#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน
#ข่าวหุ้นธุรกิจการลงทุน

RS กำลังเติบโตจากการ Spin-Off

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
446 views

เวลาเราพูดถึงบริษัทที่มีการเปลี่ยนธุรกิจ มักจะจบลงด้วยคำว่า "ไม่ประสบความสำเร็จ"
แต่คงไม่ใช่สำหรับ RS ที่จากธุรกิจเดิม คือ มีเดียมาสู่ธุรกิจค้าปลีก (Commerce) เข้ากับธุรกิจบันเทิง (Entertainment) รวมเรียกกันว่า Entertainmerce แล้วประสบความสำเร็จอย่างสูง

โดยความชัดเจนของการเปลี่ยนธุรกิจเริ่มต้นตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว มีการเปิดวิสัยทัศน์ใหม่ เปลี่ยนธุรกิจใหม่โดยการหาธุรกิจที่มีการเติบโต รวมเข้ากับสิ่งที่ตัวเองมีความชำนาญอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบันเทิง คอนเทนต์ สื่อเป็นของตัวเอง 
และล่าสุด บริษัทมีแสดงวิสัยทัศน์แล้วว่าตั้งเป้าให้มุลค่าตลาด (Market Cap.) ของบริษัทแตะระดับ 1 แสนล้านบาท ภายใน 3 ปี โดยการมุ่งเน้นไปที่การ Spin-Off ของบริษัทลูกที่ประสบความสำเร็จ

 

แต่เดิมมูลค่าตลาดของ RS อยู่ราวๆ 1.6 หมื่นล้านบาท ประกอบไปด้วย 6 กลุ่มธุรกิจ คือ
1. RS Multimedia : ช่อง 8 , คลื่นวิทยุ Cool Fahrenheit 
2. Rs Music : ธุรกิจเดิมของบริษัท ค่ายเพลง งานคอนเทนต์ และปีนี้ถือเป็นปีแรกที่บริษัทจะกลับมารุกในธุรกิจเพลงเชิงรุกอีกครั้ง จากการนำศิลปินเก่าๆกลับมาแสดงภายใต้ "RS Homecoming"
รวมถึงศิลปินรุ่นใหม่ๆภายใต้สังกัตใหม่ RS Newcomer"
3. RS Live Mall : จัดจําหน่ายสินค้า แบ่งเป็น RS Mall, Well U, Vitanature+, CAMU-C และ Lifemate
4. RS Connect : Ulife ถือเป็นธุรกิจหลักภายใต้ RS Connect ที่จะเชื่อมต่อคนเข้ากับคน โดยสินค้าจาก ULife ถือเป็นสินค้าประเภทกำไรสูง (High Margin) ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นของ RS 
5. RS Pet  ALL :  ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ต้นน้ำ - ปลายน้ำ
6. RAlliance : ธุรกิจ Investment  Arm ของ RS

 

ประเด็น คือ การจะเติบโตให้ได้ 1 แสนล้านบาท ต้องเน้นไปที่การ Spin - Off บริษัทลูกๆ
คำถาม คือ บริษัทไหนที่จะตกเป็นเป้าหมายของ RS ในการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์
คำตอบ คือ ธุรกิจ RS Connect และ  RAlliance

 

 

บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด หรือ RAlliance คือบริษัทที่เน้นการลงทุนของเครือ RS โดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทในกลุ่มของ RAlliance คือ "CHASE" หรือ บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด ที่ RAlliance ถือหุ้นอยู่ราวๆ 35% ทำธุรกิจทวงถามหนี้ ดำเนินคดีและบังคับคดี
โดย RS จะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นจาก 35% มาอยู่ที่ 20% หลังธุรกรรมเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 และ RS จะมีกำไรพิเศษอยู่ราวๆ 150 - 350 ล้านบาท

ธุรกิจ RS Connect ถือเป็นอีก 1 กลุ่มธุรกิจที่มีความชัดเจนว่าจะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยมีการว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเตรียมนำ ULife เข้าจดทะเบียนภายในปี 2568
โดย ULife เป็นธุรกิจขายตรงสินค้าประเภทสุขภาพและความงาม ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ภายใต้แบรนด์ Beyonde ผลิตภัณฑ์สกินแคร์-แฮร์แคร์ ภายใต้แบรนด์ Aviance และผลิตภัณฑ์สำหรับช่องปาก แบรนด์ I-Freshรวมถึงการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มโฮมแคร์ และเดลี่ฟูดส์ ขยายไปยังกลุ่มลูกค้าระดับกลาง

ยังไม่รวมดีล M&A ของ RS ที่จะเกิดขึ้นอีกในปีนี้ราวๆ 2-3 ดีล 
และธุรกิจต่างๆของ RS ก็ดูมีแนวโน้มเติบโตขึ้นมาก
ถือเป็นอีกบริษัทของตลาดหุ้นไทยที่น่าจับตาอย่างมาก เพราะเป้าหมายของ RS ไม่ใช่การเดินหน้าจาก Market Cap. 1.6 หมื่นล้านบาท ไปแตะระดับ 5 หมื่นล้าน หรือ 6 หมื่นล้าน
แต่เป็นการตั้งเป้าแตะระดับ 1 แสนล้านบาท โดยการใช้บริษัทลูกที่ประสบความสำเร็จแล้ว Spin Off เข้าตลาดหลักทรัพย์

------------------------------------------------------------------------------
Reference
ไทยรัฐออนไลน์

rs.co.th

brandbuffet.in.th

ลงทุนแมน

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์เอเชียพลัส


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง