#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน
#แนวคิดด้านการลงทุน

ปัจจัยบวกในตลาดหุ้นไทยปี 2567

โดย อธิป กีรติพิชญ์
เผยแพร่:
1,011 views

“จะลงทุนอะไรดีในปี 2567?”

 

คำตอบที่ได้จากนักลงทุนแต่ละคน อาจจะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม ฯลฯ หลังจากปีที่ผ่านมา(2566) ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนที่ย่ำแย่เกือบที่สุดในโลก นักลงทุนไทยจำนวนมากทยอยหยุดเทรดและมองข้ามตลาดหุ้นไทย บางคนปันใจไปให้ หุ้นสหรัฐอเมริกา หุ้นเทคโนโลยี หุ้นญี่ปุ่น หุ้นเวียดนาม หรือแม้แต่ สินทรัพย์ดิจิตอลต่างๆ ก็ตาม 

 

แต่ผมยังมีความเชื่อว่าการลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ยังติดโผในใจนักลงทุนจำนวนไม่น้อยอยู่ด้วยอย่างแน่นอน 

 

คำถามใหญ่คือ ปี 2567 ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจหรือไม่ ?  

 

จริงอยู่ว่า ในตลาดหุ้นไทย ส่วนใหญ่เป็นบริษัท old economy ไม่มีใครอยากซื้อถือเก็บแบบนานหลายสิบปี เพราะมีแต่หุ้นที่โตช้าๆ ดูไม่ไปไหนไกล แต่หลายกิจการเป็นธุรกิจที่ดี บ้างก็ผูกขาด บ้างก็กินขาด บ้างฟื้นตัวแน่นอนหลังจากเปิดประเทศ และผ่านช่วงกำลังซื้อย่ำแย่ในปีที่แล้วมาหมาดๆ มันคาดเดาได้ว่าเติบโตช้าแต่มั่นคงได้ยาวนาน 

 

บางกิจการมีกระแสเงินสดมาก มาจากการดำเนินงาน ลงทุนขยายกิจการเดิมต่อได้ บางกิจการก็เอาเงินสดมาซื้อกิจการคนอื่น บางกิจการก็ควบรวม และอีกสารพัด มันมีทางของมันอยู่ และบางกิจการผ่านปีชงมาหมดแล้ว หลังโควิดและเศรษฐกิจที่ฟุบของไทย ก็ควรต้องได้ก้าวยาวๆกลับคืนมาบ้าง ผลประกอบการควรมีรายได้เพิ่ม กำไรเพิ่ม ราคาหุ้นเพิ่ม กะเขาบ้าง ลงทุน 1-2 ปีก็มีลุ้นฟื้นตัวได้

 

แนวทางการลงทุนและทิศทางของตลาดหุ้นและทิศทางของเศรษฐกิจไทย แน่นอนว่าไม่มีอะไรถูกต้องที่สุด แต่เราจะมาลองคาดการณ์กันในช่วงต้นปี ปลายปีเรามาลองดูกันว่าถูกผิดมากน้อยแค่ไหนนะครับ

 

ตลาดหุ้นไทยในปี 2567 ถือว่าเห็นโอกาสอัพไซส์ที่เปิด จากปัจจัยบวกหลายประการ 

 

 

นอกจากเหตุผลเชิงเศรษฐศาสตร์มหภาค และเชิงการเงินการลงทุนที่กล่าวมาแล้ว ยังมีเหตุผลในเชิงสถิติ ที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่เคยติดลบ 2 ปีติดต่อกัน (นับจากยุคหลังต้มยำกุ้งเป็นต้นมา) ซึ่งปี 66 SET Index -15.5% ไปแล้ว 

 

หากเชื่อในสถิติ ในปี 2567 SET Index ก็น่าจะไม่ติดลบซ้ำอีกปี จะบวกมากบวกน้อย ก็หวังว่าจะได้ปิดปีเป็นสีเขียว นักลงทุนรายย่อยไทยจะได้มีกำไรกันครับ 


เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน  ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง