#แนวคิดด้านการลงทุน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

เสริมกลยุทธ์การลงทุน ในโลกยุค AI

โดย พิษณุ มุกดาประกร
เผยแพร่:
413 views

คงหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับตอนนี้ที่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ AI เข้ามากระทบชีวิตประจำวัน และงานของทุกคนแบบหนีไม่ได้ ซึ่งตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าตัว AI ที่มีนามว่า ChatGPT และถ้าใครเคยได้ใช้มันอย่างจริงจัง ก็จะพบว่าประโยชน์ของมันมีมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ตั้งแต่เรื่องชวนปวดหัวว่าจะซักผ้าชิ้นนี้ยังไงดี หรือเวลาที่หิวยามดึกแล้วพบว่าทรัพยากรในตู้เย็นมีอยู่อย่างจำกัด ไปจนถึงการมีผู้ช่วยทางด้านการลงทุนที่อยู่ข้างตัวตลอดเวลา แต่ก่อนจะไปต่อ ขอเฉลยไปก่อนว่าบทความจะไม่ได้มาบอกวิธีการใช้งานอย่างละเอียดใดๆ แต่เราจะแถมหนึ่งตัวอย่างในการใช้งานวิเคราะห์ เพราะจุดประสงค์ของบทความนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจ และตัดสินใจได้ว่าคุ้มค่าพอที่จะเรียนรู้มันหรือไม่

เรามาดูระบบก่อนว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง...
ChatGPT เป็นระบบที่พัฒนาโดย OpenAI แต่ผมคงไม่ย้อนกลับไปเล่าอย่างลึกๆ ว่าที่ไปที่มามันคืออะไร เอาเป็นว่าตอนนี้สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนเลยว่ามันทำอะไรได้บ้าง ก่อนที่จะไปตอบคำถามว่าทำมันยังไง สำหรับคนที่ไม่รู้จักมันเลยผมขออธิบายมันสั้นๆ ว่า มันคือโปรแกรม Chat แสนรู้ที่คุณถามอะไรไปมันก็ตอบได้ทุกคำถามบนโลก

ยกเว้นบอกว่าหวยงวดหน้าจะออกอะไร...
ถ้าย้อนกลับไปซักยุคก่อนที่จะมีเครื่องมือต่างๆ มาช่วยเรา การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเดิมๆ คงหนีไม่พ้นการไล่ไปเก็บงบการเงินของแต่ล่ะบริษัทเอามานั่งอ่าน รวมถึงนำรวบรวมข้อมูลต่างๆ ใส่ Excel เอาไปทำต่อ นั่งอ่านบทความ และข่าวสารต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่างานพวกนี้กินเวลาเป็นอย่างสูงกว่าจะไปถึงขั้นตอนการวิเคราะห์ได้ แต่ในตอนนี้เมื่อ AI ถือกำหนดขึ้นมา ทั้งความสามารถในการประมวล แสดงผล รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ (ตามที่เรากำหนด) ไล่อ่านงบการเงิน ดูแนวโน้ม หรือการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจต่างๆ ถูกจับมารวมอยู่ในระบบเดียวที่ชื่อว่า ChatGPT ถึงตอนนี้อย่าเพิ่งร้องออกมาด้วยความดีใจว่าเจอเครื่องมือแสนมหัศจรรย์เข้าแล้ว ทุกอย่างมันไม่ได้ง่าย ถ้าเราไม่เข้าใจว่ามันทำงานยังไงบ้าง ถ้าเราใช้งานมันไม่ได้ถูกต้อง อาจจะรู้สึกเหมือนคุยกับเด็กประถมที่อ่านหนังสือมาเป็นล้านๆ เล่มแทน เพื่อไม่ให้มันยาวเกินไป จะขอยกมาซัก 3 ข้อที่มีประโยชน์ในการใช้งานระดับเบื้องต้น

 

1. ให้มันหาข้อมูล ระหว่างที่เราออกรดน้ำต้นไม้ยามเช้า 
ผมเชื่อว่านักลงทุนทุกคนมีวิธีการที่แตกต่างกัน แต่ในวิธีการที่ไม่เหมือนกันนั้นมีอยู่อย่างหนึ่งที่มักจะเหมือนกัน คือ ข้อมูลตั้งต้นมักจะมาจากแหล่งที่ไม่ห่างจากกันมากนัก อาจจะเป็นเว็บไซต์ SET และข่าวสารต่างๆ ทางหลายๆ ช่องทาง ถ้ากิจกรรมทุกเช้าคือการนั่งหาข้อมูลพวกนี้ ขอแนะนำให้ลองใช้ ChatGPT มาช่วยรวบรวมข้อมูลต่างๆ ดู เช่น “ไปอ่านข่าวที่เว็บไซต์ดังต่อไปนี้ แล้วสรุปมาหน่อยว่ามีการพูดถึงชื่อหุ้นตัวไหนบ้าง” , “ไปสรุปข่าวที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในรอบ 24 ชม. จากเว็บไซต์.....” หรือถ้าคุณมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออื่นๆ อีกก็สามารถบอกให้มันสรุปออกมาในแบบที่คุณชื่อชอบก็ได้เช่นกัน รวมไปถึงถ้าคุณไม่อยากจะไปไล่กวาดตามองหุ้นหลายร้อยตัวว่าไหนน่าสนใจในสายตาคุณ ก็สามารถสั่งงานให้ไปดึง และคัดกรองด้วยตัวกรองของคุณเองได้ แต่...จงอย่าเชื่อมันทั้งหมดในบางอย่างมันทำได้ดี และได้บางอย่างมันก็ทำได้ไม่ดี สิ่งที่สำคัญคือการตรวจสอบมันอย่างดี โดยเฉพาะตอนที่คุณเริ่มมีแบบแผนในการใช้งานอย่างเป็นประจำแล้ว ซึ่งจริงๆ ความฉลาดมันไม่ได้เยอะขึ้นมากเท่าไหร่ครับ แค่ถึงจุดที่คุณจะเชื่อใจให้มันทำงานแทนคุณได้ ด้วยการสั่งงานที่รัดกุมมากพอ

 

2. ผู้ช่วยในการจัดการพอร์ตการลงทุนที่ค่าตัวหลักร้อยต่อเดือน 
แน่นอนว่า AI ก็ยังเป็น AI ไม่ใช่คนที่เราจะเชื่อมั่นได้เต็มร้อย แต่ถ้าผมย้อนไปดูกองทุนบางกองที่ลงๆ ไว้หลายปีก่อน มันก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ บางตัวออกจะแย่ด้วยซ้ำ ถึงตอนนี้หลายๆ คนอาจจะอยากจัดการมันด้วยตัวเองแทนจะเอาไปฝากมันไว้กับคนอื่น ซึ่งตัว ChatGPT สามารถช่วยในกระบวนการนี้ได้ เช่น การทำการประเมินความเสี่ยง แนะนำวิธีการกระจายความเสี่ยง หรือวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ รวมถึงจำลองหายนะที่จะเกิดขึ้นกับพอร์ตของตัวเองได้เช่นกัน จริงๆ หลายคนอาจจะบอกว่าก็ไม่เห็นมันจะช่วยได้เท่าไหร่ ไม่ต่างกับการทำเอง แต่ในสำหรับนักลงทุนคนหนึ่งที่กำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ ความรอบรู้ ChatGPT มันจะช่วยคุณลดระยะเวลาการเรียนรู้ต่างๆ ลงไปได้เยอะ นั้นหมายถึงความสำเร็จอาจจะมาถึงเราก่อนที่จะหมดอายุขัยไปซะก่อนได้ แต่...จงอย่าเชื่อมันในครั้งแรก จนกว่าคุณจะพบวิธีการใช้งานมันได้อย่างมั่นใจว่าสิ่งที่มันกำลังแนะนำเราไม่ได้เกิดจากความหลอนของตัวมันเอง

 

3. เร็ว และลดความผิดพลาด จากขีดจำกัดของมนุษย์ 
คือ ข้อนี้เอาจริงๆ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไปมากกว่า ด้วยประสิทธิภาพการประมวลผล ความเร็ว ความแม่นยำของระบบคอมพิวเตอร์ คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่ามันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด หรือ คุณสามารถหาวิธีบวกเลข 1 – 1,000,000 ได้เร็วกว่า ChatGPT ละ ดังนั้นการจัดการข้อมูลมหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว แบบไม่มีข้อผิดพลาด (ถ้าข้อมูล และคำสั่งมันถูกต้อง) เท่านี้ก็ประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ไปได้อย่างมากมายแล้ว ซึ่งข้อดีทั้งหลายถ้าเรานำมาช่วยวิเคราะห์ประกอบกับตัวคุณเอง และหลายๆ ส่วน มันนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้นในการลงทุนอย่างแน่นอน แต่...จงอย่าเชื่อมันจงหลงลืมไปว่า การตัดสินใจสุดท้ายต้องมาจากตัวคุณเองเสมอ


ถึงตรงนี้ผมว่าคนที่ยังลังเลคงพอจะตัดสินใจได้ว่าจะลองศึกษามันดู หรือปล่อยเป็นเรื่องของเทคโนโลยีไป สำหรับคนที่เริ่มอยากจะนำมาเป็นเครื่องมือเสริมการลงทุน ผมขอให้คำแนะนำเบื้องต้นว่าเราควรจะเริ่มมันที่ตรงไหนดี ที่จะพัฒนาต่อไปจนใช้งานได้จริง

- ไปสมัคร ChatGPT Plus https://chat.openai.com/ เว็บต้องเป็นของ OpenAI เท่านั้นนะครับ ถ้าคุณไม่อยากต้องโทรไปอายัดบัตรเพราะข้อมูลมันหลอกไปผิดเว็บ มันดีกว่าเยอะมาก ไม่ว่าจะวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง จนไปถึงการทำ Prompt แบบเฉพาะกรณี ที่ไม่ต้องมานั่งทำ Priming กันบ่อยๆ

- ศึกษา Prompt Engineer และการทำ Priming ต่างๆ ปัญหาส่วนใหญ่ของคนใช้งานคือ ใช้งานโดยขาดหลักการทำ Prompt Engineer ซึ่งมันส่งผลให้คำตอบที่ได้ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก รวมถึงบางคำถามมันก็เลี่ยงไม่ตอบเราซะดื้อๆ

- เริ่มให้มันวิเคราะห์ข่าวสาร และตัวเลขทางการเงิน ให้ผลลัพธ์ออกมาในแบบที่คุณชื่อชอบ แต่ถ้าคุณยังไม่พร้อมจะสมัคร ChatGPT Plus ขั้นตอนนี้จะยากหน่อย อาจจะต้องใช้วิธี Copy ข้อมูลมาวางให้วิเคราะห์แทนการไล่ให้ไปหาอ่านเอง

- ลองจำลองพอร์ตของตัวเอง ลองปรับความเสี่ยง และให้มันจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดหายนะกับพอร์ตของคุณได้ (แนะนำให้เริ่มจากเข้าใจการว่า การจัดการพอร์ตมีอะไรบ้าง ถ้าไม่รู้จะอ่านตรงไหน ถาม ChatGPT ซะ)

- ใช้มันอย่างประจำเพื่ออัพเดตสภาพตลาด และข่าวสารต่างๆ รวมถึงเก็บผลลัพธ์มันออกมาว่า การวิเคราะห์แบบไหนควรไปต่อ หรืออันไหนโยนมันทิ้งไปซะ

- ถ้าไม่รู้ว่า Prompt Engineer คืออะไร หรือการ Priming ทำอย่างไร แต่ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยจะอำนวยในการศึกษาหาข้อมูล ตอนนี้เรามีคอร์สใหม่ที่ปวดหัวน้อยกว่า Python เยอะ นำมาให้ลองก้าวเข้าสู่การใช้งาน ChatGPT สำหรับงานทาง Financial อย่างมีประสิทธิภาพ ไปสมัครกันได้ที่ เสริมกลยุทธ์การลงทุนด้วย ChatGPT (stock2morrow.com)

- สุดท้ายเป็นตัวอย่างการใช้งานที่นำไปใช้จริงในคอร์สการวิเคราะห์ข้อมูลของทางเรา เข้าไปดูกันได้ที่ MODULE 5: EA Statements (openai.com) ไม่แน่ใจว่าลิงค์นี้จะอยู่นานสักแค่ไหน แต่ถ้ามันหายไปสามารถสะกิดมาบอกกันได้ครับ

 

 


 

เสริมกลยุทธ์การลงทุนด้วย ChatGPT 
ผสมผสานนวัตกรรมของปัญญาประดิษฐ์เพื่อรับมือกับความซับซ้อนของการลงทุนในปัจจุบัน

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มเทรดหรือเป็นมือโปรผู้ช่ำชอง
หลักสูตรนี้จะแสดงวิธีใช้ประโยชน์จาก ChatGPT

สนใจ คลิ๊ก : https://stock2morrow.com/course/77


  • ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO บริษัท DeeperTrade Co.,Ltd
  • ผู้พัฒนาระบบเทรดร่วมกับ Classic Ausiris
  • ผู้บรรยาย Machine Learning Trading System ในงาน Quant Open House 2019 by Classic Ausiris
  • ที่ปรึกษา Trading model ที่ KULAP (Decentralized Exchange).

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง