#แนวคิดด้านการลงทุน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

วิเคราะห์หุ้นกลุ่มสายการบิน "แบบสรุป"

โดย อธิป กีรติพิชญ์
เผยแพร่:
654 views

คิดแบบเร็วๆนะ... หุ้นกลุ่มสายการบิน

เป็นหนึ่งในกลุ่มหุ้น ที่น่าจะฟื้นตัวได้ดีมากๆ ในยุคหลังโควิด เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยลอจิกตรงไปตรงมาคือ 
1. จำนวนผู้โดยสารที่ฟื้นมากขึ้นๆ
(ผู้คนกลับมาบินแหลกกันอีกครั้ง load factor ดีมาก ผู้โดยสารเต็มหรือเกือบเต็มลำ...ในขณะที่คู่แข่งยังไม่ฟื้นตัวดี)

2. ราคาค่าตั๋ว ยังสูงกว่าช่วงก่อนโควิด 
(จากประสบการณ์ตรงบินในประเทศ)

3. ส่งผ่านต้นทุนบางส่วนลงไปให้กับลูกค้าได้ แถมยัง operate บนองค์กรที่ผ่านการ Lean แบบจุกๆ ช่วงโควิดมาแล้ว


อย่างไรก็ตาม จากการติดตามดูพัฒนาการของกิจการ ผมก็ยังคงมีความหวั่นไหว และยำเกรงในหุ้นสายการบินเหมือนเดิม (คือเคยโดนมาก่อน) กับความไม่ชัดเจนในการวิเคราะห์อนาคตหลายอย่าง

>>> คู่แข่ง 
เป็นที่ทราบกันดีว่า ธุรกิจสายการบินนี่ไม่ค่อยมี barrier to entry ถ้าตลาดดีเมื่อไหร่ คู่แข่งมากันเต็ม ทั้งไทย ทั้งต่างชาติ ยังจำช่วงเวลาผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ตัดราคาตั๋วแบบถูกแล้วมีถูกกว่า เหตุการณ์นี้จะกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งแน่นอน แต่คิดว่ายังไม่ใช่ 1-2 ปีนี้

>>> ต้นทุนทางการเงิน 
กิจการสายการบินเป็นหนึ่งในธุรกิจแถวหน้าที่บาดเจ็บจากช่วงโควิดมาอย่างหนัก ฝากรอยแผลชอกช้ำแบบล้ำลึก สายการบินที่อ่อนแอบางสายถึงกับล้มละลาย ที่รอดมาได้ก็แบกหนี้แบบหนักหน่วง ต้นทุนทางการเงินที่สูง ค่า D/E ที่สูง จะตัดทอนกำไรในช่วงแรกนี้อย่างมีนัยยะ

>>> เที่ยวบินข้ามประเทศที่ฟื้นช้ากว่าคาด 
มีคำกล่าวว่าธุรกิจสายการบินจะดีได้ ล้อเครื่องบินต้องไม่แตะพื้น ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ การบินในประเทศแบบเต็มๆลำแบบทุกวันนี้นั้นดีก็จริง แต่การบินไฟลท์ Long Haul จะดีกว่า ก่อนโควิด...ลูกค้าต่างชาติรายใหญ่ของสายการบินโลว์คอสต์ของเราคือ จีน ซึ่งปัญหาคือ เขาฟื้นช้ากว่าคาด อันนี้ต้องตามดูผลของนโยบายฟรีวีซ่า และช่วงหยุดยาววันชาติจีนต้นเดือนตุลาคมนี้ ถ้ามาเพิ่มแบบเป็นกอบเป็นกำก็ใจชื้น ถ้ายังหนืดๆก็คงต้องรอต่อไป

ความเห็นส่วนตัว เป็นกลุ่มที่อยู่ใน waiting list ได้ แต่ความน่าสนใจชัดเจนจะแจ้งก็ยังไม่ถึงขนาดนั้นนะครับพี่ ราคาฟื้นตัวมาแล้วพอสมควร ยังคงต้องรอปัจจัยบวกใหม่ๆ ก็รอดูต่อไป


ปล. ชอบสายการบินตามรูป ที่ "ความตรงต่อเวลา" บินหลายไฟล์มาในประเทศ คือ พี่ฉับไวพรึ่บพรั่บมาก 
เครื่องจากกทม.มาจอดสนามบินตจว.ปุ๊บ เชิญคนลงปั๊บ เปิดให้เราขึ้นปุ๊บ อีกแป๊บๆก็เทคออฟปั๊บ เคยบินถึงก่อนกำหนดเวลานิดๆด้วย เร็ว นิ่ม และรู้สึกปลอดภัย อันนี้ขอชมเชย


เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน  ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง