#แนวคิดด้านการลงทุน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

ลักษณะของพอร์ตการลงทุนที่ดี

โดย อธิป กีรติพิชญ์
เผยแพร่:
884 views

ผมมีความเห็นว่า ลักษณะของพอร์ตการลงทุนที่ดี ควรมีดังนี้ ...

1. เป็นที่รวมตัวของหุ้นพื้นฐานดี เท่านั้น จะมีกี่ตัวแล้วแต่ว่าดูทั่วถึงแค่ไหน โดยส่วนตัวคิดว่า <10ล้าน ก็ 5-7 ตัว ถ้ามีเกินกว่านั้นก็เอาที่ดูไหวเลย 
ผมเองแบ่งพอร์ตตามจปส. 1 พอร์ต ไม่ให้เกิน 11 ตัว/พอร์ต และเปิดหลายพอร์ตเอา เพราะมันจะเต็มจอ Streaming พอดีแบบไม่ต้องเลื่อนลงครับ

2. ราคาหุ้นทุกตัวในพอร์ต ที่ทยอยเข้าซื้อต้องมีราคา "ไม่แพง" ทุกไม้ ถ้าเข้าแล้วหุ้นดันลง อาจจะซื้อถัวได้ แต่ต้องมี Budget ชัดเจน ครบเมื่อไหร่ต้องหยุด 
ที่สำคัญ ห้ามถัวจนตัวตายเด็ดขาด

3. มีการกระจายความเสี่ยง มีหุ้นหลาย sector ที่ไม่ใช่ขึ้นลงทางเดียวกันทั้งพอร์ต ผมมีเพื่อนที่ชอบแบงค์มาก พี่แกเล่นจัดแบงค์ไป 6 ตัวในพอร์ต แบบนี้ไม่ใช่การกระจายความเสี่ยงที่ดีนะ

4. เรามีหลักการบริหารพอร์ตที่ชัด จุดเข้า จุดออก ชัดเจน เป็นระบบ ตัวไหนจะยาวสุดทางที่แวลู่ ตัวไหนจะยาวแนวเติบโต ตัวไหนเอาแค่ฟื้นแนวไวไว ต้องจำขาซื้อเข้าของหุ้นแต่ละตัวได้ ว่ามาด้วยเหตุผลอะไร

5. สีพอร์ตในแอพ Streaming แต่ละบรรทัดจะเขียวๆ แดงๆ ยังไงช่างมัน 
.
บรรทัดสุดท้าย ลั่มซัม หลงจ๊ง ขอให้เขียว


เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน  ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง