#แนวคิดด้านการลงทุน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

นักลงทุนอายุน้อย...ต้องเน้นหาวิธีอยู่ในตลาดหุ้นให้ได้ยาวนาน

โดย อธิป กีรติพิชญ์
เผยแพร่:
512 views

สัปดาห์ที่แล้ว ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน “ตลาดหลักทรัพย์สัญจร” ซึ่งเป็นงานสัมมนาดีๆที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัญจรไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั้งหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมทความสำคัญของการลงทุน และขยายฐานผู้ลงทุน ไปยังพื้นที่ต่างๆ ด้วยความรู้ทางการลงทุนที่หลากหลายและถูกต้อง 

 

ครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดงานที่จังหวัดชลบุรี แบบเจอตัวเป็นๆครั้งแรก นับตั้งแต่มีโควิดเมื่อ 3 ปีก่อน มีคุณเฟิร์น wealth me up; คุณสมเกียรติ isalaryman คุณบอย พิธีกรมากฝีมือ และ ผมไปร่วมในงานด้วยกัน

 

ผู้สนใจมากันเยอะมาก นั่งเต็มพื้นที่ทุกที่นั่ง แถมมียืนหลังห้อง เล่นเอาผมตกใจกับความตื่นตัวของคนพื้นที่ชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียง สถานที่จัดดีมาก มีพี่ๆจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีมาร่วมเป็นผู้ใหญ่ใจดี และอีก 18 โบรคเกอร์ชั้นนำร่วมเปิดบูธในงานด้วย 

 

ในงานสัมมนา ผมเริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่ Personal Finance การเงินส่วนบุคคล การตั้งเป้าหมายการออมและลงทุนที่ระดับต่างๆ โดยเฉพาะเพื่อวางแผนเกษียณและวางแผน FIRE (Financial Independent Retired Early) ซึ่งที่สุดแล้วจะพบว่า แผนการเงินจะไม่มีทางเป็นจริงได้เลย หากปราศจากตัวช่วยสำคัญอย่าง “การลงทุนในหุ้น”


 

แต่การลงทุนในหุ้น ก็มีความเสี่ยงที่สูง เช่นกัน ดังนั้นหัวใจสำคัญของหนุ่มสาวที่เริ่มต้นออมและลงทุน 

  • จึงไม่ใช่การได้ผลตอบแทน % สูงๆตั้งแต่ปีแรกๆ ... ถึงมีไปก็ช่วยพอร์ตได้น้อย เพราะเงินต้นยังน้อยอยู่
  • แต่มันคือ การหาวิธีลงทุนอยู่ในตลาดหุ้นได้อย่างยาวนาน นานกระทั่งผลตอบแทนเกิดมหัศจรรย์แห่งการทบต้น 

 

ผมชอบคำถามนึงของผู้เข้าร่วมสัมมนา อายุยังน้อย(น่าจะ 20 กว่าๆ) ถามว่า 

"สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเทรดหุ้นหรือลงทุน จะทำยังไงให้อยู่ในตลาดได้ยาวนาน(ไม่แตกพ่ายไปเสียก่อน) และประสบความสำเร็จในที่สุด

คำตอบผม แบ่งเป็นสองส่วนนะ 

 

1. ส่วนแรก คือ เรื่องเทคนิค วิธีการ 

การลงทุนในหุ้น ไม่ว่าสายเทรดหรือสายสร้างพอร์ต จะอ่านหนังสือกี่เล่ม ฟังมากี่ร้อยพันคลิป ก็ต้องเก็บเคส เก็บประสบการณ์หน้างานจริงเหมือนกัน มันคืออายุงานในตลาด

 

คนที่อยู่ในตลาดได้อย่างยาวนาน ไม่ใช่คนไม่เคยพลาด ... เพราะคนไม่เคยพลาด คือคนไม่เคยลงทุน ...แต่มันคือคนที่ทำพลาด แล้วไม่ตาย ยังรอดกลับมาได้ เรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด ไม่ทำซ้ำอีก หาท่าไม้ตายของตัวเองเจอ

 

ขายหมู จั่วผิด ทิ้งโง่ เข้าหุ้นซิ่ง ลิ่งแล้วไม่ขาย สุดท้ายต้องคัท คัทแล้วเด้ง ฯลฯ เรื่องพวกนี้ อยู่ตลาดนานๆต้องเคยเจอ เจอแล้วทำใจยังไง แก้ยังไง แก้แล้วหาโอกาสใหม่ยังไง หาหุ้นยังไง ตรงไหนคือราคาต่ำกว่ามูลค่า ซื้อที่ต่ำแล้วยังลงต่อให้ทำยังไง ฯลฯ

 

บางช่วงกำไรแล้วต้องกลั้นใจถือต่อให้ได้ แต่บางช่วงกำไรแล้วต้องขายถือเงินสด ฯลฯ 

ผ่านเรื่องพวกนี้ซ้ำๆๆๆ หลายปี เกิดเป็นเทคนิค วิธีการเฉพาะตัว ที่เรียกว่า “ท่าไม้ตาย” ของเรา ให้ทำซ้ำได้เรื่อยๆ จึงจะมีกำไรและอยู่ในตลาดได้ยาวนาน 

 

2.ส่วนที่สองคือ เงินเติม

อายุน้อย 20 กว่า คุณได้ครอบครองสมบัติล้ำค่าคือความหนุ่มสาว เริ่มต้นเร็ว อายุงานในตลาดหุ้นยังอยู่อีกยาวนาน 

ระยะเวลาที่ยาวนาน จะไม่มีความหมาย ถ้าเราไม่เริ่มต้นลงทุน และไม่กล้า"เติมเงิน" ลงทุน ในโอกาสที่เราเชื่อมั่น ดังนั้น เงินเติม จึงเป็นยุทธปัจจัยสำคัญ

 

ด้วยวัยหนุ่มสาว ยังไม่ใช่วัยที่ควรโฟกัส 100% มาที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดอย่างเดียว เพราะเงินสดเรายังน้อย เราจึงต้องมองที่ "การหาเงินสด" มาเติมพอร์ตด้วย

 

-> บางคนใช้วิธี ลงทุนในตัวเอง ให้มีความสามารถมากขึ้น เพื่อให้ได้เงินเดือนสูงขึ้น 

-> บางคนใช้วิธี สร้างรายได้แหล่งที่สอง งานที่สาม กิจการที่สี่ มีรายได้หลายทางมากขึ้น 

 

เชื่อไหมว่าบางคน หาเงินเก่ง พัฒนาถึงเก่งมาก 20 ปี จนกระทั่งการลงทุนทำแค่ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และซื้อพันธบัตร ก็จะมีอิสรภาพการเงินได้แล้ว 

 

#อายุยังน้อยก็ทำทั้งสองอย่างเลยจร้า 

#หนึ่งเก็บประสบการณ์ในตลาดหุ้น

#สองพัฒนาตัวเองสร้างรายได้เอาเงินมาเติมข้อหนึ่ง 


เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน  ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง