#แนวคิดด้านการลงทุน

แล้วเราจะเอาตัวรอดได้อย่างไร ?

โดย พ่อสอนลูกลงทุน
เผยแพร่:
424 views

-ธุรกิจนี้อยู่ในเมกะเทรนด์ 
-มีแบรนด์ติดตลาด 
-ฐานลูกค้ามากมายทั่วโลก
-กำไรสุทธิ 10%
-Market Cap ขนาดใหญ่
-ชื่อกองทุน สถาบัน รายใหญ่ เข้ามาลงทุน
-ผู้สอบบัญชีโดย Big 4
-อื่นๆอีก

 

จากเหตุการณ์ “ปล้นกลางแดด” ในช่วง2วีคที่ผ่านมา คนใส่สูทโกงคนทั้งตลาด รายใหญ่ สถาบัน ธนาคาร รายย่อย เจ๊งกันระเนระนาด แล้วเราจะเอาตัวรอดได้อย่างไร…

 

ตามที่ป๊าเคยเล่าเมื่อสองอาทิตย์ก่อน เขาก็เคยมาชวนป๊าซื้อหุ้นของเขาเหมือนกัน ช่วงนั้นราคาตลาดอยู่แถวๆ 3 บาท แต่เขาจะลดราคาให้ป๊า 13% คือลดให้40สตางค์ แล้วให้ป๊าช่วยถือหน่อย อย่ารีบขาย

 

ทำไมเขาจิตใจดีขนาดนั้นได้ น่าจะรักป๊ามากขนาดนั้นเลย อยู่ๆก็จะเอาเงินมาให้ ทุนเขาเเค่ 60สตางค์ และคนที่มาชวนก็จะหา connection กับคนที่รู้จักป๊า บอกขอเข้ามาคุย
ไอ้เราก็อยากรู้อยากเห็น เห็นรูเล็กๆ คิดว่าตัวเองจะรอดไปได้ …

 

แต่ที่ป๊าตัดสินใจปฏิเสธไป เพราะว่าเขาทุนต่ำมาก เขากำไรอยู่แล้ว 300% เขาต้องกำลังออกของ และทีมงานที่มาชวน มีตัวหัวหน้าหน้าตาโหงวเฮ้งโคตรโกง โม้เก่ง บอกเขาเคยปรับโครงสร้างหนี้ โรงพยาบาลพญาไทมาเเล้ว สำเร็จโน่น สำเร็จนี่นั่น

 

ป๊ารอดมาได้เพราะเราใช้จิตวิทยาในการลงทุน รู้จักว่า ”ตรงไหนราคาสูง ตรงไหนราคาต่ำ” ถ้าการณ์ใดเราเป็นรองเขาเยอะ เช่นทุนเขา 60สตางค์ ราคาตอนนี้3บาท เราจะเหลือกำไรอีกสักเท่าไหร่ ไม่เสี่ยง ไม่โลภดีกว่า หรือถ้าคันอยากตามไป ก็ลงทุนนิดหน่อยพอ
แต่เหตุการณ์นี้ มันตั้งใจโกง วางแผนมานาน ตั้งแต่ปี 64 มันลากราคาไปถึง 5บาท แต่งบัญชีรู้เรื่องกฎระเบียบ รู้วิธีสร้างตัวเลขหลอกผู้ตรวจสอบบัญชี ปลอมแปลงเอกสาร จนผู้สอบบัญชียอมเซ็นงบ บริษัทจัดเรทติ้งให้เรท BBB

 

มันเลวมากจริงๆ กิน ”คนเล่นหุ้น“ เราไม่ว่ากัน เพราะ ตอนเเรก เขาแจกเงินเราก่อน จนเราไปติดใจเอง
แต่มากินคนซื้อหุ้นกู้ ที่เขาหวังกินเเค่ดอกเบี้ย เเค่ 3.5% เเละเอาเงินเก็บมาทั้งชีวิตมาลงทุน มันเเย่มากจริงๆ
คาถาเอาตัวรอด…

 

- รู้จักตรงไหนสูง ตรงไหนต่ำ
- Cut loss ให้เป็น ยอมตัดนิ้วให้ได้ เมื่อถึงคราวจำเป็น
- ยังไม่เห็นภาพ เอาอีกตัวอย่างหนึ่ง เรากำลังอยู่บนตึกสูงสัก3ชั้น ไฟกำลังไหม้ เรากล้ากระโดดไหม ถ้าไฟกำลังมา (อย่าปล่อยให้ขาดทุนมากๆ)

- ท่องไว้ “ลูกยังเล็ก” เราจะเสี่ยงไม่ได้
- อย่าตามหลังมวลชน คือแห่ตามเขา ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไอ้คนนำหน้า มันเห็นทหารถือปืนเตรียมยิงอยู่  เขาก้มลงหลบแล้ว ไอ้เราอยู่ข้างหลังมัวเเต่เดินร้องเพลงปลุกใจ

- ลุกทีหลัง จ่ายรอบวง
- ขบวนการ ต้มกบ
- เราจะลงทุนเป็นรอบๆ รอจังหวะ ถ้าทางต่ำ (แบบมีความรู้ มีประสบการณ์) เราจะเข้าลงทุน เอาเงินแต่น้อยๆก่อน…แต่ป๊ากว่าจะรู้จุดนี้ ป๊าก็เจ็บปานตายไปแล้วเหมือนกัน

 

เหตุการณ์นี้มันเศร้ามาก มันรวมหัวกันโกงคนซื้อหุ้นกู้ที่ไม่รู้เรื่องอะไร แค้นมาก ตลาด กลต ต้องทำอะไรบ้างนะครับ…


เสี่ยยักษ์

อยากสอนลูกหลาน

ลงทุนครับ 

https://www.facebook.com/porsornluuklongtuun/ 

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง