#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

DELTA กับผลประกอบการที่เติบโตไม่ทันราคาหุ้น

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
715 views

นาทีนี้คงไม่มีหุ้นตัวไหนที่ร้อนแรงไปกว่าหุ้น DELTA อีกแล้ว
 

ด้วยราคาหุ้นที่แตะระดับ "พันบาท" จนทำให้ Market Cap ของหุ้นสูงถึงหลักล้านล้านบาทไปเป็นที่เรียบร้อย เรียกได้ว่าเป็นหุ้นที่นักลงทุนคาดหวังในเรื่องของการเติบโตเป็นอย่างมาก
 

คำถาม คือ ในความเป็นจริงแล้ว ผลประกอบการของ DELTA เติบโตทันเพียงพอกับราคาหุ้นที่ขึ้นมาหรือไม่
 

คำตอบ คือ ไม่เลย
 

อีกทั้ง ผลประกอบการของ DELTA มีแนวโน้มอ่อนแอลงด้วยซ้ำ
 

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน วิเคราะห์ว่าผลประกอบการของ DELTA ในไตรมาส 1 มีแนวโน้มอ่อนแอลง QoQ จากรายได้ที่ลดลง อัตรากำไรขั้นต้นลดลง แต่จะสูงขึ้น YoY สาเหตุเป็นเพราะมาจากฐานที่ต่ำ
 

บทวิเคราะห์มองว่า DELTA จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1 อยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% YoY แต่ลดลง 8% QoQ
 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมทั้งปีมีแนวโน้มเติบโตราวๆ 25% จากกระแสรถไฟฟ้า EV และธุรกิจ Original Design Manufacturing (ODM) โดยเฉพาะธูรกิจรถไฟฟ้า EV
 

ข้อมูลจาก Statista แสดงความคิดเห็นว่า ยอดขายรถไฟฟ้า EV จะอยู่ที่ 7.13 ล้านคัน เติบโต 10% และมีแนวโน้มเติบโตเฉบี่ย 17% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2570 ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการอง DELTA ด้วย
 

อย่างไรก็ตาม DELTA ก็มีประเด็นเชิงบวก แต่สิ่งที่จะตัดสินนักลงทุนว่าจะกำไร หรือขาดทุนอยู่ที่ราคาที่นักลงทุนซื้อ ซึ่งราคาปัจจุบัน บทวิเคราะห์มองว่าแพงเกินไป
 

โดย บทวิเคราะห์สรุปได้อย่างน่าสนใจว่า ...
 

DELTA มีราคาที่สูงเกินไป และยังไม่อยู่ในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากกำไรสุทธิต่อหุ้น ของ DELTA Taiwan สูงกว่า DELTA Thailand ถึงสามเท่า แต่มูลค่า Market Cap. ของ DELTA Taiwan กลับเล็กกว่าของ DELTA Thailand ถึง 1.5 เท่า

 

------------------------------------------------------------------------------
Reference
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน
 


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง