#แนวคิดด้านการลงทุน

British Petroleum (BP) กำไรไตรมาส 4 ตกลงกว่า 90%

โดย ธีรัตม์ กฤตยาภัทร
เผยแพร่:
65 views

บริษัทน้ำมันระดับ Super Major ทยอยรายงานผลกำไรไตรมาสสุดท้ายออกมาติดๆกัน ราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นแรงจาก $26 มาเกือบ $35 ภายใน 1 สัปดาห์ก็ร่วงลงอีกครั้ง ผู้บริหารบริษัทน้ำมันชั้นนำหลายแห่งยังคงคาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยในครึ่งปีแรกยังคงแกว่งตัวในระดับต่ำ 

หลังจากที่ PetroChina บริษัทน้ำมันระดับ Super Major ของจีนคาดว่ากำไรทั้งปีจะลดลงกว่า 60-70% บริษัทลดเงินปันผลจ่าย สวนทางกับ Super Major ที่แข็งแกร่งในฝั่งตะวันตก วันนี้ Super Major จากอังกฤษอย่าง British Petroleum (BP) ประกาศกำไรไตรมาสที่ 4 ลดจากไตรมาสเดียวกันปี 2014 กว่า 90%

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ผู้บริหาร BP ยังคงเชื่อมั่นว่าจะรักษาการจ่ายเงินปันผลไม่ให้ลดลงได้ ยกเว้นว่าหากน้ำมันดูจะลงไปถึง $20 ต่อบาร์เรล เพื่อสู้กับรายได้ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว BP ได้ลดต้นทุนไปแล้วมหาศาล ทั้งการประกาศลดเงินลงทุนต่อปีลงจาก 2.3 หมื่นล้านเหลือ 1.7 หมื่นล้านต่อปี การลดคนงานในธุรกิจสำรวจกว่า 4,000 คน และธุรกิจปลายน้ำอีก 3,000 คนในอีก 2 ปี ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทระดับ Super Major แบบเดียวกัน 

แล้ว Super Major ที่เหลือจะเป็นอย่างไร เริ่มแย่กันหมดหรือยัง?

Exxon Mobil ยังคงแข็งแกร่ง บริษัทยังคงมีกำไร โดยประกาศกำไรไตรมาส 4 อยู่ที่ 2.8 พันล้านดอลล่าร์ ตกลงมาเกือบ 60% จากกำไร 6.6 พันล้านในช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา แต่ที่สำคัญยังเพิ่มเงินปันผลในไตรมาสที่ 4 ได้อีกกว่า 5.8% และทั้งปียังคงมีกำไร 1.6 หมื่นล้านดอลล่าร์ลดลง 50% จาก 3.2 หมื่นล้านปี 2014

Chevron ประกาศขาดทุน 588 ล้านดอลล่าร์จากกำไร 3.5 พันล้านดอลล่าร์ไตรมาส 4 ปี 2014 นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 13 ปี แต่ทั้งปียังมีกำไรได้กว่า 4.6 พันล้านดอลล่าร์ 

Royal Dutch Shell คาดว่ากำไรไตรมาสที่ 4 จะลดลงไม่ต่ำกว่า 42% ดูแล้วผลของราคาน้ำมันในปีที่ผ่านมาซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ $50 ต่อบาร์เรล ทำให้กำไรของบริษัท Super Major ลดลงได้เกินกว่า 50% หลายบริษัทเริ่มพลิกจากกำไรไปขาดทุนในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว

หากราคาน้ำมันในปีนี้ยังไม่ฟื้น และแกว่งตัวเฉลี่ยอยู่ระดับ $30-$40 ต่อบาร์เรล หากบริษัทตัดต้นทุนไม่เร็วและไม่มากพอ ก็คงเป็นไปได้มากที่กำไรปี 2016 ทั้งปีจะพลิกมาเป็นขาดทุนทันที และเงินปันผลก็คงจะคงไว้ไม่อยู่ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก PetroChina, BP, Exxon, Chevron และ Bloomberg

ขอบคุณภาพจาก BP และ Chevron

บทความโดย บูม / FB: MoneyCrown

สนใจคอร์ส มือใหม่เข้าใจหุ้น By ภาววิทย์ คลิก: http://goo.gl/nf9m5B

http://www.stock2morrow.com/course/seminar_courses_list.php?id=1


ผู้ก่อตั้งแฟนเพจ MoneyCrown ที่เน้นสาระความรู้และการวิเคราะห์บริษัทจากปัจจัยพื้นฐาน โดยเน้นหุ้นเติบโต (growth stock) ที่ราคาสมเหตุสมผล มีเงินปันผลสูง และเติบโตต่อเนื่อง

ประสบการณ์การทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการ (Management Consulting) ที่ประเทศไทย ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ประวัติการศึกษา:

- ปริญญาตรี: คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- ปริญญาโท: MS in Management, Cass Business School, London

- ปริญญาโท: MS in Management Science & Engineering, Columbia University in the City of New York

นอกเหนือจากความสนใจหาหุ้นที่น่าสนใจโดยอาศัยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานแล้ว ยังสนใจการลงทุนในต่างประเทศเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตลาดจีน ตลาดอเมริกา เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเรื่องราวของ tech startup ที่อเมริกาอีกด้วย

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง