#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน
#แนวคิดด้านการลงทุน

เมื่อ SET ขึ้น ...แต่หุ้นเราไม่ขึ้น

โดย อธิป กีรติพิชญ์
เผยแพร่:
1,031 views

ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนดีมาก 
 

ด้วยกระแสเงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) จากต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้วแสนกว่าล้านบาท มาปี 66 เพียง 5 วันทำการแรกของปี เงินทุนต่างชาติก็ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยแล้ว 11,672 ล้านบาท 
 

ปัจจัยบวกของหุ้นไทยยังรอแปลงสภาพจากข่าวและความคาดหวัง มาเป็นปัจจัยพื้นฐานผ่านทางกำไรสุทธิของกิจการอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย การเปิดประเทศของจีน การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการเลือกตั้งใหญ่กลางไตรมาสสอง ฯลฯ
 

3 เดือนก่อน SET อยู่ที่ 1570 ...วันนี้ SET อยู่ที่ 1691 จุด
กำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายแรกของปี 66 คือ 1700 จุด 
แปลว่าระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา SET ขึ้นมาประมาณเกือบ +8% (as of Jan 9th)

 

 

การที่ SET ขึ้นมาขนาดนี้ ถ้าเราทำการเลือกหุ้นได้ดีพอสมควร และได้จ่ายตลาดล่วงหน้า วันนี้เปิดแง้มดูพอร์ตหุ้นไทย ก็ควรจะบวกล้อไปตาม SET บ้าง (มากน้อยเป็นอีกเรื่อง) แต่ถ้า 3 เดือนที่ผ่านมา มูลค่าของพอร์ตหุ้นไทยของเรากลับลง เช่น -10% 
 

นั่นแปลว่าเรากำลัง underperform SET -18% !  


แปลตรงๆ คือเราเลือกหุ้นที่ราคาลงสวนทางตลาด (Underperform SET index)


นักลงทุนในตลาด นักลงทุนสถาบัน นักวิเคราะห์ไม่เลือกหุ้นที่เราเลือก และเม็ดเงินลงทุนไม่ไหลเข้า

 

คำถามใหญ่คือ “แล้วหุ้นแบบไหนที่พวกเขาเลือก???”

 

คำตอบคือ “หุ้นที่มีแนวโน้ม งบดี รายได้เพิ่ม กำไรเพิ่ม ต่อเนื่องหลายไตรมาส”
 

ซึ่งมันก็คือปัจจัยพื้นฐานหุ้นตัวนั้นต้องดีนั่นเอง เงินลงทุนจึงจะแสดงเหตุผลอันสมควรที่จะเข้า เงินลงทุนจะเลือกที่ไหลไปสู่กิจการที่มีอัพไซด์ มีปัจจัยบวก และมีโอกาสฟื้นตัว/เติบโต ในหลายๆไตรมาสข้างหน้า 
 

จากประสบการณ์ ถ้าเราเลือกลงทุนในหุ้น 7 ตัว ในช่วงที่ SET เป็นขาขึ้น ด้วยระดับนักลงทุนพอที่มีประสบการณ์นะครับ ค่าเฉลี่ยของผลลัพธ์คือ 

  • 4 ตัว จะได้ผลตอบแทนพอๆกับตลาด 
  • 2 ตัว จะได้ผลตอบแทนดีมาก ราคาขึ้นดีมาก 
  • 1 ตัว จะได้ผลตอบแทนแย่มาก จั่วผิด หายนะ 
     

ถ้ารอบการขึ้นของหุ้นไทยในรอบนี้ เราไปจั่วตัวหายนะเข้าพอร์ตหลายตัวเกินไป SET ปรับขึ้น แต่หุ้นเราไม่ไปไหน แถมยังลงด้วย อันนี้เราต้องกลับไปดูที่ปัจจัยพื้นฐานอีกครั้งให้มั่นใจ และอย่างน้อยที่สุด ถ้าไม่มั่นใจ ต้องหยุดถัวก่อน 
 

ผมมีเพื่อนถัวหุ้น (วัฏจักร) ที่ขึ้นได้ดีตอน Lockdown เคยเป็นดาวเด่นมาก แต่ราคาลดลง พื้นฐานแย่ลงตั้งแต่ปี 64 แต่ด้วยความรู้สึกดีๆ ที่เคยได้รับผลตอบแทนจากหุ้นตัวนี้ในช่วงเวลาโควิด ยังอุตส่าห์เชื่อมั่นว่าจะดีต่อไปแม้ในโลกหลังโควิด ไปถัวขาลงมา 2 ปี แบบนี้อย่าทำเลยครับ ลองวิเคราะห์ใหม่ ลองพัฒนาการเลือกดูใหม่ ทบทวนสมมติฐานทั้งหมดดูใหม่ 
 

ลงทุน เล่นหุ้น นี่เราเห็นว่าดีคนเดียวไม่ได้ครับ นักลงทุนคนอื่นๆ ต้องเห็นดีงามด้วย และพื้นฐานหุ้นต้องดี มีกำไรตามมาจริงๆด้วย ราคาหุ้นถึงจะขึ้นไปได้ครับ


เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน  ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง