#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน
#แนวคิดด้านการลงทุน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

เทคนิคเลือกหุ้นเติบโต มองสิ่งที่คนส่วนใหญ่ ยังมองไม่เห็น

โดย นายแว่นลงทุน
เผยแพร่:
867 views

ในโลกของการลงทุน หากเรามองเห็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังเมิน หรือยังไม่สนใจ เราย่อมยืนอยู่บนที่สูง และเห็นได้ก่อนใคร (นอกเสียจากว่า เราตาถั่ว)

 

หลายครั้งผมเองก็มองเห็นสิ่งที่คนอื่นคิดว่ามันไม่ดี แต่สำหรับผมแล้วมันกำลังจะดีในอนาคต แต่หลายครั้งผมก็ผิดพลาด ซึ่งผมอยากจะบอกว่า ... เราอย่ากลัวที่จะผิด แต่เราควรใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียนสอนใจ มิให้เราหลงเข้าไปในแดนสนธยานั้นอีก เราลองมาติดตามกันดีกว่า ว่า อะไรบ้างที่เราจะขุดเจอก่อนคนอื่น ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เห็นตรงกับเรา

 

อย่างแรก ... "ผมมักจะมองหาหุ้นที่อัตรากำไรขั้นต้นเริ่มดูดีขึ้นในขณะที่กำไรจริง ๆ ยังไม่มา"

 

การขุดหาหุ้นในลักษณะนี้ เราอาจเจอหุ้นที่ยอดขายยังไม่ดี แต่อัตราการทำกำไรขั้นต้นดีขึ้นอย่างโดดเด่น แต่กำไรจริง ๆ ยังไม่มา สิ่งนี้ต้องทำให้เราสะดุดใจได้บ้าง ในฐานะนักลงทุนแบบขุดหุ้น

 

การที่กำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นมันต้องมีต้นสายปลายเหตุมิใช่เรื่องบังเอิญ เช่น หุ้นตัวหนึ่งกำไรขั้นต้นเหลือแค่ 20% แต่อยู่ ๆ กำไรขั้นต้นก็ทำได้ดีขึ้นเป็น 25% ซึ่งต้องบอกว่าขึ้นมาเยอะทีเดียว และนั่นคือสิ่งที่เราต้องไปขุดหากันต่อว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไร เช่น ถ้าหุ้นตัวนั้นเป็นสินค้านำเข้าค่าเงินบาทที่แข็งขนาดนี้ ทำให้ต้นทุนการนำเข้าของเขาถูกลงหรือไม่ เป็นต้น

 

อย่างที่สอง ... "เขากำจัดจุดอ่อนบางประการออกไปได้"

 

บางทีการติดตามหุ้นซักตัวเราต้องมองหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้กิจการเขาแย่ลง หรือไม่ไปไหนไกล ถ้าเขาสามารถกำจัดจุดอ่อนบางประการออกไปได้ เราก็ควรให้โอกาสเขาด้วยการเข้าไปศึกษาดูก่อน และถ้าดีจริงเราก็จะซื้อสะสมได้

 

ยกตัวอย่างเช่น ... หุ้นปล่อยสินเชื่อตัวหนึ่งที่มีหนี้เสียสูงมาก จากแต่ก่อนเขาคุมหนี้เสียได้ดีมาก ๆ พอลองเข้าไปเจาะดูสาเหตุก็พบว่า เขาเดินเกมพลาด ด้วยการไปปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่เขาไม่ถนัด

 

เมื่อเราติดตามต่อไปก็พบว่า ... ผู้บริหารรู้ปัญหาแล้ว และแก้ไขด้วยการไม่รับลูกค้าที่เขาไม่รู้จัก หรือถ้าจะปล่อยก็จะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าโดยซักประวัติย้อนหลังอย่างละเอียด พอเรารู้แบบนี้เราก็ต้องติดตามต่อไปว่าผลงานเขาจะดีขึ้นหรือไม่ ถ้าดีขึ้นจริง ราคาหุ้นยังไม่แพง ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าสะสมเหมือนกันครับ

 

อย่างที่สาม ... "เขาเปิดไลน์การผลิตใหม่"

 

หุ้นตัวหนึ่งที่เป็นหุ้นเครื่องดื่มที่ผมติดตามมาระยะหนึ่ง กิจการเขาตกต่ำลง เนื่องจากยอดขายเขาลดลง แต่เขายังมีสินค้าอื่น ๆ ที่ทำเงินได้ และเขาเริ่มเห็นว่าต้องทำอะไรบางอย่าง

 

สิ่งที่เขาทำก็คือ เขาเปิดไลน์การผลิตใหม่ในสินค้าที่ทำเงิน ส่วนสินค้าที่ไม่ทำเงินก็ไม่ได้ขยับขยายแต่ประการใด หากเราดูตัวเลขย้อนหลังไปเจาะเข้าไปเฉพาะที่สินค้าทำเงินของเขา เราจะรู้ได้ทันทีว่า ... เขากำลังทำในสิ่งที่ควรจะทำจริง ๆ

 

พอรู้แบบนี้เราก็เริ่มสะสมหุ้น และก็จริงอย่างที่คิดราคาหุ้นขยับปรับบวก ซึ่งเราก็ต้องติดตามต่อไปล่ะครับว่าจะเป็นยังไงในอนาคต

 

ข้อสรุป และข้อคิดก็คือ ... ตัวอย่างสามแบบที่ผมยกมาให้อ่าน เพื่อให้เพื่อน ๆ เห็นถึงความสำคัญของการลงทุนในหุ้นที่คนอื่นยังไม่สนใจ หากหุ้นกลุ่มใดที่ได้รับความสนใจในคนหมู่มาก มันก็ยากที่จะมียีลดี ๆ เหลืออยู่ ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ 
 

 

สอนคัดหุ้นดี เตรียมลงทุนปี 2023
 

 

ที่ผ่านมา..คุณอาจลงทุนโดยไม่รู้ว่าหุ้นที่ถืออยู่ทำอะไร หรือรู้ แต่ก็ยังอ่านงบการเงินได้ไม่ขาด ประเมินมูลค่าไม่ถูก 
บริษัทดีจริงหรือเปล่าก็ไม่ชัวร์  หรือเมื่อเจอบริษัทดี ก็ไม่รู้จะซื้อหุ้นที่ราคาไหน 
ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะซื้อในราคาที่แพงเกินไปอยู่เสมอ จนเหลือเป็นผลตอบแทนน้อยกว่าที่คุณควรได้รับ 
ถึงเวลาปรับเปลี่ยนให้การลงทุนดีขึ้นตั้งแต่ปีนี้ ! 
เรียนคอร์สนี้ คุณจะรู้เทคนิคและวิธีการเฟ้นหาหุ้นเติบโตจากประสบการณ์ของผู้สอน และนำไปใช้จนทำกำไรได้ดีขึ้นจริง


นักลงทุนอิสระ นักเขียน และเป็นพ่อของลูกสาว “เอวา” ที่น่ารัก เริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวมด้วยเงินเก็บ 3 หมื่นบาทเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยนำเงินทั้งหมดไปซื้อกองทุนเดียว จากนั้นได้ศึกษาวิธีการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ และมาลงตัวที่การลงทุนหุ้นระยะยาว โดยการลงทุนหุ้นสร้างผลตอบแทนให้กับพอร์ตเล็กๆ ได้อย่างน่าพึงพอใจ จึงทำเพจ “นายแว่นลงทุน” และเว็บไซต์ topofliving.com ที่มีเรื่องราวการลงทุนแบบครบถ้วน ทั้งการออมเงิน กองทุนรวม หุ้น และอสังหาริมทรัพย์

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง