#แนวคิดด้านการลงทุน

ใครโจมตีเงินหยวน...จะต้องแพ้!

โดย ธีรัตม์ กฤตยาภัทร
เผยแพร่:
255 views

 

People's Daily สื่อผู้ทรงอิทธิพล ประวัติยาวนาน และมีผู้ติดตามมากที่สุดในแดนมังกร เปิดไพ่ แสดงความเห็นตรงไปตรงมาว่า ใครก็ตามที่หวังทำสงครามกับเงินหยวนคงจะต้องเป็นฝ่ายเจ็บตัวกับหายนะในที่สุด

 

จอร์จ โซรอส เป็นนักลงทุนผู้โดดเด่นที่สุดที่สายตาสื่อรอบโลกให้ความสนใจ ถึงมุมมองว่า จีนจะล้มหนัก แรงกระแทกรุนแรงในครั้งนี้ (Hard Landing) ท่ามกลางการประชุมเศรษฐกิจโลกที่ Davos สำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานว่า มีกองทุนเฮจด์ฟันด์จำนวนมากที่มองว่า เงินหยวนยังอ่อนค่าไปได้อีกมากกว่า 20-50% ประเด็นของเงินทุนไหลออกจากประเทศดูจะเป็นความกังวลที่พูดกันตลอดเวลาเกี่ยวกับเสถียรภาพของเงินหยวนในตอนนี้

 

 

แต่ People's Daily ไม่คิดเช่นนั้น และกล้าพูดว่าใครก็ตามที่กล้าทำสงครามกับเงินหยวนก็จะต้องพ่ายแพ้กลับไป มีเหตุผลและข้อสังเกตหลายประการ:

 

1. ทุนสำรองต่างประเทศที่มีอยู่ ยังถือว่าสูงมาก มากที่สุดในโลก และมีระบบการตัดสินใจควบคุมตลาดที่เด็ดขาดสมบูรณ์แบบ

 

 

2. มีการควบคุมเฝ้าดูการเก็งกำไรในค่าเงินเป็นพิเศษ มีการปฏิรูปค่าเงินตลอดเวลา จีนไม่คิดหันกลับไปปิดระบบตลาดทุนอีก แต่ยึดกลยุทธ์เดิมของเติ้ง เสี่ยวผิง เปิดตลาดทุนให้เสรีมากขึ้นไปอีก แม้ต้องเจอแรงกดดัน

 

 

3. กระจายความเสี่ยงค่าเงินไปค้าขายกับประเทศคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรยาวนานรอบโลก ตามนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง "One Belt One Road" และนโยบายรื้อฟื้นการค้าทางสายไหมทั้งทางบก "Silk Road Economic Belt" และทางน้ำ "21st Century Maritime Silk Road" รวมเป็นหนึ่ง "Belt and Road Initiative"

 

4. ลุยเปิดอำนาจทางการเงินออกไปท่ามกลางแรงกดดัน โดยใช้ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) เปิดสาขาต่างประเทศให้มากขึ้นไปอีก และตั้งเป้าหมายชัดว่ารายได้ต่างประเทศต้องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

โดยสรุป จีนยังถือครองอาวุธเชิงนโยบาย รวมถึงไพ่ตายทางการเงิน การเมือง และอำนาจทางเศรษฐกิจให้เล่นอีกมาก 

 

People's Daily ยังยกตัวอย่างช่วงมหาวิกฤติการเงินของเอเชียช่วงปี 1998 ว่า จอร์จ โซรอส ต้องสูญเงินไปมหาศาลกับการพยายาม short ตลาดหุ้นฮ่องกง เพราะการบังคับใช้นโยบายต่อกรที่เด็ดขาดจากรัฐบาลฮ่องกง ในปี 1998 จีนมีทุนสำรองต่างประเทศเพียง 1.5 แสนล้านดอลล่าร์ ตอนนี้มีมากกว่านั้น 20 เท่า คือ 3.3 ล้านล้าน

 

จีนเติบโตมาตลอดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา มีประสบการณ์นำพาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงเกินไปให้ชะลอตัวลงอย่างนุ่มนวล (Soft Landing) มาแล้ว และยังสู้กับความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย และความเสี่ยงจากนอกประเทศมามาก สิ่งเหล่านี้ไม่เคยหยุดยั้งการพัฒนาของจีนไปได้เลย People's Daily ยืนยันว่า คำพูดของสี จิ้นผิงจะเป็นความจริงในที่สุด

 

"ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและเส้นทางการพัฒนาระยะยาวของจีนไม่เคยออกนอกเส้นทางที่ขีดไว้ เศรษฐกิจที่มีแรงต้านทานต่อปัญหาสูง ศักยภาพการพัฒนาชั้นเยี่ยม และช่องว่างที่ให้เติบโตยังมีอีกมาก"

 

ขอบคุณ People's Daily

ภาพ: Wang Qishan สุดยอดผู้นำด้านการปฏิรูปนโยบายเศรษฐกิจและปราบปรามคอรัปชั่นของเมืองจีน

ขอบคุณ The Economist

 

บทความโดย บูม / FB: MoneyCrown

 

 


ผู้ก่อตั้งแฟนเพจ MoneyCrown ที่เน้นสาระความรู้และการวิเคราะห์บริษัทจากปัจจัยพื้นฐาน โดยเน้นหุ้นเติบโต (growth stock) ที่ราคาสมเหตุสมผล มีเงินปันผลสูง และเติบโตต่อเนื่อง

ประสบการณ์การทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการ (Management Consulting) ที่ประเทศไทย ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ประวัติการศึกษา:

- ปริญญาตรี: คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- ปริญญาโท: MS in Management, Cass Business School, London

- ปริญญาโท: MS in Management Science & Engineering, Columbia University in the City of New York

นอกเหนือจากความสนใจหาหุ้นที่น่าสนใจโดยอาศัยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานแล้ว ยังสนใจการลงทุนในต่างประเทศเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตลาดจีน ตลาดอเมริกา เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเรื่องราวของ tech startup ที่อเมริกาอีกด้วย

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง