#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน
#มือใหม่เริ่มลงทุน

ใช้ Company Snapshot ส่องหุ้นน่าซื้อ

โดย Stock Vitamins - วิตามินหุ้น
เผยแพร่:
1,624 views

วันนี้ผมจะแนะนำวิธีเสริมประสิทธิภาพการดู Oppday ด้วย Company Snapshot และในทางกลับกันก็ใช้ Company Snapshot เพื่อเลือกดู Oppday แบบประหยัดเวลาได้อีกด้วย  

โพสต์ก่อนหน้านี้ผมเคยเสนอวิธีการเลือกดู Oppday แบบเจาะลึกและครอบคลุมกันไปแล้ว เพื่อแก้ปัญหาที่ว่าบริษัทที่มางาน Oppday มีเยอะจนดูไม่ไหว ไม่รู้จะดูบริษัทไหนดี ถ้าดูกระจายหลายบริษัทก็แทบจับประเด็นไม่ได้ จำอะไรไม่ได้

หลักๆ ที่ผมเคยเสนอไปคือการเลือกดูบริษัทที่เรามีหุ้น หรือสนใจถือหุ้นที่สุดก่อน จากนั้นเลือกดูบริษัทที่ขายสินค้าเหมือนกัน คล้ายกัน และอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อมูล จากนั้นหาข้อมูลต่อให้รอบด้าน ด้วยการเลือกดูบริษัทที่เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าของบริษัทที่เราสนใจ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการผลิต และดูหุ้นขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ

สรุปคือ ที่สำคัญต้องดูเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่งเพื่อจะได้เห็นภาพชัด และหากมีเวลาก็ไปดูบริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอด จะทำให้เรามีความเข้าใจ รู้ลึก รู้จริง ในหุ้นที่สนใจ


ทีนี้เรามาดู Company Snapshot ซึ่งคือเอกสารสรุปข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาด SET และ mai สามารถค้นหาและเรียกดูได้บนเว็บไซต์ https://www.settrade.com/th/equities/company-snapshot

ใน Company Snapshot จะมีข้อมูลสำคัญที่นักลงทุนควรทราบ ทั้งภาพรวมธุรกิจ สรุปผลการดำเนินงานตามรอบบัญชี ไฮไลท์ที่น่าสนใจของบริษัท พัฒนาการของบริษัท รางวัลและความสำเร็จ โครงสร้างรายได้ ข้อมูลหลักทรัพย์ แผนธุรกิจ การประเมินความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยง ข้อมูลเหล่านี้จะสรุปออกมาเป็นเอกสาร 1 หน้า หรือ 1 ภาพบนเว็บไซต์ ที่เรียบเรียงให้อ่านง่าย เน้นแค่ข้อมูลสำคัญที่บริษัทจดทะเบียนเห็นว่าตรงกับความต้องการของนักลงทุน ย่อมาแบบกระชับ เนื้อ ๆ ไม่มีน้ำ ประหยัดเวลาไปได้เยอะ

เคล็ดลับคือเมื่อดู Oppday แล้ว ให้มาค้นหาชื่อหุ้นหรือชื่อบริษัทเพื่อดู Company Snapshot อีกครั้ง จะพบว่าเป็นข้อมูลสรุปที่ดี และเราสามารถใช้เป็นเอกสารตั้งต้นในการไฮไลท์ข้อมูลหรือจดโน้ตได้

ใครที่เป็นสมาชิก SET member ก็สามารถกดติดดาว (Favorite) หุ้น/บริษัทที่ถืออยู่หรือสนใจเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวได้ เพราะบริษัทจะ Update ตัวเอกสาร Company Snapshot ทุกไตรมาส ทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเสมอ ผมว่าส่วนนี้มีผลมากต่อการตัดสินใจในทุกระยะ

และที่สำคัญเราสามารถเรียกดู Company Snapshot ของไตรมาสก่อนๆ ย้อนหลังได้ จึงเหมาะจะใช้เปรียบเทียบเพื่อหาข้อมูล ทั้งของบริษัทนั้นๆ เอง หรือเปรียบเทียบข้ามบริษัทแบบที่ผมเสนอให้ทำกับ Oppday ได้สบาย  

ในทางกลับกัน ในหน้าเว็บไซต์ Company Snapshot มีลิสต์หลักทรัพย์และบริษัทเรียงตามตัวอักษร หากมีเวลาว่างจะลองเลื่อนดูหุ้นที่พอคุ้นหรือสนใจ หรือได้ยินว่าออก Oppday แล้วคลิกอ่าน Company Snapshot 1 หน้านั้นเป็นข้อมูลพื้นฐานเอาไว้ ดูว่าเกี่ยวข้องกับหุ้นที่เราถือ หรือน่าสนใจหรือไม่ แล้วค่อยไปตามฟังใน Oppday อีกครั้ง หรือหาข้อมูลมาก่อน และไล่พิมพ์ในช่องค้นหาเพื่อเก็บ Company Snapshot ของแต่ละบริษัท เพื่อทำลิสต์ไว้ดู Oppday แบบนี้ก็ได้


หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วแบบนี้ดูสรุปจาก Company Snapshot อย่างเดียว ไม่ดู Oppday ได้หรือไม่? 
ส่วนตัวแล้วผมยังคงยืนยันว่าการดู Oppday มีประโยชน์มาก เพราะนักลงทุนมีโอกาสได้เห็นสีหน้า ท่าทาง และวิธีการตอบคำถามของผู้บริหาร แบบที่วิธีอื่นให้ไม่ได้ ส่วน Company Snapshot เป็นเหมือนการเก็งข้อสอบ โพยข้อสอบแบบละเอียด หรือเป็นโน้ตช่วยจำ ซึ่งผมแนะนำว่าควรศึกษาข้อมูลส่วนนี้ควบคู่ไปกับการดู Oppday แล้วจะได้ประโยชน์แบบ x2 เพื่อประสิทธิภาพในการจดจำ วิเคราะห์ พิจารณา และตัดสินใจลงทุน

 

ผมแปะ Link ให้อีกครั้งนะครับ   
Oppday: www.set.or.th/oppday
Company Snapshot: www.settrade.com/th/equities/company-snapshot


ผู้ชนะแข่งขันโครงการ Stock Writer ของ stock2morrow

https://www.facebook.com/pg/stock.vitamins

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง