#แนวคิดด้านการลงทุน

General Electric ปักฐานแน่นในตลาดจีน

โดย ธีรัตม์ กฤตยาภัทร
เผยแพร่:
261 views

General Electric ปักฐานแน่นในตลาดจีน ผู้บริหารให้เป็นตลาดอันดับหนึ่ง

John Rice ผู้บริหารตำแหน่ง Vice Chairman ของ General Electric บริษัทยักษ์ใหญ่ไอคอนสหรัฐอเมริกาที่มีประวัติศาตร์มายาวนานเป็นร้อยปี เชื่อมั่นในศักยภาพของ "ตลาดโครงสร้างพื้นฐาน" ของจีน ซึ่งยังมีช่องให้ปรับปรุงอีกมาก

Rice ยกตัวอย่างไว้ว่า พื้นที่ทางชายฝั่งตะวันออกของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีเมืองขนาดใหญ่สำคัญๆมากมายอย่าง เซี่ยงไฮ้ ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานอีกมากที่ต้องแก้ไข เมื่อจีนจะต้องเตรียมพร้อมกับเทรนด์สังคมเมือง "Urbanization" ที่มากขึ้นไปกว่านี้อีกมาก

ความมั่นใจของ GE ขนาดนี้ทำให้บริษัทลงทุนตั้งทุกหน่วยธุรกิจของ GE ในจีนแผ่นดินใหญ่ ในปี 2014 GE China ทำยอดขายได้กว่า 2.7 แสนล้านบาท ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ยังต้องแก้ ยังคงมีอีกมาก นั่นทำให้ GE มั่นใจ แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะโตช้าลงจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

นโยบาย Belt and Road Initiative โดยสี จิ้นผิง ที่เน้นความเป็นผู้นำของจีนในการปรับปรุงเส้นทางค้าขายบนทางสายไหมทั้งทางบกและทางน้ำ เป็นหนึ่งในเรื่องน่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับ GE

Belt and Road Initiative เป็นนโยบายที่ตอบโจทย์บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของจีนที่กำลังออกไปบุกตลาดต่างประเทศตามแนวเส้นทางสายไหม และบริษัทผู้ผลิตและให้บริการสินค้าสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆอย่าง GE ที่จะเติบโตไปพร้อมกับการช่วยสนับสนุนบริษัทจีนเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม GE เองก็ต้องเจอกับคู่แข่งเจ้าใหญ่ระดับโลกจากเอเชียเช่นกัน อย่างเจ้าแห่งเกาหลีอย่าง Samsung หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่นอย่าง Toshiba หรือ Mitsubishi ด้วยมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ถึง 10 ล้านล้านบาท General Electric ก็ต้องเล่นเกมใหญ่ระดับนี้ เพื่อเพิ่มการเติบโตของธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่แน่นอนว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนยุคปลายศตวรรษที่ 20 ที่ราคาหุ้น General Electric กระโดดจาก $1 ไปเป็น $60 หรือ 60 เท่าในช่วงปี 1980 ถึง 2000 นั้นคงหาได้ยากแล้ว

เช่นเดียวกับ Berkshire Hathaway ของ Buffett ที่ยังยอมรับว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนช่วงต้นศตวรรษที่ 20 นั้นหมดไปแล้ว เพราะขนาดธุรกิจและหน้าตักเงินทุกที่ใหญ่ขึ้นมาก การจะหาสุดยอดโอกาสที่ใหญ่เหมือน "ช้างเผือก" ในตอนนี้นั้น ทำได้ยากขึ้นจริงๆ

เชื่อว่ายักษ์ใหญ่จะเติบโตอีกครั้งได้ ต้องเล่นกับตลาดใหญ่มากเท่านั้น และสายตายักษ์ใหญ่อย่าง General Electric ก็จับจองไปยังตลาดจีน...ประเทศที่ประชากรร่ำรวยขึ้น 10 เท่าในเวลาเพียง 30 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก China Daily

ขอบคุณภาพจาก financesonline.com

บทความโดย: บูม MoneyCrown / FB: MoneyCrown


ผู้ก่อตั้งแฟนเพจ MoneyCrown ที่เน้นสาระความรู้และการวิเคราะห์บริษัทจากปัจจัยพื้นฐาน โดยเน้นหุ้นเติบโต (growth stock) ที่ราคาสมเหตุสมผล มีเงินปันผลสูง และเติบโตต่อเนื่อง

ประสบการณ์การทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการ (Management Consulting) ที่ประเทศไทย ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

ประวัติการศึกษา:

- ปริญญาตรี: คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- ปริญญาโท: MS in Management, Cass Business School, London

- ปริญญาโท: MS in Management Science & Engineering, Columbia University in the City of New York

นอกเหนือจากความสนใจหาหุ้นที่น่าสนใจโดยอาศัยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานแล้ว ยังสนใจการลงทุนในต่างประเทศเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตลาดจีน ตลาดอเมริกา เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเรื่องราวของ tech startup ที่อเมริกาอีกด้วย

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง