"เราต้องการสร้างโลกเสมือนที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ..."
Soren Thorup Sorensen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KIRKBI เจ้าของธุรกิจ Lego
ดูเหมือนว่าธุรกิจ Metaverse หรือโลกเสมือนกำลังเป็นธีมการลงทุนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก
ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การรุกโลกเสมือน ที่ดินโลกเสมือนที่เน้นไปที่กลุ่มคน GenY และ Gen Z ซะมากกว่า
ทำให้เด็ก Gen Alpha (เด็กที่มีอายุไม่ถึง 11 ขวบ) อาจจะถูกมองข้ามไป
ล่าสุด KIRKBI เจ้าของอุปกรณ์และของเล่นระดับโลกอย่าง Lego กำลังทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านเหรียญเข้าถือหุ้นใน Epic Games เจ้าของแพลตฟอร์มร้านค้าเกมชื่อดังอย่าง Epic games Store และเจ้าของเฟรนไชส์เกมที่ประสบความสำเร็จสูงมากอย่าง Fortnite
โดยจุดประสงค์การเข้าลงทุนครั้งนี้ คือ การสร้างโลกเสมือนสำหรับเด็กๆ "Metaverse for kids"
และโลกที่สร้างประสบการณ์ "ครอบครัวที่อบอุ่น" .... family-friendly ให้กับเด็กที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ
Soren Thorup Sorensen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KIRKBI แสดงความคิดเห็นว่า ...
"ทางบริษัทมีทรัพยากรที่มีค่าและเด็กๆคุ้นเคยเป็นอย่างดี คือ Lego และการร่วมมือกับ Epic Games ครั้งนี้จะเป็นการต่อยอดโลกเสมือนเพื่อเด็กๆรุ่นใหม่ที่กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต"
ผลงานที่ผ่านมาของ Lego นอกจากจะผลิตของเล่นแล้วยังมีการนำ Lego ไปสร้างเป็นเกมกับเฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Star Wars ของดีสนีย์ และ Batman ของ Warner Bros
และกระแสตอบรับก็ออกมา "ดีมาก" ในหมู่เกมเมอร์ ...
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNBC รายงานว่าดีลการเข้าลงทุนใน Epic Games นอกจากจะมี KIRKBI แล้ว ยังมียักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นอย่าง Sony เข้าร่วมลงทุนด้วยกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
นักวิเคราะห์ มองว่า ทาง Sony อาจจะไม่ได้สนใจในธุรกิจ Metaverse มากเท่าไร แต่มองไปในเรื่องของการแข่งขันในธุรกิจเกมระหว่าง Microsoft ที่กำลังไล่ซื้อสตูดิโอค่ายผู้พัฒนาเกมส์ และ Valve เจ้าของแพลตฟอร์มดิจิทัลเกมที่ทรงอิทธิพลมากในหมู่เกมเมอร์
ทั้่งนี้ไม่ใช่แค่ Lego หรือ Sony อย่างเดียวที่กำลังรุก Metaverse
แต่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกก็กำลังลงทุนในธุรกิจนี้ด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, JPMorgan, Samsung
หรือแม้แต่ Nike เองก็พยายามสร้างโลก Metaverse ด้วยเช่นเดียวกัน
---------------------------------------------
Reference