#ข่าวหุ้นธุรกิจการลงทุน

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์เข้าซื้อ Bitcoin 200 BTC

โดย วัชราทิตย์ เกษศรี
เผยแพร่:
115 views

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์เข้าซื้อ Bitcoin 200 BTC
ราคายังพุ่งทะลุ 52,000 เหรียญ คาดปลายปีอาจแตะแสนเหรียญ
.
ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่องแม้จะมีข่าวออกมาพยายามสกัดราคา Bitcoin ที่กำลังพุ่งไม่หยุด ณ ขณะนี้ ล่าสุดราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 52,000 เหรียญต่อ 1 BTC เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นราคาที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และอาจมีลุ้นว่าจะสามารถกลับไปแตะจุดสูงสุดที่เคยไปถึงที่ทะลุ 63,000 เหรียญต่อ 1 BTC เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาภายในเดือนนี้อีกด้วย
.
แม้บรรยากาศการซื้อขายระหว่างวันเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย จะช่วงที่ราคาปรับย่อตัวลงมาบ้างเล็กน้อยเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎหมายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาที่ออกมาเตือนอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักลงทุนคริปโตเคอเรนซี่ จากความผันผวนของราคาและยังเชื่อว่าการลงทุนในคริปโตเป็นการ "หลอกลวง"
.
แต่ก็ไม่ได้สะเทือนต่อราคาของ Bitcoin มากนัก เพราะช่วงเช้าที่ผ่านมาราคาได้กลับขึ้นมาเช่นเดิม
.
ทั้งนี้มีความเคลื่อนไหลว่าสุดว่า รัฐบาลประเทศเอลซัลวาดอร์ได้มีการเข้าซื้อเหรียญ Bitcoin จำนวน 200 BTC คิดเป็นมูลค่ารา 337.79 ล้านบาท ซึ่งประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ที่ในวันนี้กฎหมายการให้ Bitcoin สามารถชำระสินค้าและบริการต่างๆ ตามกฎหมายได้จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่รัฐสภาโหวตผ่านด้วยคะแนนเสียงท้วมท้น 62 จาก 84 เสียง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดหวังว่าการใช้เงินดิจิทัลนี้จะช่วยสร้างงานและเพิ่มอัตราการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศ อีกทั้งช่วยให้การโอนเงินกลับบ้านของชาวซัลวาดอเลียนที่อยู่นอกประเทศ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีทำได้รวดเร็วขึ้น
.
และเป็นหนึ่งในสกุลเงินทางเลือกจากควบคู่ไปกับเงินสกุลดอลลาร์ที่ใช้อยู่ในปัจุบัน นั่นหมายความว่าผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าและบริการเป็นบิตคอยน์ได้อีกด้วย
.
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จาก Chainalysis บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านนิติวิทยาศาสตร์บล็อคเชน มองถึงอนาคตของบิตคอยน์ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นราคาของ Bitcoine พุ่งขึ้นไปแตะที่ 100,000 เหรียญ++ ในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า
.
นอกจากนี้ Michael Gronager ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี Kraken ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับราคาของ ether (ETH) ว่า คริปโตฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกก็จะมีราคาเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการที่นักลงทุนให้ความสนใจในการเงินแบบกระจายศูนย์ หรือ DeFi แอปพลิเคชันและ NFT หรือโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งทำให้ราคา ETH ขยับขึ้นตามเทรนด์ของโลกสกุลเงินดิจิทัลนั่นเอง


ประวัตินักเขียน : 10 ปี ในอาชีพผู้ประกาศข่าว ผู้สื่อข่าว และครีเอทีฟโปรดิวเซอร์รายการทีวี สิงสถิตสายเศรษฐกิจมหภาค อาเซียน และต่างประเทศ จากกรุงเทพธุรกิจทีวี NOW26 NEW18 GMM25 JKN-CNBC และ NBT WORLD

ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ Reporter Journey ที่มีผู้ติดตามทุกแพล็ตฟอร์มกว่ากว่า 250,000 คน

Facebook

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง