#ข่าวหุ้นธุรกิจการลงทุน

ลงทุนบริษัท Startup จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
162 views

ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัท Startup ใครๆก็อยากเข้ามาลงทุน เพราะเป็นบริษัทที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงมาก บริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และมันสมองของคนยุคใหม่ที่มีความยืดหยุ่น และปรับตัวได้เข้ากับโลกสมัยใหม่ได้

 

เมื่อ Startup คือบริษัทที่ถูกออกแบบมาเพื่อต้องการที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว  Startup ระดับโลกอย่าง บริษัท AIRBNB ใช้เวลาไม่นานก็ได้ถูกยกให้เป็น Startup ที่มีมูลค่าบริษัทที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เมื่อปี 2008 

 

Facebook เองก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็น Startup มาก่อน ด้วยการใช้พลังของเทคโนโลยี และจำนวนคนเพียงไม่กี่คน สถานที่ทำงานก็เป็นเพียงแค่ห้องเล็กๆในอพาร์ตเมนท์ด้วยซ้ำ  ก่อนกลายมาเป็นบริษัทระดับโลก ดังนั้น จึงไม่แปลกใจที่คนรุ่นใหม่จำนวนมากอยากมาร่วมลงทุนในบริษัท  Startup ด้วยความคาดหวังว่าจะเติบโตเป็นบริษัทยูนิคอร์นในที่สุด

 

ที่ผ่านมา การที่คนทั่วไปที่อยากจะมาลงทุนกับ Startup เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากๆ เต็มไปด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย การเข้าถึงข้อมูล ความน่าเชื่อถือ ฯลฯ กว่าจะระดมทุนมาได้นั้นก็ลำบาก ผู้ประกอบการเองก็วิ่งเข้าหาแต่นักลงทุนรายใหญ่ หรือสถาบัน เพราะมีเงินทุนมากกว่ารายย่อยทั่วไป

 

แต่วันนี้ การลงทุนบริษัท Startup ของไทยไม่ใช่เรื่องยากแล้ว แถมทำได้ง่ายมากๆด้วย

 

เพราะทาง Sinwattana ได้ออกแพลตฟอร์มเพื่อการระดมทุน หรือ คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding) ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินในการเข้าถึงแหล่งระดมทุน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนรายย่อยอย่างพวกเรา ร่วมเป็นเจ้าของบริษัท Startup เป็นเรื่องง่าย

 

ทาง stock2morrow ได้มีโอกาสเข้าไปงาน Investor Exchange Forum ที่จัดขึ้นโดย Sinwattana จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราสรุปเนื้อหาสำคัญมาฝากคนที่อยากลงทุนใน Startup มาให้อ่านกันครับ 

 

คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding) คืออะไร ?

Crowd แปลว่า มวลชน

Funding แปลว่า การระดมทุน

 

คราวด์ฟันดิง คือ การระดมทุนมวลชนสาธารณะ  โดยที่ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้อย่างง่าย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบโจทย์ทุกธุรกิจในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเปิดใหม่ หรือใครก็ตามที่ต้องการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ หรือที่เรียกว่า Starup นั่นเอง

คุณ HONG SIN KWEK ซีอีโอของ Sinwattana Crowdfunding ได้บอกว่า คราวด์ฟันดิง ในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นแล้ว และ Sinwattana จะช่วบให้บริษัท  Startup ธุรกิจ SME รวมถึงธุรกิจในประเทศไทย เข้าถึงการระดมทุน และช่วยลดข้อจำกัดด้านการเงิน นอกจากนี้ ยังมีมีความเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ และ  คราวด์ฟันดิง จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ทางด้านคุณ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า Crowdfunding เป็นมิติทางการเงินแบบใหม่ของประเทศไทย และจะสามารถสนับสนุนคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ Startup ซึ่งแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรมในยุคปัจจุบันนี้ หาได้ยากมากโดยเฉพาะสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในส่วนของภาครัฐนั้นอาจจะยังไม่สามารถตอบโจทย์ยุทธศาสตร์การหาแหล่งเงินทุนให้บริษัท Startup ได้ทั้งหมด แต่ Sinwattana Crowdfunding จะเข้ามาช่วยมาดูแลการเข้าถึงแหล่งระดมทุนให้ 

 

คุณปริญญ์ ยังให้คำแนะนำแก่คนที่อยากมีธุรกิจว่า ลงมือทำก่อนคนอื่น กล้าที่จะลงมือ คราวด์ฟันดิงจะเข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางธุรกิจในไทย นักลงทุนเองต้องพร้อมที่จะเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และเชื่อว่าคราวด์ฟันดิงจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ถัดมาเป็นช่วงเสวนาของนักลงทุนในบริษัท Startup มาก่อน หรือที่เราเรียกว่า 'Angle Investor' โดยได้คุณปิยพันธ์ วงศ์ยะรา ผู้ก่อตั้ง stock2morrow และคุณกิตติพงศ์ วะระทรัพย์ นักลงทุนในหลักทรัพย์นอกตลาด ทั้งสองคนก็มีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า เป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในรูปแบบใหม่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ Starup และตัวนักลงทุนเอง ขอให้ติดตามข้อมูลและศึกษาธุรกิจให้ดี ดูผู้บริหารมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และมองโมเดลธุรกิจว่าแข็งแกร่งแค่ไหน

 

ปิดท้ายที่คุณชยดิฐ หุตานุวัชร์ ประธานกรรมการ Sinwattana Crowdfunding ได้แชร์มุมมองเกี่ยวกับพลังมวลชนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยว่า สมัยก่อนการทำธุรกิจด้วยตัวเองถือเป็นเรื่องยากมาก การเปลี่ยนแปลง 10 ปี เร็วกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจคิดแบบเดิมไม่ได้ 

คราวด์ฟันดิง คือ ธนาคารในอนาคต ขับเคลื่อนด้วยเงินจำนวนไม่มาก แต่ใช้คนจำนวนมากแทน ซึ่งจะมีมูลค่ามหาศาล โดย Sinwattana Crowdfunding จะเป็นการเอาธุรกิจกับนักลงทุนมาเจอกัน โดยมีแพลตฟอร์มเป็นตัวกลาง โอกาสในการเป็นคนลงทุนในแบบฉบับตัวเอง หวังว่าจะเป็นช่องทางใหม่ของนักลงทุน

 

สรุปแล้ว Crowdfunding  จะเป็นการลงทุนในรูปแบบใหม่ของนักลงทุนรายย่อย และคนรุ่นใหม่ที่สนใจในธุรกิจ Startup ของไทย แน่นอนว่าความเสี่ยงนั้นสูงกว่าการลงทุนในหุ้น แต่ผลตอบแทนก็สูงเช่นกัน ดังนั้น ก่อนที่จะลงทุนกับธุรกิจนั้นๆ ต้องรู้จักตัวธุรกิจอย่างละเอียด 

 

ความฝันที่นักลงทุนรายย่อยอย่างพวกเรา จะได้มีโอกาสเข้าไปลงทุนบริษัท Startup เป็นจริงแล้วครับ ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเร็วกว่าที่คิด แถมยังลงทุนได้ง่ายอีกด้วย


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง