#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

หุ้น Major กับกระแสหนัง ! Avenger Endgame

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
91 views

Avenger: Endgame หนังยอดฮิตแห่งทศวรรษของคนรักหนังประเภท Super Hero ได้เปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกได้เพียงไม่กี่วัน ก็ได้สร้างปรากฎการณ์ “โรงหนังแตก” ขึ้นมาอีกครั้ง โดยสังเกตุได้จากยอดจองล่วงหน้าเต็มอย่างรวดเร็ว และจำนวนคนในวันที่หนังเริ่มฉาย

Avenger: Endgame หนังภาคต่อจากภาค Age of Ultron และ Infinity War เป็นหนังที่รวม Super Hero ต่างๆ ของค่าย Marvel เข้ามาร่วมกัน เพื่อสู้กับเหล่าร้ายที่หวังทำลายโลก โดยมี Super Boss อย่าง THANOS เป็นผู้นำเหล้าร้าย หนังของค่าย Marvel นี้ สามารถแจ้งเกิด Super Hero มาแล้วมากมายในช่วงตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา จนทำให้มีแฟนคลับที่คอยติดตามอย่างล้นหลามทุกเภททุกวัย จึงไม่น่าแปลกใจที่ เมื่อนำ Super Hero มารวมกันแล้วในเรื่อง Avenger และดำเนินเรื่องจนถึงภาคจบในภาคที่ชื่อว่า Avenger: Endgame จะมีผู้คนจากทั่วโลกติดตามมากมายขนาดนี้

 

สร้างสถิติกอบโกยรายได้ทั่วโลกจากการเปิดตัวเพียงไม่กี่วัน

จากข้อมูลของ Box Office Major และ Hollywood Reporter พบว่า แค่เพียงวันแรกของการเปิดตัวสามารถกว่าดรายได้นอกสหรัฐอเมริกาไปถึง 169 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 5,404 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่รายได้มาจากประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 107.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 63.4% ของรายได้ในประเทศนอกสหรัฐอเมริกา !!!

มีการคาดการณ์กันว่า หนังเรื่องนี้จะสามารถโกยรายได้ภายในสัปดาห์แรกถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากสามารถแตะยอดดังกล่าวนี้ได้ จะทำให้ Avenger: Endgame จะขึ้นแท่นหนังทำเงินได้ไวสุดในประศาสตร์ทันที และอาจจะเป็นหนังทำเงินรวมสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก็เป็นได้

ขณะที่ในประเทศไทย Avenger: Endgame สามารถ สร้างรายได้ทะลุ 152.2 ล้านบาทภายในวันแรกของการฉาย โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากเขตกรุงเทพและเชียงใหม่มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท ซึ่งทำให้ Avenger: Endgame เป็นหนังต่างประเทศที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของวงการหนึงไทยไปแล้ว

 

หุ้นในกลุ่มโรงหนังอย่าง Major ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

จะเห็นได้ว่า Avenger: Endgame เป็นหนังดังพลุแตกขนาดไหน จนทำให้วงการธุรกิจหนังอย่างเครือเมเจอร์ (Major Group) ได้ตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้งและได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ไปเต็มๆ จนมีการคาดการณ์ว่า Major ซึ่งเป็นเครือบริษัทที่มีโรงหนังมากที่สุดในไทย จะสามารถสร้างรายได้จากยอดขายหนังในปีนี้สูงกว่าปีก่อนๆ ได้ และอาจจะทำลายสถิติรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามรายได้ของหนังก็เป็นได้

 

ผลประกอบการณ์ของ Major ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

Major สร้างรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้ 9,053.50 ล้านบาท ในปี 2014 และเติบโตมาแตะที่ 10,671.30 ล้านบาท ในปีล่าสุด (2018) หรือเติบโต 17.86% ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่กำไรมีการเติบโตสอดคล้องกับรายได้ โดยบริษัทมีกำไร 1,086.28 ล้านบาทในปี 2014 และ 1,283.59 ล้านบาทในปี 2018 หรือมีกำไรเติบโต 18.17% ในช่วงเวลา 5 ปี

นอกจากนั้น บริษัทยังมีอัตราเงินปันผลเฉลี่ย 3 – 5% ต่อปี และมีการซื้อขายหุ้นที่อัตราเฉลี่ย P/E 17 – 25 เท่า ในช่วงเวลาเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น

ราคาหุ้นตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่วิ่งอยู่ในกรอบ 20 – 35 บาท โดยเคยทำราคาสูงสุดที่ 35.75 บาท/หุ้นเมื่อปี 2015  ขณะในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ราคาหุ้น Major ได้เคยลงไปแตะเหลือเพียง 20.40 บาท/หุ้น อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นได้กลับมาปรับขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง โดยปิดที่ 27.25 บาท/หุ้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

Reference (1) brandinside.asia (2) www.settrade.com (3) www.siamchart.com


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง