#ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

เจาะหุ้น ITEL จากการประชุมนักวิเคราะห์

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
68 views

เหตุการณ์ : ประชุมนักวิเคราะห์ วันที่ 26 ม.ค. 2561    

ITEL ประกอบธุรกิจ

1.ให้บริการเช่าโครงข่ายใยแก้วนำแสง

2.ให้บริการออกแบบ ก่อสร้าง และรับเหมางานโครงการสายใยแก้วนำแสงและโครงการสื่อสัญญาณโทรคมนาคม

3.ให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์

 

ประเด็นสำคัญ :

 

1.       ภาพการเติบโตของ ITEL  ที่คาดรายได้ปี 2561 เท่ากับ 1,400 ลบ. +30%y-y 

ประกอบด้วย 3  ธุรกิจ ได้แก่

 

a.       ธุรกิจ Data service  ปัจจุบันมี backlog 340 ลบ. และยังคงหาลูกค้าใหม่ๆเพื่อเติมเต็มอัตราการใช้งาน(Utilization rate) บนโครงข่ายเดิม

 

b.       ธุรกิจ Data center รายได้ขยายตัวเล็กน้อยจากค่าไฟ บน Utilization rate ที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว

 

c.       ธุรกิจ Installation ปัจจุบันมี backlog 300 ลบ. (ยังไม่รวมงาน USO net phase 2) และยังคงหางานใหม่ๆต่อเนื่องทั้งภาครัฐและร่วมมือกับพันธมิตร(AIT)

 

2.       ธุรกิจ Installation มี Upside risk จากงานภาครัฐในปี 2561 ได้แก่ โครงการประมูลอินเตอร์เน็ตพื้นที่ชนบทระยะที่ 2  (USO net phase 2) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอ กสทช. นำเสนอต่อบอร์ดฯ ทั้งนี้มีอยู่  3 แนวทาง (ที่มา : ข่าวหุ้น) คือ

 

a.       ดำเนินการในรูปแบบที่ TOT ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมี Wi-Fi ประจำหมู่บ้าน ระยะเวลาในการสนับสนุน 1 ปี ใช้กรอบวงเงิน 3,287 ลบ.

 

b.       ดำเนินการในลักษณะเดียวกับรูปแบบที่ 1 ระยะเวลาในการสนับสนุน 5 ปี ใช้กรอบวงเงิน 6,840 ลบ.

 

c.       ดำเนินการในแนวทางอินเตอร์เน็ตชายขอบ วงเงินประมาณ 18,000 ลบ. พร้อมกับมีศูนย์อินเทอร์เน็ตสาธารณะ จำนวน 228 แห่ง ห้องบริการอินเทอร์เน็ตประจำโรงเรียน จำนวน 1,623 แห่ง โรงเรียนที่มีลาสต์ไมล์เข้าถึงอีก 3,170 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล 91 แห่ง ซึ่งจะใช้บริการฟรีทั้งหมดตลอดระยะเวลา 5 ปี

 

ตามโรดแมปคาดจะได้ข้อสรุป(1 ใน 3 แนวทาง) รวมถึงรายละเอียดการประมูลในช่วง 2Q60  ทั้งนี้คาดวงเงินดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 5 สัญญาย่อย ซึ่ง ITEL มีแผนจะเข้าร่วมประมูลในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ (พื่นที่เดิมที่บริษัทเคยได้งานใน USO net phase 1 ) คิดเป็นมูลค่างาน 2,500-3,000 ลบ.

 

 

 

3.       ผู้บริหารชี้แจงว่า นโยบายจากหน่วยงานรัฐ (กทม.) ที่ให้นำสายไฟลงใต้ดิน อาจส่งผลต่อ ITEL ต้องย้ายสายเคเบิลจากเสาไฟฟ้า ลงสู่ใต้ดิน ซึ่งจะทำให้ ITEL มีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการเช่าท่อใต้ดินนับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

 

 

ความเห็น :

 

·        ITEL จะได้ผลกระทบจากนโยบายนำสายไฟลงใต้ดิน เป็น downside risk ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5-40 ลบ. อย่างไรก็ดีเรามองความน่าจะเป็นที่ค่าใช้จ่ายจริงอาจอยู่ที่ราว 5-10 ลบ. (หากสามารถเจรจากับผู้เช่าได้) ซึ่งจะกระทบต่อประมาณการกำไรของ ITEL บางส่วน (concensus ประเมินกำไรสุทธิปี 60-61 เท่ากับ 100-110 และ 130-140 ลบ. ตามลำดับ)

 

·        เรามอง ITEL จะได้รับผลกระทบจาก negative surprise ที่น้อยกว่า ILINK ขณะที่ธุรกิจของ ITEL ที่มี Operating leverage ได้หาก Utilization rate เพิ่มได้ตามเป้า ที่เรามองว่าจะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม ในระยะสั้น เรามอง ITEL ลงมาระดับที่น่าสนใจ (อิง Target price concensus 7-7.7 บาท/หุ้น  คิดเป็น Upside 40%) โดยให้น้ำหนักกับ catalyst ที่รออยู่ในปี 2561 โดยเฉพาะโครงการ  USO net phase 2 ในช่วง 2Q61

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : บล. Maybank KimEng 


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง