#ข่าวหุ้นธุรกิจการลงทุน

โลภมาก รวยลาภเพิ่ม

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
185 views

 

จะดีมั้ยถ้าคุณสามารถใช้ความโลภทำให้รวยขึ้นได้? คุณอยากบริหารอารมณ์ได้ดี และได้กำไรเหมือน Warren Buffet มั้ย? 

 

มีคนเคยถามนุ่นว่า “มีวิธีการควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ยังไง? บางครั้งเวลาเล่นหุ้น รู้สึกว่าตัวเองโลภมากเกิน ทั้งๆ ที่เข้าสัมมนามาตั้งเยอะ อ่านหนังสือมาก็มาก แต่พอเล่นหุ้นจริงๆ ไม่ได้ใช้ความรู้ที่มีอย่างเต็มที่ ตัดสินใจไปเพราะความโลภของตัวเอง กว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว เสียเงินและขาดทุนไปเยอะ” 

 

นุ่นคิดว่าคำถามนี้ดีมาก จะรวยลาภทั้งที ก็ต้องมีความโลภเข้ามาเป็นธรรมดา ควบคุมได้ซะที่ไหน บทจะเกิดมันก็เกิด ที่น่าสนใจคือรู้ทันความโลภของตัวเองรึเปล่า? ถ้าไม่ทันก็โลภมากลาภหาย ถ้าทันก็โลภมากรวยลาภเพิ่ม กูรูด้านการลงทุนอย่าง Warren Buffet ยังใช้ความโลภสร้างความร่ำรวยของตัวเองเลย ด้วยคำพูดยอดฮิตตลอดกาล “เราโลภตอนที่คนอื่นกลัว” เขากล้าลงทุนแบบที่คนอื่นไม่กล้าลงทุน เขากล้าใช้ความโลภในการสร้างผลลัพธ์ที่อยากได้ ในขณะเดียวกัน เขาก็ใช้ความกลัวรักษาความรวยของตัวเอง เพราะเค้าก็บอกว่า “เรากลัวตอนที่คนอื่นโลภ” ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมเขาถึงรวยจากการลงทุนได้ สิ่งหนึ่งที่เห็นคือ เขาบริหารจัดการอารมณ์ตัวเองได้ดี และใช้อารมณ์สร้างผลลัพธ์

 

โดยธรรมชาติเวลาตัดสินใจอะไรสำคัญๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ มักจะมีอารมณ์เข้ามามาก ถ้าไม่มีสติ กังวลหรือกลัวมากไป ก็อาจทำให้ไม่กล้าลงทุน โลภมากเกินก็อาจเจ็บตัวได้ แค่มีสติดี รู้ทันอารมณ์ตัวเองก็ใช้ความโลภสร้างความรวยได้ ในเมื่อห้ามความโลภ, ความกลัว และความกังวลไม่ได้ ก็ใช้มันซิคะ วิธีหนึ่งในการใช้อารมณ์สร้างผลลัพธ์คือ “การโค้ชตัวเอง Self-Coaching”

 

คุณสามารถเริ่มโค้ชตัวเองง่ายๆ โดยการขอบคุณ ขอบคุณความโลภเพราะทำให้รู้ว่า “อยากได้” ขอบคุณความกลัวเพราะจะได้รู้ว่า “ความกล้า” เป็นยังไง หรือ ขอบคุณความกังวลเพราะทำให้รู้ว่า “กำลังทำอะไรใหม่ๆ อยู่” ก็รู้ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ดีซะอีกจะได้ใช้ชีวิตเสี่ยงๆ เหมือนการผจญภัยบ้าง เสี่ยงมากก็ได้มาก ดีใจด้วยที่เคยขาดทุน เพราะจะได้เรียนรู้ว่า ทำอย่างไรถึงจะได้กำไร

 

สิ่งที่สำคัญไม่ใช่การควบคุมอารมณ์ แต่เป็นการใช้อารมณ์สร้างผลลัพธ์ต่างหาก อ่านตัวเองให้ออก บอกตัวเองให้ได้ ใช้ตัวเองให้เป็น เห็นตัวเองให้ชัด เพราะเมื่อคุณชัดเจนแล้ว คุณจะตัดสินใจได้ดีขึ้น เพิ่มความร่ำรวยได้ขึ้นอีก ลองโค้ชตัวเองดูนะคะ ขอบคุณความโลภคุณดู ความโลภเกิดทั้งทีใช้มันให้คุ้มคะ ยิ่งโลภมาก ยิ่งรวยลาภเพิ่ม ขอให้สนุกกับการใช้ความโลภสร้างผลลัพธ์ที่คุณต้องการนะคะ

 

ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง