#ข่าวหุ้นธุรกิจการลงทุน

3 ดีลใหม่ LPH กับการเติบโตครั้งใหม่ ?

โดย stock2morrow
เผยแพร่:
317 views

 

ล้มดีลเทคโอเวอร์ 'โรงพยาบาลเดชา' แต่ไม่กระทบแผนเติบโต

'ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช' ผู้ก่อตั้ง 'โรงพยาบาลลาดพร้าว' ตอกย้ำจุดยืน พร้อมเปิดแผนศึกษา 3 ดีลใหม่ ไม่เกินสิ้นปีนี้ต้องได้เรื่อง

 

               กลางปี 2559 'โรงพยาบาลลาดพร้าว' ของ 'ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช'ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจการแพทย์ที่แสดงความสนใจเข้าซื้อกิจการ 'โรงพยาบาลเดชา' ของ 'นพ.เดชา สุขารมณ์' ในฐานะผู้ก่อตั้งธุรกิจ  เสนอราคาขายไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาทแต่เมื่อที่ปรึกษาของโรงพยาบาลลาดพร้าว เข้าไปประเมินสินทรัพย์พบว่า 'ราคาซื้อและราคาขายไม่ตรงกัน' หลังตีราคาสินทรัพย์ออกมาเพียง 400 ล้านบาท เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้ ไม่มีที่จอดรถ และตัวอาคารมีลักษณะเก่าเกินไป ส่งผลตระกูลฉันทนาวานิช ตัดสินใจ 'ล้มดีล'

 

 

                ทว่าการตั้งราคาขายสูงเกินจริงของโรงพยาบาลเดชา เป็นไปได้ว่า ถูกตีราคาขายจากราคาที่ดินที่อยู่ใจกลางเมือง โดยด้านหลังโรงพยาบาลติดสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง ส่วนด้านหน้าอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมสยามซิตี้ 


แม้ดีลโรงพยาบาลเดชาจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ 'ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช'ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลลาดพร้าว หรือ LPH ยืนยันผ่าน 'กรุงเทพธุรกิจ BizWeek' ว่า บริษัทไม่ได้นิ่งเฉย ล่าสุดกำลังศึกษาการลงทุน 3 ดีลใหม่ ซึ่งจะมีทั้งลักษณะเทคโอเวอร์และเข้าถือหุ้นบางส่วน

 

 

1. โรงพยาบาลแถวพัฒนาการ

ขนาด 100 เตียง ความน่าสนใจของโรงพยาบาลแห่งนี้ หนีไม่พ้นการมีผลประกอบการที่ดีต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าของเดิมต้องการให้เราเข้าไปร่วมดำเนินธุรกิจ หลังทุนเก่ามีแผนจะปรับโครงสร้างใหม่ ผลสรุปจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ มีแผนจะนำโรงพยาบาลแถวพัฒนาการเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นภายใน 2-3 ปีข้างหน้า แต่ระหว่างทางบริษัทจะรับผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล

 

 

2.โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดชลบุรี

แม้จะเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กไม่ถึง 100 เตียง แต่มีแผนจะขยายการลงทุนใหม่ ซึ่งเจ้าของเดิมได้เชิญบริษัทเข้าไปเป็นพันธมิตรหลัก ขณะเดียวกันยังมีผลประกอบการดีต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดว่าจะร่วมลงทุนในรูปแบบใด ถือเป็นอีกดีลที่น่าสนใจ

 

 

3.โรงพยาบาลเอกชน จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเอกชนขนาดเล็กรายดังกล่าว มานำเสนอให้โรงพยาบาลลาดพร้าวเข้าไปซื้อกิจการ ซึ่งบริษัทไม่ได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดภายในปีนี้คงได้ข้อสรุปแผนลงทุน สุดท้ายจะซื้อกี่ดีล หรือไม่ซื้อ คงต้องขึ้นอยู่ที่ราคาขาย แต่มีเงินพร้อมลงทุนแล้ว

 

แหล่งที่มาของเงินลงทุน

บริษัทมีเงินจากการขายหุ้นไอพีโอ 200 ล้านบาท และยังมีกระแสเงินสดหมุนเวียนอีก 200 ล้านบาท ฉะนั้นหากจะลงทุนย่อมทำได้ทันที ที่ผ่านมาได้นำเงินดังกล่าวไปลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล (ไพรเวทฟันด์) 400 ล้านบาท ขณะเดียวกันที่ผ่านมายังได้รับวงเงินกู้จากธนาคาร 2 แห่ง มูลค่า 1,000 ล้านบาท อีกด้วย

หากผลศึกษาพบว่า สามดีลไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน บริษัทยังมีสตอรี่อื่นที่จะทำให้ผลประกอบการขยายตัวจากกิจการเดิม ตามแผนธุรกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า (2558-2562) บริษัทจะมีรายได้จากสองส่วน คือ 'คนไข้ชำระเงินเอง' และ 'คนไข้ประกันสังคม'

 

 

คนไข้ชำระเงินเอง

          ตลอดปี 2560 วางแผนจะเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) เพิ่มเติมอีก 4 แห่ง คือ ศูนย์แม่,เด็ก,ตรวจสุขภาพ และทันตกรรม โดยจะเน้นเจาะ “กลุ่มลูกค้าต่างชาติ” เป็นหลัก จากปัจจุบันที่มีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางแล้ว 5 แห่ง คือ ตา ,สมอง,กระดูก,ทางเดินอาหาร และความงาม

          ปัจจุบันแนวโน้มคนไข้ต่างชาติขยายตัวมากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบค ในส่วนของการตรวจสุขภาพและการรักษาพยาบาลให้กับอาจารย์ชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันตลอดปีนี้ยังมีแผนจะขยายคอนแทคไปแห่งอื่นด้วย

 

 

คนไข้ประกันสังคม

          ปัจจุบันโรงพยาบาลลาดพร้าวมีโควต้าประกันสังคมเพิ่มเป็น 1.6 แสนคน จากปี 2559 ที่มีคนไข้ประกันสังคม 1.4 แสนคน และในปีหน้าจะขอโควตาเพิ่มอีก 50,000 คนโควต้าประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น บวกกับทางการอาจปรับอัตราการจ่ายเงินใหม่ เรื่องเหล่านี้จะทำให้เรามีรายได้จากคนไข้ประกันสังคมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10%ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้คนไข้ชำระเงินเอง และคนไข้ประกันสังคม 55:45 แต่หากบริษัทไม่ได้เพิ่มโควตาคนไข้ประกันสังคม สัดส่วนรายได้คนไข้ชำระเงินและประกันสังคมจะอยู่ระดับ 60:40

 

 เรียบเรียงจากแหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 


ศูนย์รวมความรู้เรื่องหุ้น ศูนย์รวมนักลงทุนรายย่อย ที่อยากรู้วิธีการลงทุนในหุ้นอย่างถูกต้องและได้กำไรอย่างยั่งยืน ติดตามเราได้ที่

www.stock2morrow.com 

FB: stock2morrow 

LINE@stock2morrow

FacebookInstagramYoutubeLine

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง