ลงทุนแนวเทคนิคอล

หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด  หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก. อิอิ. ชอบแบบไหน กันครับ

อ่านต่อ

-TFEX กับการเดินหมากเชิงรุก-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

การลงทุนในหุ้น เปรียบได้เหมือนการวางหมากที่หวังผลกินทั้งกระดาน วางทัพแบบ Portfolio แม้จะเสียเบี้ยบ้าง แต่โดยรวมแล้วชนะ. เป็นเกมที่อาศัยทักษะการวางแผนที่ดี และความอดทนอดกลั้นกับความผันผวนระยะสั้นได้

อ่านต่อ

เทคนิคจะไปได้ กำไรต้องโต

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา สังเกตุว่าส่วนใหญ่ SET จะไม่ได้เทรดที่ PE เกิน 18-19 เท่า ยกเว้นในปี 2009 ที่มีการเติบโตของ Earning *ทั้งตลาด* อย่างเด่นชัดทำให้ SET ถูกไล่ขึ้นไปเทรดกว่า 27 เท่าได้ แต่ก็แค่ในระยะเวลาสั้นๆ

อ่านต่อ

ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนสูง เราควบคุมได้

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เรามักจะเคยได้ยินที่คนพูดกันว่า "High risk → High return" = ยอมเสี่ยงมากก็จะได้มาก วลีนี้มีความหมายแฝงอยู่นะ เพราะมันตีความเพิ่มเติมได้ว่า งั้น "ถ้ายอมเสี่ยงน้อยก็จะต้องได้น้อย" ซึ่งความเป็นจริงมันเป็นแบบนั้นรึเปล่า แต่จริงๆ แล้ว ในเรื่องของ “ความเสี่ยง (Exposure)” นั้นเราควบคุมได้

อ่านต่อ

จุดสกัดดาวรุ่ง

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

เปิดกราฟตีเส้นแนวต้านตามรูป มันทำ High ทำยอดดอย ก็ตีไว้ เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับขึ้นมาทดสอบ ถ้ามาแบบไม่แรงจริง มันจะขอแค่สัมผัสเส้นแล้วลงไปสะสมพลังใหม่ แต่ถ้าเขามาแรงจริง อะไรก็ฉุดไม่อยู่อย่างที่เห็น ผมแสดงตัวอย่างที่ทะลุไม่ผ่านเจอสกัดดาวรุ่ง และตัวอย่างที่ทะลุผ่านรุ่ง พุ่งแรงไปเลย มาให้ได้ดูกัน

อ่านต่อ

เทรด Options ของไทย กับ ต่างประเทศ

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

อ่านต่อ

ทำยังไง เมื่อใจไม่กล้า Stop

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายๆ ครั้ง ที่มีการพูดคุยกันเรื่อง Stop Loss ทีไร ก็จะมีคำถามแบบนี้ ทุกที

"ราคาหลุด Stop ระหว่างวัน ขายเลยไหม หรือ รอจบวันก่อนค่อยตัดสินใจ"

อ่านต่อ

อย่ามนม อย่ามโน

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

ย้อนไปช่วงต้นปี น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเพลงนี้ "อย่ามนม อย่ามโน ท่องนโม ไว้เลย..." ทั้งบีทดนตรี และเอ็มวี ที่น้องๆ ออกมาเต้นกันจนเคลิ้ม ห้ามมโนกันไม่ไหวเลยทีเดียว เราลองมาพิจารณาดูครับอาการมโน เกิดขึ้นมายังไง อารมณ์พาไป บรรยากาศแวดล้อมพาไป ภาพที่คุณเห็น เรื่องราวที่คุณรับรู้ แต่แค่นั้นมันยังไม่พอที่จะมากระตุ้นมโนคุณนะ

อ่านต่อ

Trade Setup ท่าไม้ตายในการทำกำไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายวันก่อนได้ โพสบทความสั้นๆ ไว้บน My Wave Rider Fan Page ... เห็นหลายคน ถูกออก ถูกใจ ... ก็เกรงว่า เมื่อเวลาผ่านไป มันจะหายไป ใน Time Line ขอเอา มาไว้ใน Blog ด้วย ดีกว่า จะได้ ไม่หาย คนมาตามอ่านทีหลังได้

อ่านต่อ

สุดยอดเทรดเดอร์ แนวคิด Happy Investor

By โอภาส ถิรปัญญาเลิศ (ใหญ่)

LINE it!

 "ตอนที่ผมศึกษาแนวโน้มของหุ้นในอดีตอย่างละเอียดนั้น ลูกสาวของผม Jennifer อยู่ในช่วงอนุบาล มันเป็นช่วงอายุที่สำคัญมากของเด็กในเรื่องของพัฒนาการและก็เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพ่อแม่ที่จะมีความสุขกับลูกๆ แต่โชคร้ายที่ผมมัวแต่ยุ่งอยู่กับโปรเจ็คของผมทำให้เวลาที่ผมกลับจากทำงานผมก็จะรีบทานข้าวแล้วก็รีบไปทำการค้นคว้าต่อ เวลาที่ลูกสาวเข้ามาในห้องทำงานของผม ผมก็ไม่มีเวลาให้เธอ มันเป็นความผิดพลาดที่ผมเสียใจมาจนถึงทุกวันนี้

อ่านต่อ

จะเทรดกำไร ต้องเข้าใจธรรมชาติของการรอ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ผมมีโอกาสเป็นวิทยากรอบรมเรื่องการลงทุนสายเทคนิคบ่อยอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งผมจะเน้นย้ำชัดเจนทุกครั้งว่าการฟังวิทยากรพูดหน้าห้องนั้นมันยังไม่ใช่ขั้นตอนการเรียนรู้ที่แท้จริง มันเป็นเพียงการรับฟัง  1) ประโยชน์ของเครื่องมือ และ 2) วิธีการใช้ เท่านั้น

อ่านต่อ

Fibonacci ทำไมมันถึงแม่นยำจัง?

By ชานน รุ่งเรืองไพฑูรย์ (นิก)

LINE it!

“Fibonacci” หรือ ภาษาบ้านๆ ที่เราเรียกกันว่า “Fibo” คือ เครื่องมือทาง Technical Analysis ที่ขึ้นชื่อว่าทรงพลังที่สุด เป็น เครื่องมือที่สามารถใช้หาเป้าหมายราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สุดแทบจะเครื่องมือเดียว แต่ปัญหาคือ คนส่วนมาก ไม่เข้าใจถึงแก่นของเครื่องมือ และถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ ถูกนำมาใช้กันอย่างผิดๆ มากที่สุด

อ่านต่อ