ลงทุนแนวเทคนิคอล

เทคนิคเลือก Time Frame ในการเทรด ให้เหมาะกับตัวเรา

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

นักลงทุนที่เทรดด้วยเทคนิคอล จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะมือใหม่มักจะมีปัญหาในการเลือก Time Frame ที่จะเทรด จะเทรดด้วยกราฟรายสัปดาห์ รายวัน รายชั่วโมง หรือราย 15 นาทีดี? ซึ่งเป็นคำถามที่จัดว่าเป็น FAQ ที่ถูกถามบ่อยมากๆ

อ่านต่อ

วิธีดูว่าเป็นแนวโน้มขาลงเบื้องต้น

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ผมใช้ ema20 สีเหลือง ema50 สีม่วง และ ema200 สีแดง ไว้เป็นเส้นแนวรับ แนวต้านได้ และสามารถเป็นสัญญาณบอกแนวโน้มของหุ้นได้ ว่าจะออกท่าไหน โดยถ้าแนวโน้มขาขึ้น การเรียงตัวของเส้น ให้มองจากบนลงมาล่าง เส้น ema ค่าน้อยกว่าต้องอยู่บน ค่า ema มากกว่า และถ้าเป็นแนวโน้มขาลง เส้น ema มากกว่าจะอยู่ เส้น ema น้อยกว่า

อ่านต่อ

10 เทคนิคทำกำไรทะลุฟ้า

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

10 เทคนิคทำกำไรทะลุฟ้า ที่ช่วยให้คุณเทรดได้กำไรดีขึ้น และยังลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้ดี อย่างเทคนิคแรก: เทคนิคดักหุ้นระเบิด, เทคนิคที่สอง: The Zone Trades มีดบินไม่พลาดเป้า และ 3 เทคนิค 8-Ways to STOP หยุดขาดทุน 8 ทิศ

อ่านต่อ

เห็นต่าง SET อาจจะไม่ทำ All Time High!

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

แอบคิดหนักอยู่ว่า จะแชร์มุมมองนี้ดีหรือไม่ ในภาวะที่นักลงทุนกำลังมันส์และหวังให้ SET ทะลุสร้าง All Time High ผมแอบมองต่าง ต้องเข้าใจกันก่อน ว่าตลาดหุ้นเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของระบบทุนนิยม และเมื่อมองเข้าไปที่แก่นมันทำงานด้วยกลไกเดียว คือ คนที่มีเงินเยอะที่สุดมีบทบาทสูงสุด ถ้ามีเงินเยอะพอ จุดที่ซื้อหุ้นคือแนวรับ และจุดที่ขายหุ้นคือแนวต้านได้เลย ต่อให้หุ้นพื้นฐานไม่ดีถ้าซื้อมากพอหุ้นก็เป็นขาขึ้นได้ มันคือ "เกมการเงิน" เงินเยอะมากพอในที่นี้ไม่ได้หมายถึงจากนักลงทุนรายใหญ่ หรือแม้กระทั่งกองทุนฯ แต่หมายถึง ความเห็นพ้องต้องกันของกลุ่มคนที่มีเงิน เงินก้อนนี้ชี้ขึ้นชี้ลงตลาดหุ้นได้สบายๆ และผมว่าเราต้องให้น้ำหนักกับวิธีคิดของเงินก้อนนี้ด้วย

อ่านต่อ

ทำไมถึงต้องรู้จักเทรน?

By ชานน รุ่งเรืองไพฑูรย์ (นิก)

LINE it!

เรามาพูดถึงเรื่อง เทรน (Trend) กันสักหน่อย ว่าทำไมเวลาเราลงทุนในแนวทางกราฟเทคนิคคอล เราต้องรู้จักเทรน ต้องรู้จักมันให้มากขึ้น ยิ่งรู้จักมากขึ้นก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และกล้าที่จะถือรันกำไรได้มากไงครับ เพราะหลายครั้งนักลงทุน เลือกที่จะได้กำไรเพียงนิดเดียว ไม่กล้าเอามากๆ ก็เพราะว่ากลัวเสียมากกว่า สุดท้ายโอกาส ดีๆ มักหลุดมือไปเสมอ เเละก็ทำให้ติดนิสัยได้คำเล็กๆ ตลอดเวลา จนไม่เคยได้คำใหญ่ๆ เลย

อ่านต่อ

แผนการขายหมูสำหรับมือใหม่ ซื้อแนวรับ ขายแนวต้าน

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

 1. รูปนี้เป็นกราฟ Timeframe Day คือ 1 แท่งเทียน คือ 1 วัน แท่งเขียวหมายถึง ราคาปิดของวันสูงว่าราคาเปิด
ส่วนแท่งแดง ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิด ความสูงของแท่งเทียน และถ้าโดจิ ที่รูปร่างเหมือนบวก หรือกางเขน
คือ ราคาปิดเท่ากับราคาเปิด

อ่านต่อ

หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด  หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก. อิอิ. ชอบแบบไหน กันครับ

อ่านต่อ

-TFEX กับการเดินหมากเชิงรุก-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

การลงทุนในหุ้น เปรียบได้เหมือนการวางหมากที่หวังผลกินทั้งกระดาน วางทัพแบบ Portfolio แม้จะเสียเบี้ยบ้าง แต่โดยรวมแล้วชนะ. เป็นเกมที่อาศัยทักษะการวางแผนที่ดี และความอดทนอดกลั้นกับความผันผวนระยะสั้นได้

อ่านต่อ

เทคนิคจะไปได้ กำไรต้องโต

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา สังเกตุว่าส่วนใหญ่ SET จะไม่ได้เทรดที่ PE เกิน 18-19 เท่า ยกเว้นในปี 2009 ที่มีการเติบโตของ Earning *ทั้งตลาด* อย่างเด่นชัดทำให้ SET ถูกไล่ขึ้นไปเทรดกว่า 27 เท่าได้ แต่ก็แค่ในระยะเวลาสั้นๆ

อ่านต่อ

ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนสูง เราควบคุมได้

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เรามักจะเคยได้ยินที่คนพูดกันว่า "High risk → High return" = ยอมเสี่ยงมากก็จะได้มาก วลีนี้มีความหมายแฝงอยู่นะ เพราะมันตีความเพิ่มเติมได้ว่า งั้น "ถ้ายอมเสี่ยงน้อยก็จะต้องได้น้อย" ซึ่งความเป็นจริงมันเป็นแบบนั้นรึเปล่า แต่จริงๆ แล้ว ในเรื่องของ “ความเสี่ยง (Exposure)” นั้นเราควบคุมได้

อ่านต่อ

จุดสกัดดาวรุ่ง

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

เปิดกราฟตีเส้นแนวต้านตามรูป มันทำ High ทำยอดดอย ก็ตีไว้ เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับขึ้นมาทดสอบ ถ้ามาแบบไม่แรงจริง มันจะขอแค่สัมผัสเส้นแล้วลงไปสะสมพลังใหม่ แต่ถ้าเขามาแรงจริง อะไรก็ฉุดไม่อยู่อย่างที่เห็น ผมแสดงตัวอย่างที่ทะลุไม่ผ่านเจอสกัดดาวรุ่ง และตัวอย่างที่ทะลุผ่านรุ่ง พุ่งแรงไปเลย มาให้ได้ดูกัน

อ่านต่อ

เทรด Options ของไทย กับ ต่างประเทศ

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

อ่านต่อ