TECHNICAL

จุดสกัดดาวรุ่ง

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

เปิดกราฟตีเส้นแนวต้านตามรูป มันทำ High ทำยอดดอย ก็ตีไว้ เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับขึ้นมาทดสอบ ถ้ามาแบบไม่แรงจริง มันจะขอแค่สัมผัสเส้นแล้วลงไปสะสมพลังใหม่ แต่ถ้าเขามาแรงจริง อะไรก็ฉุดไม่อยู่อย่างที่เห็น ผมแสดงตัวอย่างที่ทะลุไม่ผ่านเจอสกัดดาวรุ่ง และตัวอย่างที่ทะลุผ่านรุ่ง พุ่งแรงไปเลย มาให้ได้ดูกัน

อ่านต่อ

เทรด Options ของไทย กับ ต่างประเทศ

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

อ่านต่อ

ทำยังไง เมื่อใจไม่กล้า Stop

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายๆ ครั้ง ที่มีการพูดคุยกันเรื่อง Stop Loss ทีไร ก็จะมีคำถามแบบนี้ ทุกที

"ราคาหลุด Stop ระหว่างวัน ขายเลยไหม หรือ รอจบวันก่อนค่อยตัดสินใจ"

อ่านต่อ

อย่ามนม อย่ามโน

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

ย้อนไปช่วงต้นปี น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเพลงนี้ "อย่ามนม อย่ามโน ท่องนโม ไว้เลย..." ทั้งบีทดนตรี และเอ็มวี ที่น้องๆ ออกมาเต้นกันจนเคลิ้ม ห้ามมโนกันไม่ไหวเลยทีเดียว เราลองมาพิจารณาดูครับอาการมโน เกิดขึ้นมายังไง อารมณ์พาไป บรรยากาศแวดล้อมพาไป ภาพที่คุณเห็น เรื่องราวที่คุณรับรู้ แต่แค่นั้นมันยังไม่พอที่จะมากระตุ้นมโนคุณนะ

อ่านต่อ

Trade Setup ท่าไม้ตายในการทำกำไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายวันก่อนได้ โพสบทความสั้นๆ ไว้บน My Wave Rider Fan Page ... เห็นหลายคน ถูกออก ถูกใจ ... ก็เกรงว่า เมื่อเวลาผ่านไป มันจะหายไป ใน Time Line ขอเอา มาไว้ใน Blog ด้วย ดีกว่า จะได้ ไม่หาย คนมาตามอ่านทีหลังได้

อ่านต่อ

สุดยอดเทรดเดอร์ แนวคิด Happy Investor

By โอภาส ถิรปัญญาเลิศ (ใหญ่)

LINE it!

 "ตอนที่ผมศึกษาแนวโน้มของหุ้นในอดีตอย่างละเอียดนั้น ลูกสาวของผม Jennifer อยู่ในช่วงอนุบาล มันเป็นช่วงอายุที่สำคัญมากของเด็กในเรื่องของพัฒนาการและก็เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพ่อแม่ที่จะมีความสุขกับลูกๆ แต่โชคร้ายที่ผมมัวแต่ยุ่งอยู่กับโปรเจ็คของผมทำให้เวลาที่ผมกลับจากทำงานผมก็จะรีบทานข้าวแล้วก็รีบไปทำการค้นคว้าต่อ เวลาที่ลูกสาวเข้ามาในห้องทำงานของผม ผมก็ไม่มีเวลาให้เธอ มันเป็นความผิดพลาดที่ผมเสียใจมาจนถึงทุกวันนี้

อ่านต่อ

จะเทรดกำไร ต้องเข้าใจธรรมชาติของการรอ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ผมมีโอกาสเป็นวิทยากรอบรมเรื่องการลงทุนสายเทคนิคบ่อยอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งผมจะเน้นย้ำชัดเจนทุกครั้งว่าการฟังวิทยากรพูดหน้าห้องนั้นมันยังไม่ใช่ขั้นตอนการเรียนรู้ที่แท้จริง มันเป็นเพียงการรับฟัง  1) ประโยชน์ของเครื่องมือ และ 2) วิธีการใช้ เท่านั้น

อ่านต่อ

Fibonacci ทำไมมันถึงแม่นยำจัง?

By ชานน รุ่งเรืองไพฑูรย์ (นิก)

LINE it!

“Fibonacci” หรือ ภาษาบ้านๆ ที่เราเรียกกันว่า “Fibo” คือ เครื่องมือทาง Technical Analysis ที่ขึ้นชื่อว่าทรงพลังที่สุด เป็น เครื่องมือที่สามารถใช้หาเป้าหมายราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สุดแทบจะเครื่องมือเดียว แต่ปัญหาคือ คนส่วนมาก ไม่เข้าใจถึงแก่นของเครื่องมือ และถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ ถูกนำมาใช้กันอย่างผิดๆ มากที่สุด

อ่านต่อ

8 วิธี ในการหยุดขาดทุน - 8 Ways to Stop Loss (ตอนที่ 2)

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ต่อเนื่องจากบทความในครั้งก่อน ที่ได้แนะนำวิธีการหยุดขาดทุน (Stop Loss) ไปแล้ว 4 วิธี ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการหยุดขาดทุนที่เหลือกันต่อเลยว่า จะมีวิธีอะไรบ้างใน 4 วิธีที่เหลือ ซึ่งในแต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไปครับ (ติดตามวิธีการหยุดขาดทุนแบบละเอียดๆ ได้ที่หนังสือ โต้คลื่นหุ้น...เทคนิคทำกำไรทะลุฟ้า มาเปิดหน้า 64)

อ่านต่อ

Option รวยเร็ว 100% 1000% ใน 5 นาที แต่จนเร็วทันที

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราจะพบเห็นโฆษณาทั้งทางตรง และทางอ้อม ว่าสามารถเทรดทำกำไร 100% 1000% ในหลักนาที รวยเร็วในพริบตา ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ ถูกผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องออกมาแฉ ออกมาเล่า ถึงการโดนหลอกกันเป็นว่าเล่น เจ้าของสำนักเองพยายามเต็มที่ในการ

อ่านต่อ

ฝึกดูกราฟเทคนิคอย่างง่าย

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

 มาดูกราฟกัน ถ้าใครบ่นหุ้นตัวเองที่ถือ มันไม่วิ่งไปไหนเบย ไรแว้… ลองเปิดกราฟแล้วจะเข้าใจ รูปนี้ยกตัวอย่างมาให้ดู เห็นไหมว่ามันวิ่งขึ้นมาแล้วก็ยึกยัก ขึ้นลง ไม่มีทำ New High หมายถึงระดับราคาที่สูงกว่าเดิม แต่ก็ไม่มี New Low ระดับราคาที่ต่ำกว่าเดิม เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ โฟกัสเห็นๆ ก็ตีเส้น 2 เส้น ตรง high และตรง low ก็จะออกมาอย่างที่เห็น วิ่งอยู่ในกรอบ

อ่านต่อ

เพราะกลัวคืนกำไร เลยขายหมู

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เมื่อเข้ามาเทรด ทุกคนทราบดีว่าจิตวิทยาในการลงทุนนะสำคัญ และก็พูดตามๆ กันไปว่าในการที่จะประสบความสำเร็จนั้นเราจะต้องมีจิตวิทยาการลงทุนที่ถูกต้องนะ. ต้องเข้าใจกลไกตลาดทุน (นั่นคือส่วนของความรู้และการวิเคราะห์) และต้องเข้าใจตัวเราเอง. รับมือการขาดทุนได้ใจไม่เสีย และทนกำไรให้สุดได้จริง ไม่หลงระเริงหรือขายหมูไประหว่างทาง. พูดเหมือนๆ กันเพราะฟังมาเหมือนๆ กัน. แล้วมันยังไงต่อ คิดดีๆ ถ้า Concept ฟังดูดีแต่จับต้องไม่ได้ แปลว่ามันใช้ไม่ได้

อ่านต่อ