ลงทุนแนวเทคนิคอล

Price Pattern ... รูปแบบกราฟ ...หลอกลวงตา

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

มักจะมีคำถาม มาเรื่อยๆ ว่า Price Pattern ต่างๆ เช่น Double Top, Head and Shoulder Reversal มีวิธีการดูยังไง ?

อ่านต่อ

price pattern เปรียบเหมือนอะไร?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

มีน้องในคลาสล่าสุดของพี่ปุย ถามมา ว่า ถ้าวอลุ่มเปรียบเหมือนเชื้อเพลิง indicator เปรียบเหมือนแผนที่ แล้วprice pattern จะเปรียบเหมือนอะไรคะ?

อ่านต่อ

กราฟแท่งราคาอ้วนผอมตามปริมาณซื้อขาย - EquiVolume Chart

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามี นักลงทุนให้ความสนใจ เรื่อง Volume กันมากขึ้น และมีหลักสูตร สอนเกี่ยวกับ Volume ให้เลือกเรียนกัน เยอะเลย ...​ดีครับ ... จะได้มีความรู้กันมากขึ้น แต่การดู Volume เทียบกับ ราคา ก็ไม่ง่าย เพราะไม่มี Pattern ของ Volume ที่ชัดเจน แบบ Price Pattern

อ่านต่อ

ชีวิตผมอยู่บนดอยเสมอ

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ชีวิตผมอยู่หมู่บ้านดอยประจำ อาชีพขายหมู เป็นคนหัวไม่ดี เทคนิคยากๆใช้ไม่เป็น มีเทคนิคนิดเดียว ใช้เท่าที่เราเข้าใจมัน ไม่ได้เป็นเทพที่พอร์ตต้องเขียวตลอด...

อ่านต่อ

เลือกหุ้นดีเข้า Watchlist มีวิธีอย่างไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในความเป็นจริงมีวิธีทางเทคนิคอลมากมายที่สามารถแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นกำลังเป็น Trend ขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคายังจะไปต่อได้อีก อย่างไรก็ตามขอยกตัวอย่างแนะนำวิธีการง่ายๆ แบบนี้

อ่านต่อ

มอง Trend หุ้นได้ง่ายๆ แค่ใช้ EMA

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

บางทีเวลาเปิดกราฟดูหุ้น ก็อาจจะเจอบางตัวที่มอง. Trend แนวโน้มได้ง่าย แค่ใช้เส้น ema50 สีม่วง ถ้าจังหวะขาลง เส้นจะทำหน้าที่เป็นแนวต้านให้เรา จากภาพจะเห็นได้ว่า ชนที่ไรมีอาการทุกที มันก็ทำให้เราสามารถวางแผนได้คือ ชนแนวต้านแล้วจะขายทำกำไร ลงไปค่อยซื้อใหม่ เด้งขึ้นมาชนเส้นเตรียมขาย และถ้าวันใดวันนึง มันทะลุเส้นได้ ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะจบรอบเขา ขอกลับมาเป็นขาขึ้น หรืออาจจะ sideway ออกข้าง รอเวลา หรือลงต่อ

อ่านต่อ

เซียนเหนือเซียน

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

?จอร์จ ตัน? เซียนเหนือเซียน ในตลาดหุ้นเวลานี้ ?จอร์จ ตัน? หรือ เอกยุทธ อัญชันบุตร เปิดเผยว่า คนที่เล่นหุ้นระดับ 1,000 ล้านขึ้นไป มีไม่เกิน 30 คน ที่เล่นหุ้นระดับ 2,000 ล้านบาทขึ้นไปมีอยู่ 4-5 คนในตลาด ?พวกนี้จะรู้จักกันเองผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมาชนกันในตลาด จะรู้เลยว่าซื้อขายสไตล์นี้ใครเล่น ถ้าเห็นลักษณะการขายที่รุนแรงออกมา จะรู้ได้ว่าเขาถือ ?ต้นทุนต่ำ? ได้กำไรกลับออกไปเยอะ คนพวกนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนรัฐบาล?

อ่านต่อ

ทฤษฏี VS ข้อสังเกตุ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

นอกเหนือจากการเทรด ผมได้รับเชิญร่วมจัดอบรมอยู่ประจำ และเกือบทุกครั้ง เนื้อหาหลักๆ ก็เป็นการนำเครื่องมือ Technical analysis ไปประกอบการเทรดสินค้าประเภทต่างๆ ผู้ที่เคยทำงานร่วมกันจะทราบดีว่า แต่ละครั้งเนื้อหาที่หยิบมาสอนจะไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไร เป็นเนื้อหา-หลักการเดียวกัน แต่เสริมด้วยข้อสังเกตุหรือมุมมองที่หลายๆ ครั้งเป็นเรื่องใหม่ ที่คิดว่าผู้เข้าอบรมจะได้ประโยชน์สูงสุด เพราะถ้าสอนทุกอย่างเหมือนในหนังสือเป๊ะ อะไรคือประโยชน์ของการจ่ายตังค์มานั่งเรียน อ่านหนังสืออยู่บ้านก็ได้..

อ่านต่อ

ฝึกดูกราฟแบบง่ายๆ

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ลูกศรเลข 1 แท่งเทียนวิ่งขึ้นมาเป็นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน ทำยอด High สูงสุด แล้วปรับตัวลงมา ลูกศรเลข 2 ปรับตัวลงมาทำ low ตามรูป แล้วกลับตัวขึ้น ลงมาไม่ถึงเส้น ema200 สีแดง ลูกศรเลข 3 เกิดการปรับตัวลงอีกครั้งหลังจากขึ้นไปแล้ว แรงไม่มากพอที่จะไปยอด High เดิม เกิดการ sideway สักพัก แล้วก็หมดแรงลงมาตามรูป

อ่านต่อ

คุณกำลังทำอะไรอยู่ครับ สร้างระบบ หรือ Copy ระบบ?

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

เคยได้ยินกูรูหลายๆคน บอกมั้ยคับ ว่าเราต้องตามหาระบบของตัวเองให้เจอ แล้วเราจะเจอปลายทางแห่งความสำเร็จ (Edge of trading) หายังไง ทำอย่างไร ไม่เคยมีใครมาบอกละเอียดๆสักที ^^ ผมเริ่มแบบนี้ครับ

อ่านต่อ

-ว่ากันด้วยเรื่องของ Options-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ในต่างประเทศการเทรด Stock/ETF options ได้รับความนิยมมาก (และมีอัตราการเติบโตสูงกว่า Futures) เพราะนอกเหนือจากการเก็งกำไรขาขึ้น-ลงตรงๆ แล้ว ยังสามารถพลิกแพลงสร้างกลยุทธ์ (Option strategy) ในกรณีต่างๆ ได้อีกด้วย. ในไทย TFEX SET50 options เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ มีสภาพคล่องที่ดีขึ้นและแนวโน้มที่จะเยอะขึ้นในปีนี้. DW ซึ่งก็คือ Single stock option นั้นได้ให้ตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นกับนักลงทุนไทย. แต่ SET50 options ไม่ใช่ Futures และ DW ไม่ใช่หุ้น เอาหลักการที่จะใช้ในหุ้นตรงๆ มาเทรดพาลจะเสียหายแบบไม่ทันตั้งตัวได้. กับเรื่องที่ใหม่มากๆ

อ่านต่อ

ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาด

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

และแล้ว SET ก็กลับขึ้นมาทดสอบระดับ 1,560-1,580 อีกครั้ง. และความเห็นก็เริ่มเสียงแตกกันอีกครั้งเช่นกัน ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาดแบบนี้. สิ่งที่อันตรายที่สุด ผมว่าคือการไปคาดการณ์ว่ามันจะไปทางไหน. จะเข้าหุ้นหวังคำใหญ่ตอนนี้ ถ้าไม่ได้คัดหุ้นอย่างดีเยี่ยมผมว่าเหนื่อยอยู่. การเป็นเทรดเดอร์นั้นเปรียบเหมือนเป็นนักกลยุทธ์ ไม่ใช่จะบู๊อยู่ท่าเดียว.

อ่านต่อ