ข่าวสารการลงทุน

"อาฟเตอร์ ยู (After You)" จะเข้าตลาดหุ้น น่าซื้อมั๊ย?

ใครเคยกินมาแล้วบ้าง ร้านขนมหวานและเบเกอร์รี่ชื่อดัง After You ที่ต่อแถวคิวยาวเหยียดรอกิน แล้วถ่ายรูปอัพลงโซเชียลมีเดีย กำลังจะเข้าตลาดหุ้นในตลาด MAI แล้ว โดยออกหุ้น IPO จำนวน 240 ล้านหุ้น ว่าแต่... น่าซื้อ "หุ้น" ของ AFTER YOU มั๊ย?

อ่านต่อ

แก้ปัญหาของคน เป็นโอกาสของธุรกิจ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

มีแนวความคิดของ Jack Ma อยากมาเล่าให้ฟัง หลายคนอาจรู้จัก Jack Ma ในฐานะของคนจีนที่รวยที่สุด และรวยเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์จีน แถมเริ่มจากคนยากจนที่ไม่มีเส้นสาย มีอย่างเดียวคือ "เขามีการศึกษา" สิ่งที่ทำให้ Jack Ma สร้างตัวได้เร็วมากขนาดนี้ คือ 10 ปี รวยติดอันดับโลก ก็คือ "การเข้าใจโอกาสในโลกยุคใหม่"

อ่านต่อ

หลัก 5 คิด ก่อนคิดรวย

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ก่อนคิดรวยให้คิดช่วยคนอื่นก่อน แล้วที่คิดรวยจะสัมฤทธิ์ผลง่ายขึ้น ขอบอกว่าอันนี้จริงครับ คนเดี๋ยวนี้คิดแต่จะรวยเร็วก่อน ก็เลยไม่รวยไง เพราะคิดรวยเร็วแค่ไหนก็ทำให้เรายิ่งมองแคบ มองสั้นมองเฉพาะตัวเอง ก็มองแบบนี้มันก็ยิ่งไม่เห็นโอกาสแล้วจะไปรวยได้อย่างไงครับ

อ่านต่อ

สิ่งที่ทำแล้วชีวิตก้าวกระโดดในยุคนี้

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

สิ่งที่ทำแล้วชีวิตจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดด โชติช่วงชัชวาลในยุคนี้ คุณรู้ไหมคืออะไร ไม่ นี่ไม่ใช่ยุคของคนเก่ง เรียนเก่งยุคนี้ ธรรมดา ใครๆ ก็เรียนเก่ง นี่ไม่ใช่ยุคของการเอาเปรียบ ยุคก่อนคนใหญ่เอาเปรียบคนเล็ก แต่ดูดีๆ ยุคนี้อะไรกำลังเปลี่ยน นี่ไม่ใช่ยุคของคนชนะ คนชนะยุคนี้มักกลัวความผิดพลาด สุดท้ายตกยุคและแพ้ในที่สุด เพราะติดกรอบการไม่กล้าทำอะไรเลยที่แตกแต่ง นี่ใม่ใช่ยุคของคนพาล อันธพาลครองเมืองจบไปนานแล้ว ยุคนี้มันกลายเป็นยุคของคนดี

อ่านต่อ

มนุษย์เงินเดือน 4 แบบ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ใครเป็นแบบใด จะมีค่าจ้างตามแบบนั้น ..หลายคนหลงคิดว่า ฉันเรียนสูง บ้านมีฐานะ อาจจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในกลุ่ม ไม่เลย !! ...สุดท้ายหากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน เราต้องเลือกแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อไปต่อในด่านถัดไปนะครับ -- คุณได้ไปต่อนะคร๊าบบ

อ่านต่อ

4 ความรู้ที่ใช้เปลี่ยนชีวิต

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

4 ความรู้อะไรที่ใช้เปลี่ยนชีวิตผม ผจญภัย เชี่ยวชาญ ตื่นรู้ เข้าใจเวลา...ผมพบว่า วันที่ผมเริ่มหวงเวลาของตัวเอง มันคือวันที่ผมมีสติมากขึ้น ผมพบว่าเราต่างมีเวลาชีวิตที่จำกัด ให้เลือกและทุ่มเวลากับสิ่งที่เราให้ความสำคัญจริงๆ เท่านั้น พอพบความรู้ 4 เรื่องนี้ ชีวิตเปลี่ยนเลยครับ !!!

อ่านต่อ

10 อาชีพที่ทำรายได้สูงที่สุดในยุคนี้

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เรียกภาษาชาวบ้านว่า อาชีพที่น่าส่งลูกเรียน เป็นอาชีพที่น่าคบหา ไม่!! มันไม่ได้เป็นอาชีพในแบบที่แบ่งกันทั่วไป เช่น หมอ พยาบาล คนขับยานไปดาวอังคาร หรือ กัปตันเครื่องบิน แต่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในยุคต่อไปคือ เส้นแบ่งของคำว่าอาชีพหายไป แต่สิ่งที่เอามาใช้แบ่งรายได้คือ ทักษะ ใช่!! รายได้ของคนยุคต่อไปจะถูกแบ่งจาก ทักษะ ไม่ใช่ อาชีพ ดังนี้

อ่านต่อ

ลงทุนกับเวลา = จำเป็น + สำคัญ

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ป้อม)

LINE it!

ลงทุนกับเวลา = จำเป็น + สำคัญ ในการลงทุนที่ตัดสินใจอย่างดีแล้ว ด้วยข้อมูลที่ดี บวกด้วยการวิเคราะห์อนาคตเป็นอย่างดี ก็ไม่ได้หมายความว่า การลงทุนจะเป็นบวกทันทีเลยเดี๋ยวนั้น คำว่า ยังไม่ถึงเวลา ก็คือ ต้อง "รอ" เมื่อถึงเวลา ผลลัพธ์ของการทำการบ้านมาดีจะออกมาเอง หลายทีที่ยังไม่มีกำไร ไม่ใช่ว่าไม่เก่ง.. เพียงแต่แค่ ต้องเติมการลงทุนในตัวเวลาลงไป เท่านั้นเอง

อ่านต่อ

เมื่อเด็กไทยสับสน ไม่รู้จะเรียนคณะอะไรดี

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ด้วยความที่ประเทศไทยเรา วางระบบการศึกษาแบบ เน้นท่องจำ ทำข้อสอบ เด็กไทยจำนวนมากจึงยังไม่รู้ตัวเอง ว่าชอบอะไร ถนัดอะไร อยากเป็นอะไร ใครถามก็ได้แต่ยิ้ม แหะๆ เหอะๆ แล้วตอบว่า หนูไม่รู้ ผู้ใหญ่ก็จะบอกว่า อ่าวเฮ้ย ไม่รู้ได้ไง โตแล้วนะ จะเข้ามหาลัยแล้วนะ คิดได้แล้วนะ คณะนั้นสิ เรียนนี่สิดีนะ จบออกมา..บลาๆๆๆๆๆๆ เรียกว่าเป็น หนึ่งในปัญหาโลกแตกของเด็กม.ปลาย และหนักใจปวดตับของพ่อแม่ชาวไทย

อ่านต่อ

พ่อรวยสอนลูก ตอนที่ 2

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

พ่อผมสอนไม่เหมือนใคร คิดอะไรก็แปลก ทำอะไรก็แปลก ..พ่อสอนว่า 1. ดีคือเสีย เสียคือดี ถ้าไม่ขยายความเป็นเรื่องแน่ เพราะไม่รู้เรื่อง ...แต่พ่อสอนผมว่า อะไรที่มันดีอยู่แล้วไม่ต้องไปยุ่ง เพราะนั่นคือกับดัก ...โอกาสที่จะทำสิ่งนั้นแล้วแย่มันมีสูง

อ่านต่อ

พ่อรวยสอนลูก ตอนที่ 1

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

พ่อรวยสอนลูกยังไง ก็แล้วแต่นะ ..บางคนไม่มีเวลาสอน ก็ปล่อยๆ ชิวๆ แต่สำหรับพ่อผมไม่ใช่ พ่อผมดูใจดี (แต่จริงๆ ดุโคตรๆ) ..พ่อสอนผมด้วยไม้เรียว คติที่พ่อผมยึดถือคือ รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ..แน่นอน ผมโตมาด้วยไม้เรียว เข็มขัด ก้านมะยม หรือ อะไรก็ได้ที่ใกล้มือพ่อ ...แต่พ่อผมมีเหตุผลนะ คือ ถ้าทำถูกต้องนี่จะเอาอะไรก็ให้ แต่ถ้าผิด คุยกับไม้อย่างเดียว

อ่านต่อ

หมั่นส่องกระจกสะท้อนความสำเร็จ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

กระจกสะท้อน คือ หัวใจของการรักษาความสำเร็จและตัวเรา เรามักจะเห็นคนมากมาย ที่เกิดขึ้น และดับลง ในเวลาที่แตกต่างกัน ..บางคนดังเร็ว และก็ลงเร็ว / บางคนเกิดช้า แต่เกิดแล้วอยู่ยาว / บางคนไม่ดัง แต่หากินเรื่อยๆ ยาวๆ - คำถามคือ เราอยากเป็นแบบไหนล่ะ ?

อ่านต่อ