TECHNICAL

มอง Trend หุ้นได้ง่ายๆ แค่ใช้ EMA

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

บางทีเวลาเปิดกราฟดูหุ้น ก็อาจจะเจอบางตัวที่มอง. Trend แนวโน้มได้ง่าย แค่ใช้เส้น ema50 สีม่วง ถ้าจังหวะขาลง เส้นจะทำหน้าที่เป็นแนวต้านให้เรา จากภาพจะเห็นได้ว่า ชนที่ไรมีอาการทุกที มันก็ทำให้เราสามารถวางแผนได้คือ ชนแนวต้านแล้วจะขายทำกำไร ลงไปค่อยซื้อใหม่ เด้งขึ้นมาชนเส้นเตรียมขาย และถ้าวันใดวันนึง มันทะลุเส้นได้ ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะจบรอบเขา ขอกลับมาเป็นขาขึ้น หรืออาจจะ sideway ออกข้าง รอเวลา หรือลงต่อ

อ่านต่อ

เซียนเหนือเซียน

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

?จอร์จ ตัน? เซียนเหนือเซียน ในตลาดหุ้นเวลานี้ ?จอร์จ ตัน? หรือ เอกยุทธ อัญชันบุตร เปิดเผยว่า คนที่เล่นหุ้นระดับ 1,000 ล้านขึ้นไป มีไม่เกิน 30 คน ที่เล่นหุ้นระดับ 2,000 ล้านบาทขึ้นไปมีอยู่ 4-5 คนในตลาด ?พวกนี้จะรู้จักกันเองผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมาชนกันในตลาด จะรู้เลยว่าซื้อขายสไตล์นี้ใครเล่น ถ้าเห็นลักษณะการขายที่รุนแรงออกมา จะรู้ได้ว่าเขาถือ ?ต้นทุนต่ำ? ได้กำไรกลับออกไปเยอะ คนพวกนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนรัฐบาล?

อ่านต่อ

ทฤษฏี VS ข้อสังเกตุ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

นอกเหนือจากการเทรด ผมได้รับเชิญร่วมจัดอบรมอยู่ประจำ และเกือบทุกครั้ง เนื้อหาหลักๆ ก็เป็นการนำเครื่องมือ Technical analysis ไปประกอบการเทรดสินค้าประเภทต่างๆ ผู้ที่เคยทำงานร่วมกันจะทราบดีว่า แต่ละครั้งเนื้อหาที่หยิบมาสอนจะไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไร เป็นเนื้อหา-หลักการเดียวกัน แต่เสริมด้วยข้อสังเกตุหรือมุมมองที่หลายๆ ครั้งเป็นเรื่องใหม่ ที่คิดว่าผู้เข้าอบรมจะได้ประโยชน์สูงสุด เพราะถ้าสอนทุกอย่างเหมือนในหนังสือเป๊ะ อะไรคือประโยชน์ของการจ่ายตังค์มานั่งเรียน อ่านหนังสืออยู่บ้านก็ได้..

อ่านต่อ

ฝึกดูกราฟแบบง่ายๆ

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

ลูกศรเลข 1 แท่งเทียนวิ่งขึ้นมาเป็นแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน ทำยอด High สูงสุด แล้วปรับตัวลงมา ลูกศรเลข 2 ปรับตัวลงมาทำ low ตามรูป แล้วกลับตัวขึ้น ลงมาไม่ถึงเส้น ema200 สีแดง ลูกศรเลข 3 เกิดการปรับตัวลงอีกครั้งหลังจากขึ้นไปแล้ว แรงไม่มากพอที่จะไปยอด High เดิม เกิดการ sideway สักพัก แล้วก็หมดแรงลงมาตามรูป

อ่านต่อ

คุณกำลังทำอะไรอยู่ครับ สร้างระบบ หรือ Copy ระบบ?

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

เคยได้ยินกูรูหลายๆคน บอกมั้ยคับ ว่าเราต้องตามหาระบบของตัวเองให้เจอ แล้วเราจะเจอปลายทางแห่งความสำเร็จ (Edge of trading) หายังไง ทำอย่างไร ไม่เคยมีใครมาบอกละเอียดๆสักที ^^ ผมเริ่มแบบนี้ครับ

อ่านต่อ

-ว่ากันด้วยเรื่องของ Options-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

ในต่างประเทศการเทรด Stock/ETF options ได้รับความนิยมมาก (และมีอัตราการเติบโตสูงกว่า Futures) เพราะนอกเหนือจากการเก็งกำไรขาขึ้น-ลงตรงๆ แล้ว ยังสามารถพลิกแพลงสร้างกลยุทธ์ (Option strategy) ในกรณีต่างๆ ได้อีกด้วย. ในไทย TFEX SET50 options เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ มีสภาพคล่องที่ดีขึ้นและแนวโน้มที่จะเยอะขึ้นในปีนี้. DW ซึ่งก็คือ Single stock option นั้นได้ให้ตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นกับนักลงทุนไทย. แต่ SET50 options ไม่ใช่ Futures และ DW ไม่ใช่หุ้น เอาหลักการที่จะใช้ในหุ้นตรงๆ มาเทรดพาลจะเสียหายแบบไม่ทันตั้งตัวได้. กับเรื่องที่ใหม่มากๆ

อ่านต่อ

ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาด

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

และแล้ว SET ก็กลับขึ้นมาทดสอบระดับ 1,560-1,580 อีกครั้ง. และความเห็นก็เริ่มเสียงแตกกันอีกครั้งเช่นกัน ในภาวะที่ตลาดฯ อ่านไม่ขาดแบบนี้. สิ่งที่อันตรายที่สุด ผมว่าคือการไปคาดการณ์ว่ามันจะไปทางไหน. จะเข้าหุ้นหวังคำใหญ่ตอนนี้ ถ้าไม่ได้คัดหุ้นอย่างดีเยี่ยมผมว่าเหนื่อยอยู่. การเป็นเทรดเดอร์นั้นเปรียบเหมือนเป็นนักกลยุทธ์ ไม่ใช่จะบู๊อยู่ท่าเดียว.

อ่านต่อ

เทคนิคเลือก Time Frame ในการเทรด ให้เหมาะกับตัวเรา

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

นักลงทุนที่เทรดด้วยเทคนิคอล จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะมือใหม่มักจะมีปัญหาในการเลือก Time Frame ที่จะเทรด จะเทรดด้วยกราฟรายสัปดาห์ รายวัน รายชั่วโมง หรือราย 15 นาทีดี? ซึ่งเป็นคำถามที่จัดว่าเป็น FAQ ที่ถูกถามบ่อยมากๆ

อ่านต่อ

วิธีดูว่าเป็นแนวโน้มขาลงเบื้องต้น

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

ผมใช้ ema20 สีเหลือง ema50 สีม่วง และ ema200 สีแดง ไว้เป็นเส้นแนวรับ แนวต้านได้ และสามารถเป็นสัญญาณบอกแนวโน้มของหุ้นได้ ว่าจะออกท่าไหน โดยถ้าแนวโน้มขาขึ้น การเรียงตัวของเส้น ให้มองจากบนลงมาล่าง เส้น ema ค่าน้อยกว่าต้องอยู่บน ค่า ema มากกว่า และถ้าเป็นแนวโน้มขาลง เส้น ema มากกว่าจะอยู่ เส้น ema น้อยกว่า

อ่านต่อ

10 เทคนิคทำกำไรทะลุฟ้า

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

10 เทคนิคทำกำไรทะลุฟ้า ที่ช่วยให้คุณเทรดได้กำไรดีขึ้น และยังลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้ดี อย่างเทคนิคแรก: เทคนิคดักหุ้นระเบิด, เทคนิคที่สอง: The Zone Trades มีดบินไม่พลาดเป้า และ 3 เทคนิค 8-Ways to STOP หยุดขาดทุน 8 ทิศ

อ่านต่อ

เห็นต่าง SET อาจจะไม่ทำ All Time High!

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

แอบคิดหนักอยู่ว่า จะแชร์มุมมองนี้ดีหรือไม่ ในภาวะที่นักลงทุนกำลังมันส์และหวังให้ SET ทะลุสร้าง All Time High ผมแอบมองต่าง ต้องเข้าใจกันก่อน ว่าตลาดหุ้นเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของระบบทุนนิยม และเมื่อมองเข้าไปที่แก่นมันทำงานด้วยกลไกเดียว คือ คนที่มีเงินเยอะที่สุดมีบทบาทสูงสุด ถ้ามีเงินเยอะพอ จุดที่ซื้อหุ้นคือแนวรับ และจุดที่ขายหุ้นคือแนวต้านได้เลย ต่อให้หุ้นพื้นฐานไม่ดีถ้าซื้อมากพอหุ้นก็เป็นขาขึ้นได้ มันคือ "เกมการเงิน" เงินเยอะมากพอในที่นี้ไม่ได้หมายถึงจากนักลงทุนรายใหญ่ หรือแม้กระทั่งกองทุนฯ แต่หมายถึง ความเห็นพ้องต้องกันของกลุ่มคนที่มีเงิน เงินก้อนนี้ชี้ขึ้นชี้ลงตลาดหุ้นได้สบายๆ และผมว่าเราต้องให้น้ำหนักกับวิธีคิดของเงินก้อนนี้ด้วย

อ่านต่อ

ทำไมถึงต้องรู้จักเทรน?

By ชานน รุ่งเรืองไพฑูรย์ (นิก)

เรามาพูดถึงเรื่อง เทรน (Trend) กันสักหน่อย ว่าทำไมเวลาเราลงทุนในแนวทางกราฟเทคนิคคอล เราต้องรู้จักเทรน ต้องรู้จักมันให้มากขึ้น ยิ่งรู้จักมากขึ้นก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และกล้าที่จะถือรันกำไรได้มากไงครับ เพราะหลายครั้งนักลงทุน เลือกที่จะได้กำไรเพียงนิดเดียว ไม่กล้าเอามากๆ ก็เพราะว่ากลัวเสียมากกว่า สุดท้ายโอกาส ดีๆ มักหลุดมือไปเสมอ เเละก็ทำให้ติดนิสัยได้คำเล็กๆ ตลอดเวลา จนไม่เคยได้คำใหญ่ๆ เลย

อ่านต่อ