NEWS

10 เรื่องที่ต้อง "รู้งี้" ก่อนจบปริญญา

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

"ใบปริญญามีวันหมดอายุ" ..หลายคนคิดว่า ใบปริญญาไม่มีวันหมดอายุ พอเรียนจบแล้วก็เอาใส่กรอบรูป ตั้งโชว์สวยๆ โดยหารู้ไม่ว่า "มันหมดอายุไปแล้ว !!" ...ลองสังเกตให้ดีว่า ความรู้ที่เราเรียนมามันทันสมัยไม่นาน คือ ประมาณว่าจบแล้วต้องรีบหางานทำ เพราะ ถ้าทิ้งไว้ เราตามโลกไม่ทัน ..

อ่านต่อ

ข้อคิดดีๆจากเกม Monopoly

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

เกม Monopoly หรือ บ้านเราเรียกเกมเศรษฐี ..."ผมชอบเล่นมาก ชอบชวนเพื่อนมาเล่น ..เล่นแบบเด็กๆ ไม่รู้อะไร ก็เริ่มจาก ซื้อดินที่ให้มากที่สุด ให้เร็วที่สุด ..สร้างบ้านและโรงแรมให้มากที่สุด ...เวลาเล่นเกม ผมตั้งกฏใหม่ ..กู้ได้ไม่จำกัด ...บ้ามากๆ" .

อ่านต่อ

เมื่อแบงค์ทุกสี กำลังเน้นขายประกัน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

เคยได้ยินเรื่อง งานแบงค์สมัยนี้ไม่ได้สวยหรู ... ความรู้การเงินเป็นเลิศ ไม่สำคัญเท่ากับ งานขายที่(ต้อง)เป็นเลิศ เกือบทุกแบงค์ มีการให้เป้า KPI กับพนง. ทั้งแบบเบา และแบบโหด ไล่ไปตั้งแต่ หายอดเงินฝาก หายอดสินเชื่อ ขายประกันภัย ขายประกันชีวิต ประกันเงินออม ขายกองทุน ขายบัตรเครดิต/ATM ฯลฯ โดยเฉพาะ "ขายประกัน"

อ่านต่อ

การลงทุนสำคัญกับคนไทยอย่างไร

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

ยุคสมัยนี้ ยังมีผู้คนจำนวนมาก ที่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างหนักเพื่อองค์กร เพื่อเงินเดือนที่(เราคิดว่า)มั่นคง ...แต่...เราต้องไม่ลืมว่า "ความเสี่ยงในอาชีพการงานในยุคนี้ มันเพิ่มสูงขึ้นเร็วและแรงมาก"

อ่านต่อ

หนุ่มสาววัยทำงานเอย...กำลังมีอาการ “ปลาว่ายตามน้ำ” หรือเปล่า?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

ถ้าคุณเป็นคนวัยทำงาน แล้วเกิดอาการแบบนี้ ... 1. ชีวิตมันไปเรื่อยๆ ปล่อยมันไปเรื่อยๆ เป็นมนุษย์ไร้เป้า(หมาย) 2. ไม่ได้สร้างสรรค์ ทำอะไรใหม่ๆ โครงการใหม่ๆ ให้ชีวิตมานานมากละ 3. งานที่ทำอยู่ ก็ไม่อยากทำ ...หรือ หาผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ ถ้าคุณพบว่า ตัวเองกำลังเกิดอาการข้างต้นหลายข้อพร้อมๆกัน นั่นเป็นสัญญาณอันตรายครับ

อ่านต่อ

คุณพ่อคุณแม่...อย่ารักลูกเกินเหตุ จนเป็นทาสรักนะครับ

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

ยุคสมัยนี้ ผมรู้สึกว่า พ่อแม่ไทย(จำนวนมาก)กำลังให้ความรักกับลูก สูงเว่อร์เกินไปมาก จริงอยู่ ความรักของพ่อแม่ ที่มีต่อลูก มันมากมาย หาที่สุดไม่ได้ แต่ไม่ใช่เหตุผลที่ดีว่า พ่อแม่ควรจะบำเพ็ญทุกรกิริยา(ทำร้ายตัวเอง) เพื่อเอาทุกอย่างไปทุ่มให้ลูก

อ่านต่อ

==ใครมี Passive Income แล้ว ต้องเลิกทำงาน จริงหรือ ?==

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

ผมคิดว่า เป็นความเชื่อที่ “ผิด” ครับ มันควรจะเป็นทางเลือกมากกว่า ว่าการมี Passive Income (รายได้แบบแทบไม่ต้องออกแรงทำงาน) ที่มากพอ จะทำให้มีอิสระในการเลือกใช้ชีวิตได้ -> ใครไม่อยากทำงาน ขี้เกียจ เบื่อ ... ก็ไม่ต้องทำ อยู่เฉยๆ ทำสิ่งที่อยากทำ หรือ ไปหาความสุขใส่ตัว ->ใครยังอยากทำงาน ทนอยู่เฉยๆไม่ได้... ก็จงไปทำงาน ความทุกข์หนึ่งของ “คนรวยที่เลิกทำงานเร็วไป” คือ... ตื่นมาแล้วไม่รู้จะทำอะไร

อ่านต่อ

เริ่มทำงาน ยิ่งเด็ก ยิ่งดี

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

เริ่มทำงาน ยิ่งเด็ก ยิ่งดี ...อันนี้จริง !! ...คุณไปดูเลย เศรษฐี หรือ เจ้าสัว คนเหล่านี้ต้องทำงานตั้งแต่ยังเด็กทั้งนั้น ...ดังนั้น ในอดีตใครเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ ลองมาดูยุคนี้บ้างว่า ต่างกันอย่างไร ?

อ่านต่อ

==พาลูกไปกด ATM อย่าลืมพาไปฝากเงินด้วย==

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

ผมเป็นคนนึง ที่เคยพาลูกไปกดเงินจากตู้ ATM อย่างสนุกสนาน ลูกผมชอบมาก เอานิ้วกดๆ เงินสดออกจากตู้ได้ด้วย ! เล่นกันสนุก โดยไม่รู้ว่ากำลังทำพลาดอะไร

อ่านต่อ

ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

"ชีวิตคนชั้นกลางมุ่งที่หาเงิน ชีวิตคนรวยมุ่งที่แหกกฏ" ...คุณลองสังเกตซิ คนทั่วๆไป ตั้งแต่ระดับล่าง ชนชั้นกลาง พนักงาน Office ทุกคน จะมีชีวิตวนเวียนอยู่กับการ "หาเงิน แล้วก็ใช้เงิน" คนชั้นกลางดูแต่ "ทีวี" ซึ่งดูดวิญญาณ เพราะ ทีวีอยู่ได้ด้วยโฆษณา ดังนั้น คนดูทีวีจะถูกสอนให้เป็น Consumer ..เป็นผู้บริโภค ..ใช่!! คนดูทีวี จะมีแต่คิดเรื่องใช้จ่าย

อ่านต่อ

"อิสรภาพทางการเงิน"

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

ยุคนี้ทุกคนพูดถึง อิสรภาพทางการเงิน คือ อยากรวยให้มากที่สุดโดยเร็วที่สุด ..ผมว่าผิดทางโคตรๆ ..เพราะคุณพูดถึงโลกความเป็นจริงที่เงินมากๆ ขนาดที่คุณจะบอกว่าเพียงพอมันไม่ได้ใช้เวลาปีสองปี แต่มันอาจหมายถึงสิบปีหรือครึ่งชีวิตเพื่อตอบโจทย์ "ตกลงคุณจะรู้สึกไม่มั่นคง ครึ่งชีวิตเพื่อสิ่งที่รู้ว่าจะได้หรือไม่ จริงๆหรือ" เอางี้ ผมว่า เราลองมาดูเป้าหมายของ Freedom ใหม่ ..จริงๆ มันง่ายกว่านั้น

อ่านต่อ

อ่านไม่ถึง 3 นาที แต่อาจมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นอีกทั้งชีวิต

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

โลกกลมๆ ใบนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ของฟรีไม่เคยมี ของดีไม่เคยถูก อยู่ให้ไว้ใจ ไปให้คิดถึง คนเราต้องเดินหน้า เวลายังเดินหน้าเลย ไม่ต้องสนใจว่าแมวจะสีขาวหรือดำ ขอให้จับหนูได้ก็พอ ยิ่งมีใจศรัทธา ยิ่งต้องมีสายตาที่เยือกเย็น ในโลกกลม ๆ ใบนี้ ไม่มีคำว่า }แน่นอน~ คนเราเมื่อ ตัวตายก็ต้องลงดิน ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย อิจฉาได้ แต่อย่าริษยา พักได้ แต่อย่าหยุด เหตุผลของคน ๆ หนึ่ง อาจไม่ใช่ของคน อีกคนหนึ่ง ถ้าไม่ลองก้าว จะไม่มีวันรู้ได้เลยว่า ข้างหน้าเป็นอย่างไร หนทางอันยาวไกลนับหมื่นลี้

อ่านต่อ