ลงทุนแนวเทคนิคอล

IPO ไม่มีกราฟ จะเทรด ยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

มีคำถาม เข้าว่า. หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ? ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก. อิอิ. ชอบแบบไหน กันครับ

อ่านต่อ

Intrinsic Value VS Market Price

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

นักลงทุนแบบเก็งกำไร ก็ต้องเรียนรู้ตนเอง และเรียนรู้วิธีการที่เหมาะกับตนเอง ในการเลือกวิธีการลงทุนในแบบฉบับของตนเอง เพื่อที่จะสร้างผลกำไรสูงสุดได้ ไม่ว่าจะด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน หรือการวิเคราะห์ทางเทคนิค ก็เป็นการนำความรู้มาประเมินความน่าจะเป็นของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นในอนาคต การกำหนดแผนการลงทุน จึงจำเป็นที่นักลงทุนจะต้องทำ เพื่อกำหนดราคาที่จะซื้อ จำนวนหุ้นที่จะซื้อ ราคาที่ยังถือต่อหรือขายทิ้ง และเป้าราคาที่จะขายทำกำไร ก็ต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน และปรับปรุงให้เข้ากับสถานะการณ์ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา

อ่านต่อ

หุ้น Futures Options

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

หุ้น คือ สิทธิ์ความเป็นเจ้าของกิจการ Futures คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า Options คือ สิทธิ์ที่จะซื้อหรือขาย ธรรมชาติของผลิตภัณฑ์แตกต่างกันขนาดนี้.. ก็ไม่ควรที่จะเทรดเหมือนกัน

อ่านต่อ

History of Technical Analysis

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

Technical Analysis ที่แพร่หลายในปัจจุบัน เป็นการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาจากข้อมูลปริมาณการซื้อขายในอดีต เพื่อนำมาคาดการณ์ความเป็นไปได้ของทิศทางของราคาในอนาคต ... ความรู้ด้านนี้ มีผู้เชี่ยวชาญมากมายศึกษาค้นคว้าวิจัย มาหลายร้อยปี .. หาจะย้อนประวัติศาสตร์ของ Technical Analysis ที่เราใช้กันในปัจจุบัน .... คงต้องไปตั้งต้นกันตั้งแต่ ศตวรรษที่ 18 Munehisa Homme (1724-1803) พ่อค้าข้าว ในสมัยโชกุนโตกุกาว่า ที่ใช้การบันทึกข้อมูลการประมูลซื้อขายข้าว กับสภาพอากาศ นำมาวิเคราะห์ คาดการณ์อนาคต ในการเก็งกำไรราคาข้าว ทำกำไรร่ำรวย จนไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งวิธีการบันทึกข้อมูล และวิเคราะห์ราคาเหล่านั้น กลายมาเป็น CandleStick Pattern Signal ในปัจจุบัน

อ่านต่อ

กลยุทธ์การเทรดที่ดีวัดกันที่ตรงไหน (ตอนที่ 2)

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

คำถามคือ คุณจะรับได้กับการทนนั่งมองเงินลดลงไปกว่า 30% ได้มั้ยครับ?? หากไม่ได้ ก็คงต้องลองมองหากลยุทธ์อื่นที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า

อ่านต่อ

เห็นโอกาสในช่องว่าง กันไหม ( Opportunity in Gap )

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

การที่ราคาแท่งก่อนหน้า หรือวันก่อนหน้าปิดไปแล้ว ราคาแท่งถัดมาหรือวันถัดมา เปิดกระโดดขึ้นหรือลง ข้ามราคาไปช่วงหนึ่ง และราคาวิ่งต่อไปในทิศทางเดิม โดยไม่มีการถอยมาปิดช่องว่างนั้น เกิดเป็นภาพ Gap ขึ้นมาในกราฟ อะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของราคาอย่างนั้นขึ้นมา ข่าว (News) หรือข้อมูลใหม่ (New Information) ที่เกี่ยวข้อง หรือกระทบถึงปัจจัยพื้นฐานของกิจการ หรือส่งผลกระทบถึงความคาดหวังของนักลงทุนให้เกิดมุมมองต่อราคาหุ้น ที่เปลี่ยนแปลงไปจากราคาเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้เมื่อตลาดเปิดให้ซื้อขายอีกครั้

อ่านต่อ

กลยุทธ์การเทรดที่ดีวัดกันที่ตรงไหน? (ตอนที่ 1)

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

เคยมั้ยครับ นั่งดูกราฟบนหน้าจอที่มีอินดิเคเตอร์ต่างๆ เต็มไปหมด ศึกษากับข้อมูลย้อนหลังหลายปี จนรู้สึกว่า นี่แหละ คือ เครื่องจักรที่จะทำเงินให้เราเป็นกอบเป็นกำ แต่พอเริ่มเทรดจริงกลับเกิดความกังวลว่า เครื่องจักรนี้มันทำเงินได้จริงๆ เหรอ? ทำไมขาดทุนต่อเนื่องมาหลายรอบแล้ว? รอบที่ได้กำไร ก็ดูไม่เยอะเท่ากับตอนที่ทดสอบ ถึงจุดๆ หนึ่งก็หมดความอดทน พร้อมสรุปว่า กลยุทธ์นี้ไม่ดี หาวิธีอื่นดีกว่า!!! ทำเป็นวังวนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

อ่านต่อ

น้ำหนักของสัญญาณใน Indicator และ MACD

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า Indicator ต่างๆ ที่เราใช้ หากมากเกินไป จะทำให้ เราสับสน และ ถึงเราจะใช้ มากกว่า 1 อย่าง ในการช่วยตัดสินใจ ความสำคัญของ Signal ของ Indicator แต่ละตัว ก็คงจะมี น้ำหนัก ในการตัดสินใจ แตกต่างกันออกไป โดยส่วนตัว ผม จะให้ น้ำหนักกับ Price Pattern & Trend Line เป็น อันดับ 1 อันดับสอง ให้ กับ EMA แต่ละเส้น ที่ ใช้ กันอย่างอบอุ่น จริงๆ

อ่านต่อ

หยิน-หยาง ในการเทรด

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในปรัชญาจีน ที่ว่า หยิน-หยาง รวมเป็น หนึ่ง ในหยางซ่อนหยิน ในหยินมีหยาง เมื่อหยางถึงที่สุดแล้วต้องกลับเป็นหยิน และเมื่อหยินดำเนินไปถึงที่สุดแล้ว ต้องกลับเป็นหยาง หยินหยาง ดำเนินสลับเปลี่ยนแปลงสอดคล้องไม่ขาดตอน เสมือนไร้รูปแบบ แต่กลับซ่อนรูปแบบไว้ภายใน คนที่ไม่รู้ Technical เมื่อมาดูกราฟราคาแลัว ย่อมมองไม่ออกว่า กราฟ นั้นสื่ออะไร ให้เห็น จะเห็นแต่แท่งแดง-เขียว ที่ขึ้นลงไปตามสภาพ ดูไปช่างไร้รูปแบบเหลือเกิน ความรู้สึกของผม ก่อนเข้าตลาดหุ้น ก็ไม่ต่างกันกับคนเหล่านั้น แต่เมื่อได้ มาเรียนรู้ Technical Trade แล้ว พบว่า ชีวิตของ Technical Trader ที่แขวนไว้บน แท่งกราฟราคานั้น คงไม่ต่างกันกับ ผู้ที่แยกแยะ หยินและหยาง ในสภาวะได้

อ่านต่อ

Divergence บอกอะไร ... กันแน่

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

Divergence ในทาง เทคนิคอล หมายถึง การที่กราฟราคาหุ้น กับ Indicator ขยับในทิศทางที่แตกต่างกัน ไม่สอดคล้องกัน โดยปกติ Indicator ที่ใช้ดูสัญญาณ Divergence จะเป็นเครื่องมือประเภท Oscillator เช่น RSI, ROC (Rate of Change), MACD, Stochastic หรือ MACD Oscillator ซึ่งเครื่องมือพวกนี้ จะใช้แสดงพลังของราคา หรือ Momentum ของราคา หรือ การเหวี่ยงของราคา ในสภาพปกติ ถ้าราคาหุ้นวิ่งขึ้น Oscillator ก็ควรแสดงผล วิ่งขึ้นด้วย เป็นการแสดง Momentum ของราคาที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าราคาถดถอยลง Oscillator ก็ควรที่จะลดถอยลง แสดง Momentum ของราคาที่ลดลง ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ของราคา กับ Oscillator ที่สอดคล้องกัน เขาเรียกว่ามัน “Agree” กัน

อ่านต่อ

SET ส่งท้ายปีในมุมมองทางเทคนิค

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

มาเปรียบเทียบ SET กับเส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วัน กับ 200 วัน นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปัจจุบันกันดู จะได้เห็นสถิติที่น่าสนใจสำหรับประเมินแนวโน้ม SET ปีหน้าได้ดีทีเดียวครับ

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหมครับพี่?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

วันก่อน มีน้องคนหนึ่งมาถาม ว่า ใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับพี่ ? แบบนี้มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ

อ่านต่อ