TECHNICAL

TD sequential count เครื่องมือที่หาจุดที่ราคาน่าจะขึ้น และลงสุด

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

ในบรรดาเครื่องมือ Technical analysis ที่ผมเคยศึกษามาทั้งหมด. ผมว่า TD sequential count ของคุณ Thomas DeMark นี่แหละ ที่น่าอัศจรรย์ที่สุด ในขณะที่เทรดเดอร์เกือบทุกคนมองหาแนวโน้มราคา และเลือกเทรดตามแนวโน้ม ท่านนี้เลือกหาจุดที่ราคาน่าจะขึ้นสุด (หรือลงสุด) ในแต่ละช่วง เรียก "Price exhaustion" ผ่านการ "นับแท่งเทียน"

อ่านต่อ

"ตลาดหุ้นวันนี้แพงไปหรือยัง ?"

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

นี่คือ คำถามยอดฮิต ..และ ก็คนมักจะถามต่อว่า แล้วซื้อหุ้นตัวไหนดี ? คุณว่า คำตอบจะเปลี่ยนชีวิตคุณไหม ... "ไม่น่าเปลี่ยน" ....แต่มาดูกันซิว่า จริงๆ มันเป็นอย่างไร ทุกครั้งที่ตลาดมีแต่ข่าวดี แปลว่า หุ้นส่วนใหญ่แพง

อ่านต่อ

Spread Price ช่วงราคาหุ้น .... มันมีอะไรซ่อนอยู่

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

นักลงทุนทุกคน รู้กัน อยู่แล้วว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศใช้ ช่วงราคา ของหุ้นในตลาดฯ ไว้ทั้งหมด 8 ระดับราคา โดยแต่ละระดับราคา มีมูลค่าของช่วงราคาที่แตกต่างกันไป (ตามภาพ) เช่น ราคาหุ้นที่ต่ำกว่า 2 บาท ช่วงราคาละ 0.01 บาท เท่านั้น ค่อยๆ ขึ้น พอราคาหุ้นเป็น 2 บาท ราคาถัดไป จะเปลี่ยนช่วงราคาเป็น 0.02 บาท ราคาถัดไป จึงกลายเป็น 2.02 บาท ไปจนราคาถึง 5 บาท ก็จะเปลี่ยนขยับช่วงราคาขึ้นเป็น 0.05 บาท ไป เรื่อยๆ จนถึงระดับราคา ที่มากที่สุดคือ หุ้นตั้งแต่ 400 บาทขึ้นไป ช่วงราคาเป็น ช่วงละ 2.00 บาท

อ่านต่อ

Select Sector by Technical อยากรู้ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าลงทุนทำยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ความรู้ด้านเทคนิคอล มีวิธีดูยังไงว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าลงทุน ? โดน ถาม แบบนี้ .... คงต้องมี คำตอบ ให้ .... วิธีดูว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าสนใจลงทุน มีวิธีทางเทคนิคอลง่ายๆ คือ เปิดดูกราฟ ของกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นโดยตรงเลย

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหม

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

วันก่อน มีน้องคนหนึ่ง มาถาม ว่า ใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับ ? แบบนี้ มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจ ก่อนว่า P/E Ratio ที่เราเห็นคืออะไร

อ่านต่อ

ทำยังไง เมื่อใจไม่กล้า Stop

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

หลายๆ ครั้ง ที่มีการพูดคุยกันเรื่อง Stop Loss ทีไร ก็จะมีคำถามแบบนี้ ทุกที "ราคาหลุด Stop ระหว่างวัน ขายเลยไหม หรือ รอจบวันก่อนค่อยตัดสินใจ" คนที่ถามแบบนี้ คือ เห็นราคาหุ้นของตัวเอง ลงจนหลุดแนว Stop Loss ที่วางแผนเอาไว้ แล้วทำขายทิ้งใจไม่ได้ อยากเก็บหุ้นไว้ อยากจะลุ้นว่ามันเด้ง กลับมายืนเหนือแนว Stop ก่อนสิ้นวันได้ไหม ว่างั้น ???

อ่านต่อ

-การวิเคราะห์แบบที่ "ไม่ควรทำ"-

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

การวิเคราะห์และคาดการณ์พฤติกรรมราคานั้น วางอยู่บน "ความน่าจะเป็น" และเมื่อริคาดกาณ์หลายขั้นล่วงหน้า ความน่าจะเป็นน้ันยิ่งลดลงอย่างมีนัยยะ

อ่านต่อ

Price Pattern ... รูปแบบกราฟ ...หลอกลวงตา

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

มักจะมีคำถาม มาเรื่อยๆ ว่า Price Pattern ต่างๆ เช่น Double Top, Head and Shoulder Reversal มีวิธีการดูยังไง ?

อ่านต่อ

price pattern เปรียบเหมือนอะไร?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

มีน้องในคลาสล่าสุดของพี่ปุย ถามมา ว่า ถ้าวอลุ่มเปรียบเหมือนเชื้อเพลิง indicator เปรียบเหมือนแผนที่ แล้วprice pattern จะเปรียบเหมือนอะไรคะ?

อ่านต่อ

กราฟแท่งราคาอ้วนผอมตามปริมาณซื้อขาย - EquiVolume Chart

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามี นักลงทุนให้ความสนใจ เรื่อง Volume กันมากขึ้น และมีหลักสูตร สอนเกี่ยวกับ Volume ให้เลือกเรียนกัน เยอะเลย ...​ดีครับ ... จะได้มีความรู้กันมากขึ้น แต่การดู Volume เทียบกับ ราคา ก็ไม่ง่าย เพราะไม่มี Pattern ของ Volume ที่ชัดเจน แบบ Price Pattern

อ่านต่อ

ชีวิตผมอยู่บนดอยเสมอ

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

ชีวิตผมอยู่หมู่บ้านดอยประจำ อาชีพขายหมู เป็นคนหัวไม่ดี เทคนิคยากๆใช้ไม่เป็น มีเทคนิคนิดเดียว ใช้เท่าที่เราเข้าใจมัน ไม่ได้เป็นเทพที่พอร์ตต้องเขียวตลอด...

อ่านต่อ

เลือกหุ้นดีเข้า Watchlist มีวิธีอย่างไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ในความเป็นจริงมีวิธีทางเทคนิคอลมากมายที่สามารถแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นกำลังเป็น Trend ขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคายังจะไปต่อได้อีก อย่างไรก็ตามขอยกตัวอย่างแนะนำวิธีการง่ายๆ แบบนี้

อ่านต่อ