TECHNICAL

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่หนึ่ง)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

Monkey Trade หยิบเอา ช่วงเวลา 1992 - 1993 (ช่วง Bullish ในครั้งนั้นมาให้ดู) ช่วงนั้นเป็นจุดกำเนิดของ Asian Miracle 1 ซึ่งในยุคนั้น เอเชียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก เหมือนอย่างที่จีนและอินเดียเป็นอยู่ในขณะนี้ เกริ่นก่อนว่า Monkey Trade เราจะใช้เส้น Moving Average 3 เส้น (Blue ค่าเฉลี่ยสั้นคือประมาณ 2 week / Red ค่าเฉลี่ยกลาง คือประมาณ 1 month /gold ค่าเฉลี่ยยาว คือประมาณ 3 month) โดยปกติการดู Moving Average แต่ละคนจะใช้ไม่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ชอบ ใครชอบเร็วชอบช้า แต่เผอิญเราชาว "Monkey Trade" ยึดหลัก ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ..ว่าไปนั้น!!

อ่านต่อ

ทำยังไง เมื่อใจไม่กล้า Stop?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายๆ ครั้ง ที่มีการพูดคุยกันเรื่อง Stop Loss ทีไร ก็จะมีคำถามแบบนี้ ทุกที ราคาหลุด Stop ระหว่างวัน ขายเลยไหม หรือ รอจบวันก่อนค่อยตัดสินใจ คนที่ถามแบบนี้ คือ เห็นราคาหุ้นของตัวเอง ลงจนหลุดแนว Stop Loss ที่วางแผนเอาไว้ แล้วทำขายทิ้งใจไม่ได้ อยากเก็บหุ้นไว้ อยากจะลุ้นว่ามันเด้ง กลับมายืนเหนือแนว Stop ก่อนสิ้นวันได้ไหม ว่างั้น Fear to Stop Loss มันเป็น Obstacle อุปสรรค อันดับแรก ของ Trader ถามตัวเอง ดีกว่าครับ ว่า ราคาหลุด Stop แล้วทำใจ ขายทิ้งเลยระหว่างวันได้ไหม

อ่านต่อ

ถึงเวลากลับเข้าตลาดหรือยัง?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

สองสิ่งที่มาคู่กันเสมอสำหรับการลงทุนในแนวทางไหนก็ตาม ก็คือ หนึ่ง อัตราผลตอบแทน ที่ทำให้เงินลงทุนของเรางอกเงยขึ้นเรื่อยๆ กับ สอง ความเสี่ยงในการลงทุน ที่จะทำให้เงินลงทุนของเราหดหายลงไป

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น.. เมื่อเราต้องเทรดแข่งกับหุ่นยนต์!

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในวันนี้ โลกได้เดินทางมาถึงจุดที่การแข่งขันหมากรุกระหว่างคนกับหุ่นยนต์ไม่มีความท้าทาย หรือสูสีคู่คี่อีกต่อไป ผลที่ตามมาคือ การเกิดลีกหมากรุกเฉพาะของหุ่นยนต์ด้วยกันเอง พอเราย้อนกลับมามองที่ตลาดการลงทุนก็จะพบว่า ในปัจจุบันหรืออนาคตอันใกล้นี้ ตลาดก็คงจะมีสภาพไม่ต่างจากการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกระหว่างคนกับหุ่นยนต์

อ่านต่อ

วิกฤติเกิด รับมือยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ลงทุนอย่างไร ในสภาวะวิกฤติ ... เป็นคำถามของใครหลายคน ในหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยผ่านสภาวะวิกฤติมาหลายต่อหลายครั้ง ... บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจจากต่างประเทศ บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง บางครั้งก็มาจากภัยธรรมชาติ หรือการก่อวินาศกรรม และอีกหลายครั้งมากจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในเหตุการณ์แต่ละครั้งมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และการลงทุนในประเทศ มีทั้งหนักเบา ระยะสั้นยาว แตกต่างกันไปตามแต่ละเหตุการณ์

อ่านต่อ

"ไม่มีกำไรที่มาได้ง่ายดายในตลาดหุ้น"

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

ความจริงอันโหดร้าย ที่อยากให้ยอมรับคือ "ต่อให้ได้เรียนกับสุดยอดปรมาจารย์ แต่ถ้าไม่ทำด้วยตัวเอง พยายามได้ไม่ถึงเศษเสี้ยว สุดท้ายมันก็จะเหมือนเดิม"

อ่านต่อ

"ยิ่งรู้จักตัวเองยิ่งมาก ยิ่งเทรดได้ดี"

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

นิสัยคุณเป็นอย่างไร มันจะสะท้อนออกมาจากพฤติกรรมการเทรดทั้งหมด ตั้งแต่การเลือกหุ้น ไปจนถึงทำกำไร ถึงได้มีคำกล่าวที่ว่า "ยิ่งรู้จักตัวเองยิ่งมาก ยิ่งเทรดได้ดี" เพราะการที่เรา รู้จักพฤติกรรมตัวเองมาก ยิ่งควรต้องรู้ข้อดีข้อเสีย ของการสั่งซื้อ สั่งขาย การวิเคราะห์หุ้น รูปแบบการคัดกรอง ว่าละเอียด รอบคอบ เหมาะสมอย่างไร?

อ่านต่อ

TD sequential count เครื่องมือที่หาจุดที่ราคาน่าจะขึ้น และลงสุด

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ในบรรดาเครื่องมือ Technical analysis ที่ผมเคยศึกษามาทั้งหมด. ผมว่า TD sequential count ของคุณ Thomas DeMark นี่แหละ ที่น่าอัศจรรย์ที่สุด ในขณะที่เทรดเดอร์เกือบทุกคนมองหาแนวโน้มราคา และเลือกเทรดตามแนวโน้ม ท่านนี้เลือกหาจุดที่ราคาน่าจะขึ้นสุด (หรือลงสุด) ในแต่ละช่วง เรียก "Price exhaustion" ผ่านการ "นับแท่งเทียน"

อ่านต่อ

"ตลาดหุ้นวันนี้แพงไปหรือยัง ?"

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

นี่คือ คำถามยอดฮิต ..และ ก็คนมักจะถามต่อว่า แล้วซื้อหุ้นตัวไหนดี ? คุณว่า คำตอบจะเปลี่ยนชีวิตคุณไหม ... "ไม่น่าเปลี่ยน" ....แต่มาดูกันซิว่า จริงๆ มันเป็นอย่างไร ทุกครั้งที่ตลาดมีแต่ข่าวดี แปลว่า หุ้นส่วนใหญ่แพง

อ่านต่อ

Spread Price ช่วงราคาหุ้น .... มันมีอะไรซ่อนอยู่

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

นักลงทุนทุกคน รู้กัน อยู่แล้วว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศใช้ ช่วงราคา ของหุ้นในตลาดฯ ไว้ทั้งหมด 8 ระดับราคา โดยแต่ละระดับราคา มีมูลค่าของช่วงราคาที่แตกต่างกันไป (ตามภาพ) เช่น ราคาหุ้นที่ต่ำกว่า 2 บาท ช่วงราคาละ 0.01 บาท เท่านั้น ค่อยๆ ขึ้น พอราคาหุ้นเป็น 2 บาท ราคาถัดไป จะเปลี่ยนช่วงราคาเป็น 0.02 บาท ราคาถัดไป จึงกลายเป็น 2.02 บาท ไปจนราคาถึง 5 บาท ก็จะเปลี่ยนขยับช่วงราคาขึ้นเป็น 0.05 บาท ไป เรื่อยๆ จนถึงระดับราคา ที่มากที่สุดคือ หุ้นตั้งแต่ 400 บาทขึ้นไป ช่วงราคาเป็น ช่วงละ 2.00 บาท

อ่านต่อ

Select Sector by Technical อยากรู้ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าลงทุนทำยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ความรู้ด้านเทคนิคอล มีวิธีดูยังไงว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าลงทุน ? โดน ถาม แบบนี้ .... คงต้องมี คำตอบ ให้ .... วิธีดูว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนน่าสนใจลงทุน มีวิธีทางเทคนิคอลง่ายๆ คือ เปิดดูกราฟ ของกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นโดยตรงเลย

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหม

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

วันก่อน มีน้องคนหนึ่ง มาถาม ว่า ใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับ ? แบบนี้ มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจ ก่อนว่า P/E Ratio ที่เราเห็นคืออะไร

อ่านต่อ