ลงทุนแนวเทคนิคอล

กลยุทธ์การเทรดที่ดีวัดกันที่ตรงไหน? (ตอนที่ 1)

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

เคยมั้ยครับ นั่งดูกราฟบนหน้าจอที่มีอินดิเคเตอร์ต่างๆ เต็มไปหมด ศึกษากับข้อมูลย้อนหลังหลายปี จนรู้สึกว่า นี่แหละ คือ เครื่องจักรที่จะทำเงินให้เราเป็นกอบเป็นกำ แต่พอเริ่มเทรดจริงกลับเกิดความกังวลว่า เครื่องจักรนี้มันทำเงินได้จริงๆ เหรอ? ทำไมขาดทุนต่อเนื่องมาหลายรอบแล้ว? รอบที่ได้กำไร ก็ดูไม่เยอะเท่ากับตอนที่ทดสอบ ถึงจุดๆ หนึ่งก็หมดความอดทน พร้อมสรุปว่า กลยุทธ์นี้ไม่ดี หาวิธีอื่นดีกว่า!!! ทำเป็นวังวนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

อ่านต่อ

น้ำหนักของสัญญาณใน Indicator และ MACD

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า Indicator ต่างๆ ที่เราใช้ หากมากเกินไป จะทำให้ เราสับสน และ ถึงเราจะใช้ มากกว่า 1 อย่าง ในการช่วยตัดสินใจ ความสำคัญของ Signal ของ Indicator แต่ละตัว ก็คงจะมี น้ำหนัก ในการตัดสินใจ แตกต่างกันออกไป โดยส่วนตัว ผม จะให้ น้ำหนักกับ Price Pattern & Trend Line เป็น อันดับ 1 อันดับสอง ให้ กับ EMA แต่ละเส้น ที่ ใช้ กันอย่างอบอุ่น จริงๆ

อ่านต่อ

หยิน-หยาง ในการเทรด

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในปรัชญาจีน ที่ว่า หยิน-หยาง รวมเป็น หนึ่ง ในหยางซ่อนหยิน ในหยินมีหยาง เมื่อหยางถึงที่สุดแล้วต้องกลับเป็นหยิน และเมื่อหยินดำเนินไปถึงที่สุดแล้ว ต้องกลับเป็นหยาง หยินหยาง ดำเนินสลับเปลี่ยนแปลงสอดคล้องไม่ขาดตอน เสมือนไร้รูปแบบ แต่กลับซ่อนรูปแบบไว้ภายใน คนที่ไม่รู้ Technical เมื่อมาดูกราฟราคาแลัว ย่อมมองไม่ออกว่า กราฟ นั้นสื่ออะไร ให้เห็น จะเห็นแต่แท่งแดง-เขียว ที่ขึ้นลงไปตามสภาพ ดูไปช่างไร้รูปแบบเหลือเกิน ความรู้สึกของผม ก่อนเข้าตลาดหุ้น ก็ไม่ต่างกันกับคนเหล่านั้น แต่เมื่อได้ มาเรียนรู้ Technical Trade แล้ว พบว่า ชีวิตของ Technical Trader ที่แขวนไว้บน แท่งกราฟราคานั้น คงไม่ต่างกันกับ ผู้ที่แยกแยะ หยินและหยาง ในสภาวะได้

อ่านต่อ

Divergence บอกอะไร ... กันแน่

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

Divergence ในทาง เทคนิคอล หมายถึง การที่กราฟราคาหุ้น กับ Indicator ขยับในทิศทางที่แตกต่างกัน ไม่สอดคล้องกัน โดยปกติ Indicator ที่ใช้ดูสัญญาณ Divergence จะเป็นเครื่องมือประเภท Oscillator เช่น RSI, ROC (Rate of Change), MACD, Stochastic หรือ MACD Oscillator ซึ่งเครื่องมือพวกนี้ จะใช้แสดงพลังของราคา หรือ Momentum ของราคา หรือ การเหวี่ยงของราคา ในสภาพปกติ ถ้าราคาหุ้นวิ่งขึ้น Oscillator ก็ควรแสดงผล วิ่งขึ้นด้วย เป็นการแสดง Momentum ของราคาที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าราคาถดถอยลง Oscillator ก็ควรที่จะลดถอยลง แสดง Momentum ของราคาที่ลดลง ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ของราคา กับ Oscillator ที่สอดคล้องกัน เขาเรียกว่ามัน “Agree” กัน

อ่านต่อ

SET ส่งท้ายปีในมุมมองทางเทคนิค

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

มาเปรียบเทียบ SET กับเส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วัน กับ 200 วัน นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปัจจุบันกันดู จะได้เห็นสถิติที่น่าสนใจสำหรับประเมินแนวโน้ม SET ปีหน้าได้ดีทีเดียวครับ

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหมครับพี่?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

วันก่อน มีน้องคนหนึ่งมาถาม ว่า ใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับพี่ ? แบบนี้มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ

อ่านต่อ

รีวิว App StockRadars

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ชีวิตลงทุนง่ายขึ้น ด้วย app StockRadars วันนี้นำฟังชั่นดีดีในแอพฯ จากการรีวิวของเพจ iSalaryman Trader มาให้ลองใช้กันดูค่ะ....น่าสนใจทีเดียว

อ่านต่อ

Fibonacci retracement อีกหนึ่งในเครื่องมือที่ไม่ธรรมดา

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

Fibonacci กับ ความงดงามทางคณิตศาสตร์ ได้ยินเรื่องคณิตศาสตร์แล้ว อย่าเพิ่งง่วงครับ ทำไมผมถึงกล่าวว่า Fibonacci คือ ความงดงามทางคณิตศาตร์ ก่อนอื่น จะต้องแยกประโยคนี้ออกเสียก่อน. เป็นความงดงาม กับ คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ นั่นก็คือ เลขดีๆ นี่เอง... ก็ บวก ลบ คูณ หาร กันไป ส่วนความงดงามละ ความงดงาม หมายถึง ความสมส่วน หรือ ความลงตัวอย่างพอดีอาทิ ดอกไม้ที่งดงาม ก็คือ องค์ประกอบของกลีบดอกไม้ เกสร และสีของมันที่สมส่วน ลงตัวอย่างพอดี นั่นเอง

อ่านต่อ

เคล็ดไม่ลับ กับการหา Support-Resistance อย่างง่ายๆ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เคล็ดไม่ลับ กับการหา Support-Resistance อย่างง่ายๆ บน Chart รองจาก ENERG ในตลาด SET นั้น BANK sector ก็เป็นหมวดที่มีขนาดรองลงมา และมีผลต่อ Index มากพอสมควร. วันนี้วันดี มีเวลาว่าง เรามา Refresh concept หลักเรื่องนี้กัน แนวรับ-แนวต้าน (Support-Resistance) ของ Chart นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ทั้ง Art & Science ในการลาก ดูเหมือนง่าย แต่ทำจริงไม่หมูอย่างที่คิดครับ. ก่อนเริ่มลากต้องเข้าใจว่า S&R levels พวกนี้ที่มันเป็น ของจริง เพราะมันมีผลโดยตรงกับมุมมองของ นลท. ในตลาด หรือเรียกว่ามี Direct psychological effects นั่นเอง. และขอย้ำๆ อย่าไปลากอะไรพิสดารครับ. ใช้เครื่องมือพื้นๆ กับวิธีการง่ายๆ เหมือนวลีฝรั่งว่า KISS = Keep It Simple Stupid ดีสุด เวลาใช้เครื่องมือหรือระบบที่ซับซ้อนมันเท่ห์ดี แต่จะทำให้เราเขวเวลาเทรดจริงครับ.

อ่านต่อ

วิธีใช้ EMA หา Direction

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในการ เทรด ในตลาด บางครั้งการ แกว่งของแท่งราคา ในระยะ 2-3 วัน หรือ ในวันเดียว มักจะทำให้เราสับสน จนบางทีต้องถอยหลัง ออกมาดูภาพรวม ที่มีผู้กล่าวไว้ว่า ผู้ที่อยู่นอกเหตุการณ์ กลับเห็นได้ชัดเจนกว่า การที่เราอยู่ใกล้ หรืออยู่ในเหตุการณ์ ทำให้เรา รับรู้ เรื่องราว ข่าวสาร มากมาย จนไม่รู้ สิ่งใดจริง สิ่งใดเท็จ ทำให้ถูกโยกสั่นคลอน ความมั่นใจ ไปได้อย่างมากมาย การหยุดตนเอง จากการเป็น ผู้เล่น ทำตัวเป็น ผู้ดูชม เป็นผู้สังเกตการณ์ อยู่ข้างสนาม บางครั้ง กลับเห็น สิ่งต่างๆ ได้ อย่างชัดเจนกว่า

อ่านต่อ

SET ส่งท้ายปีจะเป็นอย่างไร?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

การลงทุนในช่วงปลายปีอย่างนี้ หลายๆ คนคงอาจจะกำลังคิดว่าควรวางแผนไปในทิศทางไหนดี ฝรั่งจะขาย ถอนเงินกลับไปเตรียมจิงเกิ้ลเบล หุ้นจะเงียบเหงา volume จะซบเซา ? หรือ จะมีพระเอกขี่ม้าขาวนำเงินก้อนโตจาก LTF/RMF เข้ามาดันตลาดช่วงปลายปีให้คึกคักได้ ? ลองมาวิเคราะห์จากข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 5 ปีกันครับ

อ่านต่อ

หลักการคร่าวๆของ Technical

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

หนึ่ง No Bottom Fishing หลักการนี้ มันฟังแล้วแสลงหูสำหรับเหล่า Value Investor ยิ่งนัก (พูดโดยนัยคือ การเล่นโดยใช้ Technical เราไม่ควรซื้อแบบราคาต่ำ เพราะโดยปกติเมื่อราคาต่ำ ย่อมมีราคาที่ต่ำกว่า ดังนั้น การซื้อต้องมีสัญญาณการขึ้นที่ชัดเจนก่อน (แม้จะเข้าในราคาสูง แต่เรามุ่งจะขายในราคาที่สูง กว่า) (เส้น Blue ตัด Red ยิ่งมันตัด Gold วิ่งเข้าลุย ส่วน RSI ดูอัตรากำลัง "เหมือนรถ คุณต้องดูอัตราเร่ง ไม่ใช่สูงๆหรือต่ำๆดี ที่ดีคือ ความสม่ำเสมอและจังหวะ ยิ่งใช้ Technical ยิ่งต้องอิงธรรมชาติให้มากขึ้น การเร่งเครื่องต้องมีจัวหวะในการเหยียบคันเร่ง ไอ้พวกเหยียบคันเร่งแบบมิด ตลอดทาง พวกนี้ไม่ได้แชมป์นะครับ ไปนอนในหลุมหมดแล้ว

อ่านต่อ