NEWS

งานที่ "เหนื่อยน้อย เงินมาก" เป็นอย่างไร

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เป็นคำตอบที่น่าคิดมากว่า ...แล้วทำไม งานของฉัน มันต้องเหนื่อย มันต้องหนัก ทำแล้วเงินน้อย ทำแล้วไม่ก้าวหน้า ..ยิ่งทำยิ่งจน ...เฮ้ย!ถามจริงๆ เถอะ คุณว่างานคนอื่น เป็นเหมือนงานของฉันหรือไม่? โลกนี้มีขาวก็มีดำ ..มีสว่างก็มีมืด ...มีขึ้นก็มีลง ...มีรวยก็มีจน ...เอาล่ะ ดังนั้น เรื่องงานก็ไม่ต่างกัน ในเมื่องานฉัน คือ งานหนัก เงินน้อย" ฝั่งตรงข้ามก็ย่อมมี "งานน้อย เงินมาก อยู่จริงๆ เรามาดูกันว่า "งานหนัก เงินน้อย" คือ งานอะไร

อ่านต่อ

ความสำเร็จจริงๆ เริ่มที่อายุ 40

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ความสำเร็จในชีวิตจริงๆ เริ่มที่อายุ 40 ขวบ ...เอ๊ะ แล้วเราอายุเท่าไหร่แล้วนี่ มีคำพูดฮิตของฝรั่งที่พูดว่า Life Start at 40 ก็น่าจะมาจากเรื่องนี้เช่นเดียวกัน...ผมเองศึกษาประวัติเศรษฐีของโลกค่อนข้างเยอะ คือ ผมต้องการรู้ว่า คนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในโลกใบนี้ เขาอายุกันเท่าไหร่ แน่นอน ทุกวันนี้เราจะเห็นแต่สื่อต่างๆ พยายามย้ำเรื่อง Young Rich คือ ยิ่งอายุน้อยแล้วประสบความสำเร็จ ทุกสื่อก็ยิ่งให้ความสนใจ ตั้งแต่เจ้าของ Tech Start-up อย่าง เจ้าของ Google , เจ้าของ Facebook และ เจ้าของบริษัท IT ทั่วโลก

อ่านต่อ

เงินคืออะไร

By สุวิจักขณ์ ศรีอาริย์ (เกมส์)

LINE it!

ผมเคยลองถามกรรมกรก่อสร้างว่า เงิน คืออะไร? คำตอบที่ได้ก็คือ เงินคือพระเจ้า เงินคือทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องใช้สอยอย่างประหยัด นี่แหละความคิดของคนจน คนจนจะตกเป็นทาสของเงิน คิดว่าเงินสำคัญที่สุดในชีวิต เขาจะยึดติดกับตัวเงิน ถามว่าแล้วมันไม่ถูกตรงไหน? มันไม่ถูก เพราะถ้าเขาคิดว่าเงินคือพระเจ้า เขาก็จะขยันทำงานตัวเป็นเกลียว ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อให้ได้เงินมา แล้วเขาก็จะใช้มันอย่าง

อ่านต่อ

ใช้ชีวิตแบบเจ้าป่า

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

สมัยเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย ถ้าให้เลือกว่าอยากเป็นอะไรในป่า ส่วนใหญ่จะเลือกสิงโต ..ถามว่าทำไม ? .. เพราะอยากเป็นเจ้าป่า ไม่ค่อยมีใครอยากเป็นเต่านะ ..555 -- ทั้งๆ ที่เต่าอายุยืนที่สุดในป่าn ใช่ !! มันไม่เท่ห์ ..มันต้องดูแบบมีพลัง ดุดัน เป็นใหญ่

อ่านต่อ

จิตใจที่เข้มแข็ง ทนทานต่อแรงกดดัน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

SET ตอนนี้อยู่ที่ 1333 จุด 10 วันทำการทีผ่านมา ตลาดปรับตัวลง 8 ใน 10 วัน ใครมีหุ้นในพอร์ท ก็คงต้อง ซึม เศร้า เหงาเพราะรัก กันไม่มาก ก็น้อย เพราะ YTD ตั้งแต่ต้นปีมา ลงไปแล้ว 10% กว่า ณ จุดๆนี้ ก็ลองจินตนาการดูครับ

อ่านต่อ

แก่ไป อย่าคิดให้ใครเลี้ยง

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

คนไทยจำนวนมาก ยังมีภาพจำที่ผิดๆ เราไปจำภาพคนแก่ รุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่แก่แล้วก็อยู่บ้าน ลูกคนนู้น ลูกคนนี้ ช่วยๆกันดูแล บ้างก็มีเงินบำนาญ รับกันนานๆ สบายๆ บ้างก็มีร้านขายของชำ นาข้าวให้เช่า สวนผลไม้ แต่นั่นมันภาพเมื่อก่อนครับ สมัยก่อน พ่อแม่คู่นึง มีลูกเป็นสิบ ลูกๆช่วยๆกันดูแล จุนเจือไปได้ คนสมัยก่อนยังค้าขายเล็กๆน้อยๆกันได้ มีที่นาพอประมาณได้ เพราะ ระบบทุนนิยม ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ไม่เข้มข้นเท่าสมัยนี้ แถมคนสมัยก่อน อายุก็ไม่ได้ยืนยาวมากแบบสมัยนี้ที่อยู่ทะลุ 80 ยังชิวๆ ดังนั้นการวางแผนเกษียณ จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนสมัยนี้

อ่านต่อ

อีกด้านของ "เหรียญ" มีก้อย อยู่ตรงข้ามหัว

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เมื่อวันก่อน ผมได้มีโอกาสไปออกรายการวิทยุ Business Line & Life ของคุณม่อน มีคนสัมภาษณ์ผมเป็น คนหนุ่มรุ่นใหม่ ทายาทกลุ่ม ธุรกิจใหญ่แห่งนึง ชายหนุ่มกล่าว พี่แพ้ทนั่นเอง ผมเล่นหุ้นมาสี่ปีแล้ว ตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย เริ่มจาก แม่ผมหยิบหนังสือเล่มนึง มาให้ผมอ่าน เมื่อสี่ปีที่แล้ว แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน การลงทุนผมกำไรมาตลอด จนมาเล่น Futures ก็คืนกำไรไปพอสมควร แต่วันนี้ผมเริ่มเข้าใจมันมากขึ้น ผมไม่ได้หยุดนะ เพราะมันเป็น Process ของการเรียนรู้

อ่านต่อ

15 ข้อคิด เปลี่ยนคนธรรมดาเป็นคนมีความสุข

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

เมื่อมีสุข ขอให้มองความสุข รู้สึกกับความสุข แต่ให้เว้นที่ว่างเอาไว้บ้างว่า ความสุขนั้นย่อมมีวันจากเราไป ไม่ช้า ก็เร็ว เมื่อมีทุกข์ ขอให้มองความทุกข์ แล้ววางจิตใจไว้เหนือทุกข์ ทุกข์ส่วนทุกข์ เราส่วนเรา ยกจิตยกใจของเราขึ้นจากความทุกข์ให้ได้ด้วยการกำหนดความเป็นกลาง มองความทุกข์ เหมือนเราไม่ได้เป็นผู้ทุกข์

อ่านต่อ

Freedom Trader ทำอะไรถึงจะรุ่ง

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ทำอะไรจะรุ่ง ..เป็นคำถามที่ถามง่ายแต่ตอบยาก บางคนบอกให้ทำในสิ่งที่ชอบ ใช่ไหม ในยุคก่อน ที่ Demand เยอะๆ แต่ Supply น้อยๆ ทำอะไรก็รุ่ง หากใครจำสมัยยุค RS รุ่งเรือง สมัยนั้น ฮ่าฮ่า (ขำ) จะเห็นได้ว่า เชยโคตร วงการบันเทิง ประเด็นคือ ใครหน้าตาดี เขาเอามาเป็นนักร้อง เรื่องความสามารถค่อยมาฝึกเอา แต่จุดนี้ถ้าใครสังเกตุการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน มันคนละเรื่องเลย

อ่านต่อ

ทำไมถึงชอบไปยืนหน้าร้าน?

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของประเทศอังกฤษ ไปสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Uniqlo คุณทาดาชิ ยาไน เรื่องที่ว่า ชอบมีคนแอบวิพากษ์วิจารณ์เขาอยู่เสมอ ว่าหลายๆครั้งแกชอบลงไปยืนถึงหน้าร้านเพื่อ "ล้วงลูก" แม้กระทั่งระดับพนักงานที่ยืนขายของหน้าร้าน แทนที่จะปล่อยให้ลูกน้องหัวหน้างานเป็นคนดูแลแทน

อ่านต่อ

10 เรื่องอยากเล่า ถึงวัยเริ่มทำงาน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

เห็นบรรยากาศความชื่นมื่นของการรับปริญญาจุฬาฯ ผมก็พลอยรู้สึกดีไปกับญาติๆ พ่อแม่ อากงอาม่า ของเหล่าบัณทิตไปด้วย น้องเหล่านี้กำลังเข้าสู่ชีวิตวัยทำงาน ที่มันต่างจากชีวิตวัยเรียนอย่างมาก ผมมีเรื่องอยากเล่าจากประสบการณ์ 20 ปี ครับ

อ่านต่อ

ผู้จัดการได้เงิน ผู้นำได้ใจ ทำไงดี

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ผู้จัดการได้เงิน ผู้นำได้ใจ เอาไงดี ถ้าถามเด็กสมัยนี้ เอาเงินซิครับ อย่าพูดเรื่องใจ ผม ใจ ใจ อยู่แล้ว

อ่านต่อ