TECHNICAL

SET ส่งท้ายปีในมุมมองทางเทคนิค

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

มาเปรียบเทียบ SET กับเส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วัน กับ 200 วัน นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปัจจุบันกันดู จะได้เห็นสถิติที่น่าสนใจสำหรับประเมินแนวโน้ม SET ปีหน้าได้ดีทีเดียวครับ

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหมครับพี่?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

วันก่อน มีน้องคนหนึ่งมาถาม ว่า ใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับพี่ ? แบบนี้มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ

อ่านต่อ

รีวิว App StockRadars

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ชีวิตลงทุนง่ายขึ้น ด้วย app StockRadars วันนี้นำฟังชั่นดีดีในแอพฯ จากการรีวิวของเพจ iSalaryman Trader มาให้ลองใช้กันดูค่ะ....น่าสนใจทีเดียว

อ่านต่อ

Fibonacci retracement อีกหนึ่งในเครื่องมือที่ไม่ธรรมดา

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

Fibonacci กับ ความงดงามทางคณิตศาสตร์ ได้ยินเรื่องคณิตศาสตร์แล้ว อย่าเพิ่งง่วงครับ ทำไมผมถึงกล่าวว่า Fibonacci คือ ความงดงามทางคณิตศาตร์ ก่อนอื่น จะต้องแยกประโยคนี้ออกเสียก่อน. เป็นความงดงาม กับ คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ นั่นก็คือ เลขดีๆ นี่เอง... ก็ บวก ลบ คูณ หาร กันไป ส่วนความงดงามละ ความงดงาม หมายถึง ความสมส่วน หรือ ความลงตัวอย่างพอดีอาทิ ดอกไม้ที่งดงาม ก็คือ องค์ประกอบของกลีบดอกไม้ เกสร และสีของมันที่สมส่วน ลงตัวอย่างพอดี นั่นเอง

อ่านต่อ

เคล็ดไม่ลับ กับการหา Support-Resistance อย่างง่ายๆ

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เคล็ดไม่ลับ กับการหา Support-Resistance อย่างง่ายๆ บน Chart รองจาก ENERG ในตลาด SET นั้น BANK sector ก็เป็นหมวดที่มีขนาดรองลงมา และมีผลต่อ Index มากพอสมควร. วันนี้วันดี มีเวลาว่าง เรามา Refresh concept หลักเรื่องนี้กัน แนวรับ-แนวต้าน (Support-Resistance) ของ Chart นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ทั้ง Art & Science ในการลาก ดูเหมือนง่าย แต่ทำจริงไม่หมูอย่างที่คิดครับ. ก่อนเริ่มลากต้องเข้าใจว่า S&R levels พวกนี้ที่มันเป็น ของจริง เพราะมันมีผลโดยตรงกับมุมมองของ นลท. ในตลาด หรือเรียกว่ามี Direct psychological effects นั่นเอง. และขอย้ำๆ อย่าไปลากอะไรพิสดารครับ. ใช้เครื่องมือพื้นๆ กับวิธีการง่ายๆ เหมือนวลีฝรั่งว่า KISS = Keep It Simple Stupid ดีสุด เวลาใช้เครื่องมือหรือระบบที่ซับซ้อนมันเท่ห์ดี แต่จะทำให้เราเขวเวลาเทรดจริงครับ.

อ่านต่อ

วิธีใช้ EMA หา Direction

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในการ เทรด ในตลาด บางครั้งการ แกว่งของแท่งราคา ในระยะ 2-3 วัน หรือ ในวันเดียว มักจะทำให้เราสับสน จนบางทีต้องถอยหลัง ออกมาดูภาพรวม ที่มีผู้กล่าวไว้ว่า ผู้ที่อยู่นอกเหตุการณ์ กลับเห็นได้ชัดเจนกว่า การที่เราอยู่ใกล้ หรืออยู่ในเหตุการณ์ ทำให้เรา รับรู้ เรื่องราว ข่าวสาร มากมาย จนไม่รู้ สิ่งใดจริง สิ่งใดเท็จ ทำให้ถูกโยกสั่นคลอน ความมั่นใจ ไปได้อย่างมากมาย การหยุดตนเอง จากการเป็น ผู้เล่น ทำตัวเป็น ผู้ดูชม เป็นผู้สังเกตการณ์ อยู่ข้างสนาม บางครั้ง กลับเห็น สิ่งต่างๆ ได้ อย่างชัดเจนกว่า

อ่านต่อ

SET ส่งท้ายปีจะเป็นอย่างไร?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

การลงทุนในช่วงปลายปีอย่างนี้ หลายๆ คนคงอาจจะกำลังคิดว่าควรวางแผนไปในทิศทางไหนดี ฝรั่งจะขาย ถอนเงินกลับไปเตรียมจิงเกิ้ลเบล หุ้นจะเงียบเหงา volume จะซบเซา ? หรือ จะมีพระเอกขี่ม้าขาวนำเงินก้อนโตจาก LTF/RMF เข้ามาดันตลาดช่วงปลายปีให้คึกคักได้ ? ลองมาวิเคราะห์จากข้อมูลทางสถิติย้อนหลัง 5 ปีกันครับ

อ่านต่อ

หลักการคร่าวๆของ Technical

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

หนึ่ง No Bottom Fishing หลักการนี้ มันฟังแล้วแสลงหูสำหรับเหล่า Value Investor ยิ่งนัก (พูดโดยนัยคือ การเล่นโดยใช้ Technical เราไม่ควรซื้อแบบราคาต่ำ เพราะโดยปกติเมื่อราคาต่ำ ย่อมมีราคาที่ต่ำกว่า ดังนั้น การซื้อต้องมีสัญญาณการขึ้นที่ชัดเจนก่อน (แม้จะเข้าในราคาสูง แต่เรามุ่งจะขายในราคาที่สูง กว่า) (เส้น Blue ตัด Red ยิ่งมันตัด Gold วิ่งเข้าลุย ส่วน RSI ดูอัตรากำลัง "เหมือนรถ คุณต้องดูอัตราเร่ง ไม่ใช่สูงๆหรือต่ำๆดี ที่ดีคือ ความสม่ำเสมอและจังหวะ ยิ่งใช้ Technical ยิ่งต้องอิงธรรมชาติให้มากขึ้น การเร่งเครื่องต้องมีจัวหวะในการเหยียบคันเร่ง ไอ้พวกเหยียบคันเร่งแบบมิด ตลอดทาง พวกนี้ไม่ได้แชมป์นะครับ ไปนอนในหลุมหมดแล้ว

อ่านต่อ

เลือกหุ้นดีเข้า Watchlist มีวิธีอย่างไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ในความเป็นจริงมีวิธีทางเทคนิคอลมากมายที่สามารถแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นกำลังเป็น Trend ขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคายังจะไปต่อได้อีก อย่างไรก็ตามขอยกตัวอย่างแนะนำวิธีการง่ายๆ แบบนี้ 1.Trend Up อย่างแรกเลยเราควรจะดูภาพใหญ่ว่า ราคาหุ้นในขณะนี้กำลังเป็นอย่างไร อยู่ตรงไหน พยายามมองหาหุ้นที่ราคาเป็นขาขึ้น และยังขยับตัวไม่มาใน Week Chart สิ่งที่แสดงว่าราคาหุ้นเป็นขาขึ้นก็คือ ราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย (Price Above EMA) หรือ MACD > 0

อ่านต่อ

ความเชื่อที่ผิด 3 ประการกับ Robot

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

หลังจากที่ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Algorithmic Trading (หรือ Robot Trading) ได้มีเพื่อนๆ นักลงทุนหลายท่านทักทายเข้ามา และสอบถามความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนในรูปแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น คือ บางท่านยังอาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ Robot ซึ่งสรุปเป็นประเด็นหลักๆ ได้ดังนี้ครับ

อ่านต่อ

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนจบ)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เอากราฟ Peak ของ SET เมื่อปี 1993 -1994 มาให้ดู เกือบแตะ 1800 จุด ผ่านมา 16 ปีแล้ว ตลาดปัจจุบันยังอยู่ที่ 900 จุด เป็นความขำ ที่ GDP โตขึ้นไม่รู้กี่เท่า แต่ตลาดเรายังเน่าเหลือทน ปัจจัยหลักๆ ก็คือ หนึ่ง ไม่มีบริษัทดีๆเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นเรา สอง นิสัยๆ ของรายใหญ่ และรายย่อยของไทย นิสัย งง รายใหญ่เล่นแบบรายย่อย กองทุนก็เอาเงินยาวมาเล่นสั้น จ๊าก งง ไหมครับ (ไม่ งง มันเน่าอย่างนี้มานานแล้ว)

อ่านต่อ

"หุ่นยนต์" คิดอะไรก่อนเทรด?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในฐานะผู้เล่นในสนามเดียวกัน เราคงอยากรู้ว่าเจ้า algorithm เหล่านี้ (หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ Robot หรือหุ่นยนต์) เขามีกลไกการคิดวิเคราะห์อย่างไรในการซื้อขาย เพื่อที่เราจะได้ทำการปรับตัวหรือปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาพของ playing field ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

อ่านต่อ