TECHNICAL

หลักการคร่าวๆของ Technical

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

หนึ่ง No Bottom Fishing หลักการนี้ มันฟังแล้วแสลงหูสำหรับเหล่า Value Investor ยิ่งนัก (พูดโดยนัยคือ การเล่นโดยใช้ Technical เราไม่ควรซื้อแบบราคาต่ำ เพราะโดยปกติเมื่อราคาต่ำ ย่อมมีราคาที่ต่ำกว่า ดังนั้น การซื้อต้องมีสัญญาณการขึ้นที่ชัดเจนก่อน (แม้จะเข้าในราคาสูง แต่เรามุ่งจะขายในราคาที่สูง กว่า) (เส้น Blue ตัด Red ยิ่งมันตัด Gold วิ่งเข้าลุย ส่วน RSI ดูอัตรากำลัง "เหมือนรถ คุณต้องดูอัตราเร่ง ไม่ใช่สูงๆหรือต่ำๆดี ที่ดีคือ ความสม่ำเสมอและจังหวะ ยิ่งใช้ Technical ยิ่งต้องอิงธรรมชาติให้มากขึ้น การเร่งเครื่องต้องมีจัวหวะในการเหยียบคันเร่ง ไอ้พวกเหยียบคันเร่งแบบมิด ตลอดทาง พวกนี้ไม่ได้แชมป์นะครับ ไปนอนในหลุมหมดแล้ว

อ่านต่อ

เลือกหุ้นดีเข้า Watchlist มีวิธีอย่างไร

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ในความเป็นจริงมีวิธีทางเทคนิคอลมากมายที่สามารถแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นกำลังเป็น Trend ขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคายังจะไปต่อได้อีก อย่างไรก็ตามขอยกตัวอย่างแนะนำวิธีการง่ายๆ แบบนี้ 1.Trend Up อย่างแรกเลยเราควรจะดูภาพใหญ่ว่า ราคาหุ้นในขณะนี้กำลังเป็นอย่างไร อยู่ตรงไหน พยายามมองหาหุ้นที่ราคาเป็นขาขึ้น และยังขยับตัวไม่มาใน Week Chart สิ่งที่แสดงว่าราคาหุ้นเป็นขาขึ้นก็คือ ราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย (Price Above EMA) หรือ MACD > 0

อ่านต่อ

ความเชื่อที่ผิด 3 ประการกับ Robot

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

หลังจากที่ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Algorithmic Trading (หรือ Robot Trading) ได้มีเพื่อนๆ นักลงทุนหลายท่านทักทายเข้ามา และสอบถามความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนในรูปแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น คือ บางท่านยังอาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ Robot ซึ่งสรุปเป็นประเด็นหลักๆ ได้ดังนี้ครับ

อ่านต่อ

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนจบ)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

เอากราฟ Peak ของ SET เมื่อปี 1993 -1994 มาให้ดู เกือบแตะ 1800 จุด ผ่านมา 16 ปีแล้ว ตลาดปัจจุบันยังอยู่ที่ 900 จุด เป็นความขำ ที่ GDP โตขึ้นไม่รู้กี่เท่า แต่ตลาดเรายังเน่าเหลือทน ปัจจัยหลักๆ ก็คือ หนึ่ง ไม่มีบริษัทดีๆเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นเรา สอง นิสัยๆ ของรายใหญ่ และรายย่อยของไทย นิสัย งง รายใหญ่เล่นแบบรายย่อย กองทุนก็เอาเงินยาวมาเล่นสั้น จ๊าก งง ไหมครับ (ไม่ งง มันเน่าอย่างนี้มานานแล้ว)

อ่านต่อ

"หุ่นยนต์" คิดอะไรก่อนเทรด?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

ในฐานะผู้เล่นในสนามเดียวกัน เราคงอยากรู้ว่าเจ้า algorithm เหล่านี้ (หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ Robot หรือหุ่นยนต์) เขามีกลไกการคิดวิเคราะห์อย่างไรในการซื้อขาย เพื่อที่เราจะได้ทำการปรับตัวหรือปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาพของ playing field ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

อ่านต่อ

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่หนึ่ง)

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

Monkey Trade หยิบเอา ช่วงเวลา 1992 - 1993 (ช่วง Bullish ในครั้งนั้นมาให้ดู) ช่วงนั้นเป็นจุดกำเนิดของ Asian Miracle 1 ซึ่งในยุคนั้น เอเชียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก เหมือนอย่างที่จีนและอินเดียเป็นอยู่ในขณะนี้ เกริ่นก่อนว่า Monkey Trade เราจะใช้เส้น Moving Average 3 เส้น (Blue ค่าเฉลี่ยสั้นคือประมาณ 2 week / Red ค่าเฉลี่ยกลาง คือประมาณ 1 month /gold ค่าเฉลี่ยยาว คือประมาณ 3 month) โดยปกติการดู Moving Average แต่ละคนจะใช้ไม่เหมือนกัน อันนี้แล้วแต่ชอบ ใครชอบเร็วชอบช้า แต่เผอิญเราชาว "Monkey Trade" ยึดหลัก ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ..ว่าไปนั้น!!

อ่านต่อ

ทำยังไง เมื่อใจไม่กล้า Stop?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

หลายๆ ครั้ง ที่มีการพูดคุยกันเรื่อง Stop Loss ทีไร ก็จะมีคำถามแบบนี้ ทุกที ราคาหลุด Stop ระหว่างวัน ขายเลยไหม หรือ รอจบวันก่อนค่อยตัดสินใจ คนที่ถามแบบนี้ คือ เห็นราคาหุ้นของตัวเอง ลงจนหลุดแนว Stop Loss ที่วางแผนเอาไว้ แล้วทำขายทิ้งใจไม่ได้ อยากเก็บหุ้นไว้ อยากจะลุ้นว่ามันเด้ง กลับมายืนเหนือแนว Stop ก่อนสิ้นวันได้ไหม ว่างั้น Fear to Stop Loss มันเป็น Obstacle อุปสรรค อันดับแรก ของ Trader ถามตัวเอง ดีกว่าครับ ว่า ราคาหลุด Stop แล้วทำใจ ขายทิ้งเลยระหว่างวันได้ไหม

อ่านต่อ

ถึงเวลากลับเข้าตลาดหรือยัง?

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

สองสิ่งที่มาคู่กันเสมอสำหรับการลงทุนในแนวทางไหนก็ตาม ก็คือ หนึ่ง อัตราผลตอบแทน ที่ทำให้เงินลงทุนของเรางอกเงยขึ้นเรื่อยๆ กับ สอง ความเสี่ยงในการลงทุน ที่จะทำให้เงินลงทุนของเราหดหายลงไป

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น.. เมื่อเราต้องเทรดแข่งกับหุ่นยนต์!

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

ในวันนี้ โลกได้เดินทางมาถึงจุดที่การแข่งขันหมากรุกระหว่างคนกับหุ่นยนต์ไม่มีความท้าทาย หรือสูสีคู่คี่อีกต่อไป ผลที่ตามมาคือ การเกิดลีกหมากรุกเฉพาะของหุ่นยนต์ด้วยกันเอง พอเราย้อนกลับมามองที่ตลาดการลงทุนก็จะพบว่า ในปัจจุบันหรืออนาคตอันใกล้นี้ ตลาดก็คงจะมีสภาพไม่ต่างจากการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกระหว่างคนกับหุ่นยนต์

อ่านต่อ

วิกฤติเกิด รับมือยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ลงทุนอย่างไร ในสภาวะวิกฤติ ... เป็นคำถามของใครหลายคน ในหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยผ่านสภาวะวิกฤติมาหลายต่อหลายครั้ง ... บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจจากต่างประเทศ บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง บางครั้งก็มาจากภัยธรรมชาติ หรือการก่อวินาศกรรม และอีกหลายครั้งมากจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในเหตุการณ์แต่ละครั้งมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และการลงทุนในประเทศ มีทั้งหนักเบา ระยะสั้นยาว แตกต่างกันไปตามแต่ละเหตุการณ์

อ่านต่อ

"ไม่มีกำไรที่มาได้ง่ายดายในตลาดหุ้น"

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

ความจริงอันโหดร้าย ที่อยากให้ยอมรับคือ "ต่อให้ได้เรียนกับสุดยอดปรมาจารย์ แต่ถ้าไม่ทำด้วยตัวเอง พยายามได้ไม่ถึงเศษเสี้ยว สุดท้ายมันก็จะเหมือนเดิม"

อ่านต่อ

"ยิ่งรู้จักตัวเองยิ่งมาก ยิ่งเทรดได้ดี"

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

นิสัยคุณเป็นอย่างไร มันจะสะท้อนออกมาจากพฤติกรรมการเทรดทั้งหมด ตั้งแต่การเลือกหุ้น ไปจนถึงทำกำไร ถึงได้มีคำกล่าวที่ว่า "ยิ่งรู้จักตัวเองยิ่งมาก ยิ่งเทรดได้ดี" เพราะการที่เรา รู้จักพฤติกรรมตัวเองมาก ยิ่งควรต้องรู้ข้อดีข้อเสีย ของการสั่งซื้อ สั่งขาย การวิเคราะห์หุ้น รูปแบบการคัดกรอง ว่าละเอียด รอบคอบ เหมาะสมอย่างไร?

อ่านต่อ