แนวคิดด้านการลงทุน

6 เรื่อง ที่คนวัยเกษียณทั้งเสียใจ และ เสียดาย

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

มีการทำสำรวจคนวัยเกษียณที่อเมริกา ว่าสิ่งที่พี่ส.ว.(สูงวัย)เหล่านั้น เสียดาย และอยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขที่สุด คืออะไร ? ผลสรุปออกมาได้ 6 เรื่อง ตอบออกมาเหมือนกันมากที่สุด ให้เดาเล่นๆ คุณคิดว่า มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรเป็นส่วนใหญ่ครับ ??? ทำดีกับคนที่เรารัก... น่าจะใช้ชีวิตให้สุดๆกว่านี้... ???

อ่านต่อ

เปิดตำราเจ้ามือหุ้น (ตอนที่ 3)

"ปล่อยยาพิษหนีโดนเทค เม่าหรือจะรอด?" หัวข้อนี้ฟังดูเหมือนตลกนะครับ แต่รับรองว่าถ้ารายย่อยคนไหนโดนเข้าไป อาจขำไม่ออก แผนกลยุทธ์นี้ไม่ได้มีใช้แต่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ในเมืองนอกถึงกับมีคำศัพท์เฉพาะสำหรับพฤติกรรมเจ้ามือที่ทำแบบนี้เลยดีเทียว ฝรั่งเขาเรียกว่า “poison pill” หรือ “ยาพิษ” นั่นเอง ซึ่งในบางประเทศเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อ่านต่อ

เปิดตำราเจ้ามือหุ้น (ตอนที่ 2)

ซื้อหุ้นคืน ใครได้..ใครเสีย? ต้องบอกก่อนเลยนะครับว่า ไม่ใช่ทุกกรณีของการซื้อหุ้นคืนเป็นการเอาเปรียบนักลงทุนรายย่อย ในหลายๆกรณีการซื้อหุ้นคืนเพราะราคาหุ้นในตลาดต่ำกว่าราคาพื้นฐานที่มันควรจะเป็น ถือเป็นการซื้อหุ้นคืนที่ดี (ตามที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ พูดไว้เสมอๆ) แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึงเฉพาะกรณีของการซื้อหุ้นคืนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการ “พยุงราคาหุ้น” โดยที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ความเสียหายเกิดขึ้นกับบริษัท ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคนที่ได้รับความเดือดร้อนก็หนีไม่พ้นผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้นเอง

อ่านต่อ

Paradox of Business

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

Paradox of Business ปั้นธุรกิจ คิดขัดแย้ง ในโลกนี้ มันมีหลายๆ อย่างที่อธิบายยาก โดยเฉพาะธุรกิจและเรื่องเงิน ที่บางครั้งการคิดตรงข้ามคนอื่นกลับเป็นสิ่งที่ดี กลับกลายเป็นโอกาส

อ่านต่อ

หุ้นโฆษณา กำลังเป็นหุ้นท่ายาก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ผมกำลังคิดว่า หุ้นที่มีรายได้จากค่าโฆษณา กำลังเป็นหุ้นที่เดาอนาคตได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ความยากของมัน อาจจะไม่แพ้พวก Commodity น้ำมัน ปิโตร ถ่านหิน น้ำตาล เลยด้วยซ้ำ

อ่านต่อ

เปิดตำราเจ้ามือหุ้น (ตอนที่ 1)

สิ่งที่เจ้ามือหุ้นทำได้ไม่ใช่มีเพียงแค่การปั่นหุ้น ลากหุ้น ทุบหุ้น ปล่อยข่าวดี หรือ ปล่อยข่าวร้ายเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วยังมีวิธีการอื่นอีกมากมายที่แยบยล แนบเนียน และบางวิธีไม่ผิดกฎหมายซะด้วย

อ่านต่อ

เงินเกษียณอายุ คือเงินของท่าน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

เงินเกษียณอายุของท่าน...มันคือเงินของท่าน...อย่าเอาไปรับใช้ความฝันของใครง่ายๆ ในฐานะที่ผม พอมีประสบการณ์ เล่าเรื่องการเงิน การลงทุน ให้กับชมรมเกษียณอายุ และ กบข. มาบ้าง อยากขออนุญาตแนะนำอะไรเล็กๆน้อยๆ ***เงินเกษียณอายุของท่าน ... มันคือเงินของท่าน***

อ่านต่อ

คนเงินเดือนแสนทำไมรวยยาก

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"คนเงินเดือนแสนทำไมรวยยาก" คนเงินเดือน 100,000 บาท มักจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 120,000 บาท ..เฮ้ย!! จริงดิ จริงครับ ...ข้อหนึ่ง ข้อสอง ข้อสาม 1. คนเงินเดือนแสน ทุกธนาคารจะยกให้เป็นลูกค้า Exclusive ดังนั้น จะมีบัตรเครดิตวงเงินสูงสุดขีดของทุกธนาคาร 2. คนเงินเดือนแสนมักเป็นผู้บริหารระดับสูง จะให้ขับรถยนต์กระจอกๆได้อย่างไร ...ดังนั้น ต้องกู้ซื้อเบนซ์ครับ 3. คนมีหน้าที่การงานดีแบบนี้ ย่อมต้องมีบ้านที่สมศักดิ์ศรี ดังนั้น กู้ซื้อบ้านไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน เป็นเรื่องที่จำเป็น

อ่านต่อ

เบื้องหลังความสำเร็จของ Xiaomi

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

หลายคนอาจแทบไม่เคยได้ยินชื่อ Xiaomi ผู้ผลิตมือถือของจีน ที่ถือเป็นบริษัท Start-Up ที่รวยเร็วมากๆ ..วันนี้มูลค่าของ Xiaomi ก่อนเข้าตลาดคือ 1.3 ล้านล้านบาท (คิดง่ายๆ คือ มูลค่าบริษัทมือถือแห่งนี้ มากกว่า บริษัทร้อยปีปูนซีเมนต์ไทยถึงกว่า 2 เท่าตัว)

อ่านต่อ

10 เรื่องควรรู้ เมื่อหาเงินเองได้

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

10 เรื่องควรรู้ เมื่อเริ่มหาเงินเองได้ 1. เรียนเก่งแค่ไหน ไม่ได้ช่วยให้หาเงินได้มากกว่า ..เรียนเก่งมากไป จะยิ่งติดกรอบ เลยแคบในช่องทางหาเงิน โดยเฉพาะยุคนี้ ที่ช่องทางหาเงินเปิดกว้างกว่าสมัยก่อนมาก

อ่านต่อ

ตอนนี้ ปีเตอร์ ลินซ์ กำลังทำอะไรอยู่ ?

นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ของโลกที่มีชื่อติดเคียงข้างอยู่กับวอเร็น บัฟเฟตต์ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากปีเตอร์ ลินซ์ ผู้บริหารกองทุนฟิเดลลิตี้ แมกเจลแลน ฟันด์ ..

อ่านต่อ

อยากได้เงินเดือนเพิ่มต้องทำอย่างไร

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

อยากได้เงินเดือนเพิ่มเร็วๆ รัวๆ มากๆ ให้ทำยังไง? มาอีกละ คำถามแนวน่าสนใจมาก ... ทว่า ถามง่าย ตอบยาก ... อยากมีเงินเดือนเพิ่มเร็วๆ ให้ทำยังไง ... คืองี้ จากประสบการณ์ผมคิดว่า คนแต่ละช่วงอายุ มีวิธีการที่ไม่เหมือนกันครับ ถ้าคุณอายุน้อย 22-30 ปี มันมีสูตร 2 ข้อที่ค่อนข้างชัด

อ่านต่อ