CONCEPTUAL

ถ้าคุณอายุ 40 ควรมีอะไรบ้าง

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

เพิ่งไปงานเลี้ยง เจอเพื่อนๆสมัยเรียน ทุกคนในงานอายุประมาณ 40 บวกลบ ผมจำได้ว่า งานเลี้ยงรุ่นสมัยแรกๆตอนอายุยี่สิบห้า ผมเคยชวนเพื่อนๆ ให้ออมเงิน ลงทุน เพื่อความฝัน Early Retire ซึ่งมันเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ สมัยสิบกว่าปีที่แล้ว คำตอบเวอร์ชั่น วัยเบญจเพส คือ “เงินเดือนสองหมื่น ใช้เดือน ชนเดือน ไหนจะเลี้ยงสาว ไหนเข้าผับ ไหนจะค่าเรียนป.โท….” “กรูจะเอาที่ไหนมาเหลือออม เหลือลงทุน!!!”

อ่านต่อ

อะไรเกิดขึ้นกับการ ออมในหุ้น !!

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

    ช่วงประมาณปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ผมเดินสายสัมมนาให้ธนาคารกรุงเทพ และ หลักทรัพย์บัวหลวงทั่วประเทศ ...สารภาพตรงๆ ว่ายิ่งสัมผัสกับนักลงทุนทั่วประเทศ ยิ่งเข้าใจภาพมากขึ้นว่า อนาคตของการลงทุนจะเป็นอย่างไร
ปัญหาหลักของโลกปัจจุบัน คือ "โลกแห่งเงินเฟ้อ" เราอยู่ในยุคที่เงินมันเป็นกระดาษที่พิมพ์จากลม (เดี๋ยวนี้ไม่ต้องใช้ทองคำค้ำประกัน ..อเมริกาพิมพ์เงินเท่าไหร่ก็ได้) ดังนั้น ถ้าให้คุณหลับตาแล้วคิดแบบ Make Sense จะเห็นภาพเลยว่า ยิ่งเวลาผ่านไป มูลค่าของเงินก็จะยิ่งลดลง

อ่านต่อ

ถ้าผู้เกษียณย้อนเวลาได้

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

  มีผลสำรวจ ผู้เกษียณที่อเมริกา อายุระหว่าง 55-75 ปี ว่า หลังจากที่สัมผัสชีวิตเกษียณของจริงแล้ว "คุณอยากบอกอะไรกับคนรุ่นหลัง" ไอ้กระผมก็แอบมโนว่า คงเป็นประเภท คำตอบสวยๆ เช่น ให้เวลากับคนที่คุณรัก, จงทำดีกับเพื่อนร่วมงาน, ชีวิตของเราใช้ซะ ..อะไรแบบนั้น แต่เปล่าครับ คำตอบสวยๆมันอยู่ในหนังสือโลกสวย ไม่ได้มาจากปากของคนเกษียณจริงๆ

อ่านต่อ

สงสัยมั๊ย ทำไมจึงมีคนตั้งตัวเองและรวยตั้งแต่เด็กได้.......

By โอภาส ถิรปัญญาเลิศ (ใหญ่)

LINE it!

 ผมมีโอกาสได้พบกับน้องๆกลุ่ม Start Up กลุ่มหนึ่งที่กำลังมาแรง เป็นที่รู้จักกันในหมู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็นแนว Tech Start up ในนามของ เทพ Shop หรือ lnw Shop รายละเอียดธุรกิจ คงต้องรอติดตามกันในรายการ "Start Up เสี่ยยุคใหม่" เร็วๆนี้

อ่านต่อ

เอาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กันดีกว่า

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

 เศรษฐกิจไทยเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ไม่เพียงจากบริษัทชั้นนำอย่างเช่นเครือปตท. ปูนซีเมนต์ไทย ซีพี ฯลฯ ยังเกิดจากธุรกิจ SME ที่แข็งแกร่งช่วยกันพลักดันเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปกับเศรษฐกิจโลก ธุรกิจ SME หลายบริษัทที่มีความสามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกมีอยู่มากมาย หลายๆบริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

อ่านต่อ

หวย กับ หุ้น

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ป้อม)

LINE it!

 คนครึ่งประเทศ รู้จัก " หวย " และพร้อมลงเงิน เพราะรู้สึกเข้าถึงได้ เพียงแค่ตัวเลข กับการเสี่ยงกับโอกาสที่จะถูกตรงนั้น เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ความเสี่ยงสูง โอกาสถูกน้อยกว่าโอกาสผิด

อ่านต่อ

ธุรกิจเด่น-ดับในปี 2557 ตอนที่ 2

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

 สัปดาห์ที่แล้ว SET INDEX วิ่งแบบ Side way โดยทำจุดต่ำสุดแถว 1,280 และจุดสูงสุดถึง 1,320 จุด แล้วก็มาหล่นลงแรงๆ ตามภาวะตลาดโลกในวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วงนี้ตลาหุ้นไทยเรายังอิงปัจจุบันภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายมาตรการ QE ของสหรัฐจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสหรัฐเอง การจัดระเบียบเศรษฐกิจภายในประเทศของจีน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าจะมีการขึ้น Sales Tax จากเดิม 5% เป็น 8% ซึ่งมีผลกระทบทางตรงกับ Supplier ของไทย และ Exporter ของไทย

อ่านต่อ

ธุรกิจเด่น-ดับ ในปี 2557 ตอนที่ 1

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

  จากเหตุการณ์ Bangkok Shutdown ส่งผลให้ SET INDEX เปิดตลาดลดลงแล้วดีดกลับค่อนข้างแรงเกือบ 40 จุดจากจุดต่ำสุด หลังจากคลายความกังวลว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่ปรากฏว่าการประท้วงเป็นไปด้วยความมีระเบียบเรียบร้อย นับจากนี้ถ้าไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เชื่อได้ว่า SET INDEX คงจะไม่ลงไปต่ำกว่า 1,240 จุดแล้ว

อ่านต่อ

ออมในหุ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"การที่คนๆนึงจะสามารถออมในหุ้นได้ คนๆนั้นต้องเข้าใจการใช้เงินอย่างเข้าใจเสียก่อน ..คุณใช้เงินเพื่ออะไร คุณเข้าใจตัวคุณเองหรือยัง? -- ครับ!! ผมคุยกับหลายๆคนพบเลยว่า ทั้งๆที่การออมในหุ้นมันคือใบเบิกทางให้คนๆนึงสามารถมีอิสรภาพทางการเงิน หรือมี Passive Income ที่เลี้ยงตัวเองหลังเกษียณได้

อ่านต่อ

Generation gap หรือเราจะตกยุคไปแล้ว

By โอภาส ถิรปัญญาเลิศ (ใหญ่)

LINE it!

คำถาม : คุณต้องการได้เงินเท่าเดือนเท่าไร
คำตอบจากสัมภาษณ์งานคน gen นี้ ;
เอิ่มม ผมต้องจ่ายค่าเช่าห้อง xxxx ต้องผ่อนโทรศัพท์ xxxx ค่าเดินทาง xxxx ค่าผ่อนรถ xxxx ผมต้องการเงินเดือน xx,xxx ครับ ไม่งั้นผมอยู่ไม่ได้ครับ

อ่านต่อ

ความสงสัยของ ดาว

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ดาว เป็นสาวสวยเรียนเก่ง จากครอบครัวฐานะปานกลาง เรียนจบคณะยอดนิยมในมหาลัยรัฐมีชื่อ เธอเริ่มทำงานในบริษัทเอกชนย่านสาทร ด้วยเงินเดือนเริ่มต้น 23,000 บาทเมื่อต้นปี 56 ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าไม่ธรรมดาสำหรับเด็กจบใหม่

อ่านต่อ

...ฮึม!! น่าคิด 'อาชีพมั่นคง?'

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"มีคำถามนึงน่าสนใจมาก คือ น้องคนนึงเข้ามาถามผมว่า พี่แพ้ทว่าต่อไปอาชีพอะไรที่มั่นคง เพราะเดี๋ยวนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนเร็วเหลือเกิน กลัวว่าทำงานไปกลายเป็นโดนไล่ออก Lay off ก็ซวยดิครับพี่ !!!

อ่านต่อ