ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

น้ำมันแพง หรือ ถูก ดีต่อเรา

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

น้ำมันแพง หรือถูก ดีต่อเรา..สงสัยไหมครับ ตอนช่วงน้ำมันแพง ก็พูดกันว่า แย่ ..เวลานั้น ธุรกิจต่างๆ พยายามขอขึ้นราคา ตั้งแต่ร้านข้าวแกง ยันรถโดยสาร วันนี้น้ำมันถูก ก็มีคนบอกว่า เฮ้ย!! แย่ต่อเศรษฐกิจ เพราะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันจ้างแรงงานมหาศาล ทำให้ผลกระทบเลิกจ้างคนตกงานจำนวนมาก ซึ่งหนี้เสียในกลุ่มนี้ก้อนใหญ่ อาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการเงิน บ้าไปแล้ว ..ตกลง เราเชื่ออันไหนดีครับ ..ให้เลือกว่า เอาอันไหน ?

อ่านต่อ

ทำไมดอกเบี้ยจึงต่ำ แล้วไงต่อล่ะ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ทำไมดอกเบี้ยจึงต่ำ แล้วไงต่อล่ะ วันนี้นักลงทุนหลายๆคนรอลุ้นว่า ตกลง FED จะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ...ฮึม คุณว่าเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เคยสงสัยไหมครับว่า สมัยก่อนดอกเบี้ยเคยสูง ..สมัยที่ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารเราเป็น 10% ..ใครมี 10 ล้านสมัยดอกเบี้ยสูง นี่โคตรรวยเลย เพราะนั่นแปลว่า ยุคนั้นใครมีเงิน 10 ล้าน ฝากธนาคารเฉยๆ ที่ดอกเบี้ย 10% ก็ได้ดอกเบี้ยปีละ 1 ล้าน เฉลี่ยเดือนเกือบแสน -- ชิวโคตร!! ใช่!! สมัยก่อน มีสิบล้าน ก็ลาออกมานอนเฉยๆอยู่บ้านได้เลย

อ่านต่อ

ทุนสำรองจีนเดือนมกราคมเริ่มลดลงน้อยกว่าคาด

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

ล่าสุดทุนสำรองเงินต่างประเทศของจีนเดือนมกราคมลดลงไปอีกกว่า 9.95 หมื่นล้านดอลล่าร์ ทำให้จีนเหลือทุนสำรองอีก 3.23 ล้านล้านดอลล่าร์ ซึ่งยังเหลือมากกว่าผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 3.21 ล้านล้าน แม้ว่าทุนสำรองที่เหลืออยู่ยังมีอยู่มากสำหรับการสู้กับการโจมตีค่าเงิน แต่เมื่อมองความเร็วของเงินที่ไหลออกเทียบกับปี 2014 ก็ยังน่าเป็นห่วง

อ่านต่อ

ปริมาณการซื้อขายหุ้นทั่วโลกปี 2015 เพิ่มกว่า 55%

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

สถิติจาก World Federation of Exchanges (WFE) พบว่า ในปี 2015 มูลค่าการซื้อขายหุ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 41% และจำนวนครั้งการซื้อขายเพิ่มขึ้น 55% จากปี 2014 โดย WFE ถือองค์กรที่เป็นตัวแทนตลาดซื้อขายผลิตภัณฑ์การเงินกว่า 66 แห่งรอบโลก สำนักงานใหญ่อยู่ในลอนดอน จากที่ทราบกันดีครับว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2015 ที่ผ่านมาอยู่ในภาวะเติบโตแบบชะลอตัว ทิศทางการเติบโตแตกต่างกันมากตามภูมิภาค ทั้งจากนโยบายทางการเงินที่แตกต่างกัน ภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กระทบตลาดเกิดใหม่หลายประเทศ โดยเฉพาะราคาน้ำมัน และข่าวที่เป็นที่พูดกันมากที่สุดเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

อ่านต่อ

IQ ของประเทศสำคัญกว่า IQ ของเรา

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ไปเจอบทความแปลกๆ แต่คิดว่ามีประโยชน์เลยเอาแชร์กัน เขาพูดว่า IQ ของประเทศ ทำให้คนในประเทศรวยกว่า และสำคัญกว่า IQ ส่วนตัว อ่านปั๊บ รีบคลิ๊กเข้าไปดูเลยว่า มันยังไงกัน เพราะ ในชีวิตจริง คนฉลาดกว่า น่าจะรวยกว่า ใช่หรือไม่ ? เรื่องนี้มันน่าสนใจ ตรงที่แนวคิดมันตรงกับหนังสือ เล่มนึง ที่ผมเคยอ่านของ Yuval ศาสตราจารย์ชาวอิสราเอล ที่ทำการวิจัยว่า มนุษย์ครองโลกใบนี้ได้อย่างไร ทั้งๆที่ร่างกายมนุษย์อ่อนแอกว่าสัตว์อื่นๆ

อ่านต่อ

เมื่อไหร่ที่การเรียนจะเริ่มไม่คุ้มค่า

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"เมื่อไหร่ที่การเรียนจะเริ่มไม่คุ้มค่า ?" คำถามนี้ แรงอ่ะ ..มีด้วยหรือ การเรียนไม่คุ้มค่า ...ก็เห็นวันนี้ ใครๆ ก็พูดว่า การศึกษาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่พ่อแม่จะให้กับลูกได้ ไม่ใช่หรือ ? "ใช่ครับ" ..แน่นอน การศึกษา คือ สิ่งที่ดีที่สุดที่จะยกระดับชีวิต และ สร้างความร่ำรวย ความสำเร็จให้แต่ละคน ..ตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ที่ใครก็ตามได้โอกาสการเรียนที่สูงกว่า ก็ย่อมมีโอกาสในสังคม การงาน และ หน้าที่ที่ดีกว่า

อ่านต่อ

มือใหม่เล่นหุ้น: "ปันผล" คืออะไร?

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

ทำไมยุคนี้ถึงรวยยากนัก

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ทำไมยุคนี้ถึงรวยยากนัก แก้ยังไง ยุคโลกอุตสาหกรรมเป็นโลกที่เน้นผลิตสินค้าจำนวนมากให้ราคาถูกที่สุด ดังนั้น สิ่งของที่เราซื้อเราใช้ มันไม่ใช่ Asset สินทรัพย์ ตรงข้ามกับสมัยก่อน ที่สินค้าทำมือ ผลิตจำนวนน้อย ใช้วัสดุยั่งยืน ..สิ่งของที่คนในอดีตใช้ ล้วนเป็น Asset ยิ่งเก็บ ยิ่งมูลค่าเพิ่ม ..โต๊ะ ตู้ เตียง ไม้ งานฝีมือ -- ทุกอย่างสามารถเก็บเป็นมรดกให้ลูกหลาน

อ่านต่อ

วิชาหาเงินนี่แหละ วิชาห้ามพลาด

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

สมัยก่อน พ่อแม่ ครูอาจารย์ต้องการให้เด็ก เรียนเก่งๆ เรียนเก่งๆ เรียนเก่งๆ เรียนไปเลยอย่างเดียว ไม่ต้องสนใจอย่างอื่นเด็กเรียนเก่ง คือ เด็กดี ว่าไปนั่นเลย เสมือนว่ากำลังจะสร้าง โมเดลเด็กดี คือ เด็กใส่แว่นหนา แต่พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง(เพราะไม่ค่อยพูดจา) ก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือ ท่องจำมันทุกบรรทัด เพื่อให้ได้คะแนนดีที่สุด ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อคะแนน GAT/PAT โอเน็ตเอเน็ต ... ใช้ชีวิตอยู่ในกรอบที่โรงเรียนคาดหวัง ไถหัวเกรียน บ๊อบสั้นติ่งเสมอหู เสาร์อาทิตย์อุดอู้อยู่ตึกสยามกิตติ์

อ่านต่อ

การลงทุนของชีวิต

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ป้อม)

LINE it!

ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นยังเป็นพนักงานบริษัทญี่ปุ่นอยู่ ผมเริ่มมองหาวิธีที่จะเกษียณตัวเองก่อนอายุ 50 ปีซึ่งก็ใช้เวลาไม่นานนัก ในการตัดสินใจที่จะใช้ การลงทุนหุ้น เป็นเครื่องมือ การประกอบอาชีพ ต่อให้เก่งอย่างไร ได้ค่าตอบแทนมาก็ได้แต่สะสม ถ้าลงทุนไม่เป็น เงินออมที่กองในแบงค์ก็ได้ดอกเบี้ยที่สุดอืด การเสาะหาการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองนั่นจึงเป็นคำตอบในการที่จะให้เงินสะสมทวีค่าในตัวเองได้

อ่านต่อ

PTT Family และ ราคาน้ำมันโลก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ราคาน้ำมันโลก ดูไม่จืดจริงๆ ราคาที่ต่ำเตี้ยกว่าระดับ 30 เหรียญ ทำลายความมั่งคั่งของหุ้นกลุ่มพลังงานทุกตัว ข่าวอิหร่าน ซาอุฯ อเมริกา เศรษฐกิจโลก shale gas/shale oil ทุกอย่างล้วนกดดันราคาน้ำมัน ปัญหาคือ...เราไม่รู้ว่าราคาน้ำมันจะไปเสถียรได้ที่ตรงจุดไหน การเล่นสวนหุ้นน้ำมัน จึงไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยเสมอไป เพราะการ valuation (วัดมูลค่า) หุ้นน้ำมัน ... ราคาน้ำมันโลกเป็นสมมติฐานที่สำคัญยิ่งยวด

อ่านต่อ

ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

"ไม่มีอีกแล้วตลาด Mass มีแต่ Niche ที่เติบโต" ...ใครเข้าใจประเด็นนี้ คุณจะเข้าใจว่า ทำไมอยู่ดีๆ ธุรกิจที่เราเคยทำขายของเดิมๆ ขายดี แต่แล้วคนซื้อหายไป งง ลูกค้าหายไปไหน ? ..จะแก้ยังไง ? ช่วงหลังๆ นี่สารภาพเลยว่า ผมดูทีวีน้อยลงมากๆ แทบไม่ดูเลย ส่วน Series หรือ ละครก็โหลดมาดูเฉพาะเร่ื่องที่มันโดนๆ คำนี้น่าสนใจ "โดนๆ" ผมว่าทุกวันนี้ มันกำลังถึงจุดเปลี่ยน

อ่านต่อ