FUNDAMENTAL

เงินล้านแรกน่ะหายาก แต่ต่อไปไม่ยาก

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เคยได้ยินคำพูดที่ว่า "เงินล้านแรกน่ะหายาก แต่ต่อไปไม่ยาก" ..ฮึม!! น่าคิด ..ผมว่าไอ้ที่ยากไม่ยาก มันไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงิน แต่มันอยู่ที่วิธีการหา เงินถ้าหาจาก Active Income เอาแรงงานและเวลาของเราเข้าแลก มันยากหมดแหละ หมื่นบาท แสนบาท ยังยากเลย

อ่านต่อ

ธุรกิจ Health care ดีจริงหรือ? (ตอนที่ 2)

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

เรามาพูดถึงธุรกิจ Health care ต่อจาก 2 สัปดาห์ที่แล้วกันครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่พลาดบทความ “ธุรกิจ Health care ดีจริงหรือตอนที่ 1” ท่านอาจจะอ่านได้จาก Blog ของผมที่ http://kitichai1.blogspot.com เพื่อความต่อเนื่องและความเข้าใจที่เพิ่มขึ้น จากตอนที่ 1 ผมพูดถึง ภาพรวมของประชากรโลกที่มีอายุ 60-65 ปีขึ้นไป รวมทั้งแนวโน้มว่าในอนาคต สัดส่วนของผู้สูงอายุจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับพลเมืองโลกทั้งหมด ดูๆ แล้วน่าจะเป็นปัญหาหนักใจกับหลายๆ ประเทศเลยทีเดียว รวมทั้งประเทศไทยเรา ซึ่งปัจจุบันก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเรียบร้อยแล้วเมื่อหลายปีที่แล้ว คือมีคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และอีกไม่ถึง 10 ปี เราก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ นั่นหมายถึงจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของจำนวนคนไทยทั้งหมด

อ่านต่อ

ธุรกิจ Health care ดีจริงหรือ? (ตอนที่ 1)

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

จากวิทยาการที่ก้าวหน้าในหลายๆ ด้านในปัจจุบัน รวมถึงธุรกิจ Health care และความรู้ที่ประชากรโลกมีต่อโรคภัยไข้เจ็บ และโภชนาการที่ดีขึ้น ทำให้อายุขัยของคนในยุคปัจจุบันยืนยาวขึ้น ทำให้ประชากรทั่วโลกที่กำลังเข้าสู่วัยชรามีสัดส่วนสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนเพิ่มขึ้น 3 เท่าในทุกๆ 50 ปี โดยคาดว่าจะมีจำนวนถึง 2,000 ล้านคนในปี พ.ศ. 2593 หรืออีก 36 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีประชากรประมาณ 800 ล้านคนที่มีอายุ 60 ปี

อ่านต่อ

==PTTGC==

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

    นับจากปลายปีนี้และปีหน้า คาดกันว่าน่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะใน USA ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้จะผลักดันให้เกิดการฟื้นตัวต่อเนื่องไปยังภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก โดยเฉพาะ “จีน” การฟื้นตัวของ "จีน" ดูมีความสำคัญต่อสินค้าโภคภัณฑ์มากครับ ไม่ว่าจะเป็น ปิโตรเคมี หรือ ถ่านหิน เพราะจีนมีทั้งการบริโภคในประเทศที่มหาศาล และ เป็นโรงงานของโลก

อ่านต่อ

ข่าวตึกถล่ม เปรียบเหมือนกับ คนเล่นหุ้นที่อยากรวยเร็วๆ

By โอภาส ถิรปัญญาเลิศ (ใหญ่)

LINE it!

เห็นข่าว ตึกถล่ม กันมั๊ยครับ? ประมาท , เร่งงานเกินไป, โครงสร้างแข็งแรงไม่พอ.... เหตุผล ก็คงหนีไม่พ้นประมาณนี้

อยากบอกว่า มันเหมือนคนที่เริ่ม เล่นหุ้นแรกๆ นั่นแหละ.แล้วอยากรวยเร็วๆนั่นเลย

อ่านต่อ

เคล็ดลับ ออมในหุ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ลองฟังเคล็ดลับง่ายๆ ของการออมในหุ้น ที่ "ตนทนรวย มันเป็นอย่างไร" ..ความรู้ มันลดความเสี่ยง เพราะการเข้าใจความเสี่ยง มันพาเราไปสู่อีกมิติของการลงทุน

อ่านต่อ

หุ้นโรงพยาบาลเอกชน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจสูง มีลักษณะเป็นหุ้นเติบโตได้ดีในระยะยาว รายได้และกำไรสูงขึ้นเรื่อยๆ Growth Driver ได้แก่ รายได้ต่อประชากรไทยที่เพิ่มมากขึ้น จำนวนผู้สูงอายุที่มีมากขึ้น โรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และนโยบายประกันสุขภาพของรัฐ

อ่านต่อ

มุมผู้แพ้

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ป้อม)

LINE it!

ในตลาดหุ้น ผู้ชนะจะเสียงดัง
ส่วนผู้แพ้เงียบ
ความสำเร็จก็เช่นกัน ... คนสำเร็จเสียงดัง
ส่วนคนล้มเหลวเงียบ

อ่านต่อ

ถือหุ้น XYZ อยู่ เกิดข่าววิกฤตขึ้นมา...ราคาลงไม่หยุด...จะเอายังไงกะมันดี

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ถาม : ถือหุ้น XYZ อยู่ เกิดข่าววิกฤตขึ้นมา...ราคาลงไม่หยุด...จะเอายังไงกะมันดีเค๊อะ ?
เราต้องทำความเข้าใจคำว่า “วิกฤต” ก่อนครับ“ถ้าวิกฤตชั่วคราว...จงถัว ถ้าวิกฤตถาวร...จงหนี ”วิกฤตชั่วคราว แปลว่า มีวันจบ กิจการจะกลับมา โดยที่พื้นฐาน ความสามารถในการแข่งขัน และเงื่อนไขการทำธุรกิจต่างๆยังคงเหมือนเดิม

อ่านต่อ

ดีลเทคโอเวอร์ที่น่าสนใจ ตอนที่ 2

  สัปดาห์ก่อนผมเขียนถึงเรื่องดีลเทคโอเวอร์ ได้รับFeedback ค่อนข้างดีจาก Social media ของผมไม่ว่าจะเป็น Facebook (www.facebook.com/VI..Kitichai) หรือBlog (http://kitichai1.blogspot.com) ซึ่งมียอดเข้าชมดูมากพอสมควร สัปดาห์นี้เลยมาต่อกันในดีลเทคโอเวอร์อื่นๆ ตามสัญญาครับ ดีลที่น่าสนใจและเป็นดีลที่ทำให้หลายๆ คนกลายเป็นเศรษฐีหรืออภิมหาเศรษฐีก็คือดีล BGH เทคโอเวอร์ HNC (บริษัท Health Network) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงพยาบาลในกลุ่ม พญาไทและเปาโล ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือคุณวิชัย ทองแตง ราชานักเทคโอเวอร์ที่เป็นที่รู้จักกันดี

อ่านต่อ

ดีลเทคโอเวอร์ที่น่าสนใจ

By กิติชัย เตชะงามเลิศ (กิ๊ด)

LINE it!

  สองสัปดาห์ก่อนผมเขียนถึงเรื่อง “ทำไมปลาใหญ่ชอบกินปลาเล็ก” ได้รับความสนใจพอควรสัปดาห์นี้จึงขอยกดีลเทคโอเวอร์ที่น่าสนใจในอดีตมาเล่าสู่กันฟัง 1) ดีล BIGC เทคโอเวอร์ Carrefour ในปี พ.ศ.2553 ด้วยวงเงิน 35,500 ล้านบาทได้สาขาของ Carrefour มาทั้งหมด 42 สาขา ซึ่งทำให้ BIGC กลายเป็นรายใหญ่ในวงการ Hyper market คือมี 103 สาขา (Tesco Lotus มี 116 สาขา) โดยใช้เงินกู้จากธนาคารเป็นจำนวนเงิน 38,000 ล้านบาทเพื่อสำหรับดีลนี้และการขยายตัวในอนาคต ดีลนี้ได้ทำให้ยอดขายรวมของ BIGC เดิมที่ 70,000 ล้านบาท/ปี บวกกับยอดขายของ

อ่านต่อ

วัดมูลค่านักฟุตบอล ก็เหมือนวัดมูลค่าหุ้น

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

นักลงทุนแนวพื้นฐานวีไอจะตัดสินใจลงทุน ก็ต่อเมื่อหุ้นนั้นมีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง จึงเป็นที่มาของคำถามคลาสสิกมากๆ เกี่ยวกับการหามูลค่าที่แท้จริงของกิจการ (Intrinsic Value) ว่า มันคืออะไร หามาอย่างไร อ่านหนังสือกี่เล่มๆ ก็ไม่เข้าใจ ผมขอเอาหลักการมาเล่าให้ฟังเป็นไอเดียเบื้องต้น

อ่านต่อ