ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

หุ้นตัวแรกซื้อตัวไหนดีที่สุด

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

ก็ตัวที่คุณตั้งใจจะซื้อนั่นแหละ ดีที่สุด ..บอกตรงๆว่า ไม่มีใครซื้อหุ้นตัวแรกแล้วชีวิตจะเปลี่ยนเป็นเศรษฐีจากหุ้นตัวแรกที่ซื้อ และก็ไม่มีใครซื้อหุ้นตัวแรกแล้วรวย

อ่านต่อ

เมื่อพ่อแม่ชาวไทย กำลังอัดเงินใส่การศึกษาลูก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

พ่อแม่ชาวไทย รักและห่วงลูกไม่แพ้ชาติใดในโลก เป็นพ่อแม่ที่จัดเต็มลูกรักตั้งแต่แรกเกิด ฝากท้องอย่างดี คลอดอย่างดี หมออย่างดี (อันนี้ผมก็ทำ) และเป็นพ่อแม่ที่ ตีค่าการศึกษาลูก สูงเวอร์อย่างยิ่ง เด็กเพิ่งเดินแข็ง ก็ส่งเข้าเนอสเซอรี่ ปีและ 8 หมื่น กลัวลูกจะพัฒนาการช้า กลายเป็นส่งลูกอายุน้อยเกินไปติดหวัดที่โรงเรียน เพราะเด็กยังไม่มีภูมิต้านทาน

อ่านต่อ

หุ้นดี ราคาก็ต้องดีเช่นกัน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

หุ้น AOTจดทะเบียนกับตลท. ปี 2547 ราคา IPO (บาท) 42.00 12 ปีผ่านไป ราคามาที่ 400 บาท ... จะว่าไป มันคือหุ้น 10 ปี 10 เด้ง มันเป็น 1 ในหุ้นที่ผมคิดว่า มีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างสูงสุด เพราะไม่มีคู่แข่ง แถมยังอยู่ในอิง Growth Sector ของประเทศไทยอย่าง sector ท่องเที่ยว สนามบินสุวรรณภูมิ กำลังจะขยาย...

อ่านต่อ

คน 4 ประเภทในโลกของเงิน

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

เรื่องเงินมี 2 อยู่สี่ประเภท ..ลองดูซิว่าเราอยู่ในแบบใด 1. ประเภทชาตินี้ไม่มีวันจน คนแบบนี้มีรายได้มากกว่ารายจ่ายเสมอ แถมรายได้เป็นแบบ Passive Income คือ เงินไหลเข้ามาแม้ว่าจะทำงานหรือไม่ทำงานก็ตาม ..เราเรียกคนเหล่านี้ว่า Smart Investor (นักลงทุนที่วางเงินทำงานเป็น)

อ่านต่อ

อาชีพเสี่ยงที่นั่งเฉยๆ อาจเสียเงินได้

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

รู้จักอาชีพ Teller ไหมครับ คนที่เราไปฝากเงินถอนเงินที่ธนาคารไงครับ เป็นอาชีพที่มานั่งเบลอๆ เซ็งๆ อาจเสียได้ นับเงินผิด โอนผิด ทำผิดแบบ งงๆ ได้ไม่ยาก

อ่านต่อ

ความลับของเงินกับความรับผิดชอบ

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

คนส่วนใหญ่อยากได้เงิน แต่ไม่รู้ว่า เงินมันมาพร้อมความรับผิดชอบ ลองสังเกตรอบๆตัวเราจะเห็นเลยว่า ใครต้องรับผิดชอบมากกว่า ย่อมรวยมากกว่า มันไม่ใช่ภาพของเศรษฐีนั่งกระดิกเท้า แต่มันเป็นภาพของคนที่วุ่นวายอยู่ตลอดเวลา คำถามคือ คนที่ต้องการเงิน ต้องทำยังไง

อ่านต่อ

เคยไหม ลงทุนทีไร แพ้ทุกที

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา

LINE it!

เคยมีคำตอบหรือไม่ กับคำถามที่ว่าทำไมถึง แพ้ตลอด ? ลงทุนก็ขาดทุน.. ทำงานก็ไม่ก้าวหน้า.. ผลงานสู้ใครไม่ได้ตลอด.. แข่งอะไรก็แพ้.. อาจจะเพราะ คุณโฟกัสกับ "เพียงเวลาในสนาม"

อ่านต่อ

ยุคก่อน แค่ฝากเงินก็รวยได้ แต่ยุคนี้มันจบแล้วครับนาย

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ท่านทราบหรือไม่ว่า ประเทศไทยก่อนยุคต้มยำกุ้งปี 40 เรามีดอกเบี้ยเงินฝากสูงถึง 12%!!! ถึงกับมีคำกล่าวว่า คนเกษียณอายุสามารถมีอาชีพ “นอนกินดอกเบี้ย” ได้ สบายๆ ชิลล์ๆ ตลอดชีวิต ตอนนั้น บ้านใครมีเงินฝากเยอะ เช่น 5 ล้านบาท สบายเลยครับ นอนกินดอกเบี้ยปีละ 600,000บาท แบบไร้ความเสี่ยง เหมือนได้เงินเดือนๆละ 50,000 บาท ชิลล์ๆ เท่านั้นยังไม่พอ ปีใหม่ผู้จัดการธนาคารมาเยี่ยมถึงบ้านครับ พร้อมกับของขวัญกระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว เสื้อผ้า ฯลฯ ขอบคุณผู้มีอุปการคุณที่นำเงินมาฝากธนาคารกะลุ๊กปุ๊กไทย

อ่านต่อ

นักธุรกิจ กับ นักลงทุน เค้าคิดกันแบบไหน

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

นักธุรกิจ กับ นักลงทุน ที่อยากจะสร้างเครื่องผลิตเงิน คิดแบบไหน จากที่ร่วมพูดคุยกับนักธุรกิจ และนักลงทุน เอา ต๊อบ แพ้ท พี่เมฆ พี่บอย มาจับเข่าคุยกัน ได้ข้อคิด ข้อดี ข้อเสีย มาปรับใช้กับวิธีคิดเรา ดังนี้

อ่านต่อ

ยอดส่งอั่งเปาบน WeChat พุ่งสูงกว่า 3.2 หมื่นล้านครั้ง

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร

LINE it!

บริษัท Tencent Holdings เป็นหนึ่งในสามธุรกิจอินเตอร์เน็ตที่มีอิทธิพลสูงสุดในจีน (BAT - Baidu, Alibaba, Tencent) บริษัทเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่นประเภทแชทบนมือถือชื่อ WeChat ซึ่งมีผู้ใช้ชาวจีนมากที่สุด และยังมีทั้งรายได้และกำไรเติบโตเฉลี่ยเกินกว่า 20% อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

อ่านต่อ

Suncor ปิดดีลช่วงน้ำมันถูก ซื้อ Canadian Oil Sands แล้วกว่า 1.7 แสนล้าน

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร

LINE it!

เราเริ่มได้บริษัทน้ำมันที่มีสายป่านดีทำดีล เข้าซื้อสินทรัพย์น้ำมันกันมากขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่กำลังมีการแลกเปลี่ยนความมั่งคั่งทางพลังงาน เพื่อรอวัฏจักรรอบใหม่ที่กำลังจะมา Royal Dutch Shell กำลังจะเข้าซื้อบริษัท BG Group ซึ่งแข็งแกร่งในธุรกิจผลิตและสำรวจก๊าซธรรมชาติ และเป็นธุรกิจต้นน้ำที่ถูก spin-off มาจากบริษัทแม่อย่าง British Gas Plc โดยช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น BG วิ่งได้กว่า 900% ตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดปี 1997 ดีล Shell-BG นี้เป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมในรอบ 10 ปี Suncor Energy บริษัทที่มีสินทรัพย์ประเภททรายน้ำมัน (Oil Sands) ที่แหล่ง Alberta ซึ่งเป็นแหล่งที่มีปริมาณน้ำมันสำรองพิสูจน์แล้วสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากซาอุดิอาระเบียและเวเนซุเอล่า และเป็นแหล่งที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา

อ่านต่อ

น้ำมันแพง หรือ ถูก ดีต่อเรา

By ภาววิทย์  กลิ่นประทุม

LINE it!

น้ำมันแพง หรือถูก ดีต่อเรา..สงสัยไหมครับ ตอนช่วงน้ำมันแพง ก็พูดกันว่า แย่ ..เวลานั้น ธุรกิจต่างๆ พยายามขอขึ้นราคา ตั้งแต่ร้านข้าวแกง ยันรถโดยสาร วันนี้น้ำมันถูก ก็มีคนบอกว่า เฮ้ย!! แย่ต่อเศรษฐกิจ เพราะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันจ้างแรงงานมหาศาล ทำให้ผลกระทบเลิกจ้างคนตกงานจำนวนมาก ซึ่งหนี้เสียในกลุ่มนี้ก้อนใหญ่ อาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการเงิน บ้าไปแล้ว ..ตกลง เราเชื่ออันไหนดีครับ ..ให้เลือกว่า เอาอันไหน ?

อ่านต่อ