ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

จุดอ่อนการใช้ P/E

By เมธาวี หอมทวี (ฝ้าย)

LINE it!

P/E เป็นวิธีการวัดมูลค่าหุ้นอย่างหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมของนักลงทุนอย่างมาก หลายคนใช้ P/E เป็นเครื่องมือสำคัญในการตัดสินใจลงทุนในเบื้องต้น ซึ่งในความเป็นจริง P/E ยังมีจุดอ่อน อีกหลายจุดที่นักลงทุนควรทราบ ลองอ่านบทความนี้กันดูก่อนค่ะ

อ่านต่อ

เปิดงบดูธุรกิจ TKN เมื่อ “เถ้าแก้น้อย” จะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

อีกก้าวของเถ้าแก่น้อยในตอนนี้ คือการก้าวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยชื่อย่อ TKN เพื่อขยายกิจการและตอบสนองวิสัยทัศน์ในการเป็นที่รู้จักในระดับโลกยิ่งขึ้น ก่อนที่ TKN จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เรามาทำความรู้จักกับธุรกิจของเถ้าแก่น้อยกันเพิ่มเติมดีกว่า

อ่านต่อ

PTT ขาดทุนครั้งมโหฬาร

และก็ไม่ผิดจากที่หลายคนคาดไว้ PTT ปิดงบไตรมาส 3 ขาดทุนมโหฬาร ถึง 26,582 ล้านบาท แทบจะเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ที่งบไตรมาสขาดทุนยับขนาดนี้!

อ่านต่อ

เปิดงบ Standard Chartered: ปัญหา และกลยุทธ์ก้าวต่อไปของธนาคารระดับโลก

หลังจากที่ Standard Chartered ประกาศขาดทุน 139 ล้านเหรียญในไตรมาส 3 และทำการปลดพนักงาน 15,000 คน เราลองมาดูงบการเงินของ Standard Chartered กัน ว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง?

อ่านต่อ

เจาะลึกอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า (ตอนที่ 1)

ในตลาดหุ้นมีอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่นักวิเคราะห์ยกให้เป็นธุรกิจ Defensive stock หรือหุ้นหลบภัยยามที่ตลาดหุ้นผันผวน จะเป็นหุ้นผลิตไฟฟ้าเนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีรายได้แน่นอน มีผู้ซื้อรายใหญ่ในประเทศไทยที่รับซื้ออยู่และยังทำสัญญาระยะยาวทำให้มั่นใจ ได้ว่าธุรกิจไม่ผันผวนกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกๆ วัน หุ้นโรงไฟฟ้าจึงเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในยามที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง

อ่านต่อ

เมื่อ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซื้อ "หุ้นธนาคาร" ปู่ดูยังไง?

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

Wells Fargo (WFC) ถูกจัดอันดับโดย Barron ให้เป็นสถาบันการเงินที่ดีที่สุดในโลก และได้รับการจัดอันดับจาก Moody’s ด้วยเรทติ้งสูงที่สุดคือระดับ AAA เพราะความสามารถในการทำกำไรที่ดีกว่าอุตสาหกรรมโดยรวมของอเมริกาและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี ทำให้ WFC ซื้อขายกันที่ระดับ Valuation สูงกว่าธนาคารอื่นๆชั้นนำของอเมริกาและทั่วไปของโลก อยู่ที่ระดับ P/E = 13 เท่า เรามาทำความเข้าใจจาก WFC กันดีกว่าครับว่า ธนาคารที่ได้เรทติ้งระดับ AAA และถือได้ว่าดีที่สุดในโลกนี้เค้าดูกันยังไง

อ่านต่อ

11 สิ่งที่คุณจะเรียนรู้ได้จากวอเร็น บัฟเฟตต์

Value investing works. Buy bargains. การลงทุนเน้นคุณค่าใช้ได้ในทุกสถานการณ์ พยายามซื้อหุ้นที่มีส่วนต่างเพื่อความปลอดภัย

อ่านต่อ

PTTEP เลือก "ผ่าฝีครั้งใหญ่"

ใครที่คิดว่าราคาน้ำมันจะลงต่อไปอีก หรือไม่รู้ว่า PTTEP จะยังต้องตั้งค่าสำรองเพิ่มเติมของบ่ออื่นๆอีกหรือเปล่าในไตรมาสหน้า คงไม่ค่อยอยากยุ่งกับหุ้นน้ำมัน Upstream ต้นน้ำแบบนี้เท่าไร … แต่ … ถ้าใครเชื่อว่าราคาน้ำมันคงไม่ลงต่ำไปกว่านี้เท่าไรแล้ว อาจพิจารณาลองเจียดๆเงินลงทุนบางส่วนมา เผื่อไตรมาสหน้า (หรือปีหน้า) มีลุ้นราคาน้ำมันโลกปรับตัวขึ้นครับ

อ่านต่อ

ทำไม P/BV จึงอาจสะท้อนมูลค่าได้ดีกว่า P/E?

ด้วยภาวะตลาดในปัจจุบันที่ผันผวน ประกอบกับผลดำเนินงานของบริษัทที่แกว่งตัวแรงตามสภาพเศรษฐกิจ บางครั้งการดู PE อย่างเดียวอาจ “เอาไม่อยู่” จึงจำเป็นต้องดูเพิ่มอีกหนึ่งอัตราส่วนที่สำคัญ (แต่หลายครั้งกลับถูกมองข้าม) นั่นคือ P/BV

อ่านต่อ

คนนึง "เก็บหมู" อีกคน "ขายหมู" สมดุลย์หุ้น

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

"หุ้นมักมีเจ้า" อิ อิ หรือ บางคนจะเรียกหุ้นไทยว่า "หุ้นเจ้าเข้าก็ได้" ...จริงๆมันเป็นปรากกฎการณ์ ของคนโง่ หากินกับคนโง่ --ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง เกม Lose - Lose (หรือ ต่างคนต่างแพ้ในตลาดหุ้นไทย) ผมย้อนรอย Case การปั่นหุ้นประวัติศาสตร์ หลายตัว พบว่า "บ้านเราแทนที่จะเป็น Win - Win มันกลับเป็น Lose -Lose" --ใครเคยดูเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ยกมือขึ้น (ผมกั๊บ!!)

อ่านต่อ

คำภีร์ "ทุนนิยม" แบบย่อส่วน

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ประเด็นนี้เป็น Fact ที่โหดร้ายนะ ..เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดก็คือ “สงครามนั้นเอง” โลกเราเจริญสุดขีด ก็หลังสงครามโลกครั้งที่สองที่แหละ ...จากนั้นเป็นต้นมา อเมริกาขึ้นมาเป็นพี่ใหญ่ พร้อมกับสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ ที่เรียกว่า “ทุนนิยม” ..โดยทุกประเทศอิงความเจริญของอเมริกาเป็นแบบอย่าง ระบอบทุนนิยมนี้ คือ เน้นการบริโภคให้มาก ยิ่งมากแปลว่า ยิ่งเจริญ ...มันตีค่าออกมาเป็น GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้น ...พูดง่ายๆ ว่า ถ้า GDP ต่อหัวเพิ่ม ย่อมเท่ากับ คนแต่ละคนมีเงินในกระเป๋าตัวเอง มากขึ้นพอที่จะใช้จ่ายให้เศรษฐกิจหมุนไปเรื่อยๆ

อ่านต่อ

แกะเทปสัมภาษณ์เสี่ยปู่ล่าสุด 7 ต.ค. 2015

นักลงทุนทุกคน ล้วนแต่เคยมีแผลและบทเรียน ไม่เว้นแม้แต่นักลงทุนระดับเซียนอย่างเสี่ยปู่ สมพงษ์ ชลคดีดํารงกุล ที่ได้รับบทเรียนจากการเก็งกำไรจนเปลี่ยนมาสู่การลงทุนแบบมีพื้นฐาน

อ่านต่อ