FUNDAMENTAL

PTTEP เลือก "ผ่าฝีครั้งใหญ่"

ใครที่คิดว่าราคาน้ำมันจะลงต่อไปอีก หรือไม่รู้ว่า PTTEP จะยังต้องตั้งค่าสำรองเพิ่มเติมของบ่ออื่นๆอีกหรือเปล่าในไตรมาสหน้า คงไม่ค่อยอยากยุ่งกับหุ้นน้ำมัน Upstream ต้นน้ำแบบนี้เท่าไร … แต่ … ถ้าใครเชื่อว่าราคาน้ำมันคงไม่ลงต่ำไปกว่านี้เท่าไรแล้ว อาจพิจารณาลองเจียดๆเงินลงทุนบางส่วนมา เผื่อไตรมาสหน้า (หรือปีหน้า) มีลุ้นราคาน้ำมันโลกปรับตัวขึ้นครับ

อ่านต่อ

ทำไม P/BV จึงอาจสะท้อนมูลค่าได้ดีกว่า P/E?

ด้วยภาวะตลาดในปัจจุบันที่ผันผวน ประกอบกับผลดำเนินงานของบริษัทที่แกว่งตัวแรงตามสภาพเศรษฐกิจ บางครั้งการดู PE อย่างเดียวอาจ “เอาไม่อยู่” จึงจำเป็นต้องดูเพิ่มอีกหนึ่งอัตราส่วนที่สำคัญ (แต่หลายครั้งกลับถูกมองข้าม) นั่นคือ P/BV

อ่านต่อ

คนนึง "เก็บหมู" อีกคน "ขายหมู" สมดุลย์หุ้น

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

"หุ้นมักมีเจ้า" อิ อิ หรือ บางคนจะเรียกหุ้นไทยว่า "หุ้นเจ้าเข้าก็ได้" ...จริงๆมันเป็นปรากกฎการณ์ ของคนโง่ หากินกับคนโง่ --ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง เกม Lose - Lose (หรือ ต่างคนต่างแพ้ในตลาดหุ้นไทย) ผมย้อนรอย Case การปั่นหุ้นประวัติศาสตร์ หลายตัว พบว่า "บ้านเราแทนที่จะเป็น Win - Win มันกลับเป็น Lose -Lose" --ใครเคยดูเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ยกมือขึ้น (ผมกั๊บ!!)

อ่านต่อ

คำภีร์ "ทุนนิยม" แบบย่อส่วน

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ประเด็นนี้เป็น Fact ที่โหดร้ายนะ ..เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดก็คือ “สงครามนั้นเอง” โลกเราเจริญสุดขีด ก็หลังสงครามโลกครั้งที่สองที่แหละ ...จากนั้นเป็นต้นมา อเมริกาขึ้นมาเป็นพี่ใหญ่ พร้อมกับสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ ที่เรียกว่า “ทุนนิยม” ..โดยทุกประเทศอิงความเจริญของอเมริกาเป็นแบบอย่าง ระบอบทุนนิยมนี้ คือ เน้นการบริโภคให้มาก ยิ่งมากแปลว่า ยิ่งเจริญ ...มันตีค่าออกมาเป็น GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้น ...พูดง่ายๆ ว่า ถ้า GDP ต่อหัวเพิ่ม ย่อมเท่ากับ คนแต่ละคนมีเงินในกระเป๋าตัวเอง มากขึ้นพอที่จะใช้จ่ายให้เศรษฐกิจหมุนไปเรื่อยๆ

อ่านต่อ

แกะเทปสัมภาษณ์เสี่ยปู่ล่าสุด 7 ต.ค. 2015

นักลงทุนทุกคน ล้วนแต่เคยมีแผลและบทเรียน ไม่เว้นแม้แต่นักลงทุนระดับเซียนอย่างเสี่ยปู่ สมพงษ์ ชลคดีดํารงกุล ที่ได้รับบทเรียนจากการเก็งกำไรจนเปลี่ยนมาสู่การลงทุนแบบมีพื้นฐาน

อ่านต่อ

กับดัก ROE

เพื่อนบอกว่าให้ซื้อหุ้นตัวนึงด้วยเหตุผลที่ว่า บริษัทนั้นมี ROE "สูง" แสดงว่าบริษัทนั้นน่าสนใจกว่าบริษัทที่ ROE ต่ำ จริงหรือไม่ครับ?

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ TRUE จ่ายปันผล ?

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ หาก TRUE สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมด? มามองกันแบบโลกสวย และ โลกไม่สวย

อ่านต่อ

จะเล่นหุ้น ... มีฮาโดเคน กันรึยัง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลายวันก่อนได้ โพสบทความสั้นๆ ไว้บน My Wave Rider Fan Page ... เห็นหลายคน ถูกออก ถูกใจ ... ก็เกรงว่า เมื่อเวลาผ่านไป มันจะหายไป ใน Time Line ขอเอา มาไว้ใน Blog ด้วย ดีกว่า จะได้ ไม่หาย คนมาตามอ่านทีหลังได้ เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ได้เห็น คุณพ่อท่านหนึ่ง เอาลูกอายุประมาณ 4-5 ขวบ นั่งตัก เล่นเกมส์ Street Fighter พ่อสอนลูกว่าเล่นยังไง กดปุ่มไหนเตะ ต่อย กระโดด แล้วก็หยอดเหรียญ ให้ลูกเล่น

อ่านต่อ

เจาะเคล็ดลับ LH

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสุดฝืด บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายรายกำไรลดลง แต่ "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" สวนตลาดทำอัตรากำไรได้สูงสุดถึง 23%! ในช่วงครึ่งปีแรก 2558 คุณ "อนันต์ อัศวโภคิน" พา LH มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?

อ่านต่อ

วิกฤตเสือเหลืองมาเลเซีย กับ จุดกำเนิดตำนาน VI มาเลเซีย?

ไม่น่าเชื่อว่าเงินริงกิตของมาเลเซีย จะกลายเป็นเงินที่ด้อยค่าลงมากที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับดอลล่าร์ โดยอ่อนค่าลงไปถึง 40% ในปีที่ผ่านมา! นับเป็นการอ่อนตัวที่รุนแรงมากสุด รุนแรงกว่าเมื่อปลายปี 2540 สมัยวิกฤตเศรษฐกิจในอาเซียนเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วเสียอีก เพราะอะไร? แล้วในวิกฤตแบบนี้จะมีโอกาสหรือไม่?

อ่านต่อ

วิกฤติเกิด รับมือยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ลงทุนอย่างไร ในสภาวะวิกฤติ ... เป็นคำถามของใครหลายคน ในหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยผ่านสภาวะวิกฤติมาหลายต่อหลายครั้ง ... บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจจากต่างประเทศ บ้างก็เป็นวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง บางครั้งก็มาจากภัยธรรมชาติ หรือการก่อวินาศกรรม และอีกหลายครั้งมากจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในเหตุการณ์แต่ละครั้งมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และการลงทุนในประเทศ มีทั้งหนักเบา ระยะสั้นยาว แตกต่างกันไปตามแต่ละเหตุการณ์

อ่านต่อ

6 กลยุทธ์กับการยกเครื่องครั้งใหญ่ของการบินไทย

การปฏิรูปกิจการสายการบินแห่งชาติถือว่าเป็นภารกิจหนักทีเดียว สำหรับคุณจรัมพร โชติกเสถียร ที่เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) ที่ผลดำเนินงานปี 2557 ขาดทุนสุทธิ 15,611 ล้านบาท คุณจรัมพรจึงได้วางแผนปฏิรูปองค์กรในการกู้ชีพ THAI และตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถกู้วิกฤติหนักหนาสาหัสครั้งนี้ได้สำเร็จภายในเวลา 2 ปี ซึ่งประกอบไปด้วย 6 กลยุทธ์ ดังนี้

อ่านต่อ