ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

ประเด็นเรื่องของน้ำมันและการลงทุนในหุ้นกลุ่มน้ำมัน

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา กระแสที่นักลงทุนพูดถึงกันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่อง “ราคาน้ำมัน” ที่ทำจุดต่ำสุดถึง 37 เหรียญต่อบาร์เรล เหมือนหนังคนละม้วนเลยก็ว่าได้จากปีก่อนที่น้ำมันยังอยู่บริเวณ 97 -100 เหรียญต่อบาร์เรลล์ ทำไมสถานการณ์จึงเป็นเช่นนั้น ? สาเหตุหลักที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่าง OPEC ที่พยายามให้ราคาน้ำมันต่ำเตี้ยอย่างนั้น น่าจะแยกได้เป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องแรกน่าจะเป็นเรื่องของการเมืองภายในกลุ่มโอเปคด้วยกันเอง ส่วนเรื่องที่สองคงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ที่ต้องการต่อต้าน Shale gas ของอเมริกา

อ่านต่อ

มือใหม่เล่นหุ้น: แมวน้อย กับ CPFALL

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

เมื่อแมวน้อยซื้อหุ้นถัวขาลง..

อ่านต่อ

วิเคราะห์และเจาะงบแบบแกะดำ

By In-House Training

LINE it!

คำถามที่คนอยากลงทุน แบบถือยาวๆ มักถาม

อ่านต่อ

คนจนพยายามเก็บเงินให้รวย

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

คนจนพยายามเก็บเงินให้รวย แต่คนรวยเขาใช้เงินให้รวยขึ้น ไม่ผิดครับ ..ใช้เงินให้รวย คนส่วนใหญ่รู้จักแต่การเก็บเงิน แถมเก็บไม่ได้ เพราะรายได้น้อย ค่าใช้จ่ายก็สูง แล้วจะรวยได้ยังไง ? ส่วนวิถีคนจะรวย ..ต้องเรียนรู้ วิธีใช้เงินให้รวย การใช้เงินมี 2 แบบ

อ่านต่อ

เพิ่งเรียนจบ เงินเดือนน้อย จะไปฝืนลงทุนยังไง ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ผมเจอคำถามแบบนี้บ่อยมาก บางทีก็ขอถามสวนไปบ้างว่า... อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นมั๊ย?.... หรือ ถ้าแก่ตัวไปใครจะเลี้ยง? ก็เล่นใช้เงินหมดทุกเดือนๆๆๆ ไม่เคยเหลือ บ่นอย่างเดียวว่าเงินเดือนน้อย ไม่พอใช้ เงินเดือนยังไม่โอนเข้าบัญชีเลย แต่จินตนาการถึงที่ใช้เงินไว้หมดแล้ว ถ้าเราอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น...ถ้าเราอยากเป็นคนเกษียณรวย ... เงินเดือนเท่าไหร่ ก็ต้องออมให้ได้ ลงทุนให้ได้ ครับ

อ่านต่อ

การวางแผนรวยจากตลาดหุ้นตามความเป็นจริง

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

การวางแผนรวยจากตลาดหุ้นตามความเป็นจริง ช่วงนี้หลายๆคนสับสนกับตลาดหุ้น ว่าเดาทิศทางไม่ได้ แต่จริงๆ ผมว่า เราตั้งโจทย์ที่ไม่จำเป็น ที่ผมบอกว่า เวลานี้หลายๆคนตั้งโจทย์ที่ไม่จำเป็น เพราะ มันสร้างความเครียดให้ตัวเอง ...โจทย์ที่ไม่เป็นในตลาดหุ้นก็คือ ต้องการรู้ล่วงหน้าว่า ตกลงตลาดจะขึ้นหรือจะลง ..ซึ่งในความเป็นจริง มีวิธีการมากมายที่สามารถทำกำไรโดยไม่ต้องทำนายตลาดหุ้นเลย เช่น การเล่นแบบ Trend Following ที่ซื้อขายตามตลาด ถ้าตลาดขึ้นก็ซื้อหุ้นเข้า Port รอรวย ...แต่ถ้าตลาดลงก็ขายหุ้นถือเงินสดรอตลาดขึ้นรอบใหม่

อ่านต่อ

ตลาดหุ้นจีนเอาชนะ S&P 500 ขาดลอย

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

ตลาดหุ้นจีนเอาชนะ S&P 500 ขาดลอย - ผลตอบแทน 3,500% ใน 25 ปี ตั้งแต่ช่วงปี 1990 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนโตแทบจะระเบิดด้วยการเติบโต GDP เกือบ 10% มาตลอด ใช้เวลาไม่นานก็ก้าวขึ้นมาจากขนาดเศรษฐกิจที่ไม่มีใครมอง จนกลายเป็นเบอร์ 2 ของโลกในเวลานี้ที่ทุกคนจับตามอง แต่ตลาดหุ้นจีนก็มีการแกว่งตัวที่รุนแรง มี bull/bear market บ่อยครั้ง ทำให้นักลงทุนระยะสั้นต้องเจ็บตัวได้ไม่ยากเหมือนกัน ในช่วงแรกๆที่เศรษฐกิจจีนโตระเบิดจากการปล่อยสินเชื่อแบบบ้าคลั่ง และเกิดฟองสบู่ของเครดิตขึ้นมา ระดับเงินเฟ้อของเมืองจีนพุ่งขึ้นไปสูงถึง 24% ในปี 1994 แต่แล้วผู้นำจีน Zhu Rongji ก็สามารถชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจลงมาได้

อ่านต่อ

ณ จุดๆนี้ ต่างชาติ ไม่ชอบหุ้นไทยเอาซะเลย

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ต้นปี ถึงวันนี้ ต่างชาติก็ขายสุทธิซ้ำเติมไปอีก 1.2 แสนล้านเข้าไปแล้ว หลังจากที่ขายมาแล้ว 2 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะวันนี้ มีข่าว การปรับน้ำหนักลงทุนของ MSCI ยิ่งทำให้ตลาดผันผวนมากขึ้น โดยเฉพาะเปิดตลาดภาคบ่าย ตลาดหุ้นไทย น้ำหนักส่วนใหญ่อยู่กับพี่เบิ้ม 3 กลุ่ม

อ่านต่อ

มือใหม่เล่นหุ้น ตอนที่ 5: ทำไมคนสมัยก่อนไม่ชอบหุ้น แต่เด็กรุ่นใหม่กลับชอบ ?

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

สมัยเรียนชั้นประถมเคยเดินเข้าไปเฉียดสถานที่ที่เขาเรียกกันว่า “โบรกเกอร์” ประตูทางเข้าเป็นกระจกดำๆ มีผู้ใหญ่มากมายต่อคิวอยู่ในนั้นดูกระดานที่มีตัวเลขวิ่งไปวิ่งมา

อ่านต่อ

อุตสาหกรรมพลังงานในศตวรรษที่ 21 จะเป็นอย่างไร?

ที่ผ่านมา เราเน้นการใช้พลังงานจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งเป็นหลัก แต่ในศตวรรษที่ 21 ที่มีทางเลือกมากมายนั้น เราจะไม่พึ่งพาพลังงานจากแค่เพียงแหล่งแห่งเดียวอีกต่อไป

อ่านต่อ

ลอยกระทงกับตลาดหุ้น

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

วันนี้วันลอยกระทง เลยจะขอเปรียบเทียบว่าลอยกระทงกับตลาดหุ้น จริงแล้วๆไม่ต่างกันเลยแหละ! งงเลยอ่ะจิ ... จะบอกว่าคนที่ไม่เคยเล่นหุ้นมาก่อนเลย จะเข้าใจตลาดหุ้นได้ไม่ยากเลย อิอิ

อ่านต่อ

การกลับมาของตลาดหุ้น Emerging Market

ปีหน้านี้ นักวิเคราะห์ดังหลายสำนัก ต่างออกมาจับจ้องกลุ่ม "Emerging Market" นี้อีกครั้ง และให้มุมมองเชิงบวกไว้มากมาย ลองมาดูไปด้วยกันครับ ว่าประเทศไหนบ้างที่น่าสนใจ และไทยเราเอง จะได้รับอานิสงค์อะไรด้วยหรือเปล่า

อ่านต่อ