CONCEPTUAL

ยุคสมัยและความหมายของนักลงทุนรุ่นเยาว์

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ถ้าพูดคำว่า นักลงทุน ผมค่อนข้างมั่นใจว่า แว้บแรกของคนที่กำลังอ่าน จะนึกถึงคนเล่นหุ้น เล่นอสังหาฯ หรือของสะสมอื่นๆที่ทวีค่า พระเครื่อง ภาพเขียน งานศิลปะ ไวน์ แอนทีค ฯลฯ คือ ประมาณว่า หาข้อมูล ลงเงิน แล้วหวังผล ไม่ได้ลงมือสร้างอะไรขึ้นมาเอง ไม่ได้สร้างกิจการ ไม่ได้สร้างโครงการอสังหา ไม่ได้ผลิต Product ฯลฯ นั่นทำให้ คนรุ่นใหม่ ทั้งเด็กเรียนมหาลัย ยัน First Jobber จำนวนมาก อยากเป็นนักลงทุน ตั้งแต่อายุน้อยๆ

อ่านต่อ

5 แนวทางหาโอกาสจากจุดที่เราอยู่

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อย่ารอโอกาส แต่ให้หาโอกาส และใช้ชีวิตแบบนักผจญภัย มีแนวทางหาโอกาสจากจุดที่เราอยู่ 5 ข้อมาฝากกัน

อ่านต่อ

10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นที่น่าเรียนรู้

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

งานอดิเรกที่ทำเงิน ของคนไม่จำกัดสาขาอาชีพ หุ้นเปลี่ยนชีวิตใครหลายๆคน รวมทั้งผมด้วย เอาล่ะผมจะเล่าให้ฟัง 10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นที่น่าเรียนรู้

อ่านต่อ

บิ๊กอสังหา "พฤกษา" มองภาษีที่ดินใหม่กดราคาลดได้ถึง 10%

เปิดมุมมอง นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ จากผล พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยภาษีใหม่นี้จะช่วยบีบให้เจ้าของที่ดินที่มีมูลค่าสูง ๆ ในเมืองกว่า 50% นำที่ดินออกมาขายมากขึ้น แล้วจะทำให้ราคาที่ดินลดลงตามกลไกตลาดลดลงถึงประมาณ 10%

อ่านต่อ

เจาะลึกเบื้องหลัง Google

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

วันนี้ผมทดลอง แกะรอย Google ...ดูว่า ตัว Algorithm (ตัว Robot) ค้นหาของ Search ยอดนิยมแห่งนี้ทำงานอย่างไร --โดยปกติเวลา Search เรามักจะใช้คำ search ที่มันเป็น Generic Name เช่น ยา , กาแฟ , หุ้น , ขนมปัง หรือ ไม่ก็เจาะจงสิ่งที่เราอยากรู้ ,ข้อมูลบริษัทโดยใช้ชื่อบริษัท ,ข้อมูลบุคคล โดยใช้ชื่อบุคคล , คำศัพท์ที่เราอยากรู้ก็พิมพ์ลงไปได้เลย --แต่สิ่งที่ผมทดลองในวันนี้คือ การเจาะจงลงไปอีก เหมือนการ ถาม-ตอบ กับ Google

อ่านต่อ

SoftBank ซื้อ ARM Holdings

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

เป็นอีกข่าวในวงการเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง ด้วยมูลค่าสูงถึง 32 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นข้อเสนอ ในการซื้อขายด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

อ่านต่อ

เก่งแต่ไม่รวย ทำอย่างไรดี

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ทำไมคนเก่งบางคนจึงไม่รวย ? คนเก่งที่ไม่รวย จะเกลียดและอิจฉาคนรวย เพราะมักคิดว่า ตัวเองโชคไม่ดี ...เดี๋ยว!! ลองมาดูกันว่า เหตุผลอะไรจริงๆ เขาคนนั้นที่เก่งแต่ทำไมถึงไม่รวย

อ่านต่อ

สิ่งพิมพ์ ในวันที่ไม่เหมือนเดิม

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ใจหายครับ นิตยสาร บางกอกรายสัปดาห์ ยักษ์ใหญ่ของนิตยสารบันเทิงที่ผ่านร้อนหนาวมาอย่างยาวนาน 58 ปี กำลังออกวางแผงฉบับสุดท้าย ... ฉบับอำลาแผง ปิดตำนานผู้นำแห่งนิตยสารนวนิยายไทย

อ่านต่อ

ธุรกิจการบินในไทย โตขึ้นเรื่อยๆ

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

15 ปีก่อน ผมเป็นเซลล์ ต้องเดินทางไป Shenzhen(เซินเจิ้น) Shanghai(เซี่ยงไฮ้) Beijing(ปักกิ่ง) และฮ่องกง บ่อยมาก บางช่วงไปติดๆกันทุกเดือน สิ่งที่พบตั้งแต่ 15 ปีก่อนคือ คนจีนขึ้นเครื่องบิน บินในประเทศเยอะจัง แทบทุกลำแน่น ไฟล์ทเยอะมาก ทราบมาว่า China Southern, China Eastern ขายตั๋วราคาไม่แพง

อ่านต่อ

We Work บุกเซี่ยงไฮ้เป็นที่แรก

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

บริษัท WeWork ผู้ให้บริการแชร์พื้นที่สำนักงาน (co-working space) สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ รวมถึงบริการสำนักงานและสร้างสังคมสำหรับผู้ประกอบการชั้นนำของโลกเริ่มบุกตลาดจีนในเมืองเซี่ยงไฮ้เป็นที่แรก หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในอเมริกา ยุโรปและอิสราเอลด้วยพื้นที่มากกว่า 54 แห่งในปี 2015

อ่านต่อ

ถ้าต้องอยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ คุณจะทำอะไร

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ในโลกนี้มีคนหนึ่งพันล้านคน ที่อยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ ก็ประมาณ 60 บาท ...เขาทำอะไร อยู่ยังไง -- มีคนไปถาม Bill Gates คนที่ครองแชมป์รวยที่สุดในโลกตลอดกาลว่า ...ถ้าพี่ Bill ต้องใช้ชีวิตด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ เขาจะทำอะไร อยู่ยังไง เดี๋ยว!! คุณลองคิดดูก่อนว่า ถ้าให้คุณอยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ ...คุณคงตอบว่า ก็กินมาม่าไง (ใช่ไหมล่ะ..555 คิดเหมือนผมเลย)

อ่านต่อ

เมื่อธุรกิจบริการ ไม่ได้จำกัดแค่ตอนมีชีวิต

By ธีรัตม์ กฤตยาภัทร (บูม MoneyCrown)

LINE it!

ธุรกิจบริการดูแลผู้ล่วงลับ­อย่างครบวงจร Nirvana Asia (1438:HK) mkt cap 5.74bn HKD จัดตั้งมามากกว่า 25ปี สร้างฮวงซุ้ยมามากกว่า 20ที่ ใน 5 ประเทศแถบเอเชีย มีจุดเริ่มต้นในปี 1990 จากประเทศมาเลเซีย(80% of Rev) สิงค์โปร์(12% of Rev) อินโด(4% of Rev)

อ่านต่อ