แนวคิดด้านการลงทุน

เหนือกว่ามนุษย์ / ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ในช่วงเร็ว ๆ นี้หุ่นยนต์ได้รับการกล่าวขวัญมากขึ้น เนื่องจากเหตุผลที่ว่ามัน “ฉลาด” ขึ้นมากจนสามารถเอาชนะมนุษย์ในการแข่งขันเกมโกะ อยากให้นักลงทุนตระหนักถึงบทบาทของ AI ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและจะกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากในทางเศรษฐกิจในอนาคต

อ่านต่อ

Financial Learning ปัจจัยที่ส่งผลกระทบถึงผลตอบแทนและความผันผวนของราคาหุ้น

ในงานวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับ ฟองสบู่ในตลาดหุ้น การไหลของเงินในกองทุนรวม การเทรดของนักลงทุนอิสระ และ Volume Trading

อ่านต่อ

5 หลักการเลือกหุ้น ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์

By กำพล อังศุเกษตร์

LINE it!

เชื่อว่าทุกคนที่ลงทุนในหุ้นนั้นย่อมรู้จัก "วอร์เรน บัฟเฟตต์" นักลงทุนที่เป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ หลักการลงทุนของบัฟเฟตต์นั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และวันนี้นำ 5 หลักการเลือกหุ้นลงทุนของบัฟเฟตต์มาให้อ่านกัน

อ่านต่อ

หุ่นยนต์ A.I. กับการลงทุนในยุคดิจิทัล

By Think Algo

LINE it!

ผมมีโอกาสเข้าร่วมเสวนาในงาน Thailand Investment Fest 2017 ซึ่งปีนี้จัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “หุ่นยนต์ A.I. กับการลงทุนในยุคดิจิทัล” อาจมีหลายประเด็นที่ผมได้ร่วมแชร์บนเวที แต่มีอยู่ 3 ข้อหลักที่ผมเน้นเป็นพิเศษ มีอะไรบ้าง มาลองดูกันครับ

อ่านต่อ

นักวิเคราะห์ VS นักลงทุน /ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

คำถาม คือ เราจะอาศัยบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ของโบรกเกอร์มาเป็นเครื่องมือในการลงทุนแบบ VI ได้ไหม แต่ผมเองในฐานะที่เป็น “VI พันธุ์แท้ผู้มุ่งมั่น” กลับแทบจะไม่ได้ใช้บทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์มาเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจลงทุนเลย

อ่านต่อ

คำสอนเจ้าสัวเจริญ สู่ทายาทเจ้าสัว !!

หนุ่ม-ฐาปน สิริวัฒนภักดี ลูกคนกลาง ซึ่งเป็นลูกชายคนแรก คือคนที่เจ้าสัวเจริญมอบหมายให้ดูแลอาณาจักรช้าง ในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ทายาทมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในประเทศ กับคำสอนเจ้าสัวเจริญ พ่อรวยสอนลูก

อ่านต่อ

หมัดเด็ดเสี่ยยักษ์ : ทำอย่างไรถึงมีพอร์ตพันล้าน (ตอนที่ 2)

กูรูพันล้าน เสี่ยยักษ์ เคล็ดลับ “สุดยอดวิชา” จาก เสี่ยยักษ์ วิชัย วชิรพงศ์

อ่านต่อ

หมัดเด็ดเสี่ยยักษ์ : ทำอย่างไรถึงมีพอร์ตพันล้าน (ตอนที่ 1)

กูรูพันล้าน เสี่ยยักษ์ เคล็ดลับ “สุดยอดวิชา” จาก เสี่ยยักษ์ วิชัย วชิรพงศ์

อ่านต่อ

เสริมพอร์ตด้วย Bitcoin ? : ความตัดขาดกับหุ้นไทย

By ดร. ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ตั้งแต่บทความแรกของผมเกี่ยวกับ Bitcoin ที่เขียนไว้ที่ stock2morrow เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ราคาของ Bitcoin ได้ทยานขึ้นมาจาก 2500 ดอลลาร์ ถึง 4400 แล้ว (ประมาณ 76% ภายในสองสามเดือน) จึงเกิดคำถามน่าคิดว่า นอกจากการซื้อ Bitcoin ไปเก็งกำไรแล้ว มันยังพอมีเหตุผลอื่นหรือไม่?

อ่านต่อ

ตำนานดอกทิวลิป ฟองสบู่แตกครั้งแรกของโลก

By ลงทุนแมน

LINE it!

ดอกทิวลิปราคา 1 ล้านบาท !! ใครได้ยินคงตกใจ และคิดว่าคนซื้อคงรวยอย่างเดียวไม่พอ แค่ดอกไม้ เมื่อเหี่ยวเฉาก็ต้องทิ้งมันไป ใครจะยอมจ่ายเงินให้มากขนาดนี้..แต่หากย้อนกลับไปช่วง ค.ศ. 1636 ถึง 1637 มันเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริง และเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นฟองสบู่แตกครั้งแรกของโลก

อ่านต่อ

บริษัทเราใหญ่แค่ไหน ถ้าเทียบกับระดับโลก ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ลองทายซิว่า Amazon.com จ้างคนกี่คน ?..ไปอ่าน ข้อมูลนี้แล้ว ตกใจ !! ...ให้เดาอีก 3 ครั้ง ยังเดาผิด. ต้องเทียบกับ บริษัทที่ใหญ่ที่สุดอย่าง ปตท.(PTT) จะได้เห็นภาพ ลองเทียบกันดูว่า แล้วบริษัทเราใหญ่แค่ไหนแล้วเทียบกับระดับโลก ?

อ่านต่อ

4 นักลงทุน VI ชาวสิงคโปร์ที่คนไทยควรรู้จัก !!

นักลงทุน VI ที่คนไทยรู้จักส่วนใหญ่แล้วมักจะอยู่ในอเมริกาหรือไม่ก็ชาวยุโรป แต่รู้หรือไม่ว่า ชาวเอเชียที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนมีจำนวนไม่น้อย สิงคโปร เป็นประเทศที่มีประวัติทางเศรษฐกิจอย่างยาวนานจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากนักถ้าจะมีนักลงทุน VI ที่ประสบความสำเร็จ และนี้คือ 4 นักลงทุน VI ชาวสิงคโปร์ที่คนไทยควรรู้จัก

อ่านต่อ