CONCEPTUAL

สร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยาก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

คนที่ดีที่สุดที่จะเลี้ยงดูเรายามแก่ ไม่ใช่ลูกหลาน ญาติมิตรที่ไหน แต่คือ ตัวเราเองตอนยังหนุ่มสาว เคล็ดลับของการสร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยากเลย โดยหลักการ มันคือ..

อ่านต่อ

14 ข้อคิดของ จิม โรเจอร์ส เซียนนักลงทุนระดับโลก กลั่นมาจากประสบการณ์ทั้งชีวิต

แนวคิดจากเซียนนักลงทุนระดับโลกของ จิม โรเจอร์ส กลั่นจากประสบการณ์ลงทุนทั้งชีวิต ย่อยมาเหลือ 14 ข้อ ลุงคนนี้ออกแนวฟันธง ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก! ไม่มีแนวพูดกั๊กๆ แทง 2 ขา

อ่านต่อ

บททดสอบจากตลาดหุ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ตลาดหุ้นในระยะยาวก็เหมือนที่ดินคือขึ้น แต่ทำไมคนกลัว? คุณว่ามนุษย์ใช้เวลากี่ปี ที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจตรงกันว่า ที่ดินถือยาวๆ แล้วรวย ...นาน นานมาก ก็สมัยก่อนที่ดินมีเยอะ คนมีน้อย ไม่มีใครเห็นค่าที่ดิน ...เอาเงินเก็บไว้ดีกว่า นั่นคือ แนวคิดในอดีต วันนี้คนที่ลงทุนที่ดินมายาวนาน ก็สามารถส่งต่อความร่ำรวยให้ลูกหลาน เห็นผลที่ตัวเองได้ลงทุนมาทั้งชีวิต

อ่านต่อ

A.I. “ตัวช่วย” หรือ “ตัวทำลาย” มนุษยชาติ?

By Think Algo

LINE it!

โลกเราจะเปลี่ยนไปอย่างไร ในวันที่โรบอทมีความสามารถในการคิดและตัดสินใจไม่ต่างจากคน

อ่านต่อ

มนุษย์เงินเดือนลงทุนเก็บออมในคอนโดก็รวยได้

By prop2morrow

LINE it!

ออมเงินในสไตล์มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งออมในเงินฝาก ออมในหุ้น ออมในของสะสม ออมในอสังหาฯ และอื่น ๆ ขึ้นกับสไตล์ของแต่ละคน ดังนั้นมีวิธีการออมเงินในคอนโดฯ ให้งอกเงย เข้าใจได้ง่าย ๆ

อ่านต่อ

อยากเล่นหุ้น ควรเริ่มเมื่อไหร่ดี???

By ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ (ปัว)

LINE it!

ต้องรวยแค่ไหนถึงจะเล่นหุ้นได้

อ่านต่อ

3 ขั้น ความรวยสอนกันได้หรือไม่

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

หลายคนสงสัยว่าเรื่อง วิธีรวยมันสอนกันได้ด้วยหรือ ? สอนได้ซิครับ แต่ที่สำคัญกว่ามันอยู่ที่คนเรียนยอมเปิดใจเรียนรู้ไหม การทำเงินมันมี 3 แบบ

อ่านต่อ

ยุคสมัยและความหมายของนักลงทุนรุ่นเยาว์

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ถ้าพูดคำว่า นักลงทุน ผมค่อนข้างมั่นใจว่า แว้บแรกของคนที่กำลังอ่าน จะนึกถึงคนเล่นหุ้น เล่นอสังหาฯ หรือของสะสมอื่นๆที่ทวีค่า พระเครื่อง ภาพเขียน งานศิลปะ ไวน์ แอนทีค ฯลฯ คือ ประมาณว่า หาข้อมูล ลงเงิน แล้วหวังผล ไม่ได้ลงมือสร้างอะไรขึ้นมาเอง ไม่ได้สร้างกิจการ ไม่ได้สร้างโครงการอสังหา ไม่ได้ผลิต Product ฯลฯ นั่นทำให้ คนรุ่นใหม่ ทั้งเด็กเรียนมหาลัย ยัน First Jobber จำนวนมาก อยากเป็นนักลงทุน ตั้งแต่อายุน้อยๆ

อ่านต่อ

5 แนวทางหาโอกาสจากจุดที่เราอยู่

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อย่ารอโอกาส แต่ให้หาโอกาส และใช้ชีวิตแบบนักผจญภัย มีแนวทางหาโอกาสจากจุดที่เราอยู่ 5 ข้อมาฝากกัน

อ่านต่อ

10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นที่น่าเรียนรู้

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

งานอดิเรกที่ทำเงิน ของคนไม่จำกัดสาขาอาชีพ หุ้นเปลี่ยนชีวิตใครหลายๆคน รวมทั้งผมด้วย เอาล่ะผมจะเล่าให้ฟัง 10 การเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นที่น่าเรียนรู้

อ่านต่อ

บิ๊กอสังหา "พฤกษา" มองภาษีที่ดินใหม่กดราคาลดได้ถึง 10%

เปิดมุมมอง นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ จากผล พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยภาษีใหม่นี้จะช่วยบีบให้เจ้าของที่ดินที่มีมูลค่าสูง ๆ ในเมืองกว่า 50% นำที่ดินออกมาขายมากขึ้น แล้วจะทำให้ราคาที่ดินลดลงตามกลไกตลาดลดลงถึงประมาณ 10%

อ่านต่อ

เจาะลึกเบื้องหลัง Google

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

วันนี้ผมทดลอง แกะรอย Google ...ดูว่า ตัว Algorithm (ตัว Robot) ค้นหาของ Search ยอดนิยมแห่งนี้ทำงานอย่างไร --โดยปกติเวลา Search เรามักจะใช้คำ search ที่มันเป็น Generic Name เช่น ยา , กาแฟ , หุ้น , ขนมปัง หรือ ไม่ก็เจาะจงสิ่งที่เราอยากรู้ ,ข้อมูลบริษัทโดยใช้ชื่อบริษัท ,ข้อมูลบุคคล โดยใช้ชื่อบุคคล , คำศัพท์ที่เราอยากรู้ก็พิมพ์ลงไปได้เลย --แต่สิ่งที่ผมทดลองในวันนี้คือ การเจาะจงลงไปอีก เหมือนการ ถาม-ตอบ กับ Google

อ่านต่อ