แนวคิดด้านการลงทุน

DREAM : PLAN : GO !!!

By ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ (ปัว)

LINE it!

12 ปีก่อน เปิดพอร์ตหุ้นเป็นของตัวเอง, 2 ปีต่อมา ได้เข้าคลาสเรียนเทคนิคอลแบบจริงจัง, 1 ปีต่อมา ลาออกจากงานพิธีกร มาเล่นหุ้นที่บ้าน จากขาดทุน มากำไร จากกำไร ไปช้อปปิ้ง นำไปลงทุนต่อยอด อิสรภาพทางการเงิน คือ เป้าหมายที่ฝัน !!!

อ่านต่อ

รู้ก่อนเขา...อิเหนากำไร: ทำนายตัวเลขเศรษฐกิจในยุค Big Data (ตอนที่ 1)

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ในยุคที่ Big Data กับ AI กำลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นในการลงทุนนั้น จุดหนึ่งที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและศาสตร์แห่งการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสร้างความได้เปรียบ หรือ “edge” ให้กับผู้เล่นในตลาดได้คือการช่วยทำนายตัวเลขเศรษฐกิจได้ก่อนตัวเลขทางการจะถูกประกาศ

อ่านต่อ

"Robo Advisor" ตัวช่วยวางแผนทางการเงิน

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Robo Advisor หรือ โรบอทนักวางแผนทางการเงิน อาจจะเป็นชื่อที่ยังไม่คุ้นเคยนักในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศ ความนิยมใช้งานโรบอทในการวางแผนจัดการการเงินและการลงทุนให้เรามีมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ ผมจะพามาทำความรู้จักกับ Robo Advisor ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร แล้วจะเป็นตัวช่วยทางการเงินให้เราได้อย่างไร

อ่านต่อ

ชีวิตคือการลงทุน

นักลงทุน สิ่งแรกที่คุณควรเริ่ม คือ ลงทุนในตนเอง หรือในทางธรรมะ ให้คุณรู้จักมองตนเองให้มากขึ้น แล้วมองคนอื่นให้น้อยลง แม้แต่ วอร์เร็น บัฟเฟตต์ กล่าวไว้ว่า จงลงทุนในตนเอง หรือให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น

อ่านต่อ

เศรษฐศาสตร์กับการหาคู่

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ผมขอเสนอ​เกร็ดความรักจากมุมมองเศรษฐศาสตร์ที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นอาหารสมองที่น่าสนใจให้กับผู้อ่านครับ

อ่านต่อ

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 1)

By InvestDiary

LINE it!

ศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

Investment Holding Company คืออะไร?

แนวคิด 10 ข้อของชาลี มังเกอร์ ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการลงทุน

ชาลี มังเกอร์ (Charlie Munger) นักลงทุนเพื่อนซี้วอเร็น บัฟเฟตต์ โดยที่ ชาลี มังเกอร์ เจ้าของแนวคิด "ซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่สมเหตุสมผล ดีกว่า ซื้อธุรกิจธรรมดาในราคาถูก เพราะธุรกิจที่ดีจะมีมูลค่ามากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป"

อ่านต่อ

Sunk Cost: ตัดใจหรือติดกับเมื่อติดดอย

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

การทำความเข้าใจกับกับดัก sunk cost นั้นมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากมันเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเรา ไม่ว่าจะเป็นในการลงทุนในสินทรัพย์หรือในชีวิตส่วนตัว

อ่านต่อ

Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก คืออะไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อะไรคือ Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก ? จริงๆ คือ มนุษย์ เพราะ Asset ทุกอย่างบนโลกนี้ที่มีราคาก็เพราะมนุษย์เป็นคนให้ค่ามัน เช่น ทองคำ มีค่าในสายตามนุษย์ แต่สัตว์อื่นๆ ไม่ให้ค่าทองคำแต่อย่างใด

อ่านต่อ

ชีวิตอย่าแค่ คิด และ รอ เรื่องการลงทุน

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ไม่ต้องรอให้พร้อมแล้วค่อยลงทุน ชีวิตคนทำงานประจำ มีเงินเดือน มีรายได้ทางเดียว พอใช้ไหม ถ้าพอก็จบ แต่ถ้าไม่พอจะลดรายจ่ายหรือหารายได้เพิ่ม ลงมือทำหรือยัง หรือยังแค่คิด ชีวิตอย่ามัวแต่คิดและรอ การลงทุนเป็นทางเลือกที่คุณต้องสนใจ ไม่ว่าจะวัยเริ่มทำงาน หรือวัยทำงานมาเป็น 10 ปีแล้วอย่างผม เป้าหมายชีวิตแต่ละวัยมันต่างกัน แต่เหมือนกันคืออยากมีเงินเยอะๆ

อ่านต่อ

เทรด 5 ปี มีเพียงวันเดียวที่ขาดทุน!

Virtu บริษัทสัญชาติอเมริกัน ซึ่งทำธุรกิจด้าน algorithmic trading เทรดสินทรัพย์ในตลาดกว่า 230 แห่งทั่วโลก …. แล้วในช่วงตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2014 มีเพียงวันเดียวที่ Virtu ขาดทุน! มาทำความรู้จักเค้ากันหน่อยดีกว่า!

อ่านต่อ