NEWS

เมื่อเด็กไทยสับสน ไม่รู้จะเรียนคณะอะไรดี

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ด้วยความที่ประเทศไทยเรา วางระบบการศึกษาแบบ เน้นท่องจำ ทำข้อสอบ เด็กไทยจำนวนมากจึงยังไม่รู้ตัวเอง ว่าชอบอะไร ถนัดอะไร อยากเป็นอะไร ใครถามก็ได้แต่ยิ้ม แหะๆ เหอะๆ แล้วตอบว่า หนูไม่รู้ ผู้ใหญ่ก็จะบอกว่า อ่าวเฮ้ย ไม่รู้ได้ไง โตแล้วนะ จะเข้ามหาลัยแล้วนะ คิดได้แล้วนะ คณะนั้นสิ เรียนนี่สิดีนะ จบออกมา..บลาๆๆๆๆๆๆ เรียกว่าเป็น หนึ่งในปัญหาโลกแตกของเด็กม.ปลาย และหนักใจปวดตับของพ่อแม่ชาวไทย

อ่านต่อ

พ่อรวยสอนลูก ตอนที่ 2

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

พ่อผมสอนไม่เหมือนใคร คิดอะไรก็แปลก ทำอะไรก็แปลก ..พ่อสอนว่า 1. ดีคือเสีย เสียคือดี ถ้าไม่ขยายความเป็นเรื่องแน่ เพราะไม่รู้เรื่อง ...แต่พ่อสอนผมว่า อะไรที่มันดีอยู่แล้วไม่ต้องไปยุ่ง เพราะนั่นคือกับดัก ...โอกาสที่จะทำสิ่งนั้นแล้วแย่มันมีสูง

อ่านต่อ

พ่อรวยสอนลูก ตอนที่ 1

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

พ่อรวยสอนลูกยังไง ก็แล้วแต่นะ ..บางคนไม่มีเวลาสอน ก็ปล่อยๆ ชิวๆ แต่สำหรับพ่อผมไม่ใช่ พ่อผมดูใจดี (แต่จริงๆ ดุโคตรๆ) ..พ่อสอนผมด้วยไม้เรียว คติที่พ่อผมยึดถือคือ รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ..แน่นอน ผมโตมาด้วยไม้เรียว เข็มขัด ก้านมะยม หรือ อะไรก็ได้ที่ใกล้มือพ่อ ...แต่พ่อผมมีเหตุผลนะ คือ ถ้าทำถูกต้องนี่จะเอาอะไรก็ให้ แต่ถ้าผิด คุยกับไม้อย่างเดียว

อ่านต่อ

หมั่นส่องกระจกสะท้อนความสำเร็จ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

กระจกสะท้อน คือ หัวใจของการรักษาความสำเร็จและตัวเรา เรามักจะเห็นคนมากมาย ที่เกิดขึ้น และดับลง ในเวลาที่แตกต่างกัน ..บางคนดังเร็ว และก็ลงเร็ว / บางคนเกิดช้า แต่เกิดแล้วอยู่ยาว / บางคนไม่ดัง แต่หากินเรื่อยๆ ยาวๆ - คำถามคือ เราอยากเป็นแบบไหนล่ะ ?

อ่านต่อ

ส่งลูกเรียนรัวๆ ชัวร์เหรอว่าคุ้ม

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

กรณีที่ 1 : ลูกเพิ่งเรียนจบ เกิดมาไม่เคยแม้เจียวไข่ มาขอพ่อแม่เรียนทำอาหารคอร์สสุดแสนแพงเป็นแสนเป็นล้าน เรียนโรงแรมดัง หม้อไหกี่ขนาดรู้จักหมด ส่วนผสมไทยจีนฝรั่งรู้จักหมด เนื้อวัวส่วนนอกส่วนในเรียกว่าอะไรรู้จักหมด เทียบกับป้าแม้นที่ไม่รู้จักอะไรพวกนี้เลย แต่ทำกับข้าวอาหารตามสั่งขั้นเทพ ผัดอาหารขายคนตั้งแต่สิบ ร้อย พัน ยันรัฐมนตรี

อ่านต่อ

มองโลก ให้มันยืดหยุ่น

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

20 ปีก่อน สมัยเพิ่งเรียนจบ ผมเคยเจอ คนจบคณะดีๆ มหาลัยดีๆ แต่กลับตัดสินใจลาออกจากงาน แบบวู่วาม ... มาอยู่บ้านเฉยๆ เหตุผลคือ งานมันใช้ความรู้ไม่เต็มที่ ... ไม่สมศักดิ์ศรีวิศวกร ... ทำให้ตายก็ไม่เจริญก้าวหน้า ว่าเข้าไปนั่น พอถามว่า แล้วเมิงจะแก้ปัญหายังไง ... ตอบมาว่า จะหางานที่ใช้ความรู้เต็มที่ สมศักดิ์ศรีสมองเพชรอย่างกรูเท่านั้น ถ้าไม่มี ก็ไม่ทำ … ทำไปมันเสียเวลาชีวิตกรู...

อ่านต่อ

เงินเกษียณของท่าน ไม่ได้รับใช้ความฝันของใคร

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ยังจำข่าว ลุงเอี่ยม ขอทานวัดไร่ขิง ได้มั๊ยครับ แกเป็น ขอทานใจบุญ เคยบริจาคเงินจนโด่งดังไปทั่วประเทศ ออกทุกสื่อเมื่อหลายปี ถามว่าทำไมถึงดัง... เพราะลุงเอี่ยมบริจาคเงินให้วัดไร่ขิงทีละเป็น ล้านบาท

อ่านต่อ

อาหารของความสำเร็จ

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อะไรคืออาหารของความสำเร็จ ความสำเร็จเป็นเหมือนสัตว์ชนิดนึง ที่กินอาหารเยอะมาก ...คนส่วนใหญ่เลี้ยงความสำเร็จไม่โต เพราะ คุณให้มันกินอาหารน้อยไป แหละ 4 สิ่งเหล่านี้ คือ อาหาร ที่ความสำเร็จชอบกิน

อ่านต่อ

ตัววัด ความเติบโต ของสติและปัญญา

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

หลายคนถามว่า อะไรคือตัววัดว่าเราเติบโตขึ้น ไม่ใช่แค่ร่างกาย แต่เติบโตด้วยสติปัญญา เรื่องนี้แปลก ถ้าเราหัดสังเกตจะพบว่า ใครก็ตามที่เติบโตด้านสติและปัญญา มักจะมีตำแหน่งหน้าที่การงานดีขึ้น รวยขึ้น ทำอะไรสำเร็จมากขึ้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับอายุเลยครับ ..หลายคนคิดว่า คนเราพอมีอายุมากขึ้น เดี๋ยวเราก็มีปัญญามากขึ้น -- ไม่ใช่เลยครับ ..ไม่เกี่ยวกับอายุเลย แต่มันวัดที่มุมมอง หรือ ทัศนคติ

อ่านต่อ

โลกยุคนี้เวลาสำคัญกว่าเงิน จะเลือกจัดการอย่างไร

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ใครๆ ก็พูดว่า อยากเก่งอยากพัฒนาให้ทำ 2 อย่าง คือ หนึ่ง อ่านหนังสือ สอง คุยกับคน ที่บอกเวลาสำคัญกว่าเงิน ไม่ใช่สำหรับทุกคน มันเหมาะกับคนที่หาเงินเป็นแล้ว ที่เขาต้องเลือกระหว่างโอกาสที่เข้ามา - คนเก่งยุคนี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องหางานหรือหาเงิน แต่มีปัญหาเรื่องจะเลือกงานหรือโอกาสไหน

อ่านต่อ

คุณรู้ไหมว่า คนเขา Search อะไรมากที่สุดในเมืองไทย

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

คุณรู้ไหมว่า คนเขา Seach Google อะไรมากที่สุดในเมืองไทย ? ไปเจอบทความนี้ แล้วหงาย พลัก !!! ...เขาสำรวจว่า คน Search Google มากที่สุดในแต่ละประเทศคืออะไร ...ก็เหมือนแปลง่ายๆ ว่า "คนมองว่าเราเป็นยังไง หรือ อยากได้อะไรจากประเทศนั้น นั่นแหละ " ประเทศลาว เขา Seach คำว่า Beer ก็คงอยากกินเบียร์ลาว

อ่านต่อ

10 คนที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เขาทำอะไรกิน

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

10 คนที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เขาทำอะไรกิน เริ่มจากจนสุดในสิบคนนี้ก่อน ก็คือ อันดับ 10 เจงกิสข่าน ..หลักๆ เป็นนักรบ เหมือนที่เราเคยได้ยินว่า ชายผู้นี้ อยู่บนหลังม้าทั้งชีวิตและนอนในเต๊นท์จนวันตาย ไม่มีปราสาท ไม่มีพระราชวัง ...แต่ตีเมืองและครอบครองอาณาจักรไปกว่าค่อนโลกในช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ ...หลักความยิ่งใหญ่ของเขา คือ แบ่งทรัพย์สมบัติส่วนใหญที่ได้มาจากการรบให้ลูกน้องเกือบทั้งหมด -- สรุป เจงกิสข่าน หากินโดยเป็นนักรบ

อ่านต่อ