ลงทุนแนวเทคนิคอล

สุดยอด Trader เป็นได้ทุกคนมั๊ย? ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง

ตลาดหุ้นให้โอกาสสร้างความร่ำรวยได้จริง ต้องเข้าใจว่ามันวางอยู่กลไกที่แตกต่างไป คือกลไกที่ผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง ช่วงที่กำลังเป็นนิยมของคนรุ่นใหม่ กระแสการเป็นเทรดเดอร์อิสระ หรือ ฟรีด้อมเทรดเดอร์ (Full-Time Trader) จึงได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่อย่างมาก

อ่านต่อ

IPO ไม่มีกราฟ จะเทรด ยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

มีคำถาม เข้าว่า หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ? ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก.

อ่านต่อ

เราจะเก่ง Technical Analysis ได้ยังไง

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

วิธีการที่จะเรียนtechnical analysisให้ดีที่สุด คือ อย่าท่องจำให้เข้าใจแล้วใช้มันให้เป็นสัญชาตญาณ อย่าพยายามไปหาเครื่องมือที่มีใครบอกว่าเทพๆ เพราะคุณอาจจะพบว่ามันไม่มีอยู่จริง ถ้ามันจะเกิดความเทพมันจะเกิดมาจากเครื่องมือพื้นฐานที่เราใช้มันอย่างเข้าใจ

อ่านต่อ

เทคนิคอลต้องส่อง volume

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

เมื่อคุณศึกษาเทคนิคอลนานๆ ก็จำรูปแบบ(pattern) อย่างการยก High ยก Low แล้วสงสัยว่าทำไมบางครั้งbreakแนวต้านแล้วมันไม่ไปต่อ คำตอบก็คือเราลืมดู volume ประกอบ จากกฎของ Dow theory ข้อ5 trend are confirm by volume คำถามสำคัญที่ตามมาก็คือไอ้ volume อันนี้ดันมีคนมองในแง่มุมที่แตกต่างกันไป

อ่านต่อ

เจาะลึกสาย Technical

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

แนวทางของ Technical เป็นแนวทางที่คนรุ่นใหม่ (Gen Y) ให้ความสนใจ ..เพราะโดยหลักแล้ว Technical เป็นศาสตร์แห่งสถิติ นั่นก็คือ ศึกษาแนวโน้มและราคาในอดีต เพื่อให้เราเข้าใจ การขึ้นลงของหุ้นแต่ละตัว “มีเซียน Technical เคยบอกผมว่า …คนที่ใช้ Technical ในการทำนายอนาคต มั่ว..เพราะ Technical คือ การดูแนวโน้มและเล่นตาม Trend เราถึงเรียก นัก Technical ว่า Trend Follower หรือ นักตาม Trend นั่นเอง

อ่านต่อ

ลาออกมาเล่นหุ้น ตอน 3

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เคลียร์หลังบ้าน ลาออกจากงานประจำ ออกจาก (ภาพ) รายได้ที่มั่นคง ก็ไม่แปลกหรอกครับที่คนที่บ้านจะไม่เห็นด้วย. ถ้าเพิ่งเรียนจบได้ไม่นานทำงานมาไม่กี่ปี เขาก็ไม่เห็นด้วย ประสบการณ์น้อยไป ฯลฯ ถ้าทำงานมาสักพักแล้ว ฐานเงินเดือนเริ่มสูง เขาก็ไม่เห็นด้วย เหมือนทิ้งรายได้ชัวร์ มาทำอะไรที่มันไม่แน่นอน ยิ่งถ้าเริ่มมีครอบครัว เขาก็ไม่เห็นด้วย มีลูกมีภาระ ฯลฯ ที่ต้องการบอกคือมันไม่มีจังหวะที่ดีหรอกครับ แต่ก็ควรเข้าใจว่าคนที่บ้านเขาหวังดี ถึงบอกแบบนัั้น

อ่านต่อ

STOP อย่าวางไว้ที่กรอบ Channel

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

การพักตัวของราคาในภาพใหญ่ จะปรากฎเป็นขาลงในภาพรองลงมาเสมอ จากภาพ เป็น Timeframe 15 จะเห็นว่า ราคาวิ่งลงตามกรอบ Channel คนเทรดเทคนิค จำนวนไม่น้อย ที่อาศัยจังหวะที่ราคามาชนกรอบล่างของ Channel แล้วมองว่า ควรจะเก็งกำไร โดยการเล่นเด้งซื้อจากกรอบล่าง ไปขายกรอบบน Good Idea ใช่มั้ยครับ คำตอบคือใช่ครับ แต่ช้าก่อน

อ่านต่อ

ทฤษฏีเทคนิคอล อันไหนแม่น

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

การเทรด เป็นเรื่องของอารมณ์ของคนในตลาด การวิเคราะห์กราฟจึงเป็นการนำสถิติต่างๆมาทำเป็นภาพให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จึงมีคำกล่าวว่า..

อ่านต่อ

ความชัดเจนในแผนการลงทุน

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

การลงทุนในหุ้น มีความเสี่ยง .. หากเราจะลงทุน ต้องรู้จักการจำกัดความเสี่ยง .. วางแผนการลงทุน ให้ชัดเจน ซื้อหุ้นราคาไหนเพราะอะไร เพื่อจะ "ถือ" เอาปันผล หรือเพื่อ "กำไร" ส่วนต่างราคา

อ่านต่อ

รูปแบบของราคาต่างๆ ทำไมราคามันมักไปถึงเป้าที่กำหนดไว้?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

จริงครับ รูปแบบราคาหรือ Price Pattern ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว มักจะไปถึงเป้าตามตำราที่ระบุไว้ แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้น นั่นสินะทำไม เรื่องของ Price Pattern นั้นเกิดจากการศึกษาพฤติกรรมของราคา ซึ่งพฤติกรรมของราคาก็เกิดจากพฤติกรรมของนักลงทุนนั่นแหละ มันสะท้อนออกมาว่า นักลงทุนในตลาดคิดอะไร สังเกตกันมาแบบนี้จนเป็นสถิติที่น่าเชื่อถือ พอเราไปอ่าน เราไปเรียน หรือเราถูกสอนเรื่อง Price Pattern ว่า หากเกิดรูปแบบราคา Invert Head and Shoulder ที่เป็นรูปแบบการกลับตัวแล้ว เมื่อราคาทะลุ Neckline หรือเส้นตัดคอหอยขึ้นไป ราคาจะวิ่งไปต่อเท่ากับความสูงของ Head นี่ไงเราถูกสอนมาแบบนี้ ถ้าเราถือหุ้นที่ทะลุผ่าน Neckline เราก็อยากจะวางเป้า อยากจะพาไปขายตามเป้าที่ระบุไว้ตามที่รู้ ตามที่เรียนมา นี่ไงเป็นเหตุให้ถึงเป้าราคาตาม Price Pattern แล้วราคาจะมีการย่อ ย่อเพราะแรงขายจากคนที่เทรดและวางแผนออกตามเป้าราคาของ Pattern นั้นๆ แต่เรามาลองพิจารณาดูครับ จริงๆ แล้วเราควรต้องออกตามนั้นหรือเปล่า ส่วนตัวผมเป้าราคาตาม Price Pattern ผมก็ให้น้ำหนักนะ แต่ถ้ามันพอดีไปพ้องกับการวัดเป้าด้วยวิธีอื่นๆ ความแม่นยำมันจะมีมากขึ้นเพราะไม่ใช่แค่คนที่เทรดด้วย Price Pattern จะออกที่เป้านั้น ยังมีคนที่วัดเป้าด้วยวิธีอื่นแต่ได้เป้าเดียวกัน แปลว่ามีคนหลายกลุ่มคิดเหมือนกัน ถ้าเรายังไม่เก่งเทคนิค ยังวัดไฟโบเพื่อหาเป้าไม่เป็นอาจต้องพึ่งเป้าตาม Pattern ไปก่อน แต่หากวัดเป้าด้วยไฟโบ หรือวิธีอื่นได้ อาจนำมาพิจารณาประกอบกันครับ อย่างน้อยถ้ามันแค่ย่อที่เป้าเราจะได้ไม่ต้องขายหมู หรือตัดโอกาสในการรันเทรนด์ของเรา เป้าราคาตาม Price Pattern อาจใช้สำหรับการตั้งเป็นเป้าเบื้องต้นเพื่อคำนวน Money management ได้ ก็ลองดูนะครับ การศึกษาเพิ่มเติมจะทำให้เราพัฒนาการวางเป้าได้ดีขึ้นครับ

อ่านต่อ

เป็นนักเก็งกำไร หรือ นักลงทุนดี ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

หนึ่งในคำถามที่ผมเจอในฐานะ ที่ปรึกษาการลงทุน คือ มือใหม่มักจะถามว่า จะรู้ได้อย่างไร ว่า ควรเล่นสั้น หรือ เล่นยาว ? ...คำถามนี้ น่าสนใจ เพราะ มันเหมือนคำถามที่ย้อนถามตัวเอง ถึงเป้าหมายในการเข้ามาในตลาดหุ้นของแต่ละคน ซึ่งผมว่าไม่เหมือนกัน

อ่านต่อ

เทคนิคอล Monthly Chart

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

หลังจาก SET ลงมาตลอด ปี 2558 ซึ่งหลายคน บ่นเหลือเกิน ว่าเป็นปีที่เทรดหุ้นยากมาก ก็ถ้าจะเล่นหุ้นขาขึ้น ก็คงจะหาเล่นยาก เพราะตลาดมันเป็นขาลง นี่นา ในภาพ Monthly Chart จะเห็นได้ชัดเจนว่า ตั้งแต่วิกฤติ ต้มยำกุ้ง ตลาดลงลึกมาก และค่อยๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา ทว่าในภาพรวม ตลาดกลับวิ่งอยู่ในช่องคู่ขนาน ซึ่งตลาดได้ ขึ้นไปทดสอบกรอบบน ของคู่ขนานมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง และไม่ผ่าน จน ตลาดถดถอยลงมาตลอดทั้งปี 2558

อ่านต่อ