FUNDAMENTAL

สรุป 3 ประเด็นสำคัญจากการประชุม WEF 2017

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ความเคลื่อนไหวจากการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) 2017 ผู้ทรงอิทธิพลที่มาร่วมการประชุมครั้งนี้ สรุปคัดเลือก 3 เรื่อง ที่น่าสนใจที่สุดมาเสนอให้อ่านกันในบทความนี้ครับ

อ่านต่อ

ไขรหัสการวิเคราะห์หุ้นธนาคาร

หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ต้องยอมรับว่ากลุ่มธุรกิจธนาคารมีผลต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดหุ้นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งทุนสำคัญของธุรกิจต่างๆ และมีมูลค่า Market Cap. สูงเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ถือได้ว่าเป็นกลุ่มจับตาของนักลงทุนรายใหญ่ หรือนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ

ตลาดหุ้นจีน ตอนนี้น่าลงทุนแล้วหรือยัง?

ตลาดหุ้นจีนผ่านช่วง "ฟองสบู่หุ้นจีน ปี 2015" และยังหวาดกลัวอยู่ไม่น้อย ปี 2016 ตลาดหุ้นจีนก็ยังได้ถือว่าเป็นตลาดหุ้น Worst performers in 2016 - ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุดในปี 2016 ขณะที่ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนดีที่สุดในเอเชีย

อ่านต่อ

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 3)

By InvestDiary

LINE it!

การประเมินมูลค่าหุ้นตอนที่ 3 โดยศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจ MC ธุรกิจค้าปลีกแฟชั่น

เจาะโมเดลธุรกิจ MC กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันง่าย ๆ

อ่านต่อ

เจาะลึก KAMART โมเดลธุรกิจความสวยความงาม

เจาะโมเดลธุรกิจ KAMART กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันเข้าใจง่าย ๆ

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า "เงินเฟ้อ" กลับมาพุ่งรอบนี้

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

คำถามน่าคิดก่อนภาวะเงินเฟ้อจะกลับมา ขณะนี้กำลังมีสัญญานว่าภาวะเงินเฟ้อที่ห่างหายไปนานมีโอกาสที่จะกลับมาเยือนพวกเราในเร็วๆ นี้ สำหรับไทยเองอัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค. 2015 ก็ได้ปรับตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปี

อ่านต่อ

เปลี่ยนออมทรัพย์เป็นออมในหุ้น(ธนาคาร)

เก็บเล็กผสมน้อยหยอดกระปุกออมสินเพื่อออมเงินแต่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน ทำไมต้องออมเงินในหุ้นด้วยล่ะ เป็นคำถามที่เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีคำถามนี้ เนื่องจากออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยประมาณ 10% อยู่แล้ว

อ่านต่อ

ตามรอยหุ้น IPO ปี 2560

ปี 2560 จะเป็นปีที่หุ้น IPO โดดเด่นแบบเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ นักลงทุนมาติดตามกันก่อนได้เลย

อ่านต่อ

วิเคราะห์การเทรด DW กับ 2 แนวคิดเข้าใจง่าย

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

หากเราไม่บอกว่า DW อ้างอิงอยู่บนอะไร เราก็ไม่สามารถจะหามูลค่าของมันได้ ดังนั้น การหามูลค่าของ DW ว่ามันควรจะเป็นเท่าไหร่ เราจะต้องรู้ก่อนว่า มันอ้างอิงมาจากหุ้นตัวไหน หรือสินทรัพย์อ้างอิงมันคืออะไร

อ่านต่อ

แกะรอย 2559 ปีทองของหุ้น IPO

หุ้น IPO ในปี 2559 ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก แต่ความจริงก็คือ...

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ AU กับธุรกิจร้านขนมหวานที่มีอะไรมากกว่าขนมหวาน

เจาะโมเดลธุรกิจ AU กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังคลิป

อ่านต่อ