ALL

เช็คสต็อก / ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การลงทุนในช่วงเร็ว ๆ นี้ดูเหมือนว่าจะน่าเบื่อและ “เงียบเหงา” อย่างที่แทบจะไม่เคยพบเจอสำหรับนักลงทุนจำนวนมากที่เคย “สนุกสนาน” และมีความสุขกับการลงทุนมาตลอดหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เหตุผลก็เพราะว่าดัชนีหุ้นไม่ค่อยจะขยับไปไหนไกล

อ่านต่อ

"5 ความรู้" ที่ทำให้ชีวิตรุ่ง !!

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

5 ความรู้ ที่ทำให้ชีวิตรุ่ง 1. ความรู้เรื่องการใช้เงิน ...คือ รู้ว่าใช้เงินซื้ออะไรแล้ว สิ่งนั้นราคาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ...ถ้าพูดให้ชัดเจน คือ มีความรู้ในสิ่งที่เราซื้อ ...ของอะไรที่ซื้อแล้วราคามีแต่ลง ก็หัดซื้อให้มันน้อยๆ (รกบ้าน เพราะมันคือขยะ) ...ของอะไรที่ซื้อแล้วราคาเพิ่ม ก็พยายามหาความรู้ในเรื่องนั้นๆ ให้มากขึ้น

อ่านต่อ

NPL ถึงจุดสูงสุดไตรมาส 4

แบงก์ชาติฟันธง เอ็นพีแอลถึงจุดสูงสุดไตรมาส 4 ก่อนทยอยลดลงตั้งแต่ปีหน้า เผยหากหักหนี้เสียกลุ่มเหมืองแร่ หนี้เน่าลดวูบเหลือ 2.86%

อ่านต่อ

9 คำแนะนำเรื่องเงินของคู่แต่งงานใหม่

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า 90% ของสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้คู่สามีอย่าร้างกันมากที่สุด คือปัญหาเรื่องเงิน ผมว่ามันน่าจะเป็นสาเหตุการหย่าร้าง ของสามีภรรยาอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในบ้านเราด้วย

อ่านต่อ

สรุปอาณาจักร ซีพี ทั้งหมด / โดย ลงทุนแมน

By ลงทุนแมน

LINE it!

สรุปอาณาจักร ซีพี ทั้งหมด เจี่ย ก๊กมิ้น เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2482 ในย่านเยาวราช กทม. วันนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของคนที่รวยที่สุดในประเทศไทย เจี่ย ก๊กมิ้น เป็นชื่อจีน ของ ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าของเครือซีพี แล้วตอนนี้อาณาจักรซีพี มีธุรกิจอะไรอยู่บ้าง?

อ่านต่อ

รวย..จน..เริ่มต้นที่จินตนาการ

By Money Coach

LINE it!

มีคนจำนวนไม่น้อยเชื่อกันว่า ถ้าจะรวยได้ ต้องใช้ "เงินต่อเงิน" และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้พวกเขาไม่รวยสักที สิ่งที่คนมั่งคั่งกับคนที่ขัดสนทางการเงิน แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ก็คือ เรื่องของ "จินตนาการ"

อ่านต่อ

ตั้งโจทย์ยังไง ให้ชีวิตรวยขึ้น

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ตั้งคำถามดีชีวิตเปลี่ยน อันนี้เรื่องจริง !! คนเก่งทำไมชีวิตยังไม่ดี ไม่รวย ?? หรือเรายัง ถามคำถาม ไม่ดีพอ คำถามที่ดี จะช่วยให้เรามีเป้าหมายชีวิตที่ถูกต้อง และไม่เดินหลงทาง ลองมาฝึก ตั้งโจทย์ ให้ชีวิตรวยขึ้น ดีขึ้นกัน

อ่านต่อ

เราจะสอนรุ่นลูก ให้รู้จักประหยัดยังไง

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ยุคนี้ พ่อแม่เจน X(อายุ 35-52) จำนวนมากกำลังบ่นเด็กสมัยนี้ว่า "ลูกช้าน ช่างไม่รู้จักประหยัดเอาเสียเล้ย" "ลูกช้าน มันใช้เงินหนักมือจริงๆ พวกเด็กสมัยเน้..." "ลูกช้านมันจะกินแต่ของดี จะใช้แต่ของแพง ไม่รู้ไปเอานิสัยใครมา..."

อ่านต่อ

บทเรียนความอัปยศของวงการ Block Trade

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

บทเรียนให้กับผู้ที่คิดว่า Block Trade นั้นเล่นง่าย เป็นเครื่องมือทำกำไรได้อย่างดี เป็นการซื้อขาย SSF ที่มี leverage สูงราว 10 เท่า การเล่น SSF ไม่ว่าจะผ่านการทำ block trade หรือเป็นการซื้อในกระดาน ก็มี "ความเสี่ยง" อย่างมาก หากเรา "ไม่ศึกษาอย่างจริงจัง"

อ่านต่อ

"....อย่าเพิ่งรีบซื้อความสุขก่อนถึงเวลา...." โดยพ่อสอนลูกลงทุน

By พ่อสอนลูกลงทุน (เสี่ยยักษ์)

LINE it!

หากป๊ารีบซื้อความสุขตั้งแต่แรก กินข้าวโรงแรมหรูตั้งแต่แรก ซื้อนาฬิกาหรูตั้งแต่แรก ซื้อรถแบนซ์ตั้งแต่มีเงิน 30ล้าน ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน พฤติกรรมเหล่านี้มันทำให้เราเสพย์ความฟุ่มเฟือยมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าสุดท้ายป๊าคงไม่มาถึงวันนี้ ซึ่งมันไกลเกินฝันมาก

อ่านต่อ

กองทุน "Active" vs. "Passive" แบบไหนดีกว่ากัน ?

กองทุนรวมหุ้นส่วนใหญ่มี 2 ชนิด คือ กองทุนแบบ Active ที่ผู้จัดการกองทุนต้องใช้ความสามารถในการคัดเลือกหุ้นเพื่อที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนสูงที่สุดให้กับกองทุน อีกชนิดหนึ่งคือ กองทุนแบบ Passive หรือเป็นลักษณะของการที่กองทุนนั้นเข้าไปซื้อดัชนีทั้งดัชนีดังนั้นกองทุนชนิดนี้จะให้ผลตอบแทนตามดัชนี

อ่านต่อ

Sharpe Ratio คืออะไร และ ใช้ยังไง ?

หลายครั้งนักลงทุนที่ซื้อกองทุนรวม หรืออ่านรายงานทางการเงิน จากได้เห็นค่าตัวหนึ่งที่เรียกว่า sharpe ratio กัน แต่ส่วนใหญ่จะมาเป็นตารางกับมีค่าตัวเลข ซึ่งไม่ได้อธิบายว่าคืออะไร ใช้อย่างไร

อ่านต่อ