ALL

เจาะรายได้ ADVANC ธุรกิจไหนรุ่ง ธุรกิจไหนร่วง ?

ADVANC หุ้นที่เป็นเจ้าตลาดกลุ่มสื่อสาร เจาะธุรกิจย่อยกลุ่มไหนรุ่ง - ร่วง กันบ้าง พร้อมผลประกอบการไตรมาสล่าสุด

อ่านต่อ

เศรษฐศาสตร์กับการหาคู่

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ผมขอเสนอ​เกร็ดความรักจากมุมมองเศรษฐศาสตร์ที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นอาหารสมองที่น่าสนใจให้กับผู้อ่านครับ

อ่านต่อ

เทคนิคพื้นฐานสำคัญ แนวรับ-แนวต้าน ตอนที่ 1

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

แนวรับ- แนวต้าน (Support-Resistant) บางคนอาจจะงงว่าคืออะไร แต่คนที่ใช้ Technical Analysis ในการดูกราฟหุ้น จะเข้าใจคำพื้นฐานที่ต้องรู้จักเหล่านี้ กันแทบทุกคน เป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญมากที่สุดหนึ่งในทางเทคนิคอล เพื่อนำไปต่อยอดใช้เทรดได้ต่อไป

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจ SPRC โรงกลั่นน้ามัน

เจาะโมเดลธุรกิจ SPRC โรงกลั่นน้ามันของบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model ครับ สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกัน

อ่านต่อ

ถ้าเป็นนักลงทุนวีไอ ใช้เทคนิคช่วยเสริมได้มั๊ย?

ถ้าเป็นนักลงทุนแนว VI หากจะใช้เทคนิคอลมาช่วยเสริมอย่างไร เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับ นักลงทุนแนววีไอ ถ้าต้องการลงทุนระยะยาว แล้วอยากใช้เครื่องมือทางเทคนิคอลช่วยหาจังหวะการซื้อขายสามารถทำได้ไหม ?

อ่านต่อ

(แอบ)ส่องการซื้อขายของผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ในยุคดิจิตอล ติดต่อสื่อสารออนไลน์ ข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญ ต้องรวดเร็ว แม่นยำ ทันใจผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องเฝ้าตามติมหุ้นที่ตนเองถืออยู่ หรือกำลังสนใจหุ้นเหล่านั้นอยู่ ที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ข้อมูลการซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่

อ่านต่อ

เจาะหุ้น BA กับธุรกิจการบินครบวงจร

BA หรือบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถ้าพูดชื่อนี้นักลงทุนบางคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ถ้าเราบอกว่าบางกอกแอร์เวย์ นักลงทุนต้องร้องอ่อแน่นอนว่ามันต้องเป็นหุ้น BA หุ้นของคุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของโรงพยาบาลกรุงเทพที่สร้างปรากฏการณ์ "หุ้นโรงพยาบาล" บูมถึงขีดสุดโดยการซื้อโรงพยาบาลต่างๆมาไว้ในเครือและล่าสุดยังซื้อกิจการโรงแรมปาร์คนายเลิศเพื่อพัฒนามาเป็นศูนย์สุขภาพครบวงจร

อ่านต่อ

ส่องหุ้น BPP หุ้นน้องใหม่โรงไฟฟ้า

บ้านปูพาวเวอร์ ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันมีรายได้หลักมาจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป และได้มีการขยายการลงทุนไปยังโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ลงทุนในโรงไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบและในหลายประเทศ เช่น ประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศจีน และประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจ TM ปั้นแบรนด์สู้ศึกตลาดสุขภาพ

เจาะลึกธุรกิจของบริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) บริษัทดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์

อ่านต่อ

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 4)

By InvestDiary

LINE it!

การประเมินมูลค่าหุ้นตอนที่ 4 โดยศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

สรุป 3 ประเด็นสำคัญจากการประชุม WEF 2017

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ความเคลื่อนไหวจากการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) 2017 ผู้ทรงอิทธิพลที่มาร่วมการประชุมครั้งนี้ สรุปคัดเลือก 3 เรื่อง ที่น่าสนใจที่สุดมาเสนอให้อ่านกันในบทความนี้ครับ

อ่านต่อ

ไขรหัสการวิเคราะห์หุ้นธนาคาร

หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ต้องยอมรับว่ากลุ่มธุรกิจธนาคารมีผลต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดหุ้นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งทุนสำคัญของธุรกิจต่างๆ และมีมูลค่า Market Cap. สูงเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ถือได้ว่าเป็นกลุ่มจับตาของนักลงทุนรายใหญ่ หรือนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ