CONCEPTUAL

Investment Holding Company คืออะไร?

แนวคิด 10 ข้อของชาลี มังเกอร์ ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการลงทุน

ชาลี มังเกอร์ (Charlie Munger) นักลงทุนเพื่อนซี้วอเร็น บัฟเฟตต์ โดยที่ ชาลี มังเกอร์ เจ้าของแนวคิด "ซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่สมเหตุสมผล ดีกว่า ซื้อธุรกิจธรรมดาในราคาถูก เพราะธุรกิจที่ดีจะมีมูลค่ามากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป"

อ่านต่อ

Sunk Cost: ตัดใจหรือติดกับเมื่อติดดอย

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

การทำความเข้าใจกับกับดัก sunk cost นั้นมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากมันเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเรา ไม่ว่าจะเป็นในการลงทุนในสินทรัพย์หรือในชีวิตส่วนตัว

อ่านต่อ

Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก คืออะไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

อะไรคือ Asset ที่มีค่ามากที่สุดในโลก ? จริงๆ คือ มนุษย์ เพราะ Asset ทุกอย่างบนโลกนี้ที่มีราคาก็เพราะมนุษย์เป็นคนให้ค่ามัน เช่น ทองคำ มีค่าในสายตามนุษย์ แต่สัตว์อื่นๆ ไม่ให้ค่าทองคำแต่อย่างใด

อ่านต่อ

10 ข้อรู้ไว้ใช้ลงดอย (หุ้น)

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ข้อควรปฏิบัติเมื่อตลาดหุ้นซัดเม่าจนมึน วันนี้เดินเข้าห้องค้า ก็มีคนวิ่งเข้ามาถามเลย เขาบอกว่า เครียดจริงๆ หุ้นลงทำไงดี ผมก็แนะนำไปว่า ถ้าเล่นหุ้นแล้วเครียด ถือหุ้นแล้วไม่มีความสุข แสดงว่า หนึ่ง แนวทางการลงทุนอันนั้นไม่เหมาะกับเรา หรือ..สอง เราอาจจะไม่เข้าใจว่าทำอะไรอยู่ ต้องถามตัวเองก่อนว่า คุณเป็นปัญหาแบบ หนึ่ง หรือ สอง

อ่านต่อ

ชีวิตอย่าแค่ คิด และ รอ เรื่องการลงทุน

By สมเกียรติ สุขเสรีกุล (เกียรติ)

LINE it!

ไม่ต้องรอให้พร้อมแล้วค่อยลงทุน ชีวิตคนทำงานประจำ มีเงินเดือน มีรายได้ทางเดียว พอใช้ไหม ถ้าพอก็จบ แต่ถ้าไม่พอจะลดรายจ่ายหรือหารายได้เพิ่ม ลงมือทำหรือยัง หรือยังแค่คิด ชีวิตอย่ามัวแต่คิดและรอ การลงทุนเป็นทางเลือกที่คุณต้องสนใจ ไม่ว่าจะวัยเริ่มทำงาน หรือวัยทำงานมาเป็น 10 ปีแล้วอย่างผม เป้าหมายชีวิตแต่ละวัยมันต่างกัน แต่เหมือนกันคืออยากมีเงินเยอะๆ

อ่านต่อ

เทรด 5 ปี มีเพียงวันเดียวที่ขาดทุน!

Virtu บริษัทสัญชาติอเมริกัน ซึ่งทำธุรกิจด้าน algorithmic trading เทรดสินทรัพย์ในตลาดกว่า 230 แห่งทั่วโลก …. แล้วในช่วงตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2014 มีเพียงวันเดียวที่ Virtu ขาดทุน! มาทำความรู้จักเค้ากันหน่อยดีกว่า!

อ่านต่อ

6 Inspirational Places In NEW YORK

By นุวีร์ เลิศบรรณพงษ์

LINE it!

นิวยอร์กคือเมืองที่เต็มไปด้วยไอเดีย มีความเท่ เก๋ คูลอยู่ทุกตารางนิ้ว และตอนนี้เราจะมาชวนคุณท่องนิวยอร์ก นอกเส้นทางทัวร์ เพื่อเสาะหาไอเดีย เติมเต็มประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจ

อ่านต่อ

10 เรื่องทำไว้ ไม่ต้องเสียใจที่มัวแต่ทำงานจนลืมใช้ชีวิต

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เสียดายที่ไม่ได้ทำ หนึ่ง ทำงานหนักจนไม่มีเวลาใช้เงินที่หา สอง ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้คนที่เรารัก สาม ทำงานหนักจนไม่ได้ตอบแทนคนที่รักเรา จริงๆ โลกยุคนี้ เราอาจโชคดีกว่า ยุคก่อน เพราะเราหาจุดสมดุลย์ได้ ถ้าเราเข้าใจเทคโนโลยีและเราเข้าใจตัวเอง

อ่านต่อ

โฮเวิล์ด มาร์ค เทพนักลงทุนคุณค่าอีกคนหนึ่งที่บัฟเฟตต์ยอมรับ แนวคิด 12 ข้อ (ตอนจบ)

โฮเวิล์ด มาร์ค (Howard Marks) นักลงทุนเน้นคุณค่าอีกคนที่แม้แต่บัฟเฟตต์ยังยกนิ้วให้ ติดตามงานเขียนของเขา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้จัดการกองทุน Oaktree Capital Management แนวคิด 12 ข้อ (ตอนจบ)

อ่านต่อ

โฮเวิล์ด มาร์ค เทพหุ้นที่แม้แต่ปู่บัฟเฟตต์ยังต้องยกนิ้วให้ รวม 12 ข้อคิด (ตอนแรก)

โฮเวิล์ด มาร์ค (Howard Marks) นักลงทุนเน้นคุณค่าอีกคนที่แม้แต่บัฟเฟตต์ยังยกนิ้วให้ ติดตามงานเขียนของเขา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้จัดการกองทุน Oaktree Capital Management แนวคิด 12 ข้อ (ตอนแรก)

อ่านต่อ

ย้อนรอยเหตุการณ์วันหุ้น “ถล่ม” ทั่วโลก

By Think Algo

LINE it!

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และย่อมไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายแน่นอน

อ่านต่อ