แนวคิดด้านการลงทุน

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก สุนทรพจน์ ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

By ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ป้อม)

LINE it!

ใครๆ ก็รู้ว่า มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และใครๆ ก็รู้ว่า เขาเรียนไม่จบ แต่วันนี้ 12 ปีผ่านไป...เขาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแห่งเดิม และขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าบัณฑิตใหม่ในปีนี้

อ่านต่อ

เป้าหมายที่ไม่ลงมือทำ มันก็แค่ความฝันตื่นหนึ่ง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ชีวิตที่มีเป้าหมาย จะเป็นชีวิตที่มีกำลังใจ รู้ตัวว่าตื่นขึ้นมาในแต่ละวันจะต้องทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร และเพื่อใคร ... แต่เป้าหมาย มันจะกลายเป็นแค่ฝันหวาน ตื่นเดียว และตัวเราเองก็จะลืมมันไป ถ้าไม่ลงมือทำอะไร สักอย่าง...

อ่านต่อ

รวยยุคใหม่ต้องเปลี่ยนเงินให้เป็น Asset

คนทั่วไปใช้ความรู้ ความสามารถ และเวลาของตัวเองเพื่อหาเงิน แต่ส่วนใหญ่กับไม่ได้เงินหรือบางทีก็ได้เงินที่ไม่มากพอที่จะทำให้รวยได้ แล้วทำไมหาเงินมาได้จึงยังไม่รวยหล่ะ ก็เพราะเงินที่เค้าหามาได้ในที่สุดมันก็เปลี่ยนเป็นค่าใช้จ่ายไง !

อ่านต่อ

ความสุขของ VI : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ระดับความสุขของคน ๆ หนึ่งนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการก็คือ 1) ยีน 2)สภาพแวดล้อมที่เขาอยู่ และ 3)วีธีการปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ความสุขในระยะยาวนั้นคือการที่เราสามารถ “บรรลุเป้าหมายที่มีความหมาย”

อ่านต่อ

Active or Passive Income แนวทางการลงทุนที่เลือกเองได้

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

การลงทุน ในหุ้น มีหลากหลายแนวทาง หากจะแบ่งตามความคิดของผม ในแง่ของ Income คงจะมีเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ Active Income or Passive Income มาค้นหาแนวทางการลงทุนที่ใช่กัน ?

อ่านต่อ

ศาสตร์แห่งความสุข : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

เป้าหมายสูงสุดของมนุษย์หรือคนเรานั้นไม่ใช่เงิน อำนาจ ชื่อเสียง เกียรติยศ แต่คือ “ความสุข” สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวถึงนั้นแท้ที่จริงมันเป็นเพียง “หนทางหรือทางผ่าน” ที่อาจจะหรือมักจะนำไปสู่ความสุขเท่านั้น นี่ก็คือเรื่องราวของความสุขแบบสั้นที่สุด ซึ่ง VI ควรจะต้องเข้าใจและต้องแสวงหากลยุทธ์ที่จะนำเราไปสู่ความสุขที่มากกว่า แทนที่จะเป็นเงินที่มากกว่า

อ่านต่อ

รู้ก่อนเขา...อิเหนากำไร: ทำนายตัวเลขเศรษฐกิจในยุค Big Data (ตอนที่ 3)

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ในยุคที่ Big Data กับ AI กำลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นในการลงทุนนั้น สำหรับตอนที่สามของซีรี่ส์นี้ เราจะไปสำรวจสองตัวอย่างที่เป็นการใช้ข้อมูลอันมหาศาลในรูปแบบที่ “นึกว่ามาจากหนัง sci-fi”

อ่านต่อ

6 ข้อคิด ดีดตัวเอง ออกจากการเป็นแมงเม่า !

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

มีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งมีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจนและเหมาะกับตัวเองแล้ว ยังคงมี ”แมงเม่า” อีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงวนเวียนกับความผิดพลาดซ้ำๆ ซาก ๆ อยู่เรื่อยไป แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้หลุดออกไปจากกับดักต่างๆ เหล่านี้ได้ ?

อ่านต่อ

Top 5 สาเหตุของการแหกกฎ

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Dr. Brett Steenbarger เจ้าของหนังสือการลงทุนขายดี ได้ทำการศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้นักลงทุนไม่ทำตามวินัยการลงทุน ซึ่งพอจะสรุปเป็น Top 5 สาเหตุที่ก่อให้เกิดการแหกกฎมีดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

คนไทยมีความรู้ทางการเงินต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั้งโลก ?

โดยทำสรุปผลสำรวจความรู้ทางการเงินของคนทั้งโลก ที่ทางนักวิชาการจากธนาคารโลกและมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ได้ทำการสำรวจโดยการตั้งคำถามทางการเงิน 5 คำถาม ถามกับกลุ่มตัวอย่าง 150,000 คนจาก 148 ประเทศทั่วโลก คนไทยเราเป็นอย่างไร?

อ่านต่อ

รู้ก่อนเขา...อิเหนากำไร: ทำนายตัวเลขเศรษฐกิจในยุค Big Data (ตอนที่ 2)

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

โลกของการลงทุนนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าความเร็ว (กว่าคู่แข่ง) สำคัญไม่แพ้กับความแม่นยำของข้อมูล ในยุคที่ Big Data กับ AI กำลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นในการลงทุนนั้น จุดหนึ่งที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและศาสตร์แห่งการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสร้างความได้เปรียบ หรือ “edge” ให้กับผู้เล่นในตลาดได้คือการช่วยทำนายตัวเลขเศรษฐกิจได้ก่อนตัวเลขทางการจะถูกประกาศ

อ่านต่อ

DREAM : PLAN : GO !!!

By ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ (ปัว)

LINE it!

12 ปีก่อน เปิดพอร์ตหุ้นเป็นของตัวเอง, 2 ปีต่อมา ได้เข้าคลาสเรียนเทคนิคอลแบบจริงจัง, 1 ปีต่อมา ลาออกจากงานพิธีกร มาเล่นหุ้นที่บ้าน จากขาดทุน มากำไร จากกำไร ไปช้อปปิ้ง นำไปลงทุนต่อยอด อิสรภาพทางการเงิน คือ เป้าหมายที่ฝัน !!!

อ่านต่อ