TECHNICAL

ทฤษฏีเทคนิคอล อันไหนแม่น

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

การเทรด เป็นเรื่องของอารมณ์ของคนในตลาด การวิเคราะห์กราฟจึงเป็นการนำสถิติต่างๆมาทำเป็นภาพให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จึงมีคำกล่าวว่า..

อ่านต่อ

ความชัดเจนในแผนการลงทุน

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

การลงทุนในหุ้น มีความเสี่ยง .. หากเราจะลงทุน ต้องรู้จักการจำกัดความเสี่ยง .. วางแผนการลงทุน ให้ชัดเจน ซื้อหุ้นราคาไหนเพราะอะไร เพื่อจะ "ถือ" เอาปันผล หรือเพื่อ "กำไร" ส่วนต่างราคา

อ่านต่อ

รูปแบบของราคาต่างๆ ทำไมราคามันมักไปถึงเป้าที่กำหนดไว้?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

จริงครับ รูปแบบราคาหรือ Price Pattern ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว มักจะไปถึงเป้าตามตำราที่ระบุไว้ แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้น นั่นสินะทำไม เรื่องของ Price Pattern นั้นเกิดจากการศึกษาพฤติกรรมของราคา ซึ่งพฤติกรรมของราคาก็เกิดจากพฤติกรรมของนักลงทุนนั่นแหละ มันสะท้อนออกมาว่า นักลงทุนในตลาดคิดอะไร สังเกตกันมาแบบนี้จนเป็นสถิติที่น่าเชื่อถือ พอเราไปอ่าน เราไปเรียน หรือเราถูกสอนเรื่อง Price Pattern ว่า หากเกิดรูปแบบราคา Invert Head and Shoulder ที่เป็นรูปแบบการกลับตัวแล้ว เมื่อราคาทะลุ Neckline หรือเส้นตัดคอหอยขึ้นไป ราคาจะวิ่งไปต่อเท่ากับความสูงของ Head นี่ไงเราถูกสอนมาแบบนี้ ถ้าเราถือหุ้นที่ทะลุผ่าน Neckline เราก็อยากจะวางเป้า อยากจะพาไปขายตามเป้าที่ระบุไว้ตามที่รู้ ตามที่เรียนมา นี่ไงเป็นเหตุให้ถึงเป้าราคาตาม Price Pattern แล้วราคาจะมีการย่อ ย่อเพราะแรงขายจากคนที่เทรดและวางแผนออกตามเป้าราคาของ Pattern นั้นๆ แต่เรามาลองพิจารณาดูครับ จริงๆ แล้วเราควรต้องออกตามนั้นหรือเปล่า ส่วนตัวผมเป้าราคาตาม Price Pattern ผมก็ให้น้ำหนักนะ แต่ถ้ามันพอดีไปพ้องกับการวัดเป้าด้วยวิธีอื่นๆ ความแม่นยำมันจะมีมากขึ้นเพราะไม่ใช่แค่คนที่เทรดด้วย Price Pattern จะออกที่เป้านั้น ยังมีคนที่วัดเป้าด้วยวิธีอื่นแต่ได้เป้าเดียวกัน แปลว่ามีคนหลายกลุ่มคิดเหมือนกัน ถ้าเรายังไม่เก่งเทคนิค ยังวัดไฟโบเพื่อหาเป้าไม่เป็นอาจต้องพึ่งเป้าตาม Pattern ไปก่อน แต่หากวัดเป้าด้วยไฟโบ หรือวิธีอื่นได้ อาจนำมาพิจารณาประกอบกันครับ อย่างน้อยถ้ามันแค่ย่อที่เป้าเราจะได้ไม่ต้องขายหมู หรือตัดโอกาสในการรันเทรนด์ของเรา เป้าราคาตาม Price Pattern อาจใช้สำหรับการตั้งเป็นเป้าเบื้องต้นเพื่อคำนวน Money management ได้ ก็ลองดูนะครับ การศึกษาเพิ่มเติมจะทำให้เราพัฒนาการวางเป้าได้ดีขึ้นครับ

อ่านต่อ

เป็นนักเก็งกำไร หรือ นักลงทุนดี ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

หนึ่งในคำถามที่ผมเจอในฐานะ ที่ปรึกษาการลงทุน คือ มือใหม่มักจะถามว่า จะรู้ได้อย่างไร ว่า ควรเล่นสั้น หรือ เล่นยาว ? ...คำถามนี้ น่าสนใจ เพราะ มันเหมือนคำถามที่ย้อนถามตัวเอง ถึงเป้าหมายในการเข้ามาในตลาดหุ้นของแต่ละคน ซึ่งผมว่าไม่เหมือนกัน

อ่านต่อ

เทคนิคอล Monthly Chart

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

หลังจาก SET ลงมาตลอด ปี 2558 ซึ่งหลายคน บ่นเหลือเกิน ว่าเป็นปีที่เทรดหุ้นยากมาก ก็ถ้าจะเล่นหุ้นขาขึ้น ก็คงจะหาเล่นยาก เพราะตลาดมันเป็นขาลง นี่นา ในภาพ Monthly Chart จะเห็นได้ชัดเจนว่า ตั้งแต่วิกฤติ ต้มยำกุ้ง ตลาดลงลึกมาก และค่อยๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา ทว่าในภาพรวม ตลาดกลับวิ่งอยู่ในช่องคู่ขนาน ซึ่งตลาดได้ ขึ้นไปทดสอบกรอบบน ของคู่ขนานมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง และไม่ผ่าน จน ตลาดถดถอยลงมาตลอดทั้งปี 2558

อ่านต่อ

เก็งกำไร อย่าใจร้อน

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

"เก็งกำไร อย่าใจร้อน" ออกตัวแรง-ขับซิ่ง เหมือนจะไปได้เร็วกว่า แต่หลายๆครั้งหล่นข้างทางเสียก่อน แต่คนที่ขับมานานแล้ว จะขับรถความเร็วปกติ ขับเร็วเมื่อต้องเร็ว

อ่านต่อ

หนทางสู่ Stop Lost

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

ไม่มี จุด STOP LOSS .. อย่าเทรด. No Have Stop Loss Target , Do not Place Order. ท่องไว้ให้มั่น .. ย้ำกันให้ซึมลงไปถึง จิตใต้สำนึกกันเลยทีเดียว แต่คำถามที่ตามมาคือ ..ตรงไหน ดี ?.. กลัวขายแล้วมัน ขึ้นต่อ. อยากจะตอบใจจะขาด ก็ตรงที่พี่ .. พอใจ.. ครับ. .. ก็เกรงว่า จะถูกข้อหา กวนบาทา คือเลือก STOP LOSS ไปแล้วอย่ากลัว ครับ .. มั่นใจในตัวเอง .. เถอะครับ เพราะถ้าหุ้นถอยแล้ว เราก็ขายไปแล้ว ...ก็ถือว่า เรา ตัดสินใจดีที่สุด ณ ขณะนั้นแล้ว อย่าไปกังวลกับอนาคต ที่ยังไม่เกิด..

อ่านต่อ

IPO ไม่มีกราฟ จะเทรด ยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

มีคำถาม เข้าว่า. หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ? ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก. อิอิ. ชอบแบบไหน กันครับ

อ่านต่อ

Intrinsic Value VS Market Price

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

นักลงทุนแบบเก็งกำไร ก็ต้องเรียนรู้ตนเอง และเรียนรู้วิธีการที่เหมาะกับตนเอง ในการเลือกวิธีการลงทุนในแบบฉบับของตนเอง เพื่อที่จะสร้างผลกำไรสูงสุดได้ ไม่ว่าจะด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน หรือการวิเคราะห์ทางเทคนิค ก็เป็นการนำความรู้มาประเมินความน่าจะเป็นของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นในอนาคต การกำหนดแผนการลงทุน จึงจำเป็นที่นักลงทุนจะต้องทำ เพื่อกำหนดราคาที่จะซื้อ จำนวนหุ้นที่จะซื้อ ราคาที่ยังถือต่อหรือขายทิ้ง และเป้าราคาที่จะขายทำกำไร ก็ต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน และปรับปรุงให้เข้ากับสถานะการณ์ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา

อ่านต่อ

หุ้น Futures Options

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

หุ้น คือ สิทธิ์ความเป็นเจ้าของกิจการ Futures คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า Options คือ สิทธิ์ที่จะซื้อหรือขาย ธรรมชาติของผลิตภัณฑ์แตกต่างกันขนาดนี้.. ก็ไม่ควรที่จะเทรดเหมือนกัน

อ่านต่อ

History of Technical Analysis

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

Technical Analysis ที่แพร่หลายในปัจจุบัน เป็นการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาจากข้อมูลปริมาณการซื้อขายในอดีต เพื่อนำมาคาดการณ์ความเป็นไปได้ของทิศทางของราคาในอนาคต ... ความรู้ด้านนี้ มีผู้เชี่ยวชาญมากมายศึกษาค้นคว้าวิจัย มาหลายร้อยปี .. หาจะย้อนประวัติศาสตร์ของ Technical Analysis ที่เราใช้กันในปัจจุบัน .... คงต้องไปตั้งต้นกันตั้งแต่ ศตวรรษที่ 18 Munehisa Homme (1724-1803) พ่อค้าข้าว ในสมัยโชกุนโตกุกาว่า ที่ใช้การบันทึกข้อมูลการประมูลซื้อขายข้าว กับสภาพอากาศ นำมาวิเคราะห์ คาดการณ์อนาคต ในการเก็งกำไรราคาข้าว ทำกำไรร่ำรวย จนไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งวิธีการบันทึกข้อมูล และวิเคราะห์ราคาเหล่านั้น กลายมาเป็น CandleStick Pattern Signal ในปัจจุบัน

อ่านต่อ

กลยุทธ์การเทรดที่ดีวัดกันที่ตรงไหน (ตอนที่ 2)

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

คำถามคือ คุณจะรับได้กับการทนนั่งมองเงินลดลงไปกว่า 30% ได้มั้ยครับ?? หากไม่ได้ ก็คงต้องลองมองหากลยุทธ์อื่นที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า

อ่านต่อ