TECHNICAL

เทคนิคอลเรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด

เพื่อนๆ หลายคนเรียนเทคนิคอลมามาก เรียนกันมาหลายสำนัก แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่ามันใช่สักที คือ มักจะเชื่อว่าคนที่อยู่หน้าห้องและคอยสอนนั้นจะถูกต้องเสียทุกสิ่ง(เปรียบเหมือนอาจารย์พูดสอนนักเรียนอยู่หน้าห้องเรียน) โดยไม่ได้นำมาพิจารณาอีกครั้งว่ามันถูกต้องจริงๆหรือไม่ หรือถูกต้องในมุมมองไหน

อ่านต่อ

SET50 DW และ SET50 index options เล่นอะไรดี?

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

Set50 DW ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากกว่า แต่หากตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถผลักดันให้ options มีสภาพคล่องได้มากกว่านี้ มันจะขึ้นมาแทนที่ DW ได้โดยทันที แต่ในความเป็นจริงก็คงจะยาก !

อ่านต่อ

" ก่อนเทรด DW สักตัว ต้องเตรียมอะไรบ้าง

By เทคนิค DW

LINE it!

ทุกวันนี้ DW เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้นในหมู่ชาวเรานักเก็งกำไรนะครับ หากเรามีทักษะในการคาดการทิศทางได้ดีในระดับหนึ่ง มีการวางแผนการเทรดอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และมีวินัยในการทำตามแผน ในระดับที่ดีพอสมควรแล้ว

อ่านต่อ

สุดยอด Trader เป็นได้ทุกคนมั๊ย? ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง

ตลาดหุ้นให้โอกาสสร้างความร่ำรวยได้จริง ต้องเข้าใจว่ามันวางอยู่กลไกที่แตกต่างไป คือกลไกที่ผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง ช่วงที่กำลังเป็นนิยมของคนรุ่นใหม่ กระแสการเป็นเทรดเดอร์อิสระ หรือ ฟรีด้อมเทรดเดอร์ (Full-Time Trader) จึงได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่อย่างมาก

อ่านต่อ

IPO ไม่มีกราฟ จะเทรด ยังไง

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

มีคำถาม เข้าว่า หุ้น IPO ไม่มีกราฟ ให้ดู แล้วเด็กเทคนิค จะใช้อะไรเทรด ? ฮ่าๆๆ. .. มันจะยากอะไร. ก็รอให้มันมีกราฟสิ แล้วค่อยเทรด หุ้น IPO เข้าตลาดวันแรก ที่เด็กเทคนิค จะไม่เทรดเลย. คือ พวก ลง-เด้ง-ลง-เด้ง-ลง ล้ง ลง.. ที่จะเทรด มีแค่ 2 แบบ คือ ลาก-ตบ. กับ ตบ-ลาก.

อ่านต่อ

เราจะเก่ง Technical Analysis ได้ยังไง

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

วิธีการที่จะเรียนtechnical analysisให้ดีที่สุด คือ อย่าท่องจำให้เข้าใจแล้วใช้มันให้เป็นสัญชาตญาณ อย่าพยายามไปหาเครื่องมือที่มีใครบอกว่าเทพๆ เพราะคุณอาจจะพบว่ามันไม่มีอยู่จริง ถ้ามันจะเกิดความเทพมันจะเกิดมาจากเครื่องมือพื้นฐานที่เราใช้มันอย่างเข้าใจ

อ่านต่อ

เทคนิคอลต้องส่อง volume

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

เมื่อคุณศึกษาเทคนิคอลนานๆ ก็จำรูปแบบ(pattern) อย่างการยก High ยก Low แล้วสงสัยว่าทำไมบางครั้งbreakแนวต้านแล้วมันไม่ไปต่อ คำตอบก็คือเราลืมดู volume ประกอบ จากกฎของ Dow theory ข้อ5 trend are confirm by volume คำถามสำคัญที่ตามมาก็คือไอ้ volume อันนี้ดันมีคนมองในแง่มุมที่แตกต่างกันไป

อ่านต่อ

เจาะลึกสาย Technical

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

แนวทางของ Technical เป็นแนวทางที่คนรุ่นใหม่ (Gen Y) ให้ความสนใจ ..เพราะโดยหลักแล้ว Technical เป็นศาสตร์แห่งสถิติ นั่นก็คือ ศึกษาแนวโน้มและราคาในอดีต เพื่อให้เราเข้าใจ การขึ้นลงของหุ้นแต่ละตัว “มีเซียน Technical เคยบอกผมว่า …คนที่ใช้ Technical ในการทำนายอนาคต มั่ว..เพราะ Technical คือ การดูแนวโน้มและเล่นตาม Trend เราถึงเรียก นัก Technical ว่า Trend Follower หรือ นักตาม Trend นั่นเอง

อ่านต่อ

ลาออกมาเล่นหุ้น ตอน 3

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

เคลียร์หลังบ้าน ลาออกจากงานประจำ ออกจาก (ภาพ) รายได้ที่มั่นคง ก็ไม่แปลกหรอกครับที่คนที่บ้านจะไม่เห็นด้วย. ถ้าเพิ่งเรียนจบได้ไม่นานทำงานมาไม่กี่ปี เขาก็ไม่เห็นด้วย ประสบการณ์น้อยไป ฯลฯ ถ้าทำงานมาสักพักแล้ว ฐานเงินเดือนเริ่มสูง เขาก็ไม่เห็นด้วย เหมือนทิ้งรายได้ชัวร์ มาทำอะไรที่มันไม่แน่นอน ยิ่งถ้าเริ่มมีครอบครัว เขาก็ไม่เห็นด้วย มีลูกมีภาระ ฯลฯ ที่ต้องการบอกคือมันไม่มีจังหวะที่ดีหรอกครับ แต่ก็ควรเข้าใจว่าคนที่บ้านเขาหวังดี ถึงบอกแบบนัั้น

อ่านต่อ

STOP อย่าวางไว้ที่กรอบ Channel

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

การพักตัวของราคาในภาพใหญ่ จะปรากฎเป็นขาลงในภาพรองลงมาเสมอ จากภาพ เป็น Timeframe 15 จะเห็นว่า ราคาวิ่งลงตามกรอบ Channel คนเทรดเทคนิค จำนวนไม่น้อย ที่อาศัยจังหวะที่ราคามาชนกรอบล่างของ Channel แล้วมองว่า ควรจะเก็งกำไร โดยการเล่นเด้งซื้อจากกรอบล่าง ไปขายกรอบบน Good Idea ใช่มั้ยครับ คำตอบคือใช่ครับ แต่ช้าก่อน

อ่านต่อ

อยากจะเป็น Trader ต้องเจออะไรบ้าง

By ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (หยง)

LINE it!

ผมนั่งอ่านเว๊บไปเรื่อยๆ และได้นึกถึงบทความนึงที่พูดถึงขั้นตอนของการเป็นเทรดเดอร์ ประมาณเทรดบนจิตใต้สำนัก หรือที่เรียกว่า อยู่ในโซน ที่ฮิตๆ กัน. ผมว่าเรื่องนี้น่าสนใจนะ เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็พูดถึงแต่ผมว่าไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ นะ ต้องอาศัยประสบการณ์และความเข้าใจกลไกตลาดที่ลึกซึ้งจนสามารถเทรดโดยไม่ต้องคิดเยอะได้. อารมณ์เหมือนคนขับรถเก่งๆ เขาคงไม่ได้คิดหรอกว่าจะมานั่งเปลี่ยนเป็นเกียร์ไหน มันรู้เอง

อ่านต่อ

ทฤษฏีเทคนิคอล อันไหนแม่น

By ธนาเดช โสมะบุตร (จักร)

LINE it!

การเทรด เป็นเรื่องของอารมณ์ของคนในตลาด การวิเคราะห์กราฟจึงเป็นการนำสถิติต่างๆมาทำเป็นภาพให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จึงมีคำกล่าวว่า..

อ่านต่อ