ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน

หุ้น BDMS ณ ระดับราคานี้ เอายังไงดี ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

หุ้นโรงพยาบาล BDMS เป็น Big Cap อีกตัวที่การทำกำไรผิดฟอร์มไปพอควร ราคา หุ้น BDMS ลงพอควร...มาจากรายได้ Q1 ชะลอตัว หุ้นที่แบกความคาดหวังระดับสูงอยู่ตลอดมา ... Q1 2017 นี้กำไรสะดุด

อ่านต่อ

พฤติกรรมราคาหุ้น : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การเข้าใจ “พฤติกรรมราคาของหุ้น” แต่ละกลุ่มหรือแต่ละตัวในตลาดหุ้นไทยเองนั้น ผมก็คิดว่ามันมีประโยชน์สำหรับ VI ด้วยในแง่ที่ว่ามันจะทำให้เรารู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นกับหุ้นตัวนั้นและเราควรมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อเห็น แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วเราก็ไม่ทำอะไร ลองมาดูกัน

อ่านต่อ

CPF เพิ่มทุน คุ้มค่าไหมเมื่อเทียบกับ ผลตอบแทนเงินปันผล ?

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวที่ค่อนข้างสร้างความแปลกประหลาดให้กับตลาดหุ้นไทย คือ หุ้นขนาดใหญ่อย่าง CPF ประกาศเพิ่มทุนซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเลยว่าจะเพิ่มทุน ... เทียบ Yield ว่าถ้าเราซื้อที่ราคา 25 บาท จะคิดเป็น Yield ประมาณกี่ % และคุ้มค่าไหมเมื่อเทียบกับเงินฝากหรือปันผลจากหุ้นตัวอื่นๆ

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ MM กับธุรกิจอาหารขายรสนิยม

เจาะโมเดลธุรกิจ MM กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังรายการย้อนหลัง

อ่านต่อ

CPF เพิ่มทุน ที่ 25 บาท จะไปเพิ่มกันไหม

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

CPF เพิ่มทุน ที่ 25 บาท ...บนกระดาน 24.70 บาท ... จะไปเพิ่มกันไหม ไหม ไหม ? ลีลาของหุ้นประการหนึ่ง ที่นักลงทุนรายย่อยหลีกหนีได้ยากยิ่ง คือการ "เกมปิดประตู ล็อคห้อง เรียกเพิ่มทุน"

อ่านต่อ

เจาะโมเดลธุรกิจ RP ราชาท่าเรือของภาคใต้

เจาะโมเดลธุรกิจ RP กับ ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล และดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในรายการ Business Model สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกันจากการฟังรายการย้อนหลัง

อ่านต่อ

เทรนด์ดอกเบี้ยระยะยาว กับสังคมผู้สูงอายุทั่วโลก

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

ถ้าจะให้เลือกว่า “ราคา” อะไรที่สำคัญที่สุดในโลก ก็คงหนีไม่พ้นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงระยะยาว (long-term real interest rates) บทความนี้จะเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุทั่วโลก (Global Aging) กับเทรนด์ความเป็นไปได้ของอัตราดอกเบี้ยจากมุมมองเศรษฐศาสตร์และงานวิจัยใหม่ๆ ครับ

อ่านต่อ

อวสานของหุ้น Growth ? : โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

หุ้นที่มีราคาปรับตัวขึ้นไปสูงมากจนราคา “แพงเวอร์” ในทางวิชาการลงทุนถูกเรียกว่าเป็นหุ้นเติบโตเร็วหรือ Growth Stock ซึ่งมีคุณสมบัติต่าง ๆ ตรงกันข้ามกับ Value Stock หรือหุ้นเน้นคุณค่า หุ้นเติบโตเร็วนั้นจะเป็นหุ้นของบริษัทที่มียอดขายและ/หรือกำไรโตเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโดยรวม ยิ่งโตเร็วกว่าเท่าไรก็ยิ่งเป็นหุ้นที่นักลงทุนที่เน้นหุ้น Growth ชอบมากเท่านั้น

อ่านต่อ

เจาะหุ้น BJC ตอนที่ 2 : การเติบโตก้าวใหม่

ในอดีต BigC คือการร่วมทุนกันระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและกลุ่มคาสิโนของฝรั่งเศส เปิดห้างค้าปลีกในไทย ต่อมาได้มีการซื้อกิจการห้างค้าปลีกคาร์ฟูลเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ต่อมาในปี 2559 BJC ได้เข้ามาซื้อ BigC และเปลี่ยนกุศโลบายใหม่ คือ "ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า"

อ่านต่อ

Market Comment 1Q/17 + 1 เดือน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

มุมมองของ นิ้วโป้ง Fundamental VI มีความเห็นว่า ตั้งแต่ตลาดหุ้นเปิดปี 2017 มา 4 เดือน ...ยังไม่เกิดโอกาสที่เรียกว่า เป็น "โอกาสดี" จริงๆ

อ่านต่อ

สแกนหุ้น TOP 4 : กลุ่มสายการบิน AAV, BA, NOK, THAI

สแกนหุ้น TOP 4 : กลุ่มสายการบิน AAV, BA, NOK, THAI สายการบินไหน take off หรือ Landing ?

อ่านต่อ

"หลัก 10 ประการของการ ออมในหุ้น"

นักลงทุนระยะยาวแนวออมในหุ้นมี เวลาเป็นเพื่อน เพราะยิ่งลงทุนยาว ก็ยิ่งขจัดความผันผวน และให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นไปอีก

อ่านต่อ