วางแผนการเงิน

ความอยาก หรือ ความจำเป็น ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ยิ่งโลกพัฒนาทันสมัย ก็ยิ่งยาก ที่จะแยกระหว่าง ความอยาก กับ ความจำเป็น ความอยาก มีราคาแพง ความจำเป็น ราคาสมเหตุสมผล ภาษาชาวบ้าน คือ คุ้ม !! ผมขอแบ่ง ความอยากและความจำเป็น ออกเป็น 3 ช่วง เพื่อชี้ความเข้าใจในวัฏจักรของมัน ดังนี้

อ่านต่อ

สร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยาก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

คนที่ดีที่สุดที่จะเลี้ยงดูเรายามแก่ ไม่ใช่ลูกหลาน ญาติมิตรที่ไหน แต่คือ ตัวเราเองตอนยังหนุ่มสาว เคล็ดลับของการสร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยากเลย โดยหลักการ มันคือ..

อ่านต่อ

รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่น มีเฮ ? เจ้าหนี้ห้ามอายัดเงินเดือน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่น มีเฮ ?? ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ. แก้ไขล่าสุด ไม่ให้เจ้าหนี้อายัดเงินเดือนลูกหนี้ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท

อ่านต่อ

วงเวียนชีวิต จะเก็บเงินได้ เมื่ออายุเท่าไหร่ ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

สนามแข่งหนู (rat race) บางคนก็เรียกมันว่า วงเวียนชีวิต มันคือเส้นทางของผู้คน ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน อดทน เก็บออม เพื่อความอยู่รอด หรือ ความมั่งคั่ง คนเราส่วนใหญ่ เริ่มทำงานอายุ 22 ...แล้วไปเกษียณ 60 ทำงานเกือบ 40 ปี แต่เชื่อหรือไม่ กว่าที่คนรุ่นก่อน(ส่วนใหญ่) จะเก็บเงินเพื่อชีวิตเกษียณของตัวเองกันได้ คือตอนไหน ?

อ่านต่อ

วางแผนและเริ่มสร้าง Passive Income ให้ตัวเอง

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จะมีสักกี่คนที่สามารถมี Passive Income ได้จริง ? ก่อนอื่นเลยมาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า เจ้า Passive Income จะมาได้ยังไง..Passive Income คือรายได้ที่มาจากทรัพย์สิน ทั้งเป็นทรัพย์สินที่จับต้องได้เช่นเงินปันผลจากหุ้น กองทุน ,รายได้ค่าเช่าอสังหาฯ,รายได้จากระบบธุรกิจฯลฯ หรือ ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ เช่นค่าลิขสิทธิ์จากทรัพย์สินทางปัญญา

อ่านต่อ

อย่าดูแลแต่ทรัพย์สินด้านการเงิน

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

อย่าดูแลแต่ทรัพย์สินการเงิน คุณว่าในความเป็นจริงแล้วในชีวิตของคนเรามีทรัพย์สินเฉพาะข้าวของ เงิน ทอง ที่เรามีแค่นั้นหรือครับ ผมว่าไม่ใช่นะ !! ทรัพย์สินพวกนี้ เค้าเรียกกันว่าทรัพย์สินทางการเงิน หรือ Financial Assets ครับ แต่ในความจริงแล้ว เรายังมีทรัพย์สินที่สำคัญ นอกจากทรัพย์สินทางการเงินในชีวิตของเราอีก 2 อย่างคือ..

อ่านต่อ

ระดับเงินเพื่อเกษียณอายุของผู้หญิงน่าเป็นห่วง

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จากการสำรวจในหลายๆประเทศพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่มีการเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายหลังเกษียณน้อยกว่าผู้ชาย ผู้หญิงมีเงินที่เตรียมไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ น้อยกว่าผู้ชายประมาณครึ่งหนึ่ง เพราะผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชาย 25%

อ่านต่อ

เก็บออมเงินยังไง...ให้พอใช้หลังเกษียณ

เก็บยังไงให้พอเกษียณ มีคนหลายคนชอบบอกกับผมว่าคุยกับผมเรื่องเกษียณทีไรเครียดทุกที ก็เห็นตัวเลขเงินที่เค้าต้องมีเมื่อถึงวันเกษียณเยอะซะขนาดนั้น แต่ผมว่าเครียดวันนี้ดีกว่าไปเครียดเมื่อถึงวันจะเกษียณนะครับ วันนั้นเครียดไปก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

อ่านต่อ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า "เงินเฟ้อ" กลับมาพุ่งรอบนี้

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

คำถามน่าคิดก่อนภาวะเงินเฟ้อจะกลับมา ขณะนี้กำลังมีสัญญานว่าภาวะเงินเฟ้อที่ห่างหายไปนานมีโอกาสที่จะกลับมาเยือนพวกเราในเร็วๆ นี้ สำหรับไทยเองอัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค. 2015 ก็ได้ปรับตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปี

อ่านต่อ

เปลี่ยนออมทรัพย์เป็นออมในหุ้น(ธนาคาร)

เก็บเล็กผสมน้อยหยอดกระปุกออมสินเพื่อออมเงินแต่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน ทำไมต้องออมเงินในหุ้นด้วยล่ะ เป็นคำถามที่เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีคำถามนี้ เนื่องจากออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยประมาณ 10% อยู่แล้ว

อ่านต่อ

3 มิติการลงทุน...เมื่อมนุษย์อายุยืนขึ้น

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2560 (ที่พวกเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี!) ผมมีมุมมองเกี่ยวกับ mindset ของการลงทุนใน 3 มิติต่อไปนี้ที่หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตที่ได้ถูกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยืดออกไปได้อย่างมีความสุขและมีอิสระภาพทางการเงินครับ

อ่านต่อ

8 สัญญาณเตือนทางการเงิน

เพื่อนๆ มาลองตรวจสอบสุขภาพทางการเงินกัน ว่าเข้าข่ายตาม 8 ข้อนี้หรือไม่

อ่านต่อ