วางแผนการเงิน

10 นิสัยทางการเงินที่ควรเริ่มในวันนี้ !!

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

10 นิสัยทางการเงินที่ควรเริ่มในวันนี้ มีอะไรบ้างมาลองดูกัน 1.นิสัยกำหนดงบประมาณ นิสัยข้อนี้เป็นนิสัยพื้นฐานของคนที่ต้องการมีความสำเร็จทางการเงิน ในแต่ละเดือนคุณควรกำหนดงบประมาณสำหรับรายจ่ายต่างๆ งบประมาณค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่ากินอยู่ ท่องเที่ยว และอื่นๆ และงบประมาณสำคัญที่สุดที่คุณควรตั้งคือ งบเงินออม เงินลงทุนในแต่ละเดือนครับ

อ่านต่อ

เปิดมิติกองทุนรวม ใช้ได้มากกว่าการเก็งกำไร

ซื้อกองทุนไหนได้กำไรดี ? ซื้อกองทุนไหนกำไรมากกว่ากัน ? ตลาดหุ้นเป็นแบบนี้ขายกองทุนเลยดีไหม ? ทุกวันนี้ คำถามที่คนส่วนใหญ่ ถามเกี่ยวกับกองทุนรวม ยังคงมีแค่ มิติเดียว ก็คือมิติเก็งกำไร แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่คุณจะได้ประโยชน์สูงสุดจากกองทุนรวม คือ การทำ Asset Allocation หรือการกระจายเงินจัดพอร์ตลงทุน

อ่านต่อ

อยากลงทุนในหุ้น เริ่มจากกองทุนหุ้นก่อนดีไหม ?

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

อยากลงทุนในหุ้น เริ่มจากกองทุนหุ้นก่อนดีไหม ? หากคุณเป็นคนประเภทอยากลงทุนแต่ไม่มีความรู้ หรือไม่ชำนาญ อยากลงทุนแต่มีเงินไม่มากนัก..อยากลงทุนแต่ไม่มีเวลาติดตาม..เริ่มจากการลงทุนในกองทุนรวมก่อนดีไหมครับ

อ่านต่อ

ทำไมคนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยาก !!

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

ทำไมคนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยาก ไม่มีบ้าน ไม่มีรถ ผมว่าคนทุกรุ่นมีทั้งคนประหยัดและฟุ่มเฟือย แต่เอาเรื่อง "ตั้งตัว" อย่างเดียว การที่คนรุ่นใหม่ ตั้งตัวได้ยากกว่าพวกคนยุค Baby Boom อายุ 55 ขึ้น หรือ เจน X อายุ 30 ปลาย - 55 ส่วนหนึ่ง มันคือเรื่อง "ค่าครองชีพ"

อ่านต่อ

เพิ่งเริ่มทำงาน..อยากมีล้านแรกทำไง ?

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

อย่างแรกคือต้องวางแผนก่อนว่าเก็บเงินเท่าไรถึงจะมีล้านแรก ต้องประหยัดแค่ไหน หรือมีรายได้จากช่องทางไหนบ้าง ลองดูราคาสินค้าแต่ละอย่างที่เพิ่มขึ้นอย่างสูงมากๆ ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะคิดอยากรวยเพราะถ้าเราทำงานโดยไม่สนใจเรื่องเงิน ไม่คิดหารายได้เพิ่ม ไม่เก็บเงินเลย วันหนึ่งเราอาจลำบาก เราอาจไม่มีปัญญาซื้อบ้าน และมีชีวิตที่มั่นคงทางการเงินได้เลย

อ่านต่อ

ชีวิตจริง ! เวลาจบ..มันอาจไม่เหมือนในนิยาย

By พ่อสอนลูกลงทุน (เสี่ยยักษ์)

LINE it!

ในช่วงนี้มีละครหลายๆเรื่องถึงตอนอวสาน ป๊าก็เป็นแฟนละครเหมือนกันนะครับ เพราะโดนบังคับจากภรรยาว่าห้ามเปลี่ยนช่อง.... เวลาดูละคร ละครส่วนมากก็จะจบด้วย Happy ending ทั้งนั้น ซึ่งทุกๆคนก็จะมีความสุข จึงทำให้มีหลายหลายคนเปรียบว่าโลกนี้คือละคร

อ่านต่อ

9 คำแนะนำเรื่องเงินของคู่แต่งงานใหม่

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า 90% ของสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้คู่สามีอย่าร้างกันมากที่สุด คือปัญหาเรื่องเงิน ผมว่ามันน่าจะเป็นสาเหตุการหย่าร้าง ของสามีภรรยาอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในบ้านเราด้วย

อ่านต่อ

สร้างความร่ำรวย ไม่จำเป็นต้องเล่นท่ายาก !!

By มงคล ลุสัมฤทธิ์ (หมง)

LINE it!

ในยุคดอกเบี้ยใกล้ศูนย์แบบนี้ ทักษะที่จำเป็นที่ทุกคนต้องมีคือทักษะการเป็นนักลงทุนครับ แต่ผมเห็นคนหลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทุนเยอะมากๆ หลายๆคนพยายามหาวิธีที่จะได้กำไรเยอะๆ กำไรเร็วๆ

อ่านต่อ

ความอยาก หรือ ความจำเป็น ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ยิ่งโลกพัฒนาทันสมัย ก็ยิ่งยาก ที่จะแยกระหว่าง ความอยาก กับ ความจำเป็น ความอยาก มีราคาแพง ความจำเป็น ราคาสมเหตุสมผล ภาษาชาวบ้าน คือ คุ้ม !! ผมขอแบ่ง ความอยากและความจำเป็น ออกเป็น 3 ช่วง เพื่อชี้ความเข้าใจในวัฏจักรของมัน ดังนี้

อ่านต่อ

สร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยาก

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

คนที่ดีที่สุดที่จะเลี้ยงดูเรายามแก่ ไม่ใช่ลูกหลาน ญาติมิตรที่ไหน แต่คือ ตัวเราเองตอนยังหนุ่มสาว เคล็ดลับของการสร้างพอร์ทหุ้น ไว้สบายก่อนแก่ นั้นไม่ยากเลย โดยหลักการ มันคือ..

อ่านต่อ

รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่น มีเฮ ? เจ้าหนี้ห้ามอายัดเงินเดือน

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่น มีเฮ ?? ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ. แก้ไขล่าสุด ไม่ให้เจ้าหนี้อายัดเงินเดือนลูกหนี้ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท

อ่านต่อ

วงเวียนชีวิต จะเก็บเงินได้ เมื่ออายุเท่าไหร่ ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

สนามแข่งหนู (rat race) บางคนก็เรียกมันว่า วงเวียนชีวิต มันคือเส้นทางของผู้คน ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน อดทน เก็บออม เพื่อความอยู่รอด หรือ ความมั่งคั่ง คนเราส่วนใหญ่ เริ่มทำงานอายุ 22 ...แล้วไปเกษียณ 60 ทำงานเกือบ 40 ปี แต่เชื่อหรือไม่ กว่าที่คนรุ่นก่อน(ส่วนใหญ่) จะเก็บเงินเพื่อชีวิตเกษียณของตัวเองกันได้ คือตอนไหน ?

อ่านต่อ