มือใหม่เริ่มลงทุน

Correlation ประโยชน์ในการจัด Portfolio

ตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน นักการเงิน นักลงทุน มีความพยายามที่จะอธิบายตลาดหุ้นโดยอาศัยหลักการทางการเงินมากมาย โดยเฉพาะหลักการทางสถิติก็ถูกนำมาประยุกต์เพื่ออธิบายในหลายๆครั้ง วันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงค่า Correlation หรือ ค่าสหสัมพันธ์ ในภาษาไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการนำมาใช้เพื่อคัดเลือกหุ้นที่เหมาะสมเข้ามาใน Portfolio โดยเฉพาะ Portfolio ของกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่มาก

อ่านต่อ

ค่า β สามารถนำไปใช้ในการคัดเลือกหุ้น ได้อย่างไร ?

ค่า β ในความเป็นจริงได้ถูกนำเข้าไปใช้ในโมเดลทางการเงินมากมาย หรือบางโมเดลไม่ได้มีการใช้ค่า β โดยตรง แต่ก็นำ β ไปเป็นพื้นฐานในการพัฒนาโมเดล วันนี้เราจะคุยกันถึง การใช้ค่า β มาวัดความเสี่ยงที่เป็นระบบ (systematic risk) ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อ่านต่อ

นักลงทุนมือใหม่ คำศัพท์หุ้นน่ารู้ : (ตอนที่ 1)

ในตลาดหุ้นมีคำศัพท์เฉพาะมากมาย เพื่อนๆ มือใหม่มาเรียนรู้คำศัพท์ ของ BLUE CHIP, BEAR MARKET, BULL MARKET, CAPITAL GAIN, FREE FLOAT , NDVR

อ่านต่อ

ลงทุนกองทุนรวม ทำความเข้าใจเรื่อง Asset Allocation

อยากลงทุนกองทุนรวม ทำความเข้าใจเรื่อง Asset Allocation สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณได้กำไรอย่างยั่งยืนคือ "การกระจายพอร์ตการลงทุนอย่างเหมาะสม หรือ Asset Allocation" และ ถือกองทุนได้ระยะเวลายาวเพียงพอ

อ่านต่อ

แกะ Blueprint กองทุนโรบอท (ตอนที่ 2)

By Think Algo

LINE it!

สำหรับการพัฒนาระบบโรบอทที่ถูกต้องนั้น ควรเริ่มวางโครงสร้างกันตั้งแต่ ขั้นตอนที่หนึ่ง คือ การกำหนดขอบเขตของเงินทุนสูงสุดที่กองทุนนั้นๆ จะจัดการได้ เช่น Blue-Marlin จะดูแลเงินได้ในหลัก 5,000 ล้านบาท หรือ Blue Whale จัดการเงินระดับหมื่นล้านขึ้นไป

อ่านต่อ

แกะ Blueprint กองทุนโรบอท (ตอนที่ 1)

By Think Algo

LINE it!

โรบอท ไม่ใช่ผู้เล่นใหม่ในตลาด แต่เป็นเทคโนโลยีที่กลุ่มนักลงทุนไม่ว่าจะเป็น กองทุน โบรกเกอร์ ต่างชาติ หรือรายย่อย สามารถหยิบนำมาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น

อ่านต่อ

หุ้นทำเลดี คืออะไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

เด็กรุ่นใหม่ มีผลต่อตลาดหุ้นยังไง ? ...คำถามนี้ขอตอบเลยว่า สิ่งที่คนรุ่นใหม่คิด มันจะบอกว่า อนาคตของตลาดหุ้นในระยะยาวจะขึ้นหรือลง วันนี้คนรุ่นใหม่ เริ่มเข้าใจว่าหุ้นเหมือนที่ดิน ..ซื้อหุ้นทำเลดี เก็บไว้ได้ทั้งปันผล และ เก็บไว้ราคาก็เพิ่ม

อ่านต่อ

5 ประเภทการลงทุน สำหรับนักลงทุนมือใหม่ !!

วันนี้เราจึงจะมาลองศึกษาการลงทุนพื้นฐาน "Basic Investment" สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ทุกท่านที่สนใจการลงทุนแต่ยังไม่รู้ว่าจะลงทุนในอะไร และอย่างไรดี มาลองศึกษา 5 การลงทุนนี้ ไปดูกันเลย..

อ่านต่อ

4 ข้อ ตามหาหุ้นตัวแรก !

By InvestDiary

LINE it!

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มลงทุน โดยเป้าหมายแรกก็คือไม่ใช่การร่ำรวยจากการลงทุน แต่เป็นการหาหุ้นตัวแรกสำหรับการลงทุน การลงทุนครั้งแรกนั้นเหมือนกับค่าวิจัยและพัฒนาธุรกิจ เราจะต้องใช้เวลาโดยที่ยังไม่สร้างผลตอบแทนอะไรมากนัก แต่ทั้งนี้การวิจัยที่เราจะทำจะไม่ให้ขาดทุนมากเกินไปและมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีตามระยะเวลาที่เราลงทุน

อ่านต่อ

อาชีพนักลงทุน เริ่มต้นอย่างไร ?

By ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (แพ้ท)

LINE it!

ไม่มีเงินจะเริ่มเป็นนักลงทุนได้อย่างไร ? นี่เป็นคำพูดที่คนส่วนใหญ่ถาม เมื่อผมเล่าให้ฟังถึง อาชีพที่ยิ่งแก่ยิ่งรวย อาชีพนักลงทุน อาชีพนักลงทุน มีด้วยหรือ ? ไม่เห็นมี มหาวิทยาลัยไหนสอนเลย คณะนักลงทุน อาชีพนักลงทุน แล้วจะเริ่มยังไง

อ่านต่อ

อธิบาย Margin of Safety ง่ายสุดๆ เห็นภาพชัดเจน

นี่อาจจะเป็นคอนเซ็ปต์ Margin of Safety ที่ตรงและเข้าใจง่ายที่สุดในชีวิตการลงทุนที่ผ่านมาเลยทีเดียว หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจคำว่า Margin of Safety (MOS เป็นภาษาหุ้นที่ชาวนักลงทุนชอบเรียกกัน) ซึ่งแปลเป็นไทยแบบง่ายก็คือ.. ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย = ราคาหุ้นที่สามารถเข้าซื้อได้โดยมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ

อ่านต่อ

Sharpe Ratio คืออะไร และ ใช้ยังไง ?

หลายครั้งนักลงทุนที่ซื้อกองทุนรวม หรืออ่านรายงานทางการเงิน จากได้เห็นค่าตัวหนึ่งที่เรียกว่า sharpe ratio กัน แต่ส่วนใหญ่จะมาเป็นตารางกับมีค่าตัวเลข ซึ่งไม่ได้อธิบายว่าคืออะไร ใช้อย่างไร

อ่านต่อ