มือใหม่เริ่มลงทุน

หุ้นเพิ่มทุนคืออะไร..?

หลายคนยังสนใสว่าการเพิ่มทุนคืออะไร..? การเพิ่มทุน (Capital Increase) ก็คือ การที่บริษัทออกหุ้นใหม่หรือที่เรียกว่า “หุ้นเพิ่มทุน” เพิ่มเติมจากหุ้นเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยบริษัทจะนำ “หุ้นเพิ่มทุน” ไปเสนอขายให้ กับผู้ที่สนใจ เช่น ผู้ถือหุ้นเดิม ผู้ลงทุนสถาบัน หรือ ผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งสิทธิประโยชน์ของหุ้นเพิ่มทุนจะเหมือนกับหุ้นเดิมของบริษัท

อ่านต่อ

5 เหตุผลสำคัญที่คนเล่นหุ้นมักขาดทุน?

5 เหตุผลสำคัญที่คนเล่นหุ้นมักขาดทุน ? 1.เข้าใจว่า เล่นหุ้น คือ ของง่าย เราต้องเปลี่ยนทัศนคติว่า ตลาดหุ้น มีสำหรับลงทุนไม่ได้มีไว้เล่น การลงทุนนั้นมีนัยะของศาสตร์การคัดเลือกหุ้นและระยะเวลาของการถือหุ้นที่ควรจะนานซักระยะเวลาหนึ่ง แต่คำว่า เล่น มันเป็นเกมส์ เป็นรอบ ตั้งแต่เป็นเดือนเป็นสัปดาห์ ด้วยระยะเวลาที่สั้นโอกาสขาดทุนจึงสูง

อ่านต่อ

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และผู้ที่สนใจ

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และผู้ที่สนใจ ถ้าอยากเล่นหุ้นให้เป็นและปัง! ยังไงก็ต้องอ่าน "How To ติวเบสิกเรื่องหุ้น ยังไงให้ปัง" นะจ๊ะ !!!

อ่านต่อ

สรุปความรู้เรื่องตราสารหนี้ / โดย เพจลงทุนแมน

By ลงทุนแมน

LINE it!

ที่ผ่านมามีข่าวเบี้ยวหนี้ตั๋ว BE และมีคนรอบข้างผมหลายคนที่ซื้อ BE หรือ หุ้นกู้ แล้วไม่ได้รับเงินต้นคืน วันนี้จึงอยากมาอธิบายเรื่องนี้ ว่าทำไมเราต้องดูบริษัทด้วย ไม่ใช่แค่สนใจว่าดอกเบี้ยสูง ตราสารหนี้ คือ การที่เราให้เงินคนอื่นยืมโดยที่มีระยะเวลาคืน (นึกภาพว่าคล้ายเงินฝากประจำ หรือ สลากออมสิน) แล้วใครมายืมเรา ?

อ่านต่อ

เป็นมากกว่า"นักลงทุน" ซื้อหุ้นแบบ "เจ้าของ"

ด้วยหลักของ demand & supply มันฟันธงได้เลยว่า อะไรที่คนส่วนใหญ่มองว่าดีไม่เสี่ยง ย่อมหมายความว่า โอกาสที่จะทำกำไรจากสิ่งนั้นแล้วจะรวยมหาศาลแทบจะเป็นไปไม่ได้ ประเด็น คือ เราจะทำอย่างไร ให้เราคิดเหมือนคนส่วนน้อยให้ได้ เราถึงจะประสบความสำเร็จและร่ำรวย

อ่านต่อ

INSIDER TRADING วิธีดูหุ้นที่ผู้บริหาร ซื้อ/ขาย

INSIDER TRADING หุ้นที่คุณกำลังซื้อ หรือ ถือ ใช่หุ้นที่ผู้บริหารของบริษัทกำลังขายทิ้งรึเปล่า ? เป็นที่ทราบกันว่า กรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทต่างๆ (Insiders) เป็นผู้ที่เข้าถึงข้อมูลสำคัญของบริษัทที่ตนมีอำนาจหน้าที่ก่อนบุคคลทั่วไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวของ insidersในรูปของการซื้อ หรือ ขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่เขาเกี่ยวข้อง จึงได้รับการจับตามองจากนักลงทุนทั่วไป

อ่านต่อ

BLOCK TRADE คืออะไร ทำไมถึงน่าสนใจ ?

By เทคนิค DW

LINE it!

BLOCK TRADE คืออะไร ทำไมต้องรู้ ? Block Trade เป็นวิธีการซื้อขายแบบจับคู่ซื้อขาย Single Stock Futures ที่ราคา และจำนวนสัญญาที่ตกลงกันไว้ เพื่อช่วยเรื่องสภาพคล่องที่ไม่เพียงพอ โดยแอดมินจะเกริ่นถึง SSF ก่อนความเข้าใจถึงที่มาที่ไปจนมาเกิดเป็น Block trade ในปัจจุบัน

อ่านต่อ

ทำความรู้จัก MSCI คืออะไร มีหุ้นใดอยู่บ้าง?

MSCI คือ อะไร ? หลายคนอาจสงสัย หลังจากที่อ่านบทวิเคราะห์ แล้วพบเจอคำว่า MSCI อยู่บ่อยๆ จริงๆแล้ว MSCI คือ ดัชนี ชื่อเต็มๆ ย่อมาจาก Morgan Stanley Capital International

อ่านต่อ

Window Dressing คืออะไร ?

วันนี้เรามาลองทำความรู้จักกับ Window Dressing กันนะครับ เรามักจะพบคำๆ นี้ ตอนใกล้ๆ สิ้นไตรมาส เมื่อหุ้นมีการปรับตัวสูงขึ้น

อ่านต่อ

5 คุณสมบัติ "มือใหม่" ที่จะเป็น "มือเก๋า"ในไม่ช้า

คุณสมบัติ "มือใหม่" ที่จะเป็น "มือเก๋า" ในไม่ช้า คนเรานั้นล้วนแล้วแต่มีลักษณะที่หลากหลาย แตกต่างกันไปตามเป้าหมาย สิ่งแวดล้อม และการเลี้ยงดูในวัยเด็ก บางคนก็เป็นคนจริงจัง บางคนก็ไปได้เรื่อยๆ ตามกระแส แต่แน่นอนว่าเมื่อบุคคลเหล่านี้เข้ามาในแวดวงการลงทุนแล้ว จะปฏิบัติตัวตามสไตล์พื้นฐานดั้งเดิมของตนเอง

อ่านต่อ

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

8 วิธีเริ่มต้นเล่นหุ้น สำหรับมือใหม่ และ ผู้ที่สนใจ 1. ขั้นแรกนะคะ ต้องเปิดพอร์ตหุ้นก่อนวิธีเลือกบริษัทโบรกเกอร์ ก็เลือกตามความสะดวกในการโอนเงินเลยก็ได้ค่ะ บริษัทโบรกเกอร์ที่พ่วงธนาคารก็มี ดูรายชื่อโบรกเกอร์ทั้งหมดได้ ที่นี่..เลย 2. บัญชีหุ้นมี 2 ประเภทคือ Cash balance กับ บัญชี ATS , Cash balance คือคุณต้องโอนเงินเข้าไปฝากไว้ในพอร์ตหุ้นก่อน และซื้อหุ้นได้ในวงเงินของคุณเท่านั้น สำหรับมือใหม่แล้วถือว่าดีไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการโอนเงินเข้าไปเติมในพอร์ตภายหลังจากการซื้อขาย มีเงินเท่าไหนลงทุนเท่านั้นค่ะ

อ่านต่อ

5 สิ่ง ทำไมมือใหม่เล่นหุ้นแล้วเจ๊ง

By พุฒิมาส วุฒิวณิชย์ (เป๊ก)

LINE it!

5 สิ่ง ทำไมมือใหม่เล่นหุ้นแล้วเจ๊ง จังหวะการลงทุนไม่ดี ใครที่ซื้อพร้อมๆ คนอื่นในตลาด ซื้อตอนใกล้ดอย จังหวะข่าวดี เพื่อนเล่นหุ้นแล้วเขาบอกมาว่ากำไรง่ายกำไรเยอะ ตอนเขาขาดทุน เราไม่รู้เขาไม่บอก 555 ซื้อตามเพื่อน ซื้อตามข่าววงใน ต้องระวัง ข่าววงในที่มาถึงเราอาจจะกลายเป็นข่าว วงนอกสุดแล้วก็ได้

อ่านต่อ