CONCEPTUAL

6 ข้อคิด ดีดตัวเอง ออกจากการเป็นแมงเม่า !

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

มีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งมีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจนและเหมาะกับตัวเองแล้ว ยังคงมี ”แมงเม่า” อีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคงวนเวียนกับความผิดพลาดซ้ำๆ ซาก ๆ อยู่เรื่อยไป แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้หลุดออกไปจากกับดักต่างๆ เหล่านี้ได้ ?

อ่านต่อ

Top 5 สาเหตุของการแหกกฎ

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Dr. Brett Steenbarger เจ้าของหนังสือการลงทุนขายดี ได้ทำการศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้นักลงทุนไม่ทำตามวินัยการลงทุน ซึ่งพอจะสรุปเป็น Top 5 สาเหตุที่ก่อให้เกิดการแหกกฎมีดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

คนไทยมีความรู้ทางการเงินต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั้งโลก ?

โดยทำสรุปผลสำรวจความรู้ทางการเงินของคนทั้งโลก ที่ทางนักวิชาการจากธนาคารโลกและมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ได้ทำการสำรวจโดยการตั้งคำถามทางการเงิน 5 คำถาม ถามกับกลุ่มตัวอย่าง 150,000 คนจาก 148 ประเทศทั่วโลก คนไทยเราเป็นอย่างไร?

อ่านต่อ

รู้ก่อนเขา...อิเหนากำไร: ทำนายตัวเลขเศรษฐกิจในยุค Big Data (ตอนที่ 2)

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

โลกของการลงทุนนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าความเร็ว (กว่าคู่แข่ง) สำคัญไม่แพ้กับความแม่นยำของข้อมูล ในยุคที่ Big Data กับ AI กำลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นในการลงทุนนั้น จุดหนึ่งที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและศาสตร์แห่งการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสร้างความได้เปรียบ หรือ “edge” ให้กับผู้เล่นในตลาดได้คือการช่วยทำนายตัวเลขเศรษฐกิจได้ก่อนตัวเลขทางการจะถูกประกาศ

อ่านต่อ

DREAM : PLAN : GO !!!

By ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ (ปัว)

LINE it!

12 ปีก่อน เปิดพอร์ตหุ้นเป็นของตัวเอง, 2 ปีต่อมา ได้เข้าคลาสเรียนเทคนิคอลแบบจริงจัง, 1 ปีต่อมา ลาออกจากงานพิธีกร มาเล่นหุ้นที่บ้าน จากขาดทุน มากำไร จากกำไร ไปช้อปปิ้ง นำไปลงทุนต่อยอด อิสรภาพทางการเงิน คือ เป้าหมายที่ฝัน !!!

อ่านต่อ

รู้ก่อนเขา...อิเหนากำไร: ทำนายตัวเลขเศรษฐกิจในยุค Big Data (ตอนที่ 1)

[...]

"Robo Advisor" ตัวช่วยวางแผนทางการเงิน

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Robo Advisor หรือ โรบอทนักวางแผนทางการเงิน อาจจะเป็นชื่อที่ยังไม่คุ้นเคยนักในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศ ความนิยมใช้งานโรบอทในการวางแผนจัดการการเงินและการลงทุนให้เรามีมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ ผมจะพามาทำความรู้จักกับ Robo Advisor ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร แล้วจะเป็นตัวช่วยทางการเงินให้เราได้อย่างไร

อ่านต่อ

ชีวิตคือการลงทุน

นักลงทุน สิ่งแรกที่คุณควรเริ่ม คือ ลงทุนในตนเอง หรือในทางธรรมะ ให้คุณรู้จักมองตนเองให้มากขึ้น แล้วมองคนอื่นให้น้อยลง แม้แต่ วอร์เร็น บัฟเฟตต์ กล่าวไว้ว่า จงลงทุนในตนเอง หรือให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น

อ่านต่อ

เศรษฐศาสตร์กับการหาคู่

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ผมขอเสนอ​เกร็ดความรักจากมุมมองเศรษฐศาสตร์ที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นอาหารสมองที่น่าสนใจให้กับผู้อ่านครับ

อ่านต่อ

3 มิติการลงทุน...เมื่อมนุษย์อายุยืนขึ้น

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2560 (ที่พวกเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี!) ผมมีมุมมองเกี่ยวกับ mindset ของการลงทุนใน 3 มิติต่อไปนี้ที่หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตที่ได้ถูกความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยืดออกไปได้อย่างมีความสุขและมีอิสระภาพทางการเงินครับ

อ่านต่อ

การประเมินมูลค่าหุ้น (บทเรียนที่ 1)

By InvestDiary

LINE it!

ศาสตราจารย์ อัสวาธ์ ดาโมดารัน (Aswath Damodaran)

อ่านต่อ

จาก Sandwich Generation สู่ Big MAC Generation

คนในยุคนี้ผมว่าการตายไม่น่ากลัวครับ แต่การไม่ตายน่ากลัวกว่าเยอะเลย ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ ความเจริญทางวิทยาศาสตร์ คนที่เกิดในยุคนี้มีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ถึง100ปี!!! คนสมัยก่อนมีเวลาทำงานหาเงิน 30ปี เพื่อจะใช้หลังเกษียณ15ปี แต่ปัจจุบันเวลาหาเงิน 30ปี แต่ต้องมีเงินใช้หลังเกษียณถึง30ปี และมีแนวโน้มที่จะใช้ไปนานกว่านี้หากอายุยืนขึ้น

อ่านต่อ