TECHNICAL

ตราสารที่มี leverage ต้องให้ความสำคัญกับ money management

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

ความสำคัญของ money management ในการเล่น DW นั้น อาจไม่ได้มากเท่ากับการเล่นตราสารที่มี leverage สูงๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความจำเป็นเอาเสียเลย นอกจากเรื่องของ money management แล้ว ความรู้ นับเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเทรดตราสารใดๆก็ตาม โดยเฉพาะตราสารที่มีความซับซ้อนมากกว่าหุ้นธรรมดา

อ่านต่อ

The 4-Week Rule โดย Richard Donchian

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

คนที่ได้ศึกษาการลงทุนอย่างเป็นระบบ (System Trade) หรือชอบแนวทางการซื้อขายตามแนวโน้มของราคา (Trend-Following) เชื่อว่าน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Richard Donchian กันมาบ้าง เทรดเดอร์ชาว Armenian-American คนนี้ถือเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดการเทรดอย่างเป็นระบบตั้งแต่ในยุคแรกๆ เลยทีเดียว หนึ่งในระบบของ Donchian ที่ผมได้พูดถึงในหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” มีชื่อเรียกว่า “The 4-Week Rule”

อ่านต่อ

การเคลื่อนไหวหุ้นที่ ROBOT 1.4 เข้าซื้อขายช่วงปีที่ผ่านมา

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

Think Algo จะพามาดูลักษณะการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ ROBOT 1.4 จากหนังสือ “เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” ทำการเข้าซื้อขายในช่วงปีที่ผ่านมากัน จะขอแบ่งหุ้นออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3 ลำดับแรก (Top 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลของระบบ 3 ลำดับแรก (Average 3) กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนต่ำสุด 3 ลำดับแรก (Worst 3)

อ่านต่อ

ส่อง ROBOT 1.4 เครื่องจักรทำเงินด้วยเส้นค่าเฉลี่ย

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

ในหนังสือ “Think Algo: เทรดหุ้นยุคใหม่ให้โรบอททำเงินแทน” เราได้พัฒนาระบบซึ่งซื้อขายตามสัญญาณการตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ย จนได้เป็น ROBOT 1.4 ที่ประสิทธิภาพการทำเงินถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ วันนี้ เราจะพามาดูฝีมือของ ROBOT ตัวนี้กันว่าเมื่อเริ่มใช้งานจริงกับข้อมูลตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (เป็นข้อมูลที่ระบบไม่เคยเห็นมาก่อน หรือเรียกว่า Out of Sample Data) จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่หรือไม่ มาตามดูกันเลยครับ

อ่านต่อ

ความเชื่อที่ผิด 3 ประการกับ Robot

By ผศ.ดร. ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ (อาจารย์ Nine)

LINE it!

3 ข้อนี้มาเป็นความเชื่อทีผิดที่เจอกันบ่อยๆ ... 1) ROBOT = TECHNICAL ANALYSIS, 2) ROBOT = SPEED, 3) ROBOT = ETERNITY

อ่านต่อ

Fibonacci จริง หรือ มโน?

By นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ (โค้ชพี่ป๊อบ)

LINE it!

Fibonacci จริง หรือ มโน? โค้ชครับ ทำไมราคาชนเป้าไฟโบ พอผมขายมันก็ย่อนะ แต่มันเด้งไปต่อ.... หมูเลย!!! โค้ชคะ ตีไฟโบมา มีแนวหลายแนว มันก็ชนแล้วย่อนะ แต่เราวางเป้าราคาแนวไหนดี? ไฟโบทำไมมันยากจัง ตีแต่ละที ไม่เห็นว่ามันจะย่อถึง หรือ วิ่งไปชนแนวไฟโบเลย..

อ่านต่อ

เทรดหุ้น สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น

แม่บ้านญี่ปุ่นเทรดหุ้นด้วย Ichimoku Cloud แล้วเธอเหล่านี้เทรดอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร ?

อ่านต่อ

RSI มีดีอะไร ทำอะไรได้บ้าง ?

RSI บอกถึงกำลังของราคาหุ้นได้ ว่าถ้าหุ้นขึ้นเด้งแรงมากเพียงใด หรือ หากหุ้นตก ไหลลงแรงแค่ไหน จึงเป็นเครื่องมือโมเมนตัมที่ได้รับความนิยมสูงอีกตัวหนึ่ง

อ่านต่อ

จังหวะ และ ช่วง swing ของราคาหุ้น

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

การเคลื่อนไหวของราคา เมื่อแสดงออกมาในรูปของกราฟจะสะท้อนให้เราได้เห็น..การเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องกันไป บางช่วงราคาก็ อยู่ในกรอบ ออกข้างไม่ไปไหนเลย. บางช่วงก็วิ่งแล้วพักขึ้นไปเป็น Trend ขาขึ้นชัดเจน ส่วนมากเราจะรู้ตัวว่า มันเป็นขาขึ้น ก็ตอนที่มันขึ้นไปแล้ว หรือจะรู้ตัวว่ามันออกข้าง ก็โดนราคามันเหวี่ยง ออกข้างไปแล้ว

อ่านต่อ

วิเคราะห์การเทรดได้ด้วย Volume

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

ราคา หุ้น ที่ขึ้นลงในแต่ละวัน ไม่ได้อยู่ ที่พื้นฐาน หรือ ผลประกอบการของ บริษัทฯ แต่ ราคาหุ้นที่ ขึ้นลง มันเป็นไป ตาม ความต้องการของ ผู้คนในตลาด ที่อยากจะซื้อ-และอยากจะขาย ถ้าไม่มีคนอยากซื้อ และอยากขาย ในราคาเดียวกัน เกิดขึ้น หุ้นนั้นๆ ก็ไม่สามารถเกิดการซื้อขายขึ้นได้

อ่านต่อ

เทคนิคพื้นฐานสำคัญ แนวรับ-แนวต้าน ตอนที่ 1

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

แนวรับ- แนวต้าน (Support-Resistant) บางคนอาจจะงงว่าคืออะไร แต่คนที่ใช้ Technical Analysis ในการดูกราฟหุ้น จะเข้าใจคำพื้นฐานที่ต้องรู้จักเหล่านี้ กันแทบทุกคน เป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญมากที่สุดหนึ่งในทางเทคนิคอล เพื่อนำไปต่อยอดใช้เทรดได้ต่อไป

อ่านต่อ

เล่นหุ้นด้วย Technical ดู P/E Ratio ไหม?

By ประกาศิต ทิตาราม (ปุย)

LINE it!

วันก่อน มีน้องคนหนึ่ง มาถาม ว่าใช้เทคนิคอล ซื้อหุ้นยังต้องดู P/E Ratio ไหมครับ ? แบบนี้ มันต้องตอบ .... ฮ่า ๆๆ ชอบ คำถามแปลกๆ ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจ ก่อนว่า P/E Ratio ที่เราเห็นคืออะไร

อ่านต่อ