FUNDAMENTAL

มองหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีในเชิงปริมาณ (ตอนที่ 1)

นักลงทุนมักจะได้ยินมาเสมอว่า ให้เฟ้นหาลงทุนในบรรดา หุ้นพื้นฐานดี เท่านั้น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์หาหุ้นพื้นฐานดีใน 2 แบบด้วยกัน คือ มองในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ บทความนี้เราจะวิเคราะห์หุ้นพื้นฐานดีในเชิงปริมาณกันก่อน มีสูตรการจดจำง่าย ๆ คือ “กำไรเพิ่ม ปันผลเพิ่ม พื้นฐานแกร่ง ไม่เพิ่มทุน” สูตร 4 ข้อสั้น ๆ นำไปปรับใช้กันได้เลย

อ่านต่อ

ปรุงกำไร : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ตัวเลข “กำไรสุทธิ” ของบริษัทจดทะเบียนนั้น บางครั้งมันก็อาจจะไม่ใช่ตัวที่ชี้ว่าบริษัทกำลังทำผลงานทางธุรกิจได้ดีและจะโตขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว แต่พอบริษัทมีกำไรเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะติดต่อกันมาซัก 2-3 ปีหรือบางทีน้อยกว่านั้นด้วย ราคาหุ้นก็วิ่งขึ้นไปสูงลิ่วจนไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็จะทำให้คนที่มีหุ้นมากหรือคนที่ซื้อหุ้นไว้ก่อนสามารถทำกำไรจากหุ้นได้มหาศาลในระยะสั้น

อ่านต่อ

ส่องหุ้นตัวไหนดี เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น? (ตอนจบ)

เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 0.75 – 1.00% ตามคาดการณ์ของ ML โดยรวมยังคงการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และประธานเฟดให้ความเห็นว่าความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและภาคบริโภคฟื้นตัวได้ดีขึ้น และประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือนโยบายการคลังของโดนัลด์ทรัมป์

อ่านต่อ

พฤติกรรมมวลชนกับตลาดหุ้น

แท้จริงแล้ว ตลาดหุ้นมักถูกขับเคลื่อนด้วยพฤติกรรมหมู่ เมื่อเราเห็นคนอื่นวิ่ง เราก็จะวิ่งตาม เมื่อเห็นคนอื่นๆ ใส่เสื้อสีเดียวกันเยอะ ๆ เราจะใส่ตามไป เราอาจไม่รู้เหตุผลด้วยซ้ำว่า ทำไปทำไม เวลาที่เราทำตัวต่างกับคนอื่น ๆ เราอาจจะคิดว่าเราผิดเอง ทั้งที่ความจริงแล้วอาจไม่ผิดก็ได้

อ่านต่อ

บัฟเฟตต์กับคำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน

คำแนะนำ 4 ข้อในการลงทุน ที่ได้จากการอ่านจดหมายฉบับล่าสุดของบัฟเฟตต์

อ่านต่อ

ส่องหุ้นที่ได้รับผลกระทบ เมื่อดอกเบี้ยขาขึ้น?

นับถอยหลังอีกแค่ 2-3 วัน ก็จะรู้แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาดหรือไม่ แต่ก่อนที่ผลจะออกมา นักวิเคราะห์ของสายงานวิจัยได้ศึกษาข้อมูล หุ้นที่จะได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ หากดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นไว้ จึงรวบรวมมาฝาก มาดูกันว่ามีหุ้นกลุ่มไหน และตัวไหนบ้าง

อ่านต่อ

เข้าใจ “ภาวะฟองสบู่”

By ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์

LINE it!

บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปสำรวจมุมมองทางเศรษฐศาสตร์กันว่า 1) ภาวะฟองสบู่ที่เราเคยได้ยินกันนี้มันคืออะไร 2) อะไรทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และ 3) เป็นไปได้ไหมที่ว่านักลงทุนทราบว่ามีฟองสบู่แต่ก็ยังยินดีเข้าไปเสี่ยง

อ่านต่อ

GL - วิศวกรรมทางการเงินที่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนว่าจะเชื่อหรือไม่

By วัฒนา ชื่นจิตรวงษา (ป้อม)

LINE it!

ข่าวออกมาอย่างหนักจนทนไม่ไหว ต้องเขียนถึง GL ที่ปรับตัวลงมาหนัก จริงๆแล้ว GL เป็นหุ้นที่มีการเติบโตสูงมาก สูงจนน่าใจหาย และกำไรก็โตจนนักลงทุนแทบจะไม่เชื่อว่าบริษัทที่มีกำไรแค่ไม่กี่ร้อยล้านบาทจะสามารถปรับขึ้นมาจนมีกำไรมากกว่า 1000 ล้านบาทได้ ?

อ่านต่อ

"5 ข้อคิดมือใหม่" ในช่วงที่ตลาดหุ้นตก

เพื่อนนักลงทุนมือใหม่หลายคนเข้ามาในตลาดหุ้นได้ไม่นาน ก็โดนรับน้องไปซะแล้ว แค่ภายในเดือนต้นเดือนมีนาคม 2560 ตลาดหุ้นผันผวนติดลบไป 4 - 5 วันติดต่อกันเช่นนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นตกติดกัน หน้าจอแดงเถือก นักลงทุนมือใหม่ต้องทำยังไง? ลองอ่าน 5 แนวคิดสั้น ๆ นี้เตรียมรับมือกันกันเลย

อ่านต่อ

เราจะเจอ ""ต้มยำกุ้ง crisis" อีกรอบ ?

By อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง)

LINE it!

เราจะเจอ ""ต้มยำกุ้ง crisis" อีกรอบ? ไปเจอมิตรสหาย ที่มองลบมากๆ มองว่า เศรษฐกิจไทยเร็วๆ นี้ จะแย่แบบ มองว่ารอบ 20 ปีกลับมา ต้องเจ๊งอีกรอบ เศรษฐกิจไทยปี 2560 กับ 2540 แตกต่างกันยังไง

อ่านต่อ

เจาะลึกตัวเลข : หุ้นกลุ่มสื่อสาร ADVANC, DTAC, TRUE

ไขรหัสตัวเลข หุ้นกลุ่มสื่อสาร Advanc, Dtac, True ใครสัญญาณแรง - ใครสัญญาณอ่อน นักลงทุนจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในหุ้นกลุ่มสื่อสารว่าใครสัญญาณยังดีอยู่ ใครสัญญาณอ่อนไป ใครสัญญานกำลังจะมา ?

อ่านต่อ

เจาะลึกโมเดลธุรกิจเทเลคอม หุ้น ITEL เติบโตไร้ขีดจำกัด

ธุรกิจเมกะเทรนด์แห่งอนาคตกับหุ้น ITEL ซึ่งประกอบธุรกิจ ให้บริการเช่าโครงข่ายใยแก้วนำแสง ให้บริการออกแบบ ก่อสร้างและรับเหมางานโครงการสายใยแก้วนำแสงและโครงการสื่อสัญญาณโทรคมนาคม ให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์

อ่านต่อ